Google Pagerank là gì? Bật mí về cách xếp hạng trang website

Google Pagerank là gì, đây là công thức toán học đánh giá, xếp hạng một trang web thông qua việc xem xét số lượng và chất lượng của các trang liên kết với các trang này. Mục đích của Pagerank là đánh giá tầm quan trọng của website trong toàn bộ hệ thống World wide web, và khẳng định những hiệu quả mang lại. Theo dõi bài viết dưới đây Xuyên Việt Media sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về Pagerank này.

Google Pagerank là gì?

Google Pagerank sẽ cho bạn biết được những trang web nào đang có thứ hạng xếp đầu về chất lượng và số lượng người xem cũng như lượng đăng kí cao nhất. Để bạn có thể dựa vào đó lựa cho mình một trang web uy tín. Nhà đồng sáng lập google là ông  Sergey Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 với mong muốn cải thiện chất lượng hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

Mục đích của thuật toán  PageRank là đánh giá và so sánh tầm quan trọng của website trong toàn bộ hệ thống. Và đưa ra các trang web tìm kiếm liên quan, trả về kết quả phù hợp với người dùng. Bởi vì thời điểm đó các thanh công cụ tìm kiếm như yahoo… gặp phải các vấn đề hoạt động không hiệu quả, cho ra những kết quả tìm kiếm không liên quan. Và thuật toán PageRank ra đời nhằm giải quyết vấn đề này.

Google Pagerank là gì?
Google Pagerank là gì

Tầm quan trọng của Google PageRank

Bên cạnh Google Pagerank là gì nhiều người thắc mắc về tầm quan trọng. Dù google đã loại bỏ thanh công cụ này vào năm 2016, nhưng Pagerank vẫn đóng một vai trò rất quan trọng cho đến nay trong việc xác nhận độ uy tín của các website. Đây không chỉ là thanh công cụ giúp google tìm kiếm ra những thông tin đáng tin cậy và những trang web liên quan nhất mà nó còn liên kết với nhiều website có uy tín.

Hiện nay PageRank có ít tác động hơn so với trước, nó chỉ còn là một trong số hơn 200 trang lớn tín hiệu ảnh hưởng đến phương thức thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hàng của một trang web. Tuy nhiên, hoạt động của PageRank cũng khá quan trọng trong việc xây dựng các liên kết giúp bạn hiểu được tầm quan trọng và trở thành một SEOER chuyên nghiệp hơn. Và bạn cũng khôn ngoan khi sử dụng để không bị google đánh giá là một trang web có liên kết lỏng lẻo.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank

Trước khi kiểm tra và tối ưu hóa cho website bạn cần phải hiểu rõ những yếu tố quan trọng ảnh hưởng chính tới  PageRank. 

Anchor Text

Anchor Text có phần ảnh hưởng hưởng quan trọng đến thứ hạng của một trang web trong những năm về trước. Nếu muốn tăng xếp hạng cho một cụm từ, bạn cần có nhiều liên kết sử dụng từ đó làm Anchor Text. Cụm từ đó càng nhiều thì xếp hạng sẽ cao hơn. Năm 2012, việc lạm dụng thao tác này dễ dẫn đến những liên kết độc hại.

Khả năng một liên kết được nhấp vào

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trong thuật toán PageRank, được tham chiếu bởi sáng chế về mô hình người lướt web thực tế của google. Các liên kết sẽ tùy thuộc vào khả năng nhấp với giá trị mỗi lần khác nhau. Và các liên có ít khả năng được nhấp như : quảng cáo, điều khoản dịch vụ…

Các yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank
Các yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank

Liên kết nội bộ

Đây là một chiến thuật SEO mạnh mẽ với cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc để có thể tăng lượt PageRank. Chiến thuật này giúp chia sẻ xếp hạng tảng đến nhiều trang khác nhau trên trang web. Từ đó củng cố các trang kém hiệu quả để nâng cấp và làm cho website trở nên mạnh mẽ hơn.

Liên kết Nofollow links

Đây là một trong những phương pháp được google đề xuất để xác định và đánh dấu các liên kết quảng cáođược tài trợ, hoặc có những thỏa thuận khác. Nofollow giúp giải quyết tình trạng tăng thứ hạng trang web qua các bình luận spam. Có thể đi link trên các PageRank cao bằng cách cho phép quản trị viên của web ngăn không cho chuyển PageRank đến các liên kết được đánh dấu.

Xem Thêm >>

Cách tối ưu tăng PageRank cho website của bạn

Để tăng tối ưu nhất cho trang web của bạn, bạn cần phải mở hệ thống liên kết trong, liên kết ngoài và xuất bản một số trang có liên quan đến tìm kiếm…. Dưới đây là một số cách chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn : 

Xây dựng hệ thống liên kết trong, liên kết ngoài và backlink

Các liên kết này sẽ có những ưu điểm riêng nhưng sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng. Google sẽ đánh giá xếp hạng của các trang web thông qua các liên kết nhiều hay ít, chính vì vậy xây dựng hệ thống liên kết này sẽ giúp bạn kết nối được với  nhiều trang liên quan. 

Cách tối ưu tăng PageRank cho website của bạn
Cách tối ưu tăng PageRank cho website của bạn

Cho ra đời các nội dung liên quan, có thẩm quyền và đời sống xã hội tích cực

Bạn nên tập trung vào những nội dung có giá trị độc đáo, sản xuất những kết quả có liên quan để người dùng không mất nhiều thời gian tìm kiếm. Sự hiện diện tốt trên mạng xã hội cũng góp phần tăng giá trị thương hiệu và phân phối nội dung xuất sắc thông qua các lượt thích, lượt chia sẻ….

Kết luận

Trên đây là những thông tin của Xuyên Việt Media giúp mọi người hiểu được Google Pagerank là gì và thuật toán đánh giá các trang web của thanh công cụ này. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể tối ưu nhất website của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *