Algorithm là gì và những điều cần biết

Algorithm là gì

Algorithm có vai trò quan trọng đối với SEO. Thế nhưng đa phần chúng ta chỉ nghe qua về Algorithm, chưa hiểu rõ thật sự về thuật ngữ này. Nếu bạn chưa hiểu rõ về Algorithm, hãy dành chút thời gian lướt xem bài viết sau nhé. Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn giải đáp Algorithm là gì nó có tầm quan trọng như thế nào trong việc xếp hạng Website trên công cụ tìm kiếm. Xem ngay thôi nào!

Khái niệm Algorithm là gì ?

Algorithm dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thuật toán. Ngày nay, các ngành khoa học máy tính người ta thường sử dụng thuật toán để giải quyết vấn đề, nhằm tối ưu sức người và hỗ trợ công việc nhanh chóng hơn. Hiểu một cách đơn giản, Algorithm là một tập hợp hữu hạn các chỉ thị thực hiện mỗi chuỗi công việc theo thứ tự nào đó để thu được kết quả đúng như mong muốn.  

Thuật toán (algorithm) hiểu một cách dễ nhất là những quy định, phương pháp, cách thức mà người yêu cầu đề ra để người dùng tuân theo nhằm đạt kết quả tối ưu. Chúng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như Google thì có thuật toán riêng của Google, tương tự với Facebook, Twitter, Instagram,…

Trong quá trình SEO, các Algorithm của công cụ tìm kiếm được biết là công thức được sử dụng để xếp hạng cho các Website. Qua đó, thứ hạng Website sẽ được xác định hiệu quả hơn để Website xuất hiện trên trang hiển thị kết quả của hệ thống tìm kiếm.

Việc đưa ra các thuật toán giúp bộ máy tìm kiếm xác định được các website có chất lượng tốt, hữu ích để phục vụ cho độc giả, khách hàng. Qua đó, chúng giúp giảm bớt chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc cho bộ máy tìm kiếm.

Công nghệ thông tin càng phát triển, hầu hết các doanh nghiệp đều có ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh. Họ có các trang Web, blog trên trên mạng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Cũng chính vì thế, nghề SEO cũng có sự phát triển một cách vượt bậc. Điều này cũng thúc đẩy Google thường xuyên cập nhật các thuật toán của họ để đảm bảo giữ cho kết quả tìm kiếm có chất lượng, tạo nên sân chơi lành mạnh và đảm bảo trải nghiệm tìm kiếm thông tin của người dùng tốt nhất.

Algorithm là gì?
Algorithm là phương pháp để giải quyết vấn đề nào đó, nó được chạy theo ý định của người lập trình

THÔNG TIN THÊM: Audit là gì?

Cách hoạt động và vai trò của thuật toán Algorithm là gì?

Hiện nay, Algorithm là một trong những phương tiện quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm sàng lọc thông tin. Đồng thời, nó cũng giúp người dùng chọn lựa được những nội dung, trang web chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của mình. Algorithm còn giúp hạn chế, loại bỏ các yếu tố, thông tin không có giá trị có thể gây hao tốn tài nguyên của bộ máy tìm kiếm.

Cụ thể hơn, mỗi ngày có thêm hàng triệu thông tin được đăng tải lên các trang web. Người dùng sẽ khó có thể tìm thấy nội dung mình muốn nếu không có sự trợ giúp của các bộ máy tìm kiếm hỗ trợ sắp xếp thông tin. Chính vì lý do này, các bộ máy tìm kiếm như Google được ra đời. 

Các hệ thống tìm kiếm có thể sắp xếp hàng trăm tỷ kết quả, trang web trong chỉ mục. Chúng có thể cung cấp cho người dùng những kết quả phù hợp và hữu ích chỉ trong một phần nhỏ của giây. Các kết quả cũng được trình bày rõ ràng giúp người dùng tìm thấy những gì mình cần nhanh chóng.

Các hệ thống xếp hạng như Bing, Google,… được tích hợp hàng loạt các thuật toán khác nhau. Chúng đều được thiết kế để giúp cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho người dùng. Các thuật toán tìm kiếm sẽ xem xét đến nhiều yếu tố như cụm từ tìm kiếm, khả năng sử dụng của trang web, mức độ liên quan, chuyên môn của các nguồn, vị trí, các tùy chọn cài đặt,… 

Algorithm là gì?
Algorithm hỗ trợ khá nhiều trong việc xếp thứ hạng các website

Vì sao SEOer nhất định phải biết thuật toán là gì?

Các thuật toán của google sẽ thực hiện 3 nhiệm vụ chính:

  1. Xử lý, phân loại, lọc các thông tin từ các website.
  2. Đề xuất kết quả phù hợp với từ khóa mà người dùng sử dụng.
  3. Quyết định website của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí nào trong loạt kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của người dùng.

Như vậy, nếu bạn muốn website của bạn giữ thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm bạn nhất định phải nắm bắt và cập nhật thường xuyên những thủ thuật quan trọng của google.

Nếu các bạn làm SEO nghĩ rằng chỉ cần nắm các thủ thuật để qua mắt google thì đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà bạn cần phải cải đổi ngay. Hiện tại, các trang web được đầu tư chỉn chu luôn tối ưu hóa trải nghiệm tốt nhằm tăng sự yêu thích của người dùng. Từ đó, tạo điểm cộng cao hơn trên google, định vị trang web ở top bền vững. Điều này giúp cho trang web của bạn tăng sức cạnh tranh đối với đối thủ và sự thay đổi thuật toán của google.

Một số thuật toán Algorithm bạn nên biết

Sau khi đã hiểu cách  hoạt động của Algorithm là gì, mời bạn đọc khám phá một số thuật toán quan trọng được Google sử dụng bạn nên biết. Thông qua đó, bạn có thể thực hiện việc SEO một cách hiệu quả hơn.

Hummingbird Algorithm

Hummingbird Algorithm hay còn được biết đến với tên gọi là thuật toán chim ruồi. Thuật toán này được Google sử dụng với mong muốn mang lại kết quả tìm kiếm hữu ích, tốt hơn cho người dùng. Ngoài ra, khi sử dụng thuật toán Hummingbird, tốc độ truy xuất dữ liệu sẽ chính xác hơn và cực nhanh.

Google Hummingbird được phát hành từ tháng 8/2013. Thuật toán này giúp Google đưa ra kết quả tìm kiếm tốt hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.

Vai trò cụ thể của thuật toán Hummingbird là để xử lý, am hiểu các tác động liên quan tới ngữ nghĩa từ khóa. Nó sẽ tập trung vào ý nghĩa keyword, những cụm từ khóa liên quan. Bên cạnh đó, thuật toán Hummingbird sẽ giúp Google hiểu ý định truy vấn của người tìm kiếm tốt hơn, cho kết quả phù hợp với họ hơn.

Hummingbird Algorithm có tác động mạnh mẽ trên web và quá trình SEO và có ảnh hưởng đến tính chính xác của cơ sở tri thức Google.

Algorithm là gì?
Thuật toán Hummingbird Algorithm

Thuật toán Fred của Google

Thuật toán Google Fred nhằm vào các chiến thuật SEO mũ đen. Nó tập trung vào việc tác động đến các kết quả tìm kiếm có mục đích quảng cáo, kiếm tiền quá nhiều. Đồng thời, nó cũng nhắm đến các trang có giá trị thấp, không có giá trị hoặc và ít tiện ích cho người dùng. 

Những trang web mắc phải một trong các lỗi sau đây sẽ bị Google Fred đánh giá kém:

  • Các trang web lạm dụng quảng cáo.
  • Nội dung có nhiều quảng cáo và các liên kết đến những trang ngoài không uy tín.
  • Đặt quảng cáo không an toàn. 
  • Nội dung kém chất lượng, cụ thể là nội dung ngắn, mỏng.
  • Các trang web được viết bởi robot công cụ tìm kiếm để tăng traffic.
  • Trang web lập ra chỉ vì mục đích kiếm tiền.

Để tránh bị Google cho điểm trừ, các SEOer và quản trị website cần tạo quảng cáo hợp lý trên web và tạo những nội dung hữu ích với người dùng.

Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực đến trang web do Google Fred gây ra, bạn nên giảm số lượng quảng cáo trên website của mình. Đồng thời, bạn cần kiểm tra lại vị trí của các quảng cáo trên web. Hãy xem chúng có khiến trải nghiệm người dùng kém hơn không. Bên cạnh đó, các SEOer nên xem lại QRG – Hướng dẫn Chất lượng tìm kiếm của Google, theo dõi chúng thường xuyên để có điều chỉnh phù hợp

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo nội dung trên web phục vụ tốt cho mục đích, nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Các mục đích này được phác thảo dưới dạng tags và metadata.

Algorithm là gì?
Thuật toán Google Fred ra đời nhằm hạn chế tình trạng SEO mũ đen

XEM NGAY: Duplicate là gì

Google Panda – thuật toán mọi SEOer đều nên biết

Google Panda được phát triển để hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm. Nó giúp Google trả về các kết quả phù hợp nhất và chính xác với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này giúp trang web loại bỏ những nội dung kém chất lượng, trùng lặp, nội dung rác, những trang web hay quảng cáo không mong muốn.

Có thể nói, thuật toán Panda là một trong những bộ lọc tuyệt vời và quan trọng của Google. Vậy cách thức hoạt động của Panda Algorithm là gì? Google Panda sẽ xem xét chất lượng nội dung của trang web. Nó sẽ loại bỏ những content không giá trị, không mong muốn từ website khác, hạn chế những sai phạm. Đồng thời, thuật toán này còn giúp các web có chất lượng cao tăng thứ hạng tốt. Nó sẽ tiết giảm sự xuất hiện trong kết quả Organic Search của các website chất lượng thấp.

7 nguyên nhân chính khiến trang web bị xử phạt từ thuật toán Panda của Google

  1. Ít thông tin, nội dung mỏng. Có nghĩa là content quá ngắn và chất lượng content thấp.
  2. Trùng lặp nội dung, vi phạm bản quyền và không được cập nhật nội dung mới thường xuyên.
  3. Nội dung viết qua loa, nhồi nhét từ khóa nhiều.
  4. Không có độ tin tưởng cao, content thường thiếu ý, chứa nhiều nội dung rác.
  5. Những trang web có nội dung spam, copy content từ các website khác.
  6. Trang web chứa quá nhiều nội dung quảng cáo.
  7. Tạo ra trải nghiệm kém với người dùng. Cụ thể hơn là tỷ lệ thoát trang nhanh.

Nếu bạn thấy lượng truy cập tự nhiên giảm dần hoặc bỗng nhiên lượng truy cập của web bị giảm đi chóng mặt thì rất có thể website của bạn đã bị Google Panda phạt.

Nhìn chung, Google Panda giúp các kết quả tìm kiếm hiển thị công bằng, nhanh chóng và thường xuyên hơn. Nó giúp cách xếp hạng kết quả tìm kiếm được cải thiện tốt hơn, công bằng hơn. Các trang web chất lượng với nhiều nội  dung hữu ích, có giá trị với người dùng sẽ được đánh giá một cách công bằng, xếp hạng ở vị trí xứng đáng hơn so với các trang chứa nội dung “rác”.

Nếu trong quá trình thuật toán Panda cập nhật mà trang web của bạn bị rớt thứ hạng, hãy xem xét cải thiện nội dung của mình nhé. Trong trường hợp quá trình này lặp lại trong thời gian dài nhiều lần, có thể nội dung trên web của bạn không đủ thuyết phục Google. Lúc này, bạn cần nâng cao chất lượng nội dung, trang web không ngừng, học hỏi từ những trang lớn để tránh bị tụt hậu thậm chí đào thải nhé.

Algorithm là gì?
Google Panda được xem là bộ lọc tuyệt vời của Google

Google Penguin

Google Penguin này được google cho ra mắt vào tháng 4/2012.

Đây là thuật toán chống spam của Google. Google Penguin này sẽ thẳng tay trừng phạt các website có liên kết spam, ngăn chặn spam backlink và nhồi nhét từ khóa để tăng thứ hạng trên Google search. 

Những nguyên nhân khiến trang web của bạn sẽ bị Google Penguin phạt 

  1. Spam về Anchor text.
  2. Có quá nhiều backlink từ bên thứ 3
  3. Bạn sử dụng nhiều liên kết spam trong bình luận hay trên các trang mạng xã hội, link không tự nhiên,…
  4. Sử dụng tool để tạo backlink ảo cho trang web của mình.

Nếu như vi phạm các lỗi này thì google penguin sẽ đánh tụt thứ hạng trang web của bạn trong bảng kết quả tìm kiếm của Google. Bạn đã thấy tầm quan trọng của backlink trong SEO chưa? Để thúc đẩy website của bạn lên top search bạn hãy xây dựng một hồ sơ backlink chất lượng nhé.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tạo backlink và loại bỏ các liên kết spam gây hại cho trang web của bạn hãy liên hệ với Xuyên Việt Media, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Google RankBrain

RankBrain ra mắt vào tháng 10/2015. Đây là thuật toán giúp Google sắp xếp kết quả tìm kiếm trong bảng kết quả tìm kiếm. 

Google RankBrain này được xây dựng trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning, giúp cải thiện kết quả từ truy vấn dựa trên nhận định của người dùng. Năm 2017, Google đã đánh giá RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3 và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Content marketing.

Những nguyên nhân khiến trang web của bạn sẽ bị Google RankBrain kiềm hãm 

Google RankBrain sẽ xử phạt những trang web bị lỗi về content như nội dung kém chất lượng, thiếu nội dung, tính liên quan thấp, thiếu ý,… và mang lại trải nghiệm người dùng kém. Cụ thể, nó sẽ xem xét đến sự tương tác của người dùng đối với kết quả tìm kiếm như:

  • Tỷ lệ nhấp chuột hữu cơ (organic CTR)
  • Thời gian tìm kiếm của Google dành cho website của bạn (Dwell Time)
  • Tỷ lệ thoát.
  • Tỷ lệ nhấn nút back lại trang kết quả tìm kiếm (pogo-sticking)

Hiểu rõ các thuật toán là gì rất có lợi, các thuật toán này không chỉ dành riêng cho các bạn SEO mà các bạn làm content cũng nên biết. Google RankBrain là một minh chứng, các bạn làm content marketing cần phải xây dựng một nội dung mới mẻ, phù hợp với xu hướng và tối ưu content để mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng khi truy cập website. Có như vậy thì website mới có thể lên top google dễ dàng được.

Google Pigeon

Google Pigeon được ra mắt vào tháng 3/2013 nhằm cung cấp thông tin địa phương một cách tối ưu hơn. Theo đó, Google Pigeon sẽ sử dụng tham số xếp hạng địa điểm dựa vào vị trí người dùng và khoảng cách. Từ đó hiển thị kết kết quả tìm kiếm chính xác và liên quan nhất căn cứ theo yếu tố địa lý liên quan đến người dùng. 

Những mẹo làm trang web của bạn tăng thứ hạng với Google Pigeon 

Website của bạn sẽ dễ dàng lên top search bằng Google Pigeon với các mẹo sau đây:

  • Bạn hãy địa phương hóa website của bạn bằng cách chèn địa phương vào tên miền và các nội dung trong website.
  • Tích hợp địa chỉ của bạn trong content marketing.
  • Xác nhận website của bạn hoạt động ở địa phương bằng cách thêm thông tin doanh nghiệp trên trang. 
  • Đồng bộ thông tin doanh nghiệp từ địa chỉ, số điện thoại, email,…
  • Báo cáo các doanh nghiệp vi phạm bản quyền cho Google.

Google Mobile

Google Mobile ra mắt vào tháng 5/2015, nhằm tối ưu hóa tốc độ của web và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên phiên bản di động. 

Những lưu ý cần biết từ thuật toán Google Mobile

Theo thống kê xu hướng sử dụng điện thoại di động để truy cập internet chiếm đến 90% tổng lượng truy cập. Do vậy, nếu website không thể tối ưu các tính năng di động thì thật khó để thăng hạng. 

Thêm vào đó, nếu trang web có giao diện mobile kém sẽ mang lại trải nghiệm người dùng kém, tăng tỉ lệ thoát trang trên mobile cao. Điều này sẽ khiến cho uy tín của website bị giảm sút, khó tránh bị Google đẩy xuống phía dưới trong bảng kết quả tìm kiếm.

Như bạn thấy đấy, nếu bạn không quan tâm thuật toán là gì và cách thức chúng hoạt động ra sao sẽ mang lại khá nhiều tổn thất cho trang web của bạn.

Google Pirate 

Google Pirate ra mắt vào tháng 8/2012 và cập nhật vào tháng 10/2014. Thuật toán này giúp Google theo dõi và xử lý các web bị khiếu nại, báo cáo là ăn cắp bản quyền.

Google Pirate ảnh hưởng gì đến công việc của SEO?

Trong trường hợp các web vi phạm bản quyền sẽ bị giảm thứ hạng hoặc bị cảnh báo, thậm chí là xóa sổ web nếu web đó thực sự vi phạm nội dung bản quyền của web khác.

Do vậy nếu bạn phát hiện website nào xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bạn hãy sử dụng DMCA để yêu cầu gỡ xuống.

Xem thêm:

Kết luận

Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu được Algorithm là gì, tầm quan trọng của nó như thế nào. Việc hiểu và tuân thủ các nguyên tắc, thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ giúp quá trình SEO của bạn hiệu quả hơn, hỗ trợ việc kinh doanh của bạn tốt hơn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé.

Để Website đạt thứ hạng tốt trên Google cách tốt nhất của bạn đó là hãy tìm đến một dịch vụ quản trị Website chuyên nghiệp. Và Xuyên Việt Media là nơi để bạn gửi gắm niềm tin. Không chỉ cung cấp dịch vụ quản trị Web trọn gói, Xuyên Việt Media còn có một số dịch vụ khác như dịch vụ viết bài SEO, dịch vụ backlink giá rẻ….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *