Citation là gì? Cách tạo Citation hiệu quả cho SEO

Citation là gì

Quá trình SEO đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính ham học hỏi và không ngừng trau dồi kiến thức. Trong quá trình tìm hiểu và thực hiện SEO, có thể bạn gặp thuật ngữ mới, chẳng hạn như Citation. Nếu bạn chưa biết hoặc muốn khám phá chuyên sâu hơn Citation là gì, cách xây dựng Citation hiệu quả,  thì hãy  cùng Xuyên Việt Media xem ngay bài viết bên dưới nhé. 

Citation là gì?

Citation được hiểu là trích dẫn trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn. Phần trích dẫn này có đầy đủ các thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, vị trí và số điện thoại. Bên cạnh đó, Citations còn có thể kết hợp các yếu tố như mô tả về doanh nghiệp, giờ làm việc, danh mục doanh nghiệp, video, hình ảnh, chỉ dẫn bản đồ, hình thức thanh toán, đánh giá, tọa độ địa lý, taglines, địa chỉ email,… Đây là những thông tin thiết yếu giúp người dùng dễ dàng kết nối đến doanh nghiệp khi cần. Và Citation được xem là tương đương với liên kết và đi qua đi qua Link Juice.

Công cụ tìm kiếm Google sẽ dựa trên những đặc điểm như sự phù hợp, sự nổi bật để xếp hạng các link juice địa phương, từ đó trả về kết quả đúng theo yêu cầu truy vấn của người dùng.

Citation không chỉ đi qua những mục kinh doanh hiện có trong địa phương, mà nó còn giúp kết nối các doanh nghiệp khác lại với nhau. Từ đó, có thể hiển thị và gợi ý cho người dùng khi họ tìm kiếm.

Citation hiển thị trên Internet dưới dạng văn bản. Google không quan tâm những gì được thể hiện, vì thế việc của bạn là chỉ cần đối chiếu chính xác những thông tin liên lạc đúng theo thông tin của doanh nghiệp. 

Citation là gì
Bạn hiểu gì về Citation?

Tìm hiểu nguồn gốc Citation được tạo ra từ đâu?

Công cụ tìm kiếm như Google sẽ dựa trên những thông tin ở các trang uy tín để đánh giá trích dẫn cụ thể thế nào, có thực sự tốt không. Google sẽ tiến hành thu thập thông tin trên nhiều kênh, trang khác nhau để phân loại các doanh nghiệp tốt hơn.

Các hệ thống tìm kiếm sẽ trích lọc, tuyển chọn thông tin rất kỹ lưỡng trên những trang lớn, uy tín. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ được yêu cầu xác định thông tin liên hệ một cách nghiêm túc, chính xác và Google sẽ kiểm soát rất gắt gao. Trang Web của bạn càng lớn, công cụ tìm kiếm sẽ càng kiểm duyệt kỹ càng, gắt gao hơn để đánh giá, chọn lựa thông tin đảm bảo chính xác nhất.

Citation với những key hợp lý sẽ giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn. Các trích dẫn này được đánh giá tương tự các backlink. Citation sẽ được đánh giá cao hơn nếu được những trang thông tin cùng lĩnh vực, ngành nghề nhắc đến. Nhờ đó, Website của bạn cũng được nâng cao uy tín đáng kể. 

Do vậy, doanh nghiệp nên chú trọng xây dựng Citation cho trang web của mình. Có thể nói, đây là một trong những công việc quan trọng hàng đầu khi thực hiện SEO. Nó sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn, ấn tượng tốt và tạo uy tín cho doanh nghiệp.

Citation là gì
Citation có ý nghĩa quan trong trong việc Marketing Online

Tầm quan trọng của Citation là gì?

Như đã đề cập ở trên, các trích dẫn với Key Citation hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể, Citations có ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng và thứ hạng công cụ tìm kiếm địa phương

Local Citations có thể mang đến tác động tích cực hoặc ảnh hưởng tiêu cực tới thứ hạng công cụ tìm kiếm địa phương. Các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập, tích lũy các thông tin, dữ liệu của từng doanh nghiệp.

Nếu thông tin Google tìm được chính xác, đáng tin cậy, công cụ tìm kiếm như Google sẽ có độ tin tưởng cao với dữ liệu. Điều này sẽ giúp Local Business xếp hạng tốt hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Còn nếu dữ liệu nhận được không nhất quán, thiếu tính tin cậy, công cụ tìm kiếm sẽ không đánh giá cao trang web của bạn, do đó cơ hội xếp hạng trang web của bạn sẽ giảm đi.

Đối với người tiêu dùng, Citations cũng có thể tạo nên những ưu điểm hoặc hạn chế. Citations với từ khóa phù hợp, chính xác sẽ giúp mọi người khám phá và hiểu hơn về một local business. Nhờ đó, họ có thể sẽ ghé thăm trang web giúp traffic, cuộc gọi tăng lên. Tuy nhiên, Citations không chính xác, người dùng có thể hiểu sai về doanh nghiệp khiến uy tín và doanh thu doanh nghiệp sụt giảm.

XEM NGAY: Anchor Text là gì

Các loại Citations bạn nên biết

Tùy theo nền tảng dữ liệu, người ta chia Citation thành nhiều loại khác nhau. Có 3 loại Citation sau đây: 

Citation dựa trên ngành nghề/nền tảng địa lý cụ thể

Doanh nghiệp có thể tạo danh sách local business trên các website dành riêng cho từng khu vực địa lý, từng ngành chuyên biệt. Chẳng hạn, nền tảng Citation bao gồm website của các hội nhóm, hiệp hội chuyên nghiệp hoặc phòng của các website thương mại.

Nền tảng dữ liệu của doanh nghiệp địa phương chính

Bên cạnh xây dựng danh sách doanh nghiệp địa phương, một loại Citation khác phổ biến là trích dẫn trên nhiều nền tảng dữ liệu doanh nghiệp địa phương. Chúng phục vụ tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Các nền tảng dữ liệu cốt lõi như Acxiom, Google My Business, Infogroup và Localeze / Neustar. Bạn cũng có thể xây dựng danh sách local business chính trên các trang web mạng xã hội phổ biến như Yelp, Facebook.

Citation xây dựng trên các nền tảng khác

Mọi loại Local Citations đều có thể phát triển thông qua các phần mềm tự động (ví dụ như Moz Local). Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm, xây dựng các Citation bổ sung trên nhiều loại ấn phẩm. Chẳng hạn như trang tin tức, blog, bản đồ, ứng dụng, cơ sở dữ liệu chính phủ,… 

Ngoài ra, các Citations và danh sách local business có thể xuất hiện trong khi doanh nghiệp không có hành động nào. Chúng có thể là kết quả do luồng dữ liệu từ các website tổng hợp thông tin, sự tổng hợp tự động của các nền tảng dữ liệu kinh doanh theo local.

Citation là gì
Các loại Citation thường gặp là gì?

Những cách xây dựng Citation

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về Citation là gì và công dụng của nó đem đến rồi đúng không nào? Vậy làm thế nào để xây dựng Citation cho doanh nghiệp của mình? Đơn giản thôi, hãy áp dụng theo 2 cách sau đây

Tạo Citation theo phương pháp thủ công

Việc xây dựng Citation không quá phức tạp. Doanh nghiệp có thể tìm đến những trang để đưa thông tin Citation lớn như: Google My Business, Facebook, Yelp… Hoặc bạn có thể tìm bất kỳ địa điểm nào có liên quan, nhắc đến ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của bạn. Sau đó, bạn đưa thông tin của doanh nghiệp lên các trang đó.

Kế đến, bạn chuyển đến bước phần tích hợp chính. Doanh nghiệp cần bảo đảm những thông tin từ danh sách đồng nhất, không sai lệch. Có như vậy, công cụ tìm kiếm và người dùng có thể dễ nhận diện và tin tưởng doanh nghiệp của bạn hơn. Nếu thông tin sai lệch, Citation sẽ bị xem như một URL bị thừa hoặc thiếu ký tự vậy và không đi đến đâu.

Citation là gì
Hướng dẫn 2 cách tạo Citation nhanh và đơn giản nhất

THÔNG TIN THÊM: URL là gì?

Tạo Citation qua các tổ chức trung gian

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đội ngũ SEO chuyên nghiệp của riêng mình. Nếu bạn không rành hay không có thời gian tìm hiểu về SEO, muốn có giải pháp Citation toàn diện, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của một tổ chức trung gian.

Các đơn vị, tổ chức kỹ thuật số có kinh nghiệm và uy tín sẽ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp bạn một cách trọn vẹn. Các đơn vị này có đội ngũ SEO chuyên nghiệp, sẽ giúp bạn xây dựng Citation chuẩn xác, đầy đủ nhất. Đồng thời, các dịch vụ của họ sẽ giúp bạn tránh tối đa các sơ xuất phát sinh, mang đến hiệu quả nhanh chóng.

CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM KIẾM: Dịch vụ quản trị Website chuyên nghiệp nhất hiện nay

Kết luận

Hy vọng những thông tin Xuyên Việt Media tổng hợp trong bài viết đã giúp bạn hiểu Citation là gì, tầm quan trọng và cách xây dựng Citation như thế nào. Nếu tận dụng hiệu quả Citation, bạn sẽ tạo nên những lợi ích tuyệt vời cho quá trình SEO và trang Web của mình. Hơn thế nữa, doanh nghiệp còn có thể theo dõi bước đi của đối thủ cùng lĩnh vực, ngành nghề. Qua đó, bạn có thể học hỏi từ đối thủ để doanh nghiệp mình ngày càng tốt hơn và giúp hoạt động kinh doanh thêm hiệu quả. Chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *