4P Marketing là gì? Làm sao để áp dụng thành công

4P là một trong các mô hình Marketing đang được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay. Đây là chiến lược kinh điển không bao giờ lỗi thời và được nhiều ông lớn trên thế giới áp dụng. Vậy 4P Marketing là gì? Chúng có vai trò gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

4P Marketing là gì?

4P Marketing còn được gọi là Marketing Mix hoặc Marketing hỗn hợp, thuật ngữ này được Neil Borden đặt tên vào năm 1953. 

Đây là mô hình Marketing được tạo thành từ 4 yếu tố gồm:

Product (sản phẩm)

Sản phẩm chính là nền tảng đầu tiên của mỗi chiến lược Marketing của các hoạt động kinh doanh. Có thể nói đây là yếu tố quan trọng đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. 

Nếu sản phẩm của doanh nghiệp không tốt sẽ cho thấy mọi cố gắng cùng nỗ lực phát triển doanh nghiệp không đạt hiệu quả cao.

Prince (giá cả)

Price là yếu tố thứ hai của mô hình 4P Marketing, là giá bán sản phẩm cho khách hàng.

Muốn xác định giá bán, doanh nghiệp cần nắm rõ chính xác toàn bộ chi phí để hoàn thành sản phẩm như: chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí mặt bằng, chi phí vận chuyển…nhằm đem lại một khoản lãi với mỗi sản phẩm bán ra. Mức lãi thường chiếm 15 – 20% tổng giá trị sản phẩm.

4P Marketing-1
4P Marketing là thuật ngữ được tạo thành bởi sản phẩm, giá cả, địa điểm và tiếp thị

Place (địa điểm)

Place là chữ P thứ 3 trong 4P Marketing, có nghĩa là kênh phân phối hay địa điểm khách hàng đến mua sản phẩm. Hiện kênh phân phối được chia thành 2 loại gồm:

Kênh phân phối trực tiếp: Nhà sản xuất có thể trực tiếp bán sản phẩm của mình cho khách hàng mà không cần qua trung gian. Tuy nhiên doanh nghiệp cần có website bán hàng, cửa hàng và đội ngũ bán hàng.

Kênh phân phối gián tiếp: Sản phẩm được nhà sản xuất phân phối qua các bên trung gian như: cửa hàng, nhà hàng, siêu thị…

Promotion (quảng bá)

Cuối cùng là Promotion có nghĩa là tiếp thị, truyền thông. Đây là hình thức doanh nghiệp quảng bá sản phẩm nhằm giúp người dùng biết tới sản phẩm đó.

Công cụ phổ biến của Promotion có thể là: Tiếp thị (gửi catalog cho khách hàng, giới thiệu sản phẩm tận nhà), quảng cáo (quảng cáo trên Internet, đài truyền hình, báo chí), quan hệ công chúng (họp báo, triển lãm), tổ chức bán hàng…

Vai trò của chiến lược 4P trong Marketing

4P đang là chiến lược rất cần thiết để nâng cao hiệu quả các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Bởi vì:

Thúc đẩy doanh nghiệp tạo ra sản phẩm chất lượng

Chiến lược 4P trong Marketing giúp doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Dựa vào đó họ đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo và tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng mong muốn của người dùng.

Các sản phẩm ra đời sau này sẽ được đảm bảo về mặt chất lượng, đem tới nhiều lợi ích lớn và có thể vượt quá mọi sự mong đợi của khách hàng.

4P Marketing-2
4P Marketing giúp doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng

Gia tăng lợi ích cho người dùng

Song song với việc mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, 4P Marketing còn có vai trò quan trọng lớn với người dùng. Trong đó các sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, tính năng tốt sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của họ. 

Chắc hẳn bất cứ khách hàng nào cũng đều hài lòng khi bỏ ra một số tiền phù hợp để sở hữu sản phẩm tốt. Vì thế, việc áp dụng chiến lược 4P vào Marketing còn giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới và tiềm năng.

Nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn đưa doanh nghiệp của mình phát triển hơn, không chỉ trong phạm vi một đất nước mà còn cả thế giới. 

Khi áp dụng chiến lược 4P Marketing, doanh nghiệp sẽ có thêm các hoạt động quảng cáo, tiếp thị giới thiệu sản phẩm. Điều này làm nâng cao hiệu quả kinh doanh, sản phẩm bán ra nhiều hơn. Đồng thời hình ảnh của doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến và uy tín hơn trên thị trường.

Tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng và lành mạnh

Có rất nhiều doanh nghiệp đang cùng hoạt động trong cùng một lĩnh vực trên thị trường. Điều này càng tạo động lực cho các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu và đổi mới sản phẩm tốt hơn.

4P Marketing-3
4P Marketing tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng

Bên cạnh đó, vấn đề giá cả không tránh khỏi sự cạnh tranh này và việc mỗi doanh nghiệp cần làm là đưa ra các biện pháp giải quyết có lợi cho mình. Cạnh tranh công bằng sẽ là điều kiện để doanh nghiệp càng phát triển hơn.

Cách ứng dụng chiến lược 4P Marketing thành công

Để chiến lược 4P Marketing thực hiện thành công, doanh nghiệp cần chú ý:

Chiến lược về sản phẩm

  • Hiểu rõ sản phẩm trên thị trường: Cần nắm rõ ưu, nhược điểm sản phẩm của mình có gì khác biệt so với các sản phẩm khác.
  • Xây dựng thương hiệu từ chất lượng sản phẩm: Thương hiệu sẽ được nhận biết từ chính màu sắc, kiểu dáng, mùi vị và các đặc điểm nổi bật của sản phẩm. 

Chiến lược về giá

Xây dựng chiến lược định giá hiệu quả

  • Định giá theo chất lượng sản phẩm và thị trường: Giá thành cần phù hợp với chất lượng sản phẩm. 
  • Định giá theo phân khúc sản phẩm: Nếu sản phẩm chất lượng tốt, phiên bản giới hạn thì định giá cao hơn mức giá cơ bản của thị trường.
4P Marketing-4
Muốn Marketing hiệu quả cần xây dựng chiến lược về giá tốt

Xây dựng chiến thuật định giá sản phẩm

  • Xây dựng gói khuyến mãi, hỗ trợ: Khi mua sản phẩm chính sẽ được tặng kèm sản phẩm bổ trợ.
  • Xây dựng giảm giá sản phẩm: Áp dụng cho những đơn hàng với tổng giá trị lớn, thanh toán luôn, số lượng mua hàng lớn…

Địa điểm thích hợp

Doanh nghiệp cần chọn địa điểm kinh doanh hợp lý, có thể kết hợp với các kênh phân phối khác để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. 

Nên có địa chỉ cửa hàng cụ thể, trang web bán hàng thu hút để tạo niềm tin cho khách hàng.

Chiến thuật quảng cáo rộng khắp

Doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với chi phí và sản phẩm của mình. Trong đó:

  • Quảng cáo truyền thống trên tạp chí, báo đài, truyền hình.
  • Quảng cáo trên các kênh online hoặc trên Internet.
  • Tổ chức hợp báo, triển lãm hoặc sự kiện ra mắt sản phẩm.
  • Phát tờ rơi quảng cáo tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng.
  • Marketing trực tiếp qua Email, điện thoại.
4P Marketing-5
Cần lựa chọn các hình thức quảng bá sản phẩm phù hợp

Dịch vụ Xuyên Việt Meida cung cấp:

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Xuyên Việt Media về 4P Marketing là gì và cách áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới trong chiến dịch quảng bá cho sản phẩm của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *