Ví điện tử là gì? Lợi ích và các lưu ý cần thiết

ví điện tử là gì

Hiện nay, ví điện tử được sử dụng ngày một phổ biến. Có rất nhiều loại ví điện tử thịnh hành như Momo, Zalo Pay, Shopee Pay… Vậy ví điện tử là gì? Cần những loại giấy tờ nào để có thể mở ví điện tử? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

ví điện tử là gì
Lợi ích và các lưu ý cần thiết khi sử dụng ví điện tử là gì?

Ví điện tử là gì?

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định về ví điện tử như sau:

  • Là dịch vụ cung cấp cho khách hàng một tài khoản điện tử định danh do các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tạo lập trên vật mang tin (như chip điện tử, sim điện thoại di động, máy tính…);
  • Cho phép lưu giữ một giá trị tiền tệ được đảm bảo bằng giá trị tiền gửi tương đương với số tiền được chuyển từ tài Khoản thanh toán của khách hàng tại ngân hàng vào tài Khoản đảm bảo thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử theo tỷ lệ 1:1.

Đồng thời, theo Điều 2 Thông tư 39/2014/TT-NHNN, ví điện tử được xem là một trong các loại dịch vụ thanh toán trung gian, là một công cụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán.

Thông tin khách hàng mở ví điện tử

Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-NHNN (sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 23/2019/TT-NHNN), thông tin khách hàng mở ví điện tử bao gồm:

Đối với ví điện tử của cá nhân:

  • Đối với cá nhân là người Việt Nam: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số điện thoại; số căn cước công dân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu còn thời hạn, ngày cấp, nơi cấp;
  • Đối với cá nhân là người nước ngoài: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số điện thoại; số hộ chiếu còn thời hạn, ngày cấp, nơi cấp, thị thực nhập cảnh (nếu có);

Đối với ví điện tử của tổ chức:

+ Tên giao dịch đầy đủ và viết tắt; mã số doanh nghiệp và mã số thuế (nếu tổ chức có mã số thuế khác mã số doanh nghiệp); địa chỉ đặt trụ sở chính; địa chỉ giao dịch; số điện thoại;

+ Thông tin về người đại diện hợp pháp của tổ chức mở ví điện tử theo quy định tại điểm a khoản này;

– Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải có các quy định và điều khoản về việc đăng ký mở và sử dụng ví điện tử và phải công khai cho khách hàng biết trước khi đăng ký mở ví điện tử.

Ngoài những nội dung quy định về thông tin khách hàng nêu trên, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử được bổ sung thêm những thông tin khác phù hợp với từng đối tượng khách hàng và phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng phải thông báo rõ và hướng dẫn cụ thể cho khách hàng biết.

ví điện tử là gì
Ví điện tử là gì?

Ưu điểm và lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Tài khoản ngân hàng cá nhân thường được kết nối với ví điện tử giúp khách hàng sử dụng thanh toán và giao dịch vô cùng linh hoạt và tiện lợi với các lợi ích sau:

  • Thanh toán trực tuyến: Giúp thanh toán trong các giao dịch mua sắm trực tuyến, các dịch vụ ăn uống giải trí, hoặc thanh toán hóa đơn tiền điện nước, điện thoại, vé máy bay, cước internet, …
  • Nhận và chuyển tiền: ví điện tử có khả năng giữ tiền cũng như tham gia các giao dịch chuyển khoản giữa các tài khoản ngân hàng như một tài khoản ngân hàng bình thường một cách nhanh chóng.
  • Nạp và rút tiền từ tài khoản điện tử để duy trì và sử dụng mà không cần e ngại vấn đề an toàn và bảo mật của ví.

Do vậy, sử dụng ví điện tử mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và an toàn, tiết kiệm thời gian trong việc di chuyển bởi giúp dễ dàng thực hiện thanh toán chuyển và nhận tiền, đồng thời kiểm soát tài khoản tiền với việc truy vấn tài khoản và sự biến động trong tài khoản của mình.

Một số loại ví điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến :

Ví điện tử trong nước: Momo, Payoo, BaoKim, VnPay, … trong đó phổ biến nhất là Momo với hơn 5 triệu người dùng, đối tác với 25 ngân hàng và thẻ quốc tế.

Ví điện tử quốc tế gồm có: PayPal, Alert Pay, Moneybookers, WebMoney, Perfect Money,… PayPal là ví điện tử phổ biến nhất và được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, sử dụng ví điện tử vẫn có thể phát sinh một số nhược điểm như khách hàng có thể bị mất tài khoản nếu để lộ thông tin của mình nhất là khi truy cập thường xuyên vào các trang web không đáng tin cậy nên cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Bảo mật thông tin tài khoản ví điện tử và không chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng, ví điện tử cho người khác
  • Không dùng chung một tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau.
  • Nên cài đặt các phần mềm chống vi rút trên điện thoại, máy tính đảm bảo tài khoản, phòng tránh tình trạng tài khoản của mình bị đối tượng xấu lấy cắp.
ví điện tử là gì
Ví điện tử là gì? Lợi ích sử dụng ví điện tử là gì?

Nhược điểm của ví điện tử

  • Khả năng bảo mật của ví điện tử mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn khiến cho người sử dụng chưa thật sự tin tưởng.
  • Phí dịch vụ còn cao so với các hình thức thanh toán khác

Tính năng của ví điện tử

  • Thanh toán hóa đơn, hàng hóa, dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện: bạn có thể sử dụng ví điện tử để thanh toán mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tiếp.
  • Đặt vé máy bay, vé tàu, khách sạn
  • Thanh toán hóa đơn điện, nước, thanh toán cước điện thoại.
  • Nhận và chuyển tiền trực tuyến.

Tham khảo thêm:

  • Bill of lading là gì? Chức năng của vận đơn đường biển ra sao?
  • Chứng chỉ ACCA là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi đạt chứng chỉ ACCA

Lời kết:

Bên trên là khái niệm Ví điện tử là gì và một số Lợi ích và các lưu ý cần thiết khi sử dụng ví điện tử sẽ giúp ích các bạn có thêm thông tin hữu ích. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *