Google Authenticator là gì? Công cụ bảo mật hiệu quả

Hiện nay, vấn đề bảo mật luôn được nhiều người dùng quan tâm đông đảo. Trên Google có rất nhiều tiện ích giúp mọi người bảo vệ thông tin tài khoản giao dịch và lưu trữ dữ liệu cá nhân. Hãy đọc nội dung bài viết của Xuyên Việt Media để tìm hiểu chế độ bảo mật 2 lớp mang tên Google Authenticator là gì? nhé. 

Google Authenticator là gì?

Google Authenticator là gì? Google Authenticator (2FA) là phần mềm tạo mã xác minh dùng để đăng nhập và bảo mật tài khoản. Khi đăng nhập hoặc thực hiện tác vụ quan trọng nào đó như: rút tiền, mua, bán tài sản trên các sàn giao dịch,… Người dùng sẽ phải nhập mã do tiện ích Google Authenticator cung cấp thì mới có thể hoàn thành được.

Đoạn mã Google Authenticator gồm 6 chữ số ngẫu nhiên và có thời hạn sử dụng chỉ trong 30 giây. Hết 30 giây, Google Authenticator sẽ tự động tạo mới 6 số ngẫu nhiên khác và cứ thế thực hiện liên tục.

Google Authenticator là gì?
Google Authenticator là gì

Lợi ích Google Authenticator là gì?

Lợi ích Google Authenticator là gì? Trước tình trạng tin tặc đang hoành hành nhưng ở thời điểm hiện tại tiện ích này sẽ thu thập, bảo mật thông tin. Các hacker trái phép thì yêu cầu người dùng cần phải nâng cao ý thức về bảo vệ hệ thống cũ tài khoản hiện đang sử dụng. 

Chính vì vậy, Google Authenticator đang là phần mềm vô cùng hữu ích để có thể giúp cho người dùng tăng cường được lớp bảo vệ dành cho các tài khoản quan trọng. Cụ thể như: 

Chế độ bảo vệ tài khoản của Google Authenticator là gì?

Google Authenticator là gì? Đây đang là thuật toán kết hợp để tạo mật khẩu lần cũng như mật khẩu dựa vào HMAC. Như vậy, mỗi lần đăng nhập trực tiếp vào trong tài khoản đã được liên kết cùng với Authenticator. Người dùng bắt buộc phải sử dụng thêm mật khẩu lần với hiệu lực trong khoảng thời gian 30 giây. 

Đối với trường hợp này, nếu như hacker có hack được tài khoản mà người dùng đang sử dụng thầy cũng không thể nào đăng nhập được. Vì mật khẩu được Authenticator tạo nên sẽ chỉ gửi về trên thiết bị đã được cài đặt ứng dụng. Do đó nếu Như vẫn dùng thiết bị này thì tài khoản đã được liên kết cùng với Google Authenticator thì gần như sẽ không thể nào bị mất được.

Không cần trả phí

Lý do người dùng nên sử dụng Google Authenticator là gì?  Đây là một trong các lý do lớn nhất mà người dùng nên sử dụng Google Authenticator đó chính là nó hoàn toàn không cần phải trả phí. Dùng trình bảo mật này người dùng không cần phải bận tâm tới bất cứ loại phí nào. 

Đây đang là ứng dụng được phát triển nên bởi ông lớn Google. Nó được ra đời nhằm hỗ trợ cho tất cả các người dùng có thể cải thiện được cấp độ bảo mật dành cho hệ thống tài khoản hiện đang sử dụng. Nếu như cài đặt Google Authenticator trên máy tính và điện thoại thì người dùng không cần trả thêm bất cứ khoản phí nào cả. 

Lợi ích Google Authenticator là gì?
Lợi ích Google Authenticator là gì

Sử dụng đơn giản

Nếu như có tìm hiểu về bảo mật Google Authenticator cũng như từng tham gia trải nghiệm với nó thì người dùng sẽ nhận thấy được rằng đây là ứng dụng hoàn toàn dễ sử dụng. Theo đó giao diện trên cả máy tính và điện thoại đang được thiết kế theo hướng dễ thao tác và thân thiện với tất cả người dùng. 

Chính vì vậy chỉ cần sau vài bước cài đặt google authenticator trên điện thoại và máy tính. Người dùng đã có thể dùng các chức năng bảo mật phương thức đơn giản nhất. 

Tương thích mọi thiết bị

Google Authenticator là gì? Hiện tại mã Google Authenticator này đang tương thích với hầu hết các thiết bị di động đang chạy hệ điều hành iOS cũng như Android. Theo đó ứng dụng này hiện tại đã có sẵn ở trên kho App Store cũng như app CH Play. 

Chính vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể tải về phương thức dễ dàng bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, mã này cũng hoàn toàn có thể cài đặt ngay trên máy tính. Do đó đây cũng là trong các lý do vô cùng nổi bật mà người dùng nên sử dụng mã bảo mật Google Authenticator này. 

Xem Thêm >>

Hướng dẫn cài đặt Google Authenticator

Hướng dẫn cài đặt Google Authenticator cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Đầu tiên người dùng cần tải app Google Authenticator về điện thoại trước, link tải dưới đây:
  • Bước 2: Mỗi sàn giao dịch hoặc ví điện tử họ sẽ cung cấp cho tính năng bảo mật 2 lớp và phương thức thiết lập sẽ hơi khác nhau, người dùng cần tìm đến phần bảo mật và tìm ô quét mã QR-code để quét.
  • Bước 3: người dùng mở ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại lên và chọn vào dấu “+” => kéo xuống dưới chọn “Quét mã vạch” rồi đưa camera vào ô vuông đen trắng ở trên.
  • Bước 4: Ngay sau đó người dùng sẽ nhận được mã code 6 số của sàn hoặc ví đó trên màn hình điện thoại như bên dưới: mã này sẽ thay đổi 30s lần.
  • Bước 5: Người dùng chỉ cần lấy mã code 6 số này nhập vào ô xác minh và nhấn confirm là xong.
Hướng dẫn cài đặt Google Authenticator
Hướng dẫn cài đặt Google Authenticator

Hướng dẫn phương thức khôi phục 

Trường hợp người dùng không may bị mất điện thoại thì có thể dùng mã backup để khôi phục 2FA. Sàn giao dịch nào cũng sẽ cung cấp cho người dùng mã backup khi kích hoạt bảo mật 2FA.

Trường hợp người dùng đổi điện thoại mới thì nên gỡ 2FA ra rồi cài lại sang máy mới. Dưới đây mình sẽ hướng dẫn người dùng phương thức khôi phục 2FA bằng mã backup:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Google Authenticator lên và chọn dấu “+“.
  • Bước 2: Chọn “Mục nhập thủ công“.
  • Bước 3: Nhập vào email đăng ký của sàn giao dịch vào mục “Tài khoản” và mã backup bên dưới mục “Khóa“, xong chọn dấu “√” bên trên là xong.

Kết luận

Mong rằng thông qua nội dung bài viết sau đây của Xuyên Việt Media , các bạn sẽ hiểu thêm về Google Authenticator là gì?. Tiện ích này có công dụng cực kỳ hiệu quả giúp mọi người thực hiện công tác bảo mật 2 lớp và lưu trữ thông tin liên quan đến giao dịch qua mạng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *