Bật mí Giờ UTC là gì? Giờ UTC và giờ Việt Nam cách nhau mấy tiếng?

Giờ UTC là một tiêu chuẩn quốc tế mà tất cả các múi giờ khác trên thế giới đều sử dụng rất ý nghĩa. Tuy nhiên, không ít người hay bị nhầm lẫn giữa UTC và GMT. Vậy giờ UTC là gì? Giờ UTC so với giờ Việt Nam là cách bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu những khái niệm này trong bài viết này nhé!

giờ utc là gì
Bạn có biết giờ UTC là gì không?

Giờ UTC là gì?

UTC là viết tắt của từ tiếng Anh “Coordinated Universal Time” và một từ tiếng Pháp “Temps Universel Coordonné”.

Giờ UTC có nghĩa là thời gian phối hợp quốc tế, được cơ quan Đo lường Quốc tế (BIPM) chọn làm cơ sở pháp lý để định vị thời gian.

UTC ra đời dựa theo tiêu chuẩn múi giờ cũ là giờ GMT – giờ quốc tế.

Thế giới được chia thành khoảng 24 múi giờ tuy nhiên, ở một số nơi người ta chi thời gian của họ thành ½, tùy theo vị trí địa lí.

Sự khác biệt giữa giờ UTC và GMT

UTC được sử dụng để làm tiêu chuẩn thời gian, làm cơ sở để định vị thời gian và múi giờ hoạt động trên toàn thế giới. UTC dựa trên định nghĩa khoa học của giây (giây SI của đồng hồ nguyên tử), không phụ thuộc vào thời gian Trái đất quay. Ngoài ra, cũng không có quốc gia hay lãnh thổ nào chính thức sử dụng UTC làm giờ địa phương.

GMT là múi giờ chính thức được sử dụng ở một số nước châu Âu và châu Phi. Thời gian có thể được hiển thị theo kiểu 24 giờ (0 – 24) hoặc 12 giờ (1 – 12 giờ sáng / chiều). GMT dựa trên chuyển động của Trái đất, chủ yếu là vòng quay hàng ngày của nó.

Múi giờ UTC được xác định như thế nào?

Thực tế, có hai phần chính trong tiêu chuẩn UTC. Đó là Giờ nguyên tử quốc tế (TAI) và Giờ quốc tế (UT1).

  • TAI hoặc Giờ nguyên tử quốc tế là thang đo giúp xác định tốc độ mà đồng hồ nguyên tử đánh dấu. Nó được xác định bằng cách dựa trên thời gian của hơn 200 đồng hồ nguyên tử trên toàn thế giới. Nói cách khác, nó khá chính xác.
  • UT1 hoặc Giờ toàn cầu được xác định theo vòng quay của Trái đất. Do đó, đôi khi nó còn được gọi là thời gian thiên văn hoặc mặt trời. Đó là những gì mà thiết bị định vị thời gian sử dụng để đo chiều dài của một ngày trên hành tinh.

Nhờ hai yếu tố này, UTC được sử dụng để đồng bộ hóa ý nghĩa utc time là gì ở nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới vào năm 1960.

Trước thời điểm này, Giờ chuẩn Greenwich hoặc GMT được xem là múi giờ tiêu chuẩn thế giới. Tuy nhiên, mãi đến năm 1960, Ủy ban Tư vấn Phát thanh Quốc tế mới đưa ra khái niệm về Giờ phối hợp quốc tế. Chỉ vài năm sau, vào năm 1967, UTC đã chính thức được áp dụng làm tiêu chuẩn định vị thời gian chính.

Ngày nay, múi giờ GMT không còn được coi là tiêu chuẩn nữa mà nó được xem là ký hiệu quốc tế của một trong 24 múi giờ trên Trái đất, và còn sử dụng ở các quốc gia như Châu Phi, Tây Âu và Vương quốc Anh (trong mùa đông).

giờ utc là gì
Giờ UTC là gì và có cách giờ Việt Nam nhiều không?

Sự khác biệt giữa múi giờ GMT và UTC

Múi giờ GMT thường được sử dụng thay phiên hoặc nhầm lẫn với Giờ quốc tế phối hợp (UTC). Vậy sự khác biệt giữa GMT và múi giờ UTC là gì? Mặc dù GMT và UTC chia sẻ cùng múi thời gian hiện tại trong thực tế, những có một sự khác biệt cơ bản giữa hai loại:

  • GMT là múi giờ chính thức được sử dụng ở một số nước châu Âu và châu Phi. Thời gian có thể được hiển thị theo kiêu 24 giờ (0 – 24) hoặc 12 giờ (1 – 12 giờ sáng / chiều). GMT dựa trên chuyển động của Trái đất, chủ yếu là vòng quay hàng ngày của nó.
  • UTC không phải là múi giờ, mà là tiêu chuẩn thời gian làm cơ sở để định vị thời gian và múi giờ hoạt động trên toàn thế giới. UTC gần giống như GMT, nhưng nó dựa trên định nghĩa khoa học của giây (giây SI của đồng hồ nguyên tử), không phụ thuộc vào thời gian Trái đất quay. Ngoài ra, cũng không có quốc gia hay lãnh thổ nào chính thức sử dụng UTC làm giờ địa phương.

Giờ UTC và giờ Việt Nam cách nhau mấy tiếng?

Cách chuyển đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam thực chất rất đơn giản. Việt Nam nằm trong múi giờ Đông Dương (Indochina Time – ICT) bao gồm các quốc gia: Lào, Thái Lan, Campuchia, Indonesia và Việt Nam. Do đó múi giờ UTC của việt nam sẽ là UTC + 7, nghĩa là UTC đi chậm hơn so với Việt Nam 7 tiếng đồng hồ.

Chẳng hạn như hiện tại UTC là 1000 thì theo múi giờ việt nam UTC sẽ là 1500. Nếu giờ Việt Nam là 1100 thì đổi sang giờ UTC sẽ là 0400.

Khi chuyển đổi thời gian utc to vietnam time, bạn cần phải lưu ý đến ngày. Ví dụ 9 giờ tối tại UTC này 09 tháng 3 sẽ là 4 giờ sáng ngày 10 tháng 3 ở Việt Nam.

giờ utc là gì
Khái niệm UTC là gì?

Tham khảo thêm:

  • Ý nghĩa màu xanh ngọc bích rất hay bạn cần nên biết
  • Ý nghĩa màu xám là gì? Cách sử dụng màu xám đơn giản mà đẹp

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về Bật mí Giờ UTC là gì? Giờ UTC và giờ Việt Nam cách nhau mấy tiếng? rất ý nghĩa. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *