Twitter: Lịch sử, đặc điểm và cách sử dụng cho người mới

Twitter là 1 trong những mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu với hàng triệu lượt truy cập hằng ngày. Theo thống kê thì cứ mỗi phút, sẽ có khoảng 347.222 dòng trạng thái được cập nhật. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì kênh Social này vẫn chưa được nhiều người sử dụng. Và nếu bạn cũng đang thắc mắc Twitter là gì? Cách sử dụng ra sao? Hãy đọc hết bài viết này của Xuyên Việt Media nhé.

Twitter là gì?

Twitter là 1 trang mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải các dòng trạng thái và hình ảnh. Tuy nhiên, dòng trạng thái của Twitter chỉ được giới hạn trong 140 ký tự. Trên Twitter, bạn không thể tạo Album ảnh hay đăng tải video giống các nền tảng Social Media khác như Facebook. 

Mạng xã hội Twitter ngày càng phổ biến
Mạng xã hội Twitter ngày càng phổ biến

Ngoài ra, Twitter cũng không có chức năng kết bạn, thay vào đó, bạn có thể kết nối bằng cách Follow (theo dõi) người khác. Đây là 1 trang mạng xã hội rất thịnh hành ở các nước phương Tây.

Lịch sử phát triển của mạng xã hội Twitter

Đến nay, Twitter đã thành lập và vận hành được hơn 10 năm. Trải qua rất nhiều khó khăn, Twitter đã không ngừng thay đổi và cải tiến để trở thành 1 trong những trang mạng xã hội phổ biến như ngày nay. Lịch sử phát triển của Twitter có thể được tóm tắt sơ lược qua những cột mốc sau

  • Năm 2006: Twitter chính thức ra mắt sản phẩm. Ngày 21/3/2006, trang mạng Twitter được công bố, dưới sự chung tay của 3 nhà đồng sáng lập là Dick Costolo, Jack Dorsey và Biz Stone.
  • Năm 2007: Sau một năm, Twitter bắt đầu có lượng người dùng ổn định. Cụ thể là mỗi ngày có khoảng 60,000 người truy cập và hàng triệu tin nhắn, các dòng tweet được đăng tải. 
  • Năm 2009: Twitter quá tải lượt người dùng. Đây là giai đoạn Twitter phát triển bùng nổ và lượt người truy cập quá lớn, đã khiến hệ thống của trang mạng xã hội này bị quá tải. Cũng vào cuối năm này, Twitter chịu đợt tấn công DOS lớn. Và hậu quả là toàn bộ hệ thống ngưng hoạt động trong vài giờ đồng hồ.

Đến nay, hoạt động của mạng xã hội Twitter đã ổn định hơn rất nhiều, đáp ứng nhu cầu truy cập của đông đảo người dùng.

Đặc điểm của mạng xã hội Twitter

Twitter hoạt động trên 1 nền tảng tương đối khác biệt. Nếu so sánh với các trang mạng xã hội khác hiện nay, thì Twitter có những đặc điểm sau đây

Mục đích sử dụng của người dùng Twitter

Những trang mạng xã hội khác thường hướng đến việc đáp ứng sự đa dạng trong nhu cầu của người dùng. Ví dụ như chia sẻ các liên kết, tải cả một album ảnh và videos. Hoặc là gửi tin nhắn cá nhân, viết một đoạn trạng thái dài, thậm chí là chơi game hoặc gọi điện cho bạn bè.

Trong khi đó, Twitter chỉ cho phép người dùng theo dõi những tin bài của người khác trên Twitter của họ. Ngoài ra, chức năng đăng tin trạng thái của Twitter chỉ chứa tối đa là 140 ký tự. Bạn cũng cũng có thể đăng hình ảnh, chia sẻ các liên kết và gửi tin nhắn cá nhân tới người mà bạn đang theo dõi. 

Bạn đã dùng thử Twitter chưa
Bạn đã dùng thử Twitter chưa

Mạng xã hội này chủ yếu dùng để kết nối với những người khác có cùng sở thích. Hơn nữa, Twitter còn có tính năng theo dõi, cập nhật thông tin từ những người nổi tiếng mà bạn quan tâm.

Tính bảo mật của Twitter

Thường thì những mạng xã hội, ví dụ như Facebook, sẽ cho phép người dùng lựa chọn đa dạng các chế độ bảo mật. Ví dụ như Only me (Chỉ mình tôi), Friends (Chỉ bạn bè), Public (Mọi người có thể nhìn thấy), hoặc Custom (Chế độ tùy chỉnh).

Đối với trang mạng Twitter, chỉ có hai chế độ bảo mật là Private (Riêng tư) và Public (Mọi người có thể nhìn thấy). Ngoài ra, Twitter không có chế độ bảo mật nào khác.

Quảng cáo trên Twitter

Mạng xã hội thường có đa dạng các hình thức quảng cáo và đôi khi người dùng sẽ cảm thấy khó chịu khi phải đọc quá nhiều tin quảng cáo trong 1 ngày. Trang Twitter hiển thị ít quảng cáo hơn, vì mục đích của nó hướng đến việc chia sẻ thông tin giữa những người dùng. Bạn cũng có thể tham khảo quảng cáo trên một nền tảng mạng xã hội khác đó là Pinterest.

XEM NGAY:

Cách sử dụng Twitter cho người mới

Dưới đây là những bước mà bạn cần làm khi mới sử dụng Twitter

1. Đăng ký tài khoản Twitter

Để đăng ký tài khoản, bạn cần truy cập vào trang Twitter.com và điền đầy đủ các thông tin, bao gồm tên, địa chỉ email và mật khẩu. Tiếp theo, bạn tích vào ô vuông trước “Personalize Twitter” để đồng ý các điều khoản khi sử dụng Twitter, rồi click vào “Sign Up”. 

Sẽ có 1 ô “Advanced Options” màu xanh, dưới chữ “Sign Up”. Trong trường hợp, bạn không muốn người khác tìm thấy bạn bằng email và số điện thoại, hãy nhấp vào ô này, và bỏ dấu tích ở 2 tùy chọn tương ứng:

  • Let others find you by your email address (Để người khác tìm thấy bạn nhờ email)
  • Let others find you by your phone number (Để người khác tìm thấy bạn qua số điện thoại)

Nếu bạn đăng ký tài khoản bằng email, sau khi nhấn “Sign Up”, Twitter sẽ yêu cầu bạn nhập số điện thoại để xác nhận tài khoản.

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TWITTER

2. Đặt tên người dùng 

Sau khi click vào “Sign Up”, bạn sẽ được Twitter gợi ý những tên người dùng, dựa vào tên thật của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể đặt 1 tên bất kỳ nào đó mà bạn thích, có thể khác với tên thật của bạn. 

Nếu tên bạn chọn bị trùng, Twitter sẽ thêm 1 số vào ngay sau tên của bạn để phân biệt. Tên người dùng rất quan trọng vì nó hình thành địa chỉ URL Twitter của bạn. Do đó, hãy lựa chọn 1 cái tên ngắn gọn, dễ nhớ và dễ phân biệt. Sau đó, bạn click  vào mục “Create My Account”.

3. Bắt đầu theo dõi

Tiếp theo, Twitter sẽ mời bạn tìm kiếm những người mà bạn muốn theo dõi, bằng cách hỏi bạn về các chủ đề yêu thích. Nếu chưa sẵn sàng, bạn có thể click vào nút “Next Step” để bỏ qua bước này. Sau đó, bạn click vào nút “Skip Import” ở cuối trang tiếp theo khi Twitter yêu cầu bạn tìm kiếm liên lạc trong Email.

XEM THÊM:

4. Xác nhận Email

Đây là bước cuối cùng để đăng ký tài khoản. Bạn hãy truy cập vào hộp thư Email của mình, mở thư được gửi từ Twitter và click vào đường link xác nhận trong đó. Link này sẽ dẫn bạn đến trang chủ của Twitter để bạn đăng nhập. 

5. Điền thông tin vào Profile

Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ bắt đầu hoàn thiện Profile của mình. Việc này nhằm giúp cho bạn bè sẽ nhận biết bạn dễ hơn. Trước tiên, bạn click vào mục “Profile”, ở menu trên cùng của trang chủ Twitter, sau đó bạn chọn “Edit Your Profile” và bắt đầu điền thông tin.

Bạn cũng nên đăng tải 1 bức ảnh đại diện, bằng cách click vào “Choose File” ở bên cạnh icon ảnh. Sau đó, bạn tìm 1 bức ảnh yêu thích và đăng tải. Bước tiếp theo là viết thêm 1 đoạn giới thiệu ngắn gọn về bản thân, tối đa là 160 ký tự. Một đoạn giới thiệu hay có thể thu hút nhiều người theo dõi bạn. Cuối cùng là click vào nút “Save” khi hoàn thành việc điền thông tin Profile.

6. Tham gia vào cộng đồng trên Twitter

Trên Twitter, bạn có thể theo dõi những người bạn biết, những nghệ sỹ nổi tiếng, những dự án bạn quan tâm,… Twitter sẽ cung cấp cho bạn vài gợi ý dựa trên sở thích của bạn để bạn theo dõi. Số lượng tài khoản mà bạn có thể theo dõi là không giới hạn.

Có rất nhiều cộng đồng xã hội trên Twitter
Có rất nhiều cộng đồng xã hội trên Twitter

7. Đăng tải dòng Tweet đầu tiên

Khác với những dòng trạng thái trên Facebook, Twitter giới hạn số lượng chữ mà bạn có thể đăng trong 1 dòng Tweet. Cụ thể là nó chỉ có 140 ký tự và bạn phải gõ vào hộp thoại có câu hỏi “What’s Happening?”. Khi bạn gõ phím, các ký tự được đếm ngược. 

Khi xuất hiện một dấu âm xuất hiện, điều này có nghĩa là bạn đã viết quá nhiều. Hãy thử đăng 1 dòng Tweet đầu tiên, và trải nghiệm cảm giác trở thành 1 người dùng Twitter thực thụ.

XEM NGAY: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO trọn gói

8. Mẹo không bỏ sót thông tin trên Twitter

Khi bạn theo dõi nhiều người thì việc bỏ lỡ thông tin là rất dễ xảy ra vì không phải lúc nào bạn cũng truy cập Twitter. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn bỏ lỡ bất cứ thứ gì, thì sau đây là 1 số gợi ý dành cho bạn:

  • Truy cập vào trang của người mà bạn đang theo dõi và xem những gì họ đã đăng.
  • Tìm kiếm bằng hashtag và chạm vào tab “Live” để xem các dòng Tweet gần nhất.
  • Truy cập vào tab “Setting” trong ứng dụng. Sau đó, chọn mục “Timeline” và chọn “Show me the best Tweets first”. 
  • Thiết lập ứng dụng di động gửi thông báo các dòng Tweet về sự kiện mà bạn quan tâm. Tính năng này rất hữu ích nếu muốn theo dõi các sự kiện yêu thích nhưng không thể truy cập vào Twitter cả ngày.
  • Sử dụng Tweetdeck. Bạn có thể tạo danh sách những người mà bạn đang không muốn bỏ sót thông tin để xem tất cả những gì họ đã đăng.

9. Thiết lập chế độ riêng tư trên Twitter

Khi sử dụng Twitter, mọi thứ bạn đăng sẽ được mặc định là công khai. Tuy nhiên, bạn có thể tạo sự riêng tư, bằng cách bật tính năng “Private”. Khi đó, bạn phải cấp quyền 1 cách thủ công cho những ai có thể theo dõi và nhìn thấy những dòng Tweet của bạn. Trong trường hợp không muốn để ở chế độ riêng tư, nhưng lại có người làm phiền bạn, thì hãy báo cáo hành vi của họ hoặc chặn họ.

XEM THÊM:

10.  Đổi ngôn ngữ Twitter sang tiếng Việt

Trước tiên, bạn đăng nhập Twitter bằng trình duyệt, sau đó nhấp vào biểu tượng  Profile của bạn ở góc trên bên phải, cạnh chữ Tweet màu xanh. Tiếp theo, bạn chọn “Settings And Privacy”, chọn tab “Account” ở bên trái. 

Bạn nhìn sang bên phải mục Account là phần tùy chỉnh ngôn ngữ (Language). Bạn nhấp vào và kéo xuống để chọn ngôn ngữ tiếng Việt. Cuối cùng là click vào nút “Save Changes” và nhập lại mật khẩu để xác nhận. Sau đó, giao diện Twitter của bạn sẽ được đổi sang tiếng Việt.

Hãy dùng thử Twitter ngay hôm nay
Hãy dùng thử Twitter ngay hôm nay

Nếu bạn cài Twitter trên điện thoại thì ứng dụng sẽ tự động nhận diện và tùy chỉnh theo ngôn ngữ có sẵn trên máy. Do đó, nếu bạn đang sử dụng tiếng Việt trên điện thoại thì không cần đổi ngôn ngữ cho Twitter.

Hy vọng qua bài viết này của Xuyên Việt Media đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Twitter là gì?”, cũng như hiểu hơn về lịch sử phát triển và cách sử dụng của mạng xã hội này. Hiện nay, ở Việt Nam số người sử dụng Twitter còn khá ít.

Tuy nhiên, ở nước ngoài thì số lượng người dùng Twitter lại không hề nhỏ. Chính sự đơn giản, không quá phức tạp đã làm nên bản sắc riêng cho Twitter. Sau khi đọc bài viết này, hãy thử tạo tài khoản Twitter và trải nghiệm trang mạng xã hội thú vị này nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *