Google Penguin là gì, cách sử dụng công cụ này ra sao?

Google Penguin

Với những tín đồ sử dụng mạng internet để tìm kiếm thông tin thì không còn xa lạ gì với Google Penguin. Đây được biết đến là một ứng dụng chắt lọc những trang thông tin giả mạo hay kém chất lượng, hạn chế người dùng tiếp thu những kiến thức không đúng. Google Penguin là gì và cách sử dụng như thế nào thì cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thêm thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Google Penguin là gì?

Hiểu Google Penguin là gì? Google Penguin là một thuật toán do Google phát triển nhằm ngăn chặn các hành vi spam liên kết trên các website. Thuật toán này chính thức ra mắt vào tháng 4/2012 và được biết đến như một phiên bản mở rộng của Google Panda. Penguin truy tìm các trang spam liên kết để tiến hành xử phạt đã tạo ra sự thay đổi lớn đối với những công ty làm dịch vụ SEO thời bấy giờ. 

Khái niệm  Google Penguin là gì liên quan đến những hình thức spam bị Google Penguin xử phạt bao gồm:

  •  Liên kết trả tiền (Paid links)
  • Sắp đặt các liên kết (Link schemes)
  • Nhồi nhét từ khóa (Keyword stuffing)
  • Link dẫn đến những trang spam.
  • Thuật toán này tự động phát hiện và xử phạt trang web có các hành vi spam trên, đồng thời giảm thứ hạng của trang có hành vi vi phạm này trên site.
Google Penguin là gì?
Google Penguin là gì

Mục đích ra đời của thuật toán Google Penguin là gì?

Google bắt đầu với cuộc chiến với các website có chất lượng thấp bằng thuật toán Google Panda. Google Penguin được biết đến là một phần mở rộng và bổ sung trong kho vũ khí để Google tiếp tục chiến đấu. Penguin là phản ứng mạnh mẽ của Google trước việc các website áp dụng black hat link building thâu tóm những kết quả tìm kiếm trên bảng xếp hạng.

Mục tiêu ra đời của thuật toán này là giành lại thứ hạng cho các website có content chất lượng nhất. Ngoài ra còn làm giảm hiệu quả một số kĩ thuật spam mũ đen. Bằng cách hiểu rõ và xử lý nhiều loại links websites mà các webmaster sở hữu, Google Penguin hoạt động nhằm đảm bảo các link tự nhiên, có thẩm quyền và các link liên quan sẽ được đánh giá cao và các spam links sẽ bị hạ cấp.

Cách nhận biết website bị phạt Google Penguin là gì?

Sau khi hiểu định nghĩa Google Penguin là gì, bạn cần nhận biết thêm khi nào web bị phạt. Với các web vi phạm vào quy tắc của thuật toán sẽ phải thực hiện hình phạt để hạn chế hiển thị trang web, cụ thể là: 

Thứ hạng bài viết giảm mạnh

Nếu bài viết đang đứng top 10 trên SERPs nhưng đột ngột bị xóa tên trong danh sách 100 thì có thể trang web bị Google Penguin phạt. Tuy nhiên, đôi khi đây lại là lỗi index của công cụ tìm kiếm. Bài viết của bạn sẽ quay lại vị trí ban đầu nếu không có vi phạm quy tắc nào. Nhưng nếu sau vài ngày mà bài viết không hiển thị trở lại nghĩa là bạn đã vi phạm nguyên tắc thuật toán đưa ra.

Càng sử dụng link để liên kết thì thứ hạng từ khóa càng giảm

Đối với những bài viết thông thường thì webmaster sẽ liên kết các bài viết và càng được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu đang trong thời gian nhận án phạt của Google Penguin thì bạn sử dụng link sẽ làm giảm thứ hạng của bài đăng một cách đáng kể.

Cách nhận biết website bị phạt Google Penguin là gì?
Cách nhận biết website bị phạt Google Penguin là gì

Trang mất từ khóa hoặc bị loại bỏ hoàn toàn

Đây là dấu hiệu đặc biệt nghiêm trọng nhất và khó khắc phục nhất. Trang của bạn sẽ không thể hiển thị trên bất kỳ nền tảng  Google được. Hoặc các từ khóa của bạn biến mất khỏi bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu bạn khắc phục được lỗi vi phạm thì bài viết vẫn có khả năng được index trở lại.

Các hình phạt của Google Penguin là gì?

Hiểu Google Penguin là gì thì chắc chắn cũng phải nắm trong tay hiểu biết về các hình phạt do đơn vị này đưa ra, cụ thể là:

Kiềm hãm hiệu suất SEO

Khi gặp trường hợp này thì dù quản trị viên có thực hiện tối ưu từ khóa tốt đến đâu thì cũng không mang lại hiệu quả. Các công tác SEO từ khóa sẽ bị vô hiệu hoàn toàn do các vi phạm liên quan đến điều luật đã được quy định rõ, dẫn đến bài viết không thể thăng hạng.

Xem Thêm >>

Xóa index

Nếu trang web spam với số lượng lớn từ khóa và link không tự nhiên thì trang đó sẽ bị gắn thẻ noindex. Điều này có nghĩa trang web hoàn toàn không được hiển thị nữa. Hình phạt này chỉ áp dụng cho các trang vi phạm có ảnh hưởng đến một số nhóm trang liên quan. Google Penguin sẽ không tác động mạnh đến toàn bộ hệ thống bài đăng trong website.

Các hình phạt của Google Penguin là gì?
Các hình phạt của Google Penguin là gì

Đánh rớt thứ hạng trang web

Google sẽ đẩy trang web đã có hành vi vi phạm xuống thứ hạng thấp hơn trên SERPs. Nếu may mắn thì trang web đó vẫn nằm trong top 10 nhưng thông thường thì Google Penguin sẽ đẩy các trang này ra khỏi top 100. Tùy vào mức độ sai phạm đến đâu mà Google Penguin sẽ thực hiện hình phạt hợp lý.

Kết luận

Qua bài đọc của Xuyên Việt Media trên đây thì quý bạn đọc đã có thêm hiểu biết về Google Penguin là gì cũng như cách nhận biết hình phạt cụ thể. Hãy cố gắng chăm chút thật kỹ content cũng như hình ảnh cho trang Website của mình, tránh tuyệt đối những điều khoản đã được quy định. Nếu như chẳng may bị phạt thì bạn cũng biết cách khắc phục đưa trang web về lại thứ hạng ban đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *