Omnichannel là gì? Lợi ích thiết thực của Omnichannel

Omnichannel

Omnichannel là kênh bán hàng hiệu quả thành công dành cho những ai đang có ý định và đang kinh doanh. Phương thức bán hàng này giúp doanh nghiệp tăng doanh thu theo cấp số nhân cao hơn. Vậy Omnichannel là gì? Để hiểu rõ hơn về kênh bán hàng này bạn đọc hãy xem ngay thông tin tổng hợp cùng Xuyên Việt Media.

Omnichannel là gì?

Omni: tiền tố này trong tiếng Anh có nghĩa là tất cả, toàn bộ. Channel: có nghĩa là kênh. Omnichannel có nghĩa là tổng hợp nhiều kênh bán hàng hay còn gọi là bán hàng đa kênh. Hiểu một cách khái quát, đây là phương thức tiếp thị, tư vấn, phục vụ, chăm sóc khách hàng,…thông qua tất cả các kênh và thiết bị, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người mua và gia tăng doanh số.

Omnichannel có nghĩa là bán hàng đa kênh
Omnichannel có nghĩa là bán hàng đa kênh

Đây được xem là một trong các chiến lược kinh doanh hiệu quả những năm trở lại đây khi thời buổi công nghệ 4.0 bùng nổ. Mọi người có xu hướng mua hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử thay vì hình thức mua bán truyền thống. Omnichannel có thể giúp người dùng trải nghiệm liền mạch dù ở bất kỳ hình thức mua sắm nào.

Xem thêm:

Những yếu tố ảnh hưởng đến Omnichannel là gì?

Omnichannel có 3 yếu tố tác động ảnh hưởng bao gồm bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung. Cụ thể:

Xem thêm:  Postcard Là Gì? Kích thước chuẩn Postcard trong in ấn, thiết kế

1. Bán hàng đa kênh

Bạn cần có một hệ thống để đồng bộ các thông tin, mẫu mã, giá tiền, cách thức,…trên tất cả các kênh bán hàng. Đó là sự tích hợp giữa các kênh truyền thống như cửa hàng, chợ, trung tâm mua sắm,…cho đến các kênh digital như website, ứng dụng, mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok,…) hay các sàn thương mại điện tử (Shopee, TiKi, Lazada,…).

Omnichannel được tạo nên từ bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung
Omnichannel được tạo nên từ bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung

Để làm được điều này bạn cần biết chọn lựa và chắt lọc những kênh phù hợp với khả năng quản lý cũng như mục tiêu bản thân đề ra. Sau nhiều mô hình thử nghiệm trên thị trường, bốn mô hình hiệu quả nhất được gợi ý cho doanh nghiệp là bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, cộng tác viên/ đại lý, website và mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok).

Tiếp thị đa điểm

Nói cách khác, tiếp thị đa điểm được hiểu là quá trình doanh nghiệp sẽ cố gắng tiếp cận khách hàng thông qua tất cả các điểm chạm – nơi khách hàng có thể tiếp xúc, tương tác với sản phẩm – để gia tăng brand awareness cho doanh nghiệp. 

Quy trình chuyển hóa từ một người lạ → khách hàng tiềm năng → khách hàng → khách hàng trung thành là cả một chặng đường dài. Vì thế, doanh nghiệp cần tận dụng tất cả các phương thức tiếp cận để thúc đẩy quy trình diễn ra nhanh hơn.

Nếu bán hàng đa kênh là cách doanh nghiệp tạo ra các công cụ kinh doanh, tiếp thị đa điểm là cách doanh nghiệp sử dụng các chiến lược marketing vào các công cụ đó. Nghĩa là nếu bạn chỉ sở hữu các kênh, nền tảng bán hàng nhưng khách hàng vẫn không biết đến sản phẩm của bạn, bạn cần đến tiếp thị đa điểm để quảng cáo, giới thiệu và thúc đẩy nhu cầu mua sắm ở người tiêu dùng.

Xem thêm:  Sitemap XML là gì - Phân loại, công dụng và cách tạo

Xem thêm:

Quản lý tập trung

Bạn đã có các kênh bán hàng, có luôn cả các chiến lược quảng bá, nhưng số lượng mặt hàng đa dạng, phong phú, làm sao để bạn có thể quản lý được tất cả số đó? Với quá nhiều kênh bán hàng như vậy, liệu việc kinh doanh có trở nên quá tải, rời rạc và mất kiểm soát? Đó là lúc bạn cần đồng bộ và liên kết các kênh lại với nhau bằng một hệ thống quản lý tập trung.

Đây là một bên thứ ba, sẽ cung cấp cho bạn các phần mềm, tiện ích để giúp bạn có thể quản lý việc kinh doanh hiệu quả hơn. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều hiệu suất lao động bởi có thể tiết kiệm được nguồn nhân công, tiết kiệm được công sức quản lý mà hiệu quả đảm bảo hơn. 

Lợi ích mang lại của Omnichannel là gì?

Khi áp dụng phương thức tiếp thị đa kênh Omnichannel sẽ mang đến nhiều lợi ích thành công cho doanh nghiệp. Đó là:

1. Phạm vi tiếp cận khách hàng lớn hơn

Với chiến lược bán lẻ, tiếp thị hoặc dịch vụ đa kênh được áp dụng, bạn sẽ tiếp cận được khách hàng của mình ở bất kỳ đâu. Họ không còn phải tìm kiếm và tìm kiếm để tìm thấy bạn. Bất kể họ ở đâu, nhóm của bạn hoặc các sản phẩm của bạn chỉ cần một cú nhấp chuột, một email, một tin nhắn trực tiếp hoặc một cuộc gọi điện thoại.

Omnichannel giúp doanh nghiệp tăng doanh thu tốt hơn
Omnichannel giúp doanh nghiệp tăng doanh thu tốt hơn

2. Tăng lợi nhuận

Khi khách hàng tiềm năng của bạn sẵn sàng mua, họ sẽ thấy việc mua hàng dễ dàng hơn nhiều nếu họ có thể tìm thấy sản phẩm của bạn trên nhiều nền tảng và kênh. Cung cấp trải nghiệm bán lẻ đa kênh cũng đảm bảo họ dễ dàng mua lại của bạn hoặc gia hạn đăng ký của họ, đảm bảo doanh thu định kỳ.

Xem thêm:  Các cách tắt quảng cáo trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

3. Tăng sự hài lòng 

Sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa để giảm bớt tình trạng rời đi của khách hàng và giữ họ quay lại với bạn vì nhu cầu của họ. Bằng cách tập trung vào khách hàng thay vì nền tảng, các doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn và tỷ lệ giữ chân khách hàng tốt hơn.

4. Dữ liệu phân bổ tốt 

Sự phát triển của Omni Channel không chỉ mở rộng trải nghiệm của người dùng với thương hiệu của bạn mà còn với cả phân tích dữ liệu của bạn. Bằng cách theo dõi mức độ tương tác trên các kênh, các thương hiệu hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng trông như thế nào. 

Omnichannel là kênh tiếp thị bán hàng hiệu quả
Omnichannel là kênh tiếp thị bán hàng hiệu quả

Bên cạnh đó còn biết rõ khi nào và ở đâu mà người tiêu dùng thích tương tác và chiến dịch nào đã tạo ra nhiều giá trị nhất. Tất cả dữ liệu này có thể được đưa trở lại chiến lược của bạn để xây dựng các chiến dịch được nhắm mục tiêu hơn và tối ưu hóa chi tiêu cho phương tiện truyền thông

Lời kết

Khi đã hiểu Omnichannel là gì sẽ giúp bạn đọc biết được thêm nhiều thông tin hữu ích. Áp dụng kênh tiếp thị bán hàng này sẽ là chìa khóa đi đến thành công mà các doanh nghiệp kinh doanh cần phải có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *