URL là gì: Khái niệm, cấu trúc và cách tối ưu

URL là gì

URL hay còn gọi là đường dẫn URL. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO mà anh em không nên bỏ qua. Nếu như không tối ưu và không chú ý đến, anh em dễ bị out đối với chiến lược SEO của mình. Vì thế để hiểu URL là gì và những điều cần biết về SEO thì anh em cần phải tìm hiểu ngay dưới đây.

URL là gì?

URL là từ viết tắt của cụm từ trong tiếng Anh “Uniform Resource Locator”. Đây là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến những tài nguyên trên Internet. Tất cả mọi tài nguyên trên Internet mà anh em sử dụng đều sẽ có địa chỉ riêng. Chẳng hạn như khi anh em truy cập vào dịch vụ viết bài SEO của Xuyên Việt Media trên website thì đó cũng là một địa chỉ URL. Cụ thể là:

Tuy nhiên thì làm thế nào để anh em có thể biết cái URL mà chúng tôi tạo ra đó thì sẽ là cả 1 quá trình trong SEO. Nếu anh em muốn nhàn rỗi thì để Xuyên Việt cung cấp dịch vụ SEO trọn gói là ngon lành.

URL là gì
URL là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến những tài nguyên trên Internet

Friendly URL là gì?

Anh em có từng nghe thấy Friendly URL? Hiểu đơn giản thì đây là “URL thân thiện”. Nghĩa là URL đó được tối ưu tốt, có từ khóa mô tả chính xác để người dùng dễ tìm kiếm và google dễ tham chiếu đến.

Ví dụ về url thân thiện:

Dịch vụ thiết kế website: https://xuyenvietmedia.com/service/dich-vu-thiet-ke-website/

Nói như thế có nghĩa là bạn có thể hiểu Friendly URL chính là bước tối ưu quan trọng để giúp cho người đọc và google biết đến nhanh nhất.

Cấu trúc của 1 URL là gì?

Đối với URL thì anh em cũng cần phải biết đến cấu trúc để giúp cho mình tối ưu dễ dàng hơn. Cụ thể thì 1 URL sẽ gồm có cấu trúc như sau:

  • Giao thức URL: http//, https://, ftp//…
  • World Wide Web: www. (trong trường hợp không có thì được gọi là non-www)
  • Tên miền hay gọi là domain: xuyenvietmedia.com
  • Cổng giao tiếp (port) URL: 80, 443, 2082, 2222…

à Ví dụ 1 đường dẫn URL đầy đủ: https://xuyenvietmedia.com/service/mua-ban-website/

Như vậy anh em sẽ cần phải nhớ rõ về cấu trúc của URL như thế này để biết và nắm rõ khi tối ưu thì nên chú ý gì và có những gì trong đó. Ngoài ra URL thường được chia thành 2 phần chính. Một phần tự động và một phần có thể thay đổi và được xem là phần cần tối ưu. Cụ thể:

Scheme trong URL

Đây là phần mở đầu của URL và kết thúc trước dấu “:”. Phần này đại diện cho cách mà website của bạn dùng để giao tiếp với sever. Thường thì không có nhiều người chú ý đến phần này vì đa số nó sẽ là tự động. (bạn cũng có thể thực hiện tối ưu Scheme mà bạn muốn).  Các Scheme phổ biến gồm:

  • http: Giao thức truyền tải siêu văn bản, là giao thức cơ bản nhất của website và sever. Giao thức này sẽ xác định được mọi hành động của máy chủ cùng với thao tác của người dùng trên website khi truy cập vào đó. Giao thức này sẽ sử dụng port 80 để giao tiếp.
  • https: Giao thức này tương tự như với http nhưng có thêm “s” – Secure. Đó là chức năng mã hóa dữ liệu qua quá trình truyền tải. Quá trình sẽ sử dụng SSL để giúp cho quá trình truyền tải dữ liệu được an toàn tối đa. Giao thức này sử dụng Port 433 để truyền tải.
  • FTP: Giao thức này được dùng để chuyển đổi file qua lại giữa sever và trình duyệt.
URL là gì
Cấu trúc của 1 URL

Authority trong URL

Authority là phần còn lại của url. Ví dụ: www.xuyenvietmedia.com. Đây là 1 hostname đại diện cho 1 địa chỉ IP mà anh em cần chú ý. Đơn giản vì nó dễ nhớ hơn là địa chỉ IP khi gõ vào url.

Nhìn chung thì anh em có thể ghi nhớ một vài điều cơ bản về URL trên đây để giúp mình có thể theo dõi để tham khảo. Ngoài ra thì với URL, làm thế nào để tối ưu tốt nhất thì anh em phải theo dõi dưới đây, từ đó áp dụng khi xây dựng Backlink cho website nữa nhé.

Tại sao bạn cần phải tối ưu URL?

Đây, một trong những điều thắc mắc mà khá nhiều anh em đang quan tâm. Tại sao phải tối ưu hóa URL cho website của bạn:

Những lý do bạn cần tối ưu hóa URL cho website là vì:

  • URL có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của bài viết và của toàn bộ website trên thanh công cụ tìm kiếm tại SERPs.
  • Dễ tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng vào website của bạn khi đã được đánh giá ở thứ hạng cao.
  • URL được tối ưu sẽ giúp tạo ra sự dễ nhớ, ấn tượng để người dùng có thể tự gõ vào khi cần.
  • Giúp anh em xây dựng được độ đa dạng cho từ khóa hiệu quả.
URL là gì
Tối ưu hóa một URL rất quan trọng

Đơn giản là những lợi ích khi  tối ưu hóa một URL rất quan trọng. Vì thế đối với anh em làm SEO thì URL là một vấn đề không thể bỏ qua được.

Cách tối ưu URL trong SEO hiệu quả

Đây sẽ là phần quan trọng nhất mà anh em khôn thể bỏ qua. Muốn làm tốt thì phải tối ưu được nó. URL có thể ảnh hưởng tới kết quả của chiến dịch SEO và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Anh em cần tham khảo:

Các tiêu chuẩn SEO Google đánh giá về URL

Để có 1 URL tốt thì anh em nên nhớ:

No1: Không được quá dài

Dám cá với anh em là nhiều người đang mắc phải lỗi này đây. Vì sao? Đơn giản là vì nhiều anh em đang mắc phải một số sai lầm khi để URL quá dài. Tiêu chuẩn google về 1 URL là:

  • Đối với gmail là 59 ký tự
  • Đối với Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Đối với blog của Google là 76 ký tự.

Như thế nghĩa là anh em cần nhớ để nắm rõ và tránh để URL quá dài.

No2: Không được để có dấu hoặc ký tự đặc biệt

Nhiều anh em quen tay để luôn URL là tiêu đề có dấu. Nhưng chắc chắn anh google không chấp nhận 1 URL như thế đâu. Vì thế sẽ luôn nhớ là kiểu dạng không dấu, không ký tự đặc biệt. Chẳng hạn: “dich-vu-viet-bai-seo” thì đây chính là 1 url tiêu chuẩn. Ngoài ra nhớ loại bỏ những ký tự đặc biệt kiểu dạng “&^%$”.

URL là gì
URL không được để có dấu hoặc ký tự đặc biệt

No3: URL phải chứa từ khóa SEO

Tiếp tục đối với URL thì tiêu chuẩn của Google đánh giá sẽ là chứa từ khóa SEO. Chẳng hạn “dich-vu-viet-bai-seo” có chứa từ khóa “Viết bài SEO” hoặc “Dịch vụ viết bài SEO” thì đó chính là từ khóa và được xem là url tiêu chuẩn.

No4: Hạn chế tối đa dẫn về thư mục con

Tiếp theo một tiêu chuẩn nữa được đưa ra là hạn chế tối đa URL dẫn về thư mục con. Nghĩa là các phần tử nằm ở sau ký tự “/” mà người ta vẫn gọi là subfolder. Chú ý không nên chứa quá nhiều thư mục con. Tránh đi qua quá nhiều trang chính để tới thư mục con. Tuy nhiên thì tiêu chuẩn này còn phụ thuộc cả vào việc thiết kế website của bạn. Chẳng hạn với một bài chia sẻ về url này thuộc trang blog thì sẽ tới trực tiếp từ domain à blog à bài viết.

Các yếu tố cần tối ưu trong URL

Để tối ưu được URL thì anh em sẽ cần chú ý:

No1: Nội dung của URL

Đối với nội dung của URL thì sẽ cần tối ưu các yếu tố:

  • Từ khóa: URL cần phải có từ khóa và thường đặt ở ngay đầu URL.
  • Nội dung ngắn gọn, mang tính mô tả để người dùng hiểu được ngay khi nhìn vào.
  • Ký tự của URL chỉ nên là 96 ký tự hoặc tối đa là 10 từ.
  • Tránh dùng những từ dạng stop word vì sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm tránh quét chúng.

No2: Tối ưu cấu trúc của URL

Tối ưu cấu trúc của URL sẽ gồm những điều sau:

  • Không chứa những ký tự lạ: Tốt nhất URL chỉ nên nối các từ với nhau bằng dấu “-” chứ không phải là các dấu “_, %, ^, *, $, #” Google sẽ không nhận diện được các liên kết nên cần tuyệt đối tránh.
  • Khi google đã index URL đó thì anh em nhớ là hạn chế tối đa việc thay đổi các đường dẫn. Nếu thay đổi thì việc phải index lại sẽ mất thời gian và ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Trong trường hợp anh em muốn đổi thì nên sử dụng redirect 301 để chuyển từ cũ sang mới và tránh làm ảnh hưởng nhiều.
  • Hạn chế dẫn về thư mục con: Như đã nói trong tiêu chuẩn của google về URL thì anh em nên nhớ hạn chế việc dẫn về thư mục con để tránh kém hiệu quả. Cái này thì phải nhờ đến các anh em dân code.
URL là gì
Các yếu tố cần tối ưu trong URL có rất nhiều

Đơn giản trên đây, anh em nên lưu ý để giúp mình tối ưu được URL hiệu quả. Tiếp theo anh em nào đang sử dụng wordpress thì tham khảo thêm cách tối ưu dưới đây mà Xuyên Việt Media cập nhật.

Hướng dẫn tối ưu URL trong wordpress

Mã nguồn website wordpress được xem là mã nguồn phổ biến mà rất nhiều người hiện nay sử dụng. Vì thế chúng tôi sẽ chia sẻ cách tối ưu URL của giao diện này.

Chọn cấu trúc friendly URL

Cái này thì chắc anh em cũng tuân theo quy luật mà Xuyên Việt Media đưa ra ngay từ đầu. Tức là chọn URL có chứa từ khóa, đặt ngay ở đầu. Cách này sẽ giúp cho anh google có thể cảm thấy độ thân thiện và người dùng cũng có thể dễ nhớ dễ đọc.

Tiến hành viết lại URL để gia tăng độ thân thiện cho SEO

Đối với URL, anh em có thể tiến hành viết lại được. Anh em nên chú ý:

  • Đối với URL chất lượng: Hãy loại bỏ những từ không liên quan đến từ khóa hoặc các ký tự không có tác dụng để làm tăng giá trị từ khóa. Việc này để giúp tập trung chủ đề chính cho URL.
  • Đối với URL ngắn gọn: Mặc dù URL dài không quá quan trọng khi xếp hạng nhưng nên cắt giảm tối đâ các từ không liên quan để URL được tập trung vào từ khóa chính.
  • Thống nhất URL trên các bài đăng: Chẳng hạn phải thống ký tự “-” trong URL. Tốt nhất là chỉ nên để ký tự đó thôi.
URL là gì
Chọn cấu trúc friendly URL tại WordPress

Hãy áp dụng chứng chỉ SSL

Để đảm bảo tối đa nhất hiệu quả thì nên lựa chọn chứng chỉ SSL. Tức là bạn nên dùng giao thức https:// cho các dữ liệu bảo mật trên google, các trình duyệt chrome hay Coccoc. Yếu tố này sẽ giúp URL được đánh giá cao hơn và xếp hạng tốt hơn.

Lời kết

Anh em đã hiểu URL là gì và vì sao phải tối ưu hay làm thế nào để tối ưu nó rồi chứ? Thực ra việc tối ưu không quá khó nếu như anh em tham khảo bài viết này ngay từ đầu. Vì thế anh em có thể chia sẻ ngay tới các đồng đội của mình để giúp họ cũng làm tốt hơn nhé. Nếu anh em cần dịch vụ nào của Xuyên Việt Media hoặc cần hỗ trợ gì thì có thể liên hệ với chúng tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *