Platform là gì và những yếu tố nào góp phần cấu thành nên?

Platform la gi anh dai dien

Platform được sử dụng như thuật ngữ chuyên ngành để nói tới sự liên kết đặc biệt cho các nhóm công nghệ. Thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ được định nghĩa, thực tế còn khá nhiều người đang rất tò mò. Chính vì vậy nội dung sau của Xuyên Việt Media sẽ giúp người đọc tìm hiểu cụ thể Platform là gì

Platform là gì?

Platform hiểu theo tiếng Việt là “nền tảng“ với mục đích để kết nối các công nghệ và tạo ra môi trường thực thi đặc biệt. Nó trở thành một quy trình cần thiết trong mọi ứng dụng phát triển phần mềm. Có thể thấy từ Apple cho đến Android và nhiều ứng dụng phần mềm khác đều cần có Platform ví dụ như Platform của Apple sẽ bao gồm Macbook, IMAC, Iphone.

Hệ sinh thái Platform đều kết nối và tương thích với nhau phụ thuộc cùng chung quyền sở hữu. Tuy vậy mỗi loại thuật ngữ lập trình này sẽ có những chức năng hỗ trợ khác nhau. Bằng cách cung cấp một hoặc một vài chức năng cơ bản cấp thấp của nền tảng sẽ hỗ trợ các quá trình phát triển, kết nối người dùng nhanh chóng, quản lý ứng dụng dễ dàng. 

Platform la gi 1
Platform  kết nối các công nghệ hỗ trợ người dùng

Trong lĩnh vực Mobile nghĩa của Platform là gì?

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe về thuật ngữ Platform Mobile trong cuộc sống. Thực tế nó sử dụng để chỉ Platform nổi bật của hệ điều hành phổ biến trong di động là Android và iOS. Đối với iOS trên thiết bị của  Apple như kho ứng dụng dành cho cá thiết bị như iPod, iPad, Apple TV,… cùng các ứng dụng được cài đặt sẵn trên các thiết  bị này. 

Ứng dụng Android là hệ điều hành dựa trên Platform của hệ ngôn ngữ Linux. Platform và gồm toàn bộ kho ứng dụng phong phú trên cửa hàng Google Play. Ngoài ra còn có Platform của Blackberry sẽ dùng các phần mềm và ứng dụng được phát triển bởi hãng Research In Motion (RIM). Những nền tảng này được Blackberry phát triển trên các dòng sản phẩm cầm tay đang xuất hiện trên thị trường.

Platform Windows Phone chính là hệ điều hành của Microsoft và kho ứng dụng trên marketplace được dành cho các thiết bị smartphone. Có thể thấy trong thời đại công nghệ 4.0 Platform Mobile đang phát triển rất mạnh mẽ và đem đến kết nối tốt đẹp. 

Platform la gi 2
Trong lĩnh vực Mobile nghĩa của Platform là gì?

Tìm hiểu yếu tố chính cấu thành Platform

Để có thể hiểu rõ về Platform là gì chúng ta cần phải phân tích tường tận về những yếu tố quan trọng góp phần cấu tạo nên nền tảng phổ biến trong thời đại công nghệ này., cụ thể bao gồm: 

Phần cứng đơn

Yếu tố đầu tiên góp phần tạo nên Platform chính là phần cứng đơn. Thông thường nó xuất hiện ở các hệ thống nhưng với quy mô nhỏ. Ở trường hợp này thì phần cứng đơn được dùng với tác dụng truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần phải thực hiện thông qua hệ điều hành.

Trình duyệt – yếu tố chính cấu thành Platform là gì?

Một yếu tố chính cấu thành nên nền tảng Platform đó chính là trình duyệt và khi thiết kế phần mềm trên cơ sở dữ liệu của nền tảng web. Thực tế có khá nhiều các trình duyệt khác nhau và quen thuộc đối với người sử dụng công nghệ như Cốc Cốc, Chrome hay một số cái tên khác.

Ứng dụng

Hệ thống ứng dụng của Platform đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình xây dựng. Một số ứng dụng cần thiết cho việc lập trình phần mềm phổ biến được điểm tên như: lưu trữ dữ liệu, trình xử lý văn bản, lưu trữ phần mềm, bảng tính,…

Platform la gi 3
Hệ thống ứng dụng của Platform đóng vai trò quan trọng

Frameworks

Frameworks cũng là một nhân tố quan trọng cấu thành nên Platform. Các nhân viên lập trình sẽ phải sử dụng các chức năng có sẵn để xây dựng các phần mềm, ứng dụng. Frameworks chính là nơi cung cấp những tài nguyên này. 

Sự khác biệt ở kinh doanh truyền thống với Platform 

Nhằm mục đích hiểu rõ hơn về Platform là gì chúng tôi sẽ dẫn bạn đi so sánh tìm ra điểm khác biệt ở mô hình kinh doanh truyền thống với Platform sau đây:

  • Platform: chính là nền tảng kết nối cho phép người mua liên hệ với người bán thực hiện giao dịch trực tiếp. Nó trở thành công cụ trung gian và hàng hóa được định giá bởi người bán lẫn người mua trên thực tế. Platform không định giá cho hàng hóa. 
  • Bán lẻ/phân phối: Hệ thống cung cấp, phân phối hàng qua mạng lưới cửa hàng hay qua sử dụng dịch vụ giao hàng. Họ nắm bắt quản lý mọi mối quan hệ với khách hàng chính từ những giá cả và vị trí của sản phẩm bán tới dự trữ sản phẩm. Thế nhưng  mô hình này lại không kết nối các cộng đồng khác nhau để giao dịch. 
  • Sản xuất: Họ thực hiện việc mua nguyên liệu để tiến hành bắt tay vào sản xuất sản phẩm và tiến hành phân phối chúng đến các nhà bán lẻ/phân phối để tiêu thụ.

Qua sự phân tích này chúng ta có thể nhận ra rằng hầu hết những mô hình kinh doanh truyền thống đều có thể trở thành Plaform. Ngoài ra bạn có thể thêm khả năng Platform cho mô hình kinh doanh hiện tại mà mình đang triển khai. 

Platform la gi 4
Ở kinh doanh truyền thống với Platform có sự khác biệt

Xem thêm:

Kết luận

Với trọn vẹn những thông tin được Xuyên Việt Media cung cấp ở trên đã nhanh chóng làm rõ thắc mắc Platform là gì. Đây được đánh giá là mang tới một bước tiến mới về công nghệ hiện đại hỗ trợ đa lĩnh vực, đa chức năng. Người dùng cần phải đi vào từng tính năng cụ thể và vận dụng trong mọi lĩnh vực của Platform để mang tới hiệu quả cao nhất. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *