Hướng dẫn chi tiết cách disavow backlink xấu từ A đến Z

Cách disavow backlink xấu

Backlink xấu gây ảnh hưởng khá nhiều đến Website của bạn. Chính vì thế nếu phát hiện backlink bẩn thì bạn hãy nhanh tay disavow ra khỏi website của mình. Vậy cách disavow backlink xấu như thế nào? Xuyên Việt Media sẽ hướng dẫn bạn cách “đánh bay” link bẩn từ A đến Z nhé!

Backlink “bẩn” là gì?

Backlink “bẩn” chính mà muốn nói đến những backlink đặt ở nơi kém chất lượng hoặc ở ngữ cảnh kém chất lượng (chèn link ẩn mà người dùng không thấy, đặt link không có chữ hoặc đoạn văn ở xung quanh).  

Dấu hiệu để bạn nhận biết nhanh backlink bẩn

  • Trang web không liên quan đến những gì bạn cung cấp với tư cách là một doanh nghiệp. Bạn nên tìm kiếm đến những liên kết các web có liên quan đến bạn.
  • Trang web spam, web có chứa phần mềm độc hại
  •  Web có thẩm quyền miền rất thấp.
  • Liên kết spam đến từ diễn đàn, bạn cố spam link bào trong phần bình luận điều này sẽ bị hạn chế và đánh giá là backlink bẩn.
  • Các tên miền bị trùng và lượng tương tác cực kém..
  • Trong URL có những từ ngữ với nội dung không phù hợp, link chứa những thành phần độc hại: porn, sex,…
  • Tên miền gốc có những cụm từ như: directory (hoặc  dir), links,ví dụ như: fastlinks.com
  • Tên miền gốc có từ ngữ liên quan đến SEO như : “domain”, “search”, “seo”. Ví dụ: seotop.vn, quicksearch.net, cheapdomain.com
  • Tên miền gốc gồm những chữ cái và chữ số vô nghĩa, chẳng hạn: 4331rcv.com, 147539357.vn
  • Có sự bất thường trong tên miền quốc gia cấp cao nhất. Những web đàng hoàng, web tốt người ta sẽ dùng những tên miền phổ biến như .com, .net, .org, .edu
  • Những trang  web có tên miền xa lạ thường là web rác có mục đích spam, ví dụ: .casino, ooo, clothing,…
  • Tiêu đề trang có chứa những cụm từ như: trao đổi link hoặc link partner
  • Nếu có nhiều URL trong danh sách backlink trùng lặp địa chỉ Root IP, mà có 1 link là spam thì rất có thể những link còn lại cũng là spam. Tuy nhiên bạn vẫn cần kiểm tra lại, vì có những site dùng host của blogspot.com hoặc WordPress.com thì vô hại dù có chung IP
Cách disavow backlink xấu
Một số dấu hiệu nhận biết link xấu cực kỳ đơn giản

TÌM HIỂU THÊM: Dịch vụ bán backlink uy tín chuyên nghiệp

Cách phát hiện backlink bẩn nhanh chóng 

Để có được danh sách backlink bẩn cần được gỡ bỏ để không bị phạt và khôi phục web, bạn cần thực hiện theo những cách sau:

Bước 1. Lên danh sách những backlink tốt đã thực hiện

Tạo một file trong excel chứa toàn bộ domain (tên miền) mà bạn đi backlink. Bạn không cần phải giữ lại toàn bộ các URL đã đi, chỉ cần giữ lại domain thôi.

Bước 2. Dùng Search Console để kiểm tra các domain trỏ về website

  • Bạn đến Google Search Console theo link: https://search.google.com/search-console/about?hl=vi
  • Khi đã vào được Google Search Console, bạn nhấn vào mục liên kết, chọn mục Các liên kết trang web hàng đầu → xem Thêm, cuối cùng chọn xuất danh sách

Bước 3. Đem đối chiếu với danh sách cũ đã lưu

Khi đã có được danh sách các domain dẫn về web của bạn, bạn hãy đối chiếu giữa file lưu và file do Google cung cấp để xem có sự trùng lặp nào không. Bạn có thể dùng chức năng Remove Duplicate trong excel để lọc những domain không trùng. 

Bước 4. Kiểm tra chất lượng domain không khớp

  • Chất lượng của tên miền đi backlink cũng giống như kiểm tra các chỉ số của website như: xem nó hoạt động lâu chưa, có spam backlink trỏ về không, có traffic không,…
  • Trong trường hợp domain của bạn đi rất nhiều thì chúng ta có thể dùng tool để check, một số tool hỗ trợ quen thuộc như: Ahref, Seoquake,…

Nếu phát hiện ra quá nhiều backlink xấu đang trỏ về website của bạn thì còn chờ gì nữa, hãy Disavow nó ngay thôi nào!

Tại sao bạn cần loại bỏ link xấu ra khỏi website? 

Backlink bẩn sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, vì vậy  bạn cần hạn chế tối đa những liên kết bẩn này “cư ngụ” trên web của mình. 

Backlink bẩn có thể là do người dùng vô tình tạo ra chúng khi dán link của bạn tại nơi nào đó không rõ uy tín, copy link về chỉ để link riêng mà không đặt trong những ngữ cảnh, trong đoạn văn. Hoặc có thể do sự tranh chấp về vị trí trong bảng xếp hạng tìm kiếm Google.

Ngoài ra có một số trường hợp, đối thủ “đỏ mắt” vì bạn luôn đứng ở trang đầu mỗi khi có lượt tìm kiếm nên tìm cách hại bạn bằng cách đi backlink xấu. Và bạn sẽ bị quét ra khỏi bảng xếp hạng của Google nếu tồn tại link xấu bị Google phát hiện.

Cách disavow backlink xấu
Dùng công cụ Google Disavow Tool để loại bỏ link bẩn

XEM THÊM:  Cách loại bỏ các tài nguyên chặn hiển thị

Dùng công cụ Google Disavow Tool để Disavow link

Disavow là công cụ nằm trong Google Search Console (trước đây là Webmaster Tool), được tạo ra nhằm mục đích hạn chế, gỡ bỏ, hỗ trợ các chủ web xóa liên kết bẩn gây ảnh hưởng đến vị trí của web trên Google, tác động xấu đến công sức xây web chuẩn SEO của tác giả, tránh được việc Google “thưởng gậy “cho website của bạn.

  • Bước 1. Trước tiên, bạn cần tạo danh sách website có định dạng .txt
  • Bước 2. Nhấn vào Google Disavow tool bằng đường link: . Sau đó, vào gmail có chứa tài khoản Google Search Console website của bạn, nhấn vào tài khoản bạn đang muốn lọc backlink.
  • Bước 3. Chọn web mà bạn muốn gỡ backlink bẩn, lựa chọn tên miền để tiến hành lọc link 
Cách disavow backlink xấu
Hãy chọn những trang web mà bạn muốn “bay” ra khỏi web của mình
  • Bước 4. Khi đã chọn tên miền xong thì nhấn vào Từ chối liên kết, bạn sẽ được gửi cảnh báo “Đây là một tính năng nâng cao và chỉ nên sử dụng một cách thận trọng…”
Cách disavow backlink xấu
Nhấn vào mục Từ chối liên kết
  • Bước 5. Bấm Liên kết disavow, chọn tệp và tải lên tập tin .txt mà lúc đầu bạn đã chuẩn bị sẵn. Sau khi đã tải lên thì bấm nút gửi, bấm Hoàn thành để kết thúc. Vậy là bạn đã xong rồi đấy.
Cách disavow backlink xấu
Đến đây là hoàn tất rồi nhé!

THÔNG TIN THÊM: Dịch vụ viết bài SEO giá rẻ tại Hồ Chí Minh

Kết luận

Như vậy, Xuyên Việt Media hướng dẫn bạn cách disavow backlink bẩn nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công cách gỡ link bẩn mà Xuyên Việt Media đã chia sẻ nhé. Nếu bạn còn thắc mắc gì thì bạn có thể comment ở phần bình luận bên dưới để chúng ta cùng giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *