Proposal là gì? Bí quyết xây dựng Proposal hay, hút người xem

Proposal là gì

“Proposal” là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Nó có thể mang đến nhiều thành quả bất ngờ nếu được triển khai thực hiện tốt. Vậy Proposal là gì? Những nội dung liên quan đến khái niệm này đều được chúng tôi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Proposal là gì?

Proposal được hiểu là các đề xuất, nội dung nhằm trình bày về ý tưởng, hình ảnh, thiết kế hoặc phương thức tổ chức sự kiện dành cho một dự án, công trình đáp ứng mục tiêu đặt ra ban đầu. Có thể nói, proposal là hình thức trình bày trang trọng phần ý tưởng gửi đến đối tác hoặc khách hàng, đối với mọi loại hàng hóa hay dịch vụ bạn muốn trình bày.

Proposal là gì
Proposal đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp

Nếu bạn là một marketer chịu trách nhiệm trong việc phát triển kế hoạch marketing cho sản phẩm, một chuyên gia thiết kế đồ họa trong lĩnh vực quảng cáo, và nhất là khi bạn làm việc cho phòng account của một agency quảng cáo thì rất có thể nhiệm vụ này sẽ giao cho bạn.

Cấu trúc của proposal gồm những gì?

Mỗi proposal đều cần có đủ cấu trúc bốn phần sau đây:

  • Giới thiệu – An introduction
  • Đặt khách hàng là trung tâm – Client-centered
  • Trình bày chi tiết về những gì bạn đề xuất với khách hàng – A detailed description of what you propose to do
  • Chuyên môn, khả năng và kinh nghiệm của bạn – Your expertise and experience.

Những lưu ý khi viết Proposal

Viết Proposal không khó, nhưng viết thế nào để khơi dậy hứng thú của người đọc thì lại là vấn đề mà mỗi người khi đảm nhận nhiệm vụ cần nghiên cứu. Khi viết Proposal các bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

Nói về vấn đề khách hàng đang quan tâm

Nếu đề xuất của bạn không thể giữ được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, họ sẽ không dành thời gian để suy nghĩ thêm về bạn. Bất kỳ mối quan hệ kinh doanh tiềm năng nào đều dễ “chết yểu” trước khi nó thực sự bắt đầu.

Proposal là gì
Hãy nói về những vấn đề mà khách hàng quan tâm, đó là cách tốt nhất khiến họ cảm thấy hứng thú

Tập trung vào đối tác

Những đề xuất tập trung hoàn toàn vào thông tin và chuyên môn của nhà cung cấp dịch vụ làm cho khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được những nội dung thiếu xác thực và có vẻ chẳng liên quan tới họ. Những proposal thành công bao giờ cũng phải trả lời câu hỏi cơ bản về tâm trí của mọi khách hàng.

Bí quyết xây dựng Proposal hay

Một bài Proposal tốt giúp thu hút lượng lớn người đọc, đòi hỏi người viết phải có kỹ năng viết tốt và đúng với một bài proposal, để có một bài proposal tốt, ta có thể viết theo các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu và xác định đối tượng mục tiêu

khi tiến hành viết một bài proposal chúng ta cần phải biết chúng ta đang viết về cái gì? ai là đối tượng sẽ đón nhận? họ muốn nghe gì? Cách dùng ngôn từ như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng mục tiêu?…

khi đã trả lời được các câu hỏi trên chúng ta sẽ nắm được tâm lý, mong muốn, của đối đối tượng bài viết hướng đến để truyền tải vào nội dung nhằm hướng đến kết quả tốt nhất.

Proposal là gì
Đừng quên xác định đối tượng mục tiêu trước khi viết Proposal

Bên cạnh đó, khi đã định hình được đối tượng của bài viết sẽ làm đầu tàu giúp chúng ta đi đúng hướng và tập trung tìm các thông tin, tài liệu liên quan giúp xây dựng và hoàn thành bài nhanh chóng và hiệu quả, tránh tình trạng lạc vấn đề từ vấn đề này lại nhảy sang vấn đề khác.

Bước 2: Xác định vấn đề proposal sẽ giải quyết

 Who: Đối tượng bài viết bạn nhắm đến là ai?

What: Điều gì là lý do khiến bạn viết proposal? Giải thích tình hình hiện tại và các vấn đề đi kèm với nó.

Xác định vấn đề nói một cách dễ hiểu chính là việc bạn đi xác định vấn đề mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng hoặc tìm kiếm vấn đề mà khách hàng đang gặp khó khăn. Bằng cách đặt vấn đề đúng cách, khả năng bạn có thể thuyết phục khách hàng rằng bạn là người hoàn toàn phù hợp để đảm giúp giải quyết các vấn đề đó; việc này sẽ dễ dàng lấy được thiện cảm của khách hàng hướng đến hoàn thành mục đích, ý tưởng đưa ra khi viết proposal của bạn.

Bước 3: Phương pháp giải quyết vấn đề

How: Làm thế nào bạn sẽ giải quyết vấn đề? Giải thích từng bước chi tiết.

Who: Xác định nhân lực mà bạn cần, đừng quên nêu rõ kinh nghiệm trước đó của họ để thêm sức thuyết phục cho đề xuất.

Proposal là gì
Sau khi đặt vấn đề, hãy tìm phương pháp giải quyết

Khi bạn đã chỉ ra được vấn đề, việc cần làm ở bước này là giải quyết vấn đề đề đó, bạn cần giải thích chi tiết các giải pháp để thuyết phục hoàn toàn số lượng khách hàng đang còn nghi ngờ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Cần đánh mạnh vào tính hợp lý và tính khả thi của giải pháp, thời gian thực hiện, lợi ích, mục tiêu đạt được và xác định mức ngân sách cụ thể.

Bước 4: Tổng quan về mục đích chi phí và lợi ích

Trong phần này, tác giả cần nhắc lại một lần nữa tổng quan về mục đích, chi phí và lợi ích của đề xuất. Đồng thời gửi lời cảm ơn người đọc đã dành thời gian để đọc proposal của bạn để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng người đọc.

Cuối cùng, đừng quên để lại thông tin liên lạc để người đọc có thể dễ dàng liên hệ, phản hồi lại đề xuất của bạn.

Tham khảo thêm

Lời kết

Đọc và nghiền ngẫm các thông tin trên có lẽ bạn đã biết Proposal là gì. Có thể khẳng định proposal đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp mà mỗi marketer cần nắm vững để hoàn thành tốt phần việc được giao phó. Khi thực hiện, các bạn đừng quên gắn nội dung với các thiết kế, một vài  templates ấn tượng sẽ khiến người ta hứng thú hơn nhiều so với nội dung suông. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *