ROS là gì? Công thức tính, ý nghĩa chỉ số ROS

ROS là gì? ROS (Return On Sales) được hiểu là chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thực tế của một doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản đây chính là chỉ số phản ánh hiệu quả việc điều hành kiểm soát tầm giá của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về ROS bạn hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo bài viết dưới đây trước khi sử dụng nhé. 

ROS là gì?

ROS là gì? Chỉ số ROS thể hiển hiệu quả việc điều hành kiểm soát tầm giá của doanh nghiệp, đặc trưng là đánh giá việc điều hành giá tiền (bán hàng, quản lý doanh nghiệp) tạo ra doanh thu lớn nhất sở hữu giá bán tối thiểu nhất.

Chỉ số ROS (Return On Sales)
Chỉ số ROS (Return On Sales)

Chỉ số ROS (Return On Sales) là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Chỉ số ROS biểu thị một đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp nhà sản xuất sẽ tạo ra ra bao lăm đồng lợi nhuận sau thuế.

>> Commission là gì? Các loại Commission phổ biến nhất

Cách tính chỉ số ROS chính xác nhất

Chỉ số ROS được tính bằng cách lấy lợi nhuận sau thuế chia cho doanh thu thuần và nhân với 100%. Trong báo cáo tài chính mỗi công ty luôn trình bày chi tiết về hoạt động trong kỳ, khoản thu chi, nợ phải trả cũng như các khoản liên quan khác. Lợi nhuận sau thuế và doanh thu thuần có trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, trong đó:

  • Doanh thu thuần =  Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ – Các khoản giảm trừ doanh thu.
  • Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Chi phí thuế hiện hành và các khoản thuế hoãn lại của doanh nghiệp. 
  • Lợi nhuận trước thuế = Tổng lợi nhuận gộp về bán hàng, cung cấp dịch vụ + Lợi nhuận thuần từ kinh doanh.
Cách tính chỉ số ROS chính xác nhất
Cách tính chỉ số ROS chính xác nhất

Ngoài ra, sau khi có được lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân bổ cho chủ sở hữu công ty và cổ đông không kiểm soát. Từ đó quy ra được khoản lãi cụ thể trên từng cổ phiếu.

Ví dụ: theo dữ liệu báo cáo tài chính của Vinamilk năm 2017 có doanh thu đạt hơn 12000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1700 tỷ.

  • ROS = (1.700/12.000)*100% = 14%
  • Lãi trên mỗi cổ phiếu là 1.070 đồng giảm so với năm 2016 đạt 1.136 đồng/ cổ phiếu (Chỉ số ROS 2016 đạt xấp xỉ 15%).

Hiện nay trên thế giới còn áp dụng công thức tính ROS: 

  • ROS = Tổng doanh thu – Tổng chi phí/ Tổng doanh thu

Ý nghĩa chỉ số ROS là gì?

Các nhà đầu tư cần biết tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS của 1 đơn vị là bao nhiêu, từ đó đưa ra các Đánh giá chuẩn xác với nên đầu tư hay ko. Để Phân tích được chuẩn xác hiệu quả hoạt động cung cấp buôn bán của tổ chức thì cần phải phân tích tỷ suất lợi nhuận ROS trong một khoảng thời gian dài. 

Ý nghĩa chỉ số ROS
Ý nghĩa chỉ số ROS

Chỉ số ROS dương

Nhà đầu tư cần so sánh những kỳ với nhau (thường từ 3 tới 5 năm), cũng như phải đối chiếu có ROS trung bình của ngành nghề, đối chiếu với tiêu chí ROS theo kế hoạch tổ chức đề ra trong kỳ đấy xem mang đạt được không.

Mỗi lĩnh vực buôn bán khác nhau sẽ với ROS làng nhàng khác nhau. Ví dụ: các ngành nhà cung cấp ăn uống du lịch thường với ROS lớn hơn những ngành nghề cung ứng, thương nghiệp, vun đắp Công trình,… giả dụ chỉ số ROS của đơn vị bất kỳ cao hơn mức trung bình của ngành, thì công ty rất có tiềm năng để đầu cơ. không những thế ví như Đánh giá chỉ số ROS độc lập thì lúc ROS lớn hơn 10% chứng tỏ đơn vị đấy phát triển.

Chỉ số ROS âm

Với ROS âm – chưa chắc công ty đã làm ăn thua lỗ. Chỉ số ROS còn phụ thuộc vào chiến lược của từng doanh nghiệp. khi thấy ROS âm, chúng ta sẽ tự động mặc định doanh nghiệp ấy làm cho nhằm nhè lỗ, ko nên đầu cơ vào những tổ chức như thế này. Nhưng cũng mang phổ biến trường hợp ngoại lệ do “chiến lược” của đơn vị ấy.

Ví dụ: Vào năm 2017, tổ chức kỹ thuật tỷ đô bậc nhất Việt Nam VNG đầu tư vào Tiki 384 tỷ, sau ấy tức tốc báo Vnexpress.net đưa tin VNG lỗ 218 tỷ, nhưng đâu ai biết rằng đã với 1 tổ chức nước ngoài vào sắm tiếp cổ phần Tiki có giá gấp 4 lần so mang giá Tiki bán cho VNG, nên mang giá đó VNG đã lãi tận 300%.

Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?

Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt? là thắc mắc được mọi người quan tâm nhất. thông thường sẽ mang 3 trường hợp:

Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?
Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?

ROS < 0 (âm): công ty khiến ăn không với lãi mà còn nhận về một khoản lỗ nên phần lợi nhuận sau khi trừ đi mọi giá tiền bị âm. những nhà đầu cơ thường không “mặn mà” lắm có chỉ số ROS âm nhưng hãy Phân tích kỹ ROS của một đơn vị qua phổ biến năm. phổ thông lúc một vài kỳ ROS âm là do chiến lược của đơn vị trong thời kỳ đấy.

0 < ROS < 10%: doanh nghiệp tiềm năng, vẫn sở hữu lãi sau lúc trừ đi những khoản tầm giá. Cần xem xét chăm chút những kỳ biến động ROS của đơn vị này trước khi quyết định đầu tư vào.

ROS > 10%: đơn vị khá phát triển trên thị trường, xứng đáng để đầu tư.

Nhìn chung, chỉ số ROS > 10% được coi là tốt (nếu Phân tích ROS độc lập) bởi lúc đấy chỉ số này cho biết công ty đang hoạt động và tăng trưởng phát triển. không những thế, cũng cần lưu ý, mỗi ngành sẽ sở hữu đặc điểm và thước đo khác nhau. do vậy, khi đánh giá ROS bạn nên so sánh mang mức nhàng nhàng của ngành nghề để thấy được bức tranh toàn cảnh cũng như mang kết luận chuẩn xác nhất.

>> Thị trường tiền tệ là gì? Phân loại thị trường tiền tệ

Xuyên Việt Media vừa giải đáp thắc mắc ROS là gì đến các bạn thông qua nội dung bài viết trên đây. ROS phản ánh chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thực tế doanh nghiệp thu về sẽ mang về bao nhiêu lợi nhuận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *