Google Panda là gì? 9 nguyên nhân Website dính án phạt Panda

Google Panda

Trang CNET đã có bài phân tích chuyên sâu ngay sau khi Google Panda được kích hoạt. Trên bảng xếp hạng trang thương mại điện tử và tin tức đã có những sáo trộn cực lớn. Với khoảng 12% thứ hạng đã bị thay đổi trên tổng số các kết quả khi search. Hàng loạt website bị liệt vào danh sách vi phạm bản quyền và hàng 1001 vấn đề bên trong. Vậy Google Panda là gì mà có sức ảnh hưởng lớn tới như vậy? hay đâu là nguyên nhân khiến các website bị thay đổi thứ hạng vì Panda? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ về thuật ngữ này.

Google Panda là gì?

Đây là một thuật toán được Google’s tạo ra để đem lại sự công bằng hơn cho chính các trang web. Để mỗi tìm kiếm của người dùng sẽ đưa tới kết quả chính xác hơn, tối hơn. Được ra mắt lần đầu vào tháng 2/2011 tới nay, có hàng vài chục cập nhật đã giúp loại bỏ những website kém như nội dung copy hay chứa quá nhiều quảng cáo …..

Google Panda hay còn gọi là Thuật toán Panda chính là bộ lọc khá hoàn hảo để đánh tụt hạng những nội dung thông tin kém chất chất lượng (“low-quality sites”). Đặc biệt với những nội dung đi copy (“content farms”) thì đây quả thực là kẻ “không đội trời chung”. Tất nhiên, nó đi kèm với việc đẩy các nội dung chất lượng cao lên để những website được xây dựng hướng tới người dùng sẽ có thứ hạng cao hơn.

Trong chỉ 2 năm đầu tiên, Google Panda đã được cập nhật mỗi tháng một lần và các cập nhật sẽ còn tiếp tục nhằm tối ưu thuật toán này.

Google cũng đã phát hành một phiên bản thay đổi căn bản có tên Panda 4.2 bắt đầu vào ngày 18/7/2015.

Các bản cập nhật của Google Panda liên tục được đưa ra với mục đích chung:

  • Trong kết quả Organic Search, các website có nội dung kém sẽ bị giảm thứ hạng, sự hiện diện của mình. Bằng cách đánh tụt những phần content copy, sai phạm hay nội dung rác.
  • Nâng thứ hạng cho các trang web có nội dung tốt, hướng tới người dùng và ít hoặc không mắc phải những vấn đề được thuật toán Google Panda đưa ra.

Xem thêm:

Trang CNET đã có một bài báo cho hay sau khi công bố thuật toán này, đã có một sự đột biến trong các bảng xếp hạng các trang tin tức và các trang mạng xã hội, thay đổi mạnh thứ hạng trang web có một lượng lớn quảng cáo. Sự thay đổi này ước tính đã bị ảnh hưởng các thứ hạng của khoảng 12% tính trên tất cả các kết quả tìm kiếm.

Ngay sau khi Google triển khai, nhiều trang web vi phạm bản quyền và các vấn đề được đề cập trong thuật toán Panda đã cố gắng để có nội dung và thứ hạng tốt hơn so với các xếp hạng đảo ngược. Tính riêng một điểm quan trọng là, Google đã công khai các chỉ tiêu để đo và xếp hạng dữ liệu giúp chủ trang biết cách làm nội dung tốt hơn.

Trong lần cập nhật tiếp theo năm 2016, Matt Cutts, chuyên gia của Google cho hay quyết định này của Google là đúng đắn để khởi động một cuộc cải cách về nội dung trên web, vì nó tác động thẳng đến thu nhập của các trang bị tụt hạng và được thăng hạng. Bởi vậy cải tiến này là cần thiết để các đối tác xuất bản xây dựng những hệ sinh thái nội dung tốt hơn, lành mạnh hơn

Làm rõ 9 nguyên nhân website bị Google Panda phạt không thương tiếc

Theo các chuyên gia nghiên cứu, phát triển google panda update 2021 và các phiên bản khác. Nguyên nhân được cho là từ cả Onpage và Offpage.

Nguyên nhân Onpage khiến án phạt Panda không mời mà tới

1. Nội dung quá mỏng, ít thông tin 

Với các trang web có nội dung quá mỏng (Thin Content) bạn có thể hiểu là content ở đây vừa không có chất lượng lại quá ngắn. Với các lỗi điển hình như:

  • Content không đưa lại giá trị cho người
  • Nội dung topic gần như chả liên quan tới sản phẩm, dịch vị hay lĩnh vực của website.
  • Content copy, sao chép.

2. Content có nội dung quá nông, chất lượng thấp

  • Nội dung mỗi bài viết trên trang web chỉ qua loa, vắn tắt
  • Mỗi ý hoặc các phần H2, H3, H4 của bài không được phân tích sâu.
  • Một bài viết không có những phần mở rộng, tìm tòi những khía cạnh liên quan để giữ chân người đọc. Hay cung cấp cho họ thêm những kiến thức xung quanh vấn đề chính.

Đây chắc chắn là những website được SEO một cách thị tường. SEO bất chấp và không quan tâm, tìm hiểu tới chính sản phẩm, dịch vụ của mình. Thậm chí họ không hiểu khách hàng của chính mình.

3. Nội dung bị trùng lặp (Duplicate Content)

Google Panda sẽ rất nhạy cảm với các nội dung trùng lặp và đánh trượt nó ngay tức khắc. Nếu trang web của bạn thường copy nội dung từ các web khác Lý do là bởi bạn không có ý tưởng gì cho nội dung, bài viết của mình. Buộc lòng bạn phải lấy lại chúng từ một website. Thậm chí ngay cả khi bạn sở hữu nhiều trang web nhưng chúng cũng chứa những nội dung giống nhau cũng bị tính là Duplicate Content.

Thông thường, cỗ máy Google sẽ tính theo các tiêu chí:

  • Các thẻ Heading
  • Thẻ Meta Description
  • Nội dung trên mỗi trang
  • Khung giao diện
  • Code web
  • Khung design

4. Content farming

Thuật toán google panda cực nhạy cảm với các nội dung Content farming. Đây là những nội dung spam. Các web này chuyên copy, chỉnh sửa nội dung từ các trang khác. Thậm chí là cố gắng tối ưu SEO bằng cách thêm “vô tội vạ” từ khóa giúp nó tốt hơn phiên bản ban đầu.

Mục đích là content farming của web là nhằm giúp nó có được vị trí cao trên Google hơn là mang tới những giá trị cho người xem. Và tất nhiên, về SEO nó đang đúng nhưng nó không hề được người đọc quan tâm. Họ click vào rồi out chỉ vài giây sau đó. Với những nội dung như vậy, chắc chắn sẽ dính án phạt panda.

5. Trang web thiếu độ tin tưởng 

Trong marketing, người ta rất trọng vọng những phát biểu, nhận định … từ người có chuyên môn. Như bác sỹ, kỹ sư, nhà tư vấn nổi tiếng….. Đó là nguồn thông tin đã được xác minh tính chính xác. Nếu website của bạn bị Google Panda loại bỏ thì hãy nghĩ tới việc nội dung trên đó thiếu tính chân thực và độ tin cậy.

6. Website có quá nhiều thông tin quảng cáo

Bạn tạo ra một trang web, thay vì nâng cao giá trị nội dung, bạn lại tập chung vào việc đặt nhiều banner quảng cáo. Phần nội dung bạn thường copy hay thể hiện quá ít, quá mỏng ….

7. Lỗi trên Schema 

Khi làm Schema review bạn có đưa ra là có 200 lượt xem, được đánh giá 4 sao ….Nó phải trùng khớp với chỉ số trên website khi người dùng tìm kiếm nó. Nói cách khác án phạt google panda sẽ ra tay nếu 2 bên nội dung chả có chút tương đồng nào.

Bạn đang cố gắng “đánh bóng” trang web của mình mà nó hoàn toàn không có thực. Mọi sự dối trá trên Google giờ đây phải trả giá bằng sự tụt hạng không phanh.

Nguyên nhân dính án phạt bởi Panda do Offpage

8. Keyword Cannibalization

Keyword Cannibalization 

Khi bạn vô tình hay cố ý sử dụng hàng loạt bài viết chỉ nhằm tối ưu một từ khóa, chủ đề. Điều này dẫn tới các URL tuy được cập nhật lên Google nhưng dù bài viết tốt nó cũng khó lòng có trong top 10.

Google Panda hoạt động, nó xem xét website sẽ ưu tiên những bài viết duy nhất.

Cách hiểu đơn giản là khi Google tiến hành rà soát hàng nghìn trang. Tất cả đều có nội dung na ná, từ khóa giống nhau thì nó biết ai hơn ai. Nhưng ngược lại nếu 100 trang có từ khóa khác nhau chắc chắn bạn sẽ được nhận diện rất nhanh.

Cách kiểm tra Keyword Cannibalization: Cách 1: Search google theo cú pháp site:domain + keyword seo. Cách 2: dùng công cụ Screaming Frog.

Ví dụ: Bạn tra “site:xuyenvietmedia.com dịch vụ viết bài seo” nó sẽ trả về cho bạn những trang web đang thực hiện tối ưu cụm từ khóa “dịch vụ viết bài seo”.

9. Trộn nội dung (Spin content)

Một bài viết mới có thể khác về câu chữ cách thể hiện nhưng nó vẫn mang ý nghĩa như bài viết cũ. Đây được coi là hình thức trộn nội dung. Tuy nhiên, các nội dung đã đưa lên Google sẽ bị coi là rác và đã cũ, nếu bạn cố gắng biến tấu nó cũng không có tác dụng.

Nhận biết website đang dính án phạt của Google Panda

Hãy nhanh chóng nhận diện tình trạng trang web bị dính án phạt của Google Panda. Để từ đó có cách khắc phục sớm nhất.

+ Lượng Traffic giảm mạnh tới một nửa

Khi website của bạn vẫn đang hoạt động rất tốt. Bài đăng đều đặn, bỗi một ngày đẹp trời nó mất đi một nửa lượng Traffic. Nó đang đứng ở vị trí 2, 3 trang 1 bị kéo xuống cuối thậm chí là sang trang 2. Việc tụt hạng cũng khiến organic traffic giảm mạnh và có những thời điểm về số 0.

Nếu Traffic của bạn vẫn giữ nguyên cũng không có nghĩa bạn nằm trong nhóm an toàn

Bởi lẽ, ngay cả Penguin google hay Google Panda cũng không có tác dụng ngay lập tức với tất cả các web. Google cần thời gian để thu thập, xử lý thông tin, có thể website của bạn chưa được thống kê nhưng không có nghĩa bị “bỏ sót”. Chính bởi vậy, rất có thể là tuần sau, tháng sau bạn bỗng thấy khi tìm kiếm mà web của bạn lặn như cá.

Bạn nên biết: Panda áp dụng hình phạt thể hiện là lượng traffic giảm dần để bạn có cơ hội nhận ra, sửa sai. Còn thuật toán Penguin ngược lại, lượng traffic của bạn sẽ giảm tới tận đáy trong ít thời gian.

+ Organic traffic đang có dấu hiệu giảm

Organic traffic giảm là dấu hiệu đầu tiên khi dính án phạt từ Panda

Ban đầu, có vẻ nó chưa ảnh hưởng nhiều tới hoạt động website. Bạn vẫn bán hàng, giảm 1 vài đơn chưa thành vấn đề. Thế nhưng, rất nhanh, chỉ khoảng vài tuần lượng Organic traffic giảm tới cả nửa. Cùng với đó là hàng loạt vấn đề phát sinh như: Tụt hạng, tìm kiếm từ khóa không ra ….

Những việc cần làm để tránh hoặc khắc phục án phạt từ Google Panda 

Các SEOer cần đặc biệt lưu tâm để tránh Google Panda phạt. Còn nếu đã dính Panda phạt thì đây cũng là cách cải thiện tình hình tốt nhất.

Sử dụng kỹ thuật Noindex và các thẻ Canonical

Noindex là cách bạn khiến trang web, nội dung đó không tồn tại trên Google từ đó nó không bị đánh giá. Hay Canonical là cách thông báo cho công cụ tìm kiếm Google hiểu rằng nó là bản sao của link gốc. Thẻ Canonical để hợp nhất các URL có nội dung tương tự. Nhờ đó nó không bị coi là trùng lặp.

Loại bỏ triệt để content copy, cải thiện content có chất lượng kém, mỏng

Hãy nhớ, dù bạn viết gì cũng phải xoay quanh người đọc.

Nói cách khác, bạn luôn phải tự đặt mình ở phía người mua hàng, mua sản phẩm. Khi đọc nội dung bài viết cho sản phẩm bên trên mà nó không hề hay, cuốn hút, lại rất sơ sài. Thậm chí khi mở trang lên chỉ toàn là banner quảng cáo. Vậy thì chả có ai muốn ở lại.

Có thể nói, việc xây dựng một website quan trọng nhất có lẽ là nội dung. Đó là cái bạn đem tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Họ truy cập vào trang web của bạn họ thấy có giá trị thì họ sẵn sàng đưa bạn lên top đầu.

SEOer cần kiểm tra kỹ lưỡng từ bài viết trên website, blog. Nếu đó là nội dung copy hãy loại bỏ nó, còn với các phần nội dung quá mỏng, kém chất lượng hãy bổ sung, cải thiện.

Áp dụng chiến lược “Giữ – Bỏ”. Nếu phần nội dung liên quan nhưng nó hơi kém bạn hãy cải thiện. Còn nếu content đã tốt bạn cũng đừng ngần ngại giúp nó tốt hơn để người xem noindex nó.

Đối với các nội dung đã được Add URL lên Google

Hãy đảm bảo Google chỉ index phần nội dung bạn đầu tư nhất. Đừng cố gắng tràn lan chúng ở hàng chục, hàng trăm bài viết trên các web khác nhau. Chung quy lại vẫn là vì người dùng, họ cần gì bạn cung cấp và bạn còn mang tới những nội dung hữu ích cho họ.

Tạo ra một website có chất lượng từ mọi khía cạnh

Sẽ là chưa đủ nếu bạn chỉ tìm cách loại bỏ content copy hay cải thuận nội dung còn mỏng. Bởi nếu chỉ như vậy bạn vẫn sẽ có thể trở thành miếng mồi của thuật toán Google Panda. Hãy tập trung xây dựng một website chất lượng trên tổng thể:

  • Cải thiện và nâng cao nội dung
  • Cải thiện về giao diện hay các vấn đề liên quan tới người dùng.
  • Loại bỏ những form gây rối mắt, giảm  bớt các banner quảng cáo ….

Hãy xây dựng một website mang content creator, nó là duy nhất và nó vô cùng hấp dẫn. Những nội dung có giá trị với người dùng ở hiện tại lẫn tương lai. Và tất cả nguồn thông tin đều đáng tin cậy để họ yên tâm tham khảo.

Những công cụ hỗ trợ tối ưu lại website khi bị Google Panda phạt

  1. Siteliner: Một công cụ trả phí giúp bạn tìm kiếm những phần nội dung bị trùng lặp. Nhờ đó giúp website của bạn tránh được các án phạt từ Google Penguin và Panda. Và dựa vào đó để bạn tối ưu lại nội dung để có bài viết tốt nhất.
  2. Copy scape: Đây là công cụ để bạn theo dõi những nội dung bạn copy vào trang web mình hay đâu là web cop nội dung của bạn.

Thuật toán Google Panda và những lầm tưởng tai hại về nó

  • Panda không phải là những nội dung trùng lặp: Nó đánh giá nội dung độc đáo, và trùng lặp không phải yếu tố tiêu cực.
  • Để giải quyết khi bị Panda là xóa nội dung: Không nên xóa nội dung kém thay vào đó là thêm nhiều nội dung HighQ.
  • Số từ không phải là vấn đề: Bởi bài viết có thể ngắn hoặc dài miễn sao nó đủ trả lời cho truy vấn.
  • Những quảng cáo không được nhắm mục tiêu trực tiếp hay Affiliate links.

Kết luận: Hầu hết các website của Việt Nam đều có thể là nạn nhân của Google Panda. Theo các chuyên gia từ Xuyên Việt Media thì việc quan trọng nhất là tạo ra một website chuẩn SEO ngay từ đầu. Chỉ xây dựng những nội dung hướng tới người dùng, hữu ích cho họ và nó là độc đáo, là riêng của bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *