Breadcrumb Là Gì? Phân loại và vai trò

Breadcrumb Là Gì

Bạn đang triển khai SEO Website cho doanh nghiệp của mình, bạn đang xây dựng cấu trúc cho trang Web. Nhưng bạn không biết Breadcrumb là gì? Chúng có sức mạnh ra sao mà được các SEOer, Marketer chú ý đến vậy? Bài viết hôm nay, mời bạn cùng theo chân Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn về Breadcrumb là gì? Những loại Breadcrumb hiện có và tầm quan trọng của nó trong SEO như thế nào nhé!

Khái niệm Breadcrumb là gì?

Trong SEO Website, Breadcrumb mang nghĩa là một tập hợp bao gồm nhiều liên kết được tạo ra nhằm mục đích xác định được vị trí hiện tại của trang người dùng trên cấu trúc Website. Ngoài ra, chúng cũng là cách hiệu quả để người dùng xác định được vị trí và thuận tiện hơn khi di chuyển giữa các trang.

Trong tiếng Anh, thuật ngữ này có cái tên đầy đủ là Breadcrumb Navigation – Thanh điều hướng dạng Breadcrumb. Nhóm liên kết này thường nằm kế tiếp, san sát nhau giúp người đọc và các công cụ đọc hiểu được vị trí của trang Web người dùng trong cấu trúc chung của trang Web. Hiểu nôm na là, Breadcrumb có ý nghĩa giống như một việc đánh dấu giúp lần theo các bước để tìm về trang chủ hay từ trang chủ đến các trang đích trên Website. 

Ví dụ, bạn đang đọc một bài viết “Breadcrumb là gì” trên một trang Web, phía trên bài viết có một thanh như sau: 

  • Trang chủ >  Blog ma ngoáy > Kiến thức Marketing > Breadcrumb là gì

Đây chính là việc đánh dấu Breadcrumb với 3 tầng nghĩa trong cấu trúc của trang Web bạn đang xem. Tầng đầu tiên trong cấu trúc trang Web là trang chủ, tầng thứ hai là Blog hay tin tức và tầng cuối cùng là bài viết “Breadcrumb là gì”. 

Việc đánh dấu này giúp bạn dễ dàng trở lại trang chủ hoặc trang Blog để tìm đọc những thông tin khác trên Website. Nếu muốn quay trở lại hay đến một trang nào đó, bạn chỉ cần Click vào các đường Link tương ứng. 

Breadcrumb là gì?
Ví dụ về Breadcrumb

Các loại Breadcrumb cơ bản thường gặp

Hiện nay, trong SEO có 3 loại Breadcrumb cơ bản và phổ biến nhất bao gồm:

Breadcrumb theo vị trí – Location Breadcrumbs 

Loại này được sử dụng để xác định vị trí của người dùng trong hệ thống phân cấp của Website. Nếu bạn đang xây dựng một cấu trúc Website có nhiều tầng nội dung phong phú, đa dạng, thì loại Breadcrumb này là ý tưởng hoàn hảo.

Breadcrumb theo thuộc tính  – Attribute Breadcrumbs 

Breadcrumb thể hiện theo thuộc tính của 1 Page trong Website. Theo đó, Breadcrumb này sẽ sắp xếp các nội dung theo thuộc tính của sản phẩm. Chẳng hạn như, một trang Web giới thiệu về xe ô tô, thì Attribute – Based Breadcrumb sẽ phân loại thành những trang như mẫu xe, màu sắc hoặc năm phát hành,…

Breadcrumb là gì?
Breadcrumb theo thuộc tính sẽ dựa trên từng thuộc tính của sản phẩm để phân cấp chúng

Breadcrumb theo đường dẫn  – Path Breadcrumbs 

Path – Based được sử dụng với mục đích chỉ ra những bước hoặc đường Link dẫn người dùng. Điều này giúp người dùng dựa theo đường dẫn hoặc các bước đó và biết mình đang ở đâu, đồng thời dựa trên đường dẫn mà chuyển đến một trang cụ thể nào đó một cách dễ dàng. 

Trong 3 loại Breadcrumb, thì Breadcrumb theo đường dẫn, Path – Based được xem là loại Breadcrumb ít phổ biến hơn cả. Bởi bản chất chức năng của chúng tương tự như nút “Back” nên nếu dùng thêm loại này thì Breadcrumb có vẻ không có nhiều công dụng. Chưa kể, nó cũng không rõ trong việc cho người dùng biết vị trí tương đối với cả cấu trúc Site.

Breadcrumb có tác động như thế nào đến SEO Website? 

Những Website cũ trước đây thường rất cơ bản, nên bạn sẽ không thấy nhiều lợi ích quan trọng của thanh điều hướng Breadcrumb. Tuy nhiên, hiện nay, đa số các trang Web có quy mô lớn, kết cấu phức tạp đều sử dụng Breadcrumb và nhận thấy có nhiều tác dụng. 

Đối với người dùng

Breadcrumb giúp người dùng hình dung được mình đang ở đâu trong trang Web hiện tại. Chỉ cần nhìn vào thanh Breadcrumb, người dùng có thể biết rõ trang hiện tại mình đọc nằm ở đâu trong cấu trúc chung của Website. Và, khi cần chuyển trang, họ cũng có thể nhấn vào thanh điều hướng này để quay về trang phía trước.

Việc xuất hiện Breadcrumb đúng vị trí cũng là cho trang Web nhìn chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là một trong những cách làm SEO hiệu quả mà nhiều SEOer áp dụng khi xây dựng trang Web. Chúng giúp Website tối ưu hơn, rõ ràng, ngăn nắp hơn hẳn.

Vai trò đối với SEO Website

Đối với SEO Website, Breadcrumb có một vai trò rất lớn, cụ thể như sau:

Breadcrumb giúp làm giảm Bounce Rate và Exit Rate của trang

Đa phần những người làm SEO thường sử dụng Breadcrumb để tăng lượng Anchor Text có gắn Keyword trên Website. Cách này có tác dụng tạo thuận lợi để người dùng có thể xem thêm những nội dung liên quan khác tại trang Web của bạn sau khi đã tìm hiểu nội dung xong.

Điều này cũng giúp làm giảm thiểu tối đa việc người dùng từ bảng kết quả tìm kiếm xem xong trang đích và thoát ra luôn mà không dừng chân lại những trang khác. Từ đó, tỷ lệ bỏ trang Bounce Rate và tỷ lệ thoát Exit Rate của trang được giảm thiểu rõ rệt.

Tuy nhiên, bạn cần tránh lạm dụng, vì kỹ thuật này nếu dùng quá nhiều sẽ khiến trải nghiệm người dùng bị giảm sút.

Breadcrumb là gì?
Breadcrumb giúp gia tăng tỷ lệ nhấp chuột và giảm tỷ lệ thoát trên trang của bạn

Gia tăng tỷ lệ nhấp chuột, Click Through Rate tại bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm từ khóa

Những trang Web nếu đã có cài Breadcrumb trên trang của mình và có một cấu trúc Site rõ ràng, thì Google sẽ hiển thị luôn thanh Breadcrumb này thay cho đường dẫn URL của trang trên những bảng xếp hạng tìm kiếm. Cụ thể, Breadcrumb được hiển thị ngay trên thẻ Meta Description, nên nó có thể giúp trang Web gia tăng lượng người dùng Click vào trang. 

Nhờ thanh điều hướng Breadcrumb, trang Web của bạn có nhiều nội dung được xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, người dùng ít có khả năng sẽ bỏ qua trang của bạn vì không tìm kiếm đúng tiêu đề và mô tả cho trang không phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ. Nó sẽ đem lại cho trang Web của bạn thêm nhiều cơ hội được người dùng Click vào hơn, gia tăng Visitors.

Breadcrumb hỗ trợ tăng mật độ từ khóa cần nhấn mạnh cho trang

Như đã nói ở trên, rất nhiều SEOer biết Breadcrumb là gì nên đã sử dụng Breadcrumb như một cách để tăng lượng Anchor Text với Keyword cần thiết trên Website trong trường hợp Keyword Density ứng với từ khóa chính quá thấp. 

Với Breadcrumb, Google có thể dựa vào đánh giá Website

Hiện tại, Google đã xác nhận sẽ sử dụng Breadcrumb trong một số Video của mình đăng tải để giải thích thắc mắc của người dùng. Google nhận định rằng, nó không chỉ hỗ trợ tốt trong việc điều hướng cho người dùng mà với việc sử dụng Breadcrumd còn giúp công cụ tìm kiếm có được một bức tranh rõ ràng hơn về cấu trúc trang Web. Chưa kể, Breadcrumb còn giúp công cụ tìm kiếm có thể đánh giá Website một cách hiệu quả hơn. Thậm chí, Google còn có thể đánh giá chính xác PageRank, Page Authority và Keyword Relation cho một trang Web nhờ Breadcrumb.

Breadcrumb là gì?
Breadcrumb giúp Google nắm rõ cấu trúc trên Website của bạn

THÔNG TIN THÊM: Dịch Vụ Thiết Kế Website  Uy Tín Chất Lượng

Hướng dẫn chi tiết cách tạo Breadcrumb đơn giản cho website 

Đến đây có lẽ bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về Breadcrumb là gì rồi phải không nào? Quả thật đây là một yếu tố hết sức quan trọng giúp website của bạn trở nên thân thiện hơn với cả người dùng lẫn Google. Vậy thì còn chờ gì nữa, bắt tay ngay vào việc tạo Breadcrumb cho website của mình đi nào!

Tạo Breadcrumb NavXT bằng Plugin WordPress

Bạn chỉ cần cài đặt NavXT Plugin một cách dễ dàng thông qua kho plugin trong WordPress. Nhập tìm từ khóa Breadcrumb NavXT và tiến hành tải về, cài đặt và kích hoạt ngay khi chúng hiện lên trên màn hình.

Công cụ NavXT để thêm Breadcrumb được thực hiện thông qua Widget. Để sử dụng, bạn chọn chuyển tới Tab Appearances, mở Widgets. Sau đó, chỉ cần thả Widget NavXT Widget vào trang Web nơi mà bạn muốn có Breadcrumb WordPress hiện lên là được.

Ngoài ra, nếu bạn cần thêm những Breadcrumb trực tiếp vào Theme, bạn cần thêm một đoạn Code Snippet này trong File Header.php:

[su_note note_color=”#8ff2ff” text_color=”#333333″] <div class=”breadcrumbs” typeof=”BreadcrumbList” vocab=”https://schema.org/”>

<?php

if(function_exists(‘bcn_display’))

{

bcn_display();

}?>

</div>[/su_note]

Sau khi thêm đoạn Code, bạn chỉ cần sử dụng Plugin này để hiển thị Breadcrumb ở chỗ cần thiết là hoàn tất. 

Breadcrumb là gì?
Hướng dẫn cách tạo đường dẫn trang bằng NavXT

Thêm Breadcrumb vào Website WordPress nhờ Yoast SEO

Cài công cụ Yoast SEO cũng tương tự như các công cụ khác, chỉ cần tải và cài đặt rồi kích hoạt là thành công. Sau khi cài đặt xong, bạn tiến hành thêm Snippet Code vào trong Child Theme WordPress của bạn vào bất kỳ Template nào đang sử dụng. Đoạn Code cụ thể là:

[su_note note_color=”#8ff2ff” text_color=”#333333″] <?php

if ( function_exists(‘yoast_breadcrumb’) ) {

yoast_breadcrumb( ‘<p id=”breadcrumbs”>’,'</p>’ );

}

?>[/su_note]

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn có thể thêm vào single.php, page.php, hay header.php. Bởi những nơi này đảm bảo Breadcrumb hiện lên mỗi bài viết, trang Web, và trên toàn Website. Hoàn tất thao tác thêm Code, bạn tiến hành kích hoạt Breadcrumb bằng Yoast SEO theo lệnh Search Appearance → Breadcrumbs.

Breadcrumb là gì?
Việc tạo Breadcrumb cho trang hoàn toàn đơn giản với công cụ Yoast SEO

Các cách tối ưu Breadcrumb cho Website

Có được binh khí trong tay, nhưng việc chiến đấu như thế nào để giành phần thắng là điều không hề dễ dàng. Việc này cũng tương tự như khi website của bạn đã tạo được Breadcrumb thành công nhưng làm thế nào để tối ưu hóa nó là vấn đề đang khiến nhiều SEOer phải đau đầu. 

Bạn có thể tham khảo một số cách tận dụng, tối ưu thanh điều hướng điều hướng trên web theo một số cách đơn giản như sau: 

  • Tạo Breadcrumb phải nhắm đúng người dùng mục tiêu để tăng lượng tương tác, ghé thăm cho trang Web.
  • Chỉ nên đặt Breadcrumb vào vị trí xứng đáng nhất, người dùng dễ thấy nhất chứ không lạm dụng tránh làm rối cấu trúc Website.
  •  Thiết kế Breadcrumb sao cho thật bắt mắt về kích thước, màu sắc và hài hòa với toàn bộ tổng thể của Website đó.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng tránh đừng cho Breadcrumb sử dụng quá nhiều diện tích trên trang Web hay không làm nổi bật chúng. Điều này rất dễ khiến người dùng chú ý vào Breadcrumb mà quên mất sự hiện hữu của Top Menu hay Page Title.
  • Bạn cũng tuyệt đối đừng áp dụng phương pháp đi Link cho một vòng Breadcrumb rồi vòng về chính công cụ này. Tốt nhất là bạn nên áp dụng phương thức in đậm những phần đề mục để báo hiệu cho người dùng biết là được.

Kết luận

Qua bài viết trên của Xuyên Việt Media , chắc hẳn bạn đã hiểu Breadcrumb là gì cũng như tầm quan trọng rất lớn của nó đối với Website và công việc SEO. Thực tế, Breadcrumb không khó sử dụng, song bạn cần chú ý một vài điểm để Breadcrumb thực sự có ích cho người dùng. Ngay bây giờ, hãy lưu lại ngay những thông tin hữu ích trên và tiến hành sử dụng Breadcrumb sao cho hiệu quả nhất bạn nhé! 

Hy vọng rằng, bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức hay ho để bạn làm mới Website của mình cho chuyên nghiệp hơn. Từ đó, giúp làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Online. 

Bạn có thể tham khảo thêm các dịch vụ tại Xuyên Việt Media như dịch vụ viết bài SEO, dịch vụ chăm sóc website để trang web ngày càng mạnh mẽ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *