Tư duy ngược là gì và những lợi ích bất ngờ

Tư duy ngược giúp con người hiểu rõ hơn về các sự vật, hiện tượng hay các quy luật của cuộc sống. Bản chất của lối tư duy này chính là gián tiếp mang đến cho chúng ta những tri thức quan trọng về thế giới xung quanh. Các bạn hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu nhiều hơn về tư duy ngược trong bài viết dưới đây.

Tư duy ngược là gì?

Tư duy ngược là sự phản ánh của quá trình nhận thức về thế giới quan mang tính tích cực, khái quát và cả gián tiếp. Đây là những hoạt động tinh thần thông qua các hoạt động vật chất đem đến cho con người những cảm giác đúng đắn về thế giới xung quanh. Với khả năng khái quát được sự trừu tượng nên tư duy này có thể đưa ra được các quy luật của sự vật và bản chất của vấn đề.

Hình 1: Hiểu thế nào là tư duy ngược

Tư duy ngược hoạt động thế nào?

Tư duy ngược định hướng con người tập trung suy nghĩ vào những giả định ngược lại để thoát khỏi lối suy nghĩ truyền thống. Sau khi đưa ra thách thức hoặc vấn đề, chúng ta sẽ dễ dàng tạo ra ý tưởng và sáng tạo mới.

Trước khi áp dụng lối tư duy ngược, bạn cần phải xác định rõ vấn đề mà mình đang quan tâm. Sau đó, hãy động não và suy nghĩ xem làm thế nào để vấn đề này tồi tệ hơn. Bất kỳ ý tưởng nào, kể cả là điều vô lý nhất đều được khuyến khích để đem ra phân tích. Từ đó, bạn hãy tìm hiểu, kết hợp hoặc sửa đổi chúng rồi đánh giá xem phương án nào khả thi nhất.

Lợi ích của tư duy ngược

Tư duy ngược giúp mọi người tiếp cận vấn đề theo một góc nhìn khác, nhất là những vấn đề phức tạp để tìm ra giải pháp tối ưu. Đây là một trong những kỹ thuật lật ngược, giúp nhìn nhận nguyên nhân để dựa vào đó chúng ta có thể xử lý mọi việc nhanh chóng, hiệu quả. Một số lợi ích đáng chú ý của tư duy ngược bao gồm:

Lợi ích trong tài chính cá nhân

Đối với bất kỳ ai cũng đều muốn tìm cách kiếm tiền nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu lật ngược lại tình hình thì tại sao chúng ta không nghĩ đến việc làm thế nào để không mất tiền? Trả lời được câu hỏi này thường đơn giản hơn rất nhiều so với việc kiếm tiền như thế nào. Vì thế, các bạn cần tạo ra những quy tắc cơ bản để không bị mất tiền và có thể quản lý được tài chính. Ví dụ:

  • Lên kế hoạch và thiết lập các khoản chi tiêu bắt buộc.
  • Chỉ tiêu tiền vào những mục đích thiết thực và chính đáng.
  • Chi tiêu trong hạn mức kiếm được.
  • Nên trích ra một số tiền trong khoản lương của mình để tiết kiệm mỗi tháng…

Hình 2: Tư duy ngược mang đến lợi ích tài chính

Áp dụng cho brainstorming hiệu quả

Reverse Brainstorming dịch ra tiếng Việt có nghĩa là lên ý tưởng ngược. Bạn hãy đặt câu hỏi làm sao để không hoàn thành mục tiêu khi việc tạo ý tưởng của mình đang gặp khó khăn. Sau khi đã có câu trả lời thì bạn hãy tìm hiểu về những phương pháp và tiến hành thực hiện nó. Cuối cùng là tạo ý tưởng và hoàn thành mục tiêu bằng cách tạo ra những giải pháp ngược lại.

Lợi ích của tư duy ngược trong dọn dẹp

Hiệu quả của tư duy ngược trong việc dọn dẹp nhà cửa mang đến ấn tượng mạnh mẽ. Nhà cửa sẽ được gọn gàng, sạch sẽ hơn với lối tư duy đảo ngược của vứt bỏ đồ cũ. Chúng ta hãy sắp xếp lại đồ đạc, giữ lại những món đồ hữu ích và cần thiết để tìm kiếm niềm vui cho cuộc sống. Khi đó, bạn sẽ giảm được áp lực dọn dẹp và cũng hạn chế được những căng thẳng không đáng có.

Nâng cao năng suất làm việc

Nhiều người có tư tưởng làm thế nào để trong thời gian ngắn có thể giải quyết được nhiều việc cùng lúc. Vậy thì hãy suy nghĩ xem điều gì khiến bạn mất tập trung và sao nhãng trong quá trình làm việc. Khi đã tìm được nguyên nhân khiến cho năng suất làm việc giảm sút thì bạn hãy lên kế hoạch và giải pháp để tập trung vào công việc.

Hình 3: Tư duy ngược giúp nâng cao năng suất làm việc

Tổng hợp ưu nhược điểm của tư duy ngược

Tư duy ngược mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng có những hạn chế nhất định. Các bạn hãy cùng tìm hiểu về ưu – nhược điểm của tư duy ngược để áp dụng sao cho hiệu quả:

Ưu điểm của tư duy ngược

Trong cuộc sống cũng như kinh doanh, tư duy ngược mang đến nhiều ưu điểm như:

  • Trong chúng ta không phải ai cũng có suy nghĩ giống nhau mà mỗi người sẽ có quan điểm riêng, thậm chí lý lẽ đó đi ngược với số đông. Đôi lúc, có những suy nghĩ khác người với tư duy ngược thường bị người khác coi là dở hơi hay điên rồ. Tuy nhiên, đó lại là cá tính, điểm khác biệt để tạo lên chính con người bạn.
  • Trong lĩnh vực kinh doanh, những người giàu có thường đạt được thành công như mong đợi là do họ có suy nghĩ khác biệt.
  • Tư duy ngược đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất lã lĩnh vực kinh doanh. Những người nổi tiếng thế giới như Bill Gates hay Donald Trump… thường có suy nghĩ ngược với số đông. Vì thế, họ đều trở thành tỷ phú với nhiều quan điểm khác biệt.

Hình 4: Ưu điểm của tư duy ngược

Nhược điểm của tư duy ngược

Ngoài những lợi ích và ưu điểm kể trên, tư duy ngược còn có một số hạn chế nhất định. Có thể kể đến như:

  • Tư duy ngược mang đến thành công nhưng cũng rất dễ mất trắng bởi họ thường đưa ra bước đi táo bạo theo kiểu được ăn cả ngã về không.
  • Trong thực tế, tư duy ngược có suy nghĩ trái với bình thường. Bạn cần phải tốn nhiều thời gian để phân tích những gì khác thường. Thậm chí, là đầu tư nhiều công sức thì mới có thể gặt hái được thành công như mong đợi.

Mô hình 5 bước trong tư duy ngược để áp dụng hiệu quả

Để áp dụng tư duy ngược thành công, các bạn có thể áp dụng mô hình 5 bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu và xác định về thách thức hay vấn đề mà mình đang quan tâm.
  • Bước 2: Đặt câu hỏi liên quan hoặc đảo ngược vấn đề như: Lối tư duy ngược như thế nào trong vấn đề này hay để gây ra vấn đề này cần làm thế nào… Từ đó, mới mở rộng vấn đề để tìm ra những giải pháp quan trọng.
  • Bước 3: Tư duy ngược được áp dụng khi không thể giải quyết theo suy nghĩ thông thường. Không nên từ chối bất cứ suy nghĩ gì trong trường hợp này để tư duy được trôi chảy và có thể một lúc nào đó sẽ đưa ra được kết quả như mong muốn.
  • Bước 4: Khi bất kỳ ý tưởng nào nảy sinh trong đầu thì bạn không nên suy nghĩ đơn giản mà hãy phức tạp hóa bằng cách suy nghĩ ngược lại. Mọi thách thức hay vấn đề ban đầu sẽ được giải quyết.
  • Bước 5: Đánh giá từng ý tưởng mà bạn đang phân vân và lựa chọn một trong những giải pháp tối ưu.
Hình 5: Mô hình 5 bước trong tư duy ngược để áp dụng hiệu quả
Mô hình 5 bước trong tư duy ngược để áp dụng hiệu quả

Cách mở rộng, rèn luyện tư duy ngược

Tư duy ngược mang đến rất nhiều lợi ích trong cuộc sống, công việc. Do đó, việc mở rộng, rèn luyện lối tư duy này được nhiều người đánh giá cao với những cách đơn giản dưới đây:

  • Thường xuyên tham khảo và đọc các sách về tư duy ngược.
  • Dành nhiều thời gian để giao tiếp với những người thông minh hơn. Đây là cách rất hay nhằm giúp các bạn mở rộng sự hiểu biết và kiến thức.
  • Nói chuyện với những người có tư duy, quan điểm trái ngược với mình.

Kết luận

Tư duy ngược không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn giúp giải quyết vấn đề hiệu quả theo một logic nhất định. Đây là công cụ tư duy có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống mà chúng ta không nên bỏ qua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *