Proxy là gì? Những tính năng nổi bật của máy chủ Proxy

Proxy là gì

Với tình hình Internet ngày càng phát triển như hiện nay thì lượt tìm kiếm Proxy càng có dấu hiệu tăng vọt bởi nhu cầu chuyển đổi Proxy vào các trang nước ngoài tăng đáng kể. Vậy hiểu Proxy là gì và chúng có những tính năng gì hay cách cài đặt Proxy như thế nào là điều được đại đa số mọi người đặc biệt quan tâm, vậy thì cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay dưới bài viết sau.

Giải nghĩa Proxy là gì?

Proxy là gì? Proxy là hoạt động giống như là một cổng nối giữa người dùng với mạng internet. Mọi người thường biết đến với tên gọi Proxy server – một máy chủ trung gian phân tách người dùng với website đang trình duyệt. Máy chủ proxy sẽ cung cấp các mức độ chức năng và bảo mật quyền riêng tư khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp sử dụng hay nhu cầu hoặc chính sách của công ty.

Nếu bạn đang sử dụng một proxy server thì lưu lượng truy cập internet sẽ theo proxy server truy cập đến địa chỉ mà bạn yêu cầu. Yêu cầu sau đó sẽ được trả về thông qua một proxy server (quy luật này vẫn có ngoại lệ) và sau đó proxy sẽ chuyển tiếp dữ liệu nhận được từ website cho bạn. Những thông tin trên đã phần nào giúp bạn hiểu cơ bản Proxy là gì.

Giải nghĩa Proxy là gì?
Giải nghĩa Proxy là gì

Các loại máy chủ Proxy trên thị trường hiện nay

Sau khi nắm được Proxy là gì thì quý bạn đọc cần quan tâm đến những loại máy chủ Proxy đang có mặt trên thị trường hiện nay, đó là:

Proxy trong suốt (Transparent Proxy)

Proxy trong suốt là một máy chủ sử dụng địa chỉ IP của chính người dùng để xác định yêu cầu web. Các doanh nghiệp hay thư viện công cộng và trường học thường sử dụng loại Proxy trong suốt để lọc nội dung bởi vì chúng dễ dàng thiết lập tên máy khách và máy chủ.

Proxy ẩn danh

Một Proxy ẩn danh sẽ được xác định là loại máy chủ nhưng sẽ không chuyển địa chỉ IP của bạn tới trang web – điều này sẽ giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính và giữ thói quen duyệt web của bạn ở chế độ hoàn toàn riêng tư.

Chúng cũng có thể ngăn những trang web phát tán nội dung tiếp thị nhắm mục tiêu dựa trên vị trí của máy tính. Duyệt web ẩn danh sẽ ngăn trang web sử dụng với mục tiêu quảng cáo, nhưng sẽ không đảm bảo 100%.

Proxy mạo danh (Distorting proxy)

Một máy Proxy mạo danh sẽ thực hiện chức năng tương tự với máy chủ vô danh nhưng bằng cách gửi sai địa chỉ IP đến máy chủ web, do đó có thể truy cập vào những nội dụng bị chặn.

Proxy mạo danh (Distorting proxy)
Proxy mạo danh (Distorting proxy)

Proxy ẩn danh cao (High Anonymity proxy)

Với việc thay đổi định kỳ địa chỉ IP của bạn khi truy cập vào máy chủ trang web. Điều này sẽ khiến cho việc kiểm soát lưu lượng truy cập của trang web trở nên khó khăn hơn. Proxy ẩn danh cao sẽ có lợi hơn Proxy ẩn danh là nó giúp bạn truy cập Internet với độ an toàn và bảo mật gấp nhiều lần. 

Các tính năng nổi trội của Proxy Server

Với những lợi ích vượt trội của máy chủ Proxy đã nâng cao việc tìm kiếm thông tin và truy cập web của người tiêu dùng toàn cầu. Vậy chúng có tính năng nổi trội như thế nào thì cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

Proxy là gì? Là tường lửa và Filtering

Proxy Server theo các chuyên gia thì đang làm việc ở lớp Application, lớp 7 trong mô hình OSI có hỗ trợ trực tiếp cho việc lọc ứng dụng một cách độc lập. Nếu nó được cấu hình đúng cách sẽ cải thiện tối đa các vấn đề bảo mật và hiệu suất cho sử dụng mạng.Các Proxy có khả năng mà các tường lửa thông thường không thể cung cấp cho người dùng được.

Xem Thêm >>

Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Proxy Server hiện đang là giải pháp cung cấp cho sự mở rộng và có hiệu quả vượt trong truy cập Internet. Thay cho việc gán mỗi máy khách một kết nối Internet trực tiếp thì trong trường hợp này tất cả kết nối bên trong đều có thể được cho qua một hoặc nhiều Proxy và lần lượt kết nối ra ngoài. Điều này cũng dễ dàng hơn cho việc quản lý và cung cấp thông tin mạng một cách an toàn.

Chia sẻ kết nối với Proxy Server
Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Hướng dẫn thiết lập Proxy trên trình duyệt Chrome

Proxy là gì? Sự tiện lợi của Proxy đã thành công gây ấn tượng trong mắt người dùng mạng trên toàn thế giới. Có thể dễ dàng thiết lập và cài đặt máy chủ này trên nhiều thiết bị thông minh khác nhau và đơn giản nhất là trên trình duyệt Chrome. Dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho quý bạn đọc có thể tự mình thiết lập Proxy trên trình duyệt Chrome.

  • Bước 1: Mở trình duyệt Chrome ở trên máy tính, tiếp theo đó sẽ nhấn vào dấu ba chấm và nhấn vào phần Cài đặt.
  • Bước 2: Chọn mục hệ thống rồi nhấn mở tùy chọn cài đặt nâng cao trên máy tính.
  • Bước 3: Tại mục Automatic proxy setup sẽ nhấn chọn Script address rồi kéo từ Off qua On, điền địa chỉ proxy vào Script address và nhấn Save

Kết luận

Qua thông tin chi tiết ở bài viết của Xuyên Việt Media trên quý bạn đọc đã có cho mình câu trả lời về máy chủ Proxy là gì. Từ đó có thêm kiến thức để có thể vận dụng tốt nhất những tính năng nổi trội của công nghệ thời đại mới này cho việc sử dụng web, tìm kiếm internet của bạn được dễ dàng hơn. Chỉ bằng một vài thao tác cài đặt và thiết lập đơn giản là bạn có thể sử dụng web như một chuyên gia công nghệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *