Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích và quy trình nghiên cứu

Đối với doanh nghiệp, khi tung ra thị trường sản phẩm hay dịch vụ, việc nghiên cứu thị trường rất quan trọng. Vậy nghiên cứu thị trường là gì, lợi ích như thế nào và quy trình ra sao? Xuyên Việt Media sẽ chia sẻ tất cả những thắc mắc này của bạn qua bài viết sau. Bỏ túi để nhanh chóng có được những thông tin cần thiết giúp tăng hiệu quả kinh doanh nhé!

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, xử lý thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu và phân tích thị trường trong Marketing nhằm hỗ trợ việc ra các quyết định xử lý vấn đề, nắm bắt cơ hội Marketing và đưa ra những câu trả lời hoàn hảo cho các vấn đề phát sinh trong kinh doanh. 

Nghiên cứu thị trường – thu thập, xử lý các thông tin đến sản phẩm, đối thủ
Nghiên cứu thị trường là gì? – thu thập, xử lý các thông tin đến sản phẩm, đối thủ

Nghiên cứu thị trường trong marketing giúp doanh nghiệp giảm rủi ro và định hướng hiệu quả khi kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chủ quan nghiên cứu không rõ ràng, không tìm hiểu về thị trường trước khi kinh doanh thì tỷ lệ rủi ro rất cao. Dễ dẫn đến các hậu quả nặng nề như lãng phí nguồn lực, chi phí và thậm chí là thất bại hoàn toàn.

Xem thêm:  Clickbank là gì và cách kiếm tiền cụ thể nhất cho người mới

>>> Dịch vụ quản trị website

Mục tiêu nghiên cứu thị trường là gì?

Quá trình nghiên cứu thị trường đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng sẽ thường xoay quanh những mục tiêu chính như sau: 

Tìm hiểu thị trường

Nghiên cứu thị trường là gì? Giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, yêu cầu của khách hàng, điều này giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường. 

Tìm hiểu đối thủ 

Nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh, điều này giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp để giành được ưu thế trên thị trường. 

>>> Xem thêm:

Định vị thương hiệu

Nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng và trên thị trường. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể tạo ra một hình ảnh, nhận thức về thương hiệu của mình và thu hút khách hàng. 

Đưa ra chiến lược kinh doanh

Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin quan trọng giúp các doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược kinh doanh, từ việc phát triển sản phẩm mới, định giá sản phẩm, quyết định về kênh phân phối, đến chiến lược tiếp thị và quảng cáo. 

Hiểu rõ thị trường có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh
Hiểu rõ thị trường có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh

Đánh giá chiến lược

Nghiên cứu thị trường cũng giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh đã triển khai, từ đó giúp các doanh nghiệp có thể điều chỉnh, cải tiến hoặc thay đổi chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận và tăng cường cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm:  Cre là gì? Cre là cách viết tắt của từ nào?

Cách nghiên cứu thị trường đơn giản bạn cần biết

Để có thể nghiên cứu thị trường thành công, việc thực hiện theo các bước dưới đây rất quan trọng. Vậy các cách phổ biến trong nghiên cứu thị trường là gì?

Đâu là mục tiêu?

Việc nghiên cứu, tìm hiểu thị trường kinh doanh có giúp ích được cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào việc bạn có xác định được chính xác các vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải hay mục tiêu nghiên cứu. Vì vậy, việc xác định mục tiêu và vấn đề nghiên cứu là bước cần thiết và quan trọng trong mọi hoạt động nghiên cứu thị trường. 

Đâu là phương pháp phù hợp?

Sau khi xác định được mục tiêu nghiên cứu thị trường là gì, bước tiếp theo bạn phải lựa chọn được các phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp. Bên cạnh đó bạn cần xác định được mẫu hiệu quả như đối tượng khảo sát có đặc điểm gì, doanh nghiệp có thể tìm họ ở đâu, số lượng mẫu bao nhiêu là đủ để đưa ra kết luận,.. 

Nghiên cứu thị trường để tìm ra phương pháp kinh doanh phù hợp
Nghiên cứu thị trường để tìm ra phương pháp kinh doanh phù hợp

Chuẩn bị

Tùy theo phương pháp nghiên cứu doanh nghiệp lựa chọn mà có sự chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiê, nhìn chung cần phải thiết kế công cụ nghiên cứu và phân tích thị trường hiệu quả. Nếu lựa chọn phương pháp khảo sát, doanh nghiệp nên thiết kế bảng câu hỏi khảo sát phù hợp. 

Xem thêm:  SEM là gì? Từ A đến Z về SEM Marketing

>>> Dịch vụ viết bài SEO

Tiến hành 

Đây chính là phần cốt lõi của quy trình nghiên cứu thị trường trong Marketing. Các câu trả lời thông qua quá trình khảo sát, phỏng vấn, quan sát hay thử nghiệm sản phẩm đều được thu thập và ghi chép kỹ lưỡng. Hoặc sử dụng nguồn thông tin thứ cấp (tham khảo từ các khảo sát khác, tài liệu thư viện, internet…).

Phân tích

Sau khi thu thập các thông tin cần thiết, những thông tin này sẽ được tổng hợp thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng các phần mềm phân tích như Excel, SPSS, Minitab,… để tạo bảng, đồ thị, biểu đồ, phân khúc kết quả vào các nhóm phù hợp. và tìm ra xu hướng chính của dữ liệu. Tạo cái nhìn trực quan giúp cho quá trình phân tích dữ liệu dễ dàng hơn và nhanh chóng mang lại kết quả chính xác nhất. 

Đánh giá 

Đây là bước quan trọng mà bạn có thể trình bày cả quá trình nghiên cứu thị trường cũng như kết quả thu được và đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Áp dụng được kết quả thu được và xây dựng các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.

Lời kết

Bài viết đã giải đáp chi tiết về nghiên cứu thị trường ra là gì cũng như những thông tin liên quan. Hy vọng với những gì chúng tôi chia sẻ bạn đã phần nào hiểu và sẽ áp dụng nghiên cứu thị trường một cách thành công. Để giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp, đồng hành cùng Xuyên Việt Media bạn sẽ có được những thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *