Mã OTP là gì? Lưu ý khi sử dụng mã OTP

Mã OTP là gì

Có lẽ hầu hết những người đang sử dụng các giao dịch trực tuyến đều không còn lạ gì với thuật ngữ OTP. Thế những, mã OTP là gì? Chính xác thì người dùng cần lưu ý những gì khi sử dụng các dạng mã OTP này? Xuyên Việt Media sẽ giải đáp các thắc mắc này qua nội dung bài viết sau!

Định nghĩa mã OTP là gì?

Với câu hỏi mã OTP là gì, các bạn chỉ cần hiểu sơ bộ rằng đây là một loại mật khẩu sử dụng một lần. Nó được coi là một trong những lớp bảo vệ thứ hai tăng độ an toàn cho các loại giao dịch trực tuyến. Giúp hạn chế hoặc ngăn chặn nguy cơ người dùng đánh mất mật khẩu vào tay các hacker.

Mã OTP thường sẽ là một dãy các ký tự được tạo ra một cách tự động. Nó có thể bao gồm toàn bộ là số hoặc có cả số cả chữ. Mã OTP này sẽ được gửi đến số điện thoại mà người dùng đã đăng ký trước với hệ thống.

Mã OTP sẽ được dùng trong khá nhiều các tình huống. Bao gồm các giao dịch trong ngân hàng điện tử, các hình thức thanh toán trực tiếp. Ngoài ra, mã OTP cũng đã được dùng trong nhiều loại giao dịch khác trên các nền tảng mạng xã hội, email….

Xem thêm:

Những điều cần lưu ý khi sử dụng mã OTP

Việc hiểu rõ được mã OTP là gì là một phần quan trọng mà người dùng cần lưu ý trong quá trình sử dụng loại mã này. Dưới đây là một số những lưu ý mà xuyenvietmedia.com cho rằng người dùng nên biết trong quá trình sử dụng mã OTP:

Hiểu rõ các loại mã OTP

Ngày nay, người dùng có thể trải nghiệm các dạng OTP như sau:

  • SMS OTP

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều sử dụng mã OTP cho việc xác nhận các giao dịch trực tuyến. Người dùng sẽ nhận được tin nhắn có mã gửi đến số điện thoại đã đăng ký trước với ngân hàng.

  • Token

Người dùng sẽ được ngân hàng cung cấp cho một thiết bị điện tử mang tên là Token. Token này sẽ được kết nối và có nhiệm vụ xác nhận các giao dịch của chủ tài khoản.

  • Smart OTP

Đây là một ứng dụng mà người dùng có thể trực tiếp cài trên thiết bị di động của mình. Sau khi được kích hoạt, nó sẽ hoạt động tương đương với tính năng của Token.

  • Voice OTP

Với dạng này thì mã OTP là gì? Về cơ bản thì nó cũng sẽ là một dãy các ký tự. Tuy nhiên, thay bằng hình thức gửi tin nhắn thì hệ thống sẽ gọi điện đến số điện thoại đã đăng ký và đọc mã OTP để người dùng nhập.

Nắm được phương thức hoạt động của OTP

Mã OTP được cung cấp tự động và chỉ được sử dụng cho 1 lần giao dịch. Hơn nữa, sự tồn tại của mỗi mã OTP sẽ được quy định trong một thời gian nhất định tùy thuộc vào từng loại hình giao dịch của từng đơn vị cung cấp dịch vụ.

Thông thường thì thời gian này không kéo dài lâu. Có giao dịch quy định mã OTP chỉ tồn tại 30s. Có giao dịch lại quy định mã OTP kéo dài 5 phút. Quá thời gian quy định thì mã này sẽ bị hủy bỏ. Vì vậy, người dùng cần lưu ý kỹ các tin nhắn này, tranh thủ thời gian và nhập chính xác mã được cung cấp.

Không đưa mã OTP cho người khác

Mã OTP cũng là một dạng mật khẩu. Do vậy, không nên cung cấp mã này cho bất kỳ ai. Đặc biệt lưu ý không cung cấp cho bất cứ bên thứ ba nào thông qua các cuộc gọi. Có thể kẻ lừa đảo sẽ giả dạng thành nhân sự của ngân hàng hay bên có vẻ hợp pháp nào để lừa lấy mã OTP của bạn.

Rủi ro bạn có thể gặp phải khi mất mã OTP

Khi bạn hiểu được mã OTP là gì thì bạn cũng đồng thời phải biết được những nguy cơ mà mình có thể gặp phải khi đánh mất mã OTP. Kẻ gian có thể đánh cắp các thông tin cá nhân của bạn, đổi việc đăng nhập và mật khẩu vào tài khoản của bạn. Từ đó, tạo ra nhiều bất cập thậm chí là thiệt hại cho người dùng.

Các cách để bảo vệ OTP

Sau khi hiểu rõ được tính quan trọng của mã OTP là gì, xuyenvietmedia.com khuyên các bạn nên thực hiện một số những hành động sau để bảo vệ mã OTP:

  • Nên để mật khẩu đối với điện thoại mà bạn sử dụng để đăng ký nhận về mã OTP. Tránh trường hợp bạn bị đánh cắp cả điện thoại.
  • Nếu có thể thì thi thoảng nên đổi mật khẩu cho tài khoản. Đây cũng là một cách để tăng độ đảm bảo an toàn cho bạn.

Các lưu ý khác trong quá trình sử dụng OTP

Để đảm bảo an toàn tài sản của mình trong mỗi giao dịch chuyển tiền, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin giao dịch của mình trước khi nhập mã xác nhận. Bao gồm cả số tiền muốn chuyển và thông tin họ tên người cần nhận.

Ngoài ra, trường hợp bạn gặp trục trặc trong quá trình lấy mã OTP hoặc nghi ngờ có sự can thiệp xấu đối với các giao dịch của mình. Hãy liên hệ ngay với đơn vị đang cung cấp dịch vụ, ví dụ như ngân hàng…. Nếu được thì hãy ngay lập tức yêu cầu hỗ trợ. Tránh trường hợp bị kẻ xấu tranh thủ thời cơ thực hiện các hành vi xấu.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là một số những thông tin sơ bộ liên quan đến mã OTP mà Xuyên Việt Media chia sẻ. Mong rằng bài viết đã giải đáp được cặn kẽ câu hỏi OTP là gì cho các bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *