Token là gì? Token Facebook là gì? Phân biệt các loại token hiện nay

Token là gì

Với những ai thường xuyên giao dịch với ngân hàng thì không thể không biết token là gì? Bởi đây là lớp bảo mật mà nếu không có bạn sẽ không thể chuyển tiền hay thanh toán online được. Vậy cùng chúng tôi đi điểm thêm một số thông tin Token là gì và và khái niệm của chúng ra sao qua bài viết dưới đây nhé!

Token là gì
Token Facebook là gì?

Token là gì?

Token được định nghĩa là chữ ký điện tử hay chữ ký số sinh ra trên các thiết bị chuyên biệt hoặc ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị điện tử.

Để bảo mật quá trình giao dịch, các bên cung cấp dịch vụ đặc biệt là dịch vụ thanh toán online như ngân hàng, ví điện tử sẽ cho thêm một lớp bảo mật là Token. Trong quá trình xác nhận giao dịch, Token sẽ sinh ra các dạng mã OTP ngẫu nhiên thường gồm 5 – 6 chữ số khác nhau. Mỗi mã OTP chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định từ 30 giây đến 2 phút.

Một khi bạn nhập mã Token hoặc xác nhận bằng mã Token thì coi như đã đồng ý thực hiện giao dịch. Bởi trong giao dịch online, mã Token có giá trị pháp lý ngang với chữ ký trong các giao dịch truyền thống.

Cách thức hoạt động của Token trong hoạt động ngân hàng

Token hiện là phương tiện bắt buộc sử dụng trong giao dịch trực tuyến của ngân hàng để bảo mật tài khoản của khách hàng. Tất cả các giao dịch trực tuyến qua ngân hàng đều phải điền mã OTP để xác nhận.

Một số ngân hàng sử dụng hình thức thông báo OTP qua tin nhắn. Một số ngân hàng thì nâng cấp bản mobile banking bằng cách tích hợp luôn vào app ngân hàng.

Hiện nay tùy ngân hàng mà khách hàng có thể lựa chọn sử dụng token theo các cách sau:

  • Mua thiết bị token: mỗi máy Token sẽ được cài đặt mã Pin để đăng nhập và được gắn với một tài khoản ngân hàng. Nghĩa là để sử dụng được mã OTP do máy Token sinh ra thì người sử dụng phải có được mật khẩu. Khi bạn chuyển tiền, thanh toán online…thì máy Token sẽ sinh ra một đoạn mã thường là các dãy số. Bạn cần nhập đoạn mã này vào bước cuối cùng của quy trình thanh toán để xác nhận giao dịch. Lưu ý là mã OTP chỉ có giá trị trong 60 giây.
  • Sử dụng mã Token gửi qua tin nhắn SMS: hình thức này bạn sẽ không cần phải mua máy Token. Mỗi giao dịch phát sinh thì hệ thống máy Token của ngân hàng sẽ tự động gửi mã OTP miễn phí vào số điện thoại mà bạn đã đăng ký.
  • Sử dụng app token: một số ngân hàng sẽ có phần mềm token riêng hoặc tích hợp vào app mobile banking của chính ngân hàng đó. Mỗi lần giao dịch ứng dụng này cũng sẽ tự động sinh ra mã OTP để xác nhận giao dịch.
Token là gì
Token là gì? Token Facebook là gì?

Cách sử dụng token trong giao dịch ngân hàng

Với những ai đã quen giao dịch online thì có thể dễ dàng sử dụng Token. Với những bạn lần đầu sử dụng thì cũng đừng quá lo lắng bởi Token được sử dụng cực kỳ đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào giao diện internet banking hoặc mobile banking của ngân hàng.
  • Bước 2: Đăng nhập user và mật khẩu
  • Bước 2: Thực hiện các giao dịch bạn muốn (chuyển tiền, nạp thẻ, thanh toán hóa đơn…)
  • Bước 3: Nhập mã OTP được cung cấp bởi token để xác nhận giao dịch.
  • Bước 4: Hoàn tất giao dịch.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Token

Ưu điểm:

  • Máy Token có kích thước nhỏ gọn, bạn có thể bỏ trong ví và mang đi khắp mọi nơi.
  • Đây được xem là cách bảo mật an toàn nhất của ngân hàng và khả năng bạn bị mất tiền do giao dịch là không có.
  • Mã OTP là mã sử dụng một lần nên nếu bị lộ cũng vị vô hiệu cho những giao dịch sau.
  • Cách sử dụng máy Token rất dễ dàng.

Nhược điểm:

  • Để sử dụng, bạn bỏ ra chi phí mua máy Token từ 200.000-400.000đ.
  • Mã Token thường chỉ có hiệu lực trong 60 giây.
  • Bắt buộc phải có máy Token thì bạn mới có thể giao dịch được.

Mua thiết bị Token (chìa khóa, USB,…)

Mỗi thiết bị cứng chứa Token (máy Token) sẽ được cài đặt một mã Pin nhằm mục đích bảo mật khi khách hàng đăng nhập. Mã Token này gắn với một tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu. Mã OTP do máy Token sinh ra giúp người dùng có thể sử dụng khi diễn ra một giao dịch bất kỳ.

Khi thực hiện các giao dịch như chuyển tiền cho người khác hay tiến hành thanh toán online, máy Token sẽ tự sinh ra một mã bảo mật gồm các số ngẫu nhiên. Điều bạn cần làm ngay lúc này là nhập dãy mã đó vào ô xác minh để tiến hành giao dịch. Chú ý, mã OTP này chỉ dùng được một lần và tồn tại trong vòng 60 giây.

Token là gì
Token là gì? Có mấy loại token?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Hy vọng bài viết trên về token là gì? đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Còn gì thắc mắc  hay muốn sử dụng các dịch vụ của Xuyenvietmedia hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin nhé! Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *