Mô hình canvas là gì? 9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas

mô hình canvas

Mô hình canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder, là một công cụ trực quan hiện đại trong những mô hình kinh doanh đang sử dụng ngày nay, thường được các nhà quản lý chiến lược sử dụng. Canvas cung cấp một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp qua 9 trụ cột và cực kì hữu dụng khi doanh nghiệp cần phân tích so sánh về tác động của gia tăng đầu tư lên bất kì nhân tố nào. Mô hình Canvas là gì? Thì cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

mô hình canvas
Mô hình canvas là gì? Khái niệm ra sao?

Ứng dụng mô hình kinh doanh canvas là gì?

Mô hình kinh doanh canvas là gì? Một trong những doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh Canvas thành công nhất chính là Apple.

Apple đã thay đổi cuộc chơi trên toàn thế giới bằng việc cho ra mắt iPod. Với iTunes, Apple đã tích hợp các thiết bị, phần mềm và cửa hàng trực tuyến thành một trải nghiệm duy nhất, được vinh danh là nền công nghiệp âm nhạc trên tai.

Mặc dù Apple không phải là doanh nghiệp tiên phong trên thị trường máy nghe nhạc mp3, mô hình kinh doanh độc đáo được thực hiện xuất sắc mang lại thành công lâu dài.

Bản chất mô hình kinh doanh Canvas này kết hợp liền mạch các yếu tố trụ cột để tận dụng các giải pháp giá trị đặc trưng của nó. Apple có mối quan hệ đối tác lâu dài qua các thoả thuận thương lượng với nhà sản xuất âm nhạc, do đó có thể bán nhạc của họ trên cửa hàng tiện ích của mình.

Dòng doanh thu của Apple đến từ doanh số bán iPod. Tuy nhiên, lợi ích từ App Store đã gây áp lực đáng kể đến những đối thủ của hãng này.

Có 9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas bạn nên biết

1.Phân khúc khách hàng chính của ý tưởng/dự án của bạn muốn hướng tới là ai? Ai là khách hàng mà bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ? Hình mẫu khách hàng đó như thế nào? Nhóm khách hàng này có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp.

  1. Mục tiêu giá trị – Value Propositions mà sản phẩm/dịch vụ của ý tưởng/dự án kinh doanh mang lại cho khách hàng là gì? Hãy mô tả lại những mục tiêu giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng? Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì? Những nhu cầu nào của khách hàng cần được thỏa mãn?
  2. Sử dụng kênh kênh phân phối và truyền thông nào để công chúng biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn? Hãy mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà bạn dự kiến sử dụng để tiếp xúc với phân khúc khách hàng. Qua đó mang cho khách hàng các giá trị mục tiêu mà khách hàng mong muốn.
  3. Thiết lập và xây dựng quan hệ khách hàng như thế nào? Hãy mô tả các loại quan hệ mà bạn muốn thiết lập với các khách hàng của mình. Làm thế nào bạn giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút khách hàng mới?
mô hình canvas
Mô hình canvas có nghĩa là gì?
  1. Doanh thu dự kiến từ nguồn nào? Hãy thể hiện luồng doanh thu bạn thu được từ các phân khúc khách hàng của mình. Đây chính là ô mà các bạn nên quan tâm nhất, tiền thu được là từ các nguồn nào? Ai chi trả? từ đó căn cứ vào cơ cấu chi phí sẽ tính toán lợi nhuận thu được của dự án/ý tưởng kinh doanh.

Nguồn lực chính của ý tưởng/dự án là gì?: Hãy mô tả các nguồn lực quan trọng nhất để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại. Để tạo ra được hàng hóa, thiết lập kênh truyền thông và phân phối, duy trì quan hệ khách hàng,…, bạn cần phải có những nguồn lực nhất định và nếu không có nguồn lực này thì bạn không thể kinh doanh được.

  1. Hoạt động chính của ý tưởng/dự án kinh doanh của bạn là gì? Hãy mô tả các hành động quan trọng nhất mà bạn cần duy trì để giữ được công việc kinh doanh của mình. Nói cách khác, hoạt động chính của ý tưởng là việc sử dụng nguồn lực chính để tạo ra các giá trị mục tiêu khác biệt và qua đó thu được lợi nhuận.
  2. Đối tác chính trong ý tưởng/dự án của bạn là ai? Hãy mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và các đối tác giúp cho công việc kinh doanh được thực thi tốt và có thể phát triển.
  3. Cơ cấu chi phí của ý tưởng/dự án như thế nào? Hãy mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành kinh doanh. Chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc thiết bị, chi phí sử dụng vốn, chi phí tiếp thị, chi phí bán hàng, chi phí mặt bằng là bao nhiêu? Hãy hạch toán chi tiết các khoản chi, lưu tâm những khoản chi chính của ý tưởng/dự án kinh doanh?
mô hình canvas
Mô hình canvas là gì? Ý nghĩa của mô hình Caravan

Tham khảo thêm:

  • Định vị thương hiệu là gì? Các cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả nhất năm 2022
  • Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những điều bạn cần biết về phương thức kinh doanh này

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin về Mô hình canvas là gì? Và khái niệm trong kinh doanh Mô hình canvas. Hy vọng các bạn sinh viên HTU còn chần chờ gì nữa, hãy đứng lên và xách balo lên chúng ta cùng khởi nghiệp. Chúc các bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *