Skillset là gì? Cách phát triển skill set mà bạn cần biết

skillset là gì

Kỹ năng (skillset) là một phần quan trọng trong sự nghiệp và cuộc sống của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về khái niệm này và cách phát triển skillset của mình. Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm skillset là gì? Đồng thời giới thiếu các cách phát triển skillset hiệu quả để nâng cao khả năng làm việc và phát triển sự nghiệp. Cùng theo dõi nhé!

Giải đáp câu hỏi Skillset là gì?

Skillset là khái niệm thường được sử dụng trong lĩnh vực quản lý nhân sự và đào tạo. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của skillset là gì? Trong phần này, chúng ta sẽ giải đáp một cách cụ thể và chi tiết hơn. 

Skill set được định nghĩa là bộ kỹ năng, phạm vi những sở trường mà cá nhân giỏi, tốt đặc biệt là những thứ hữu ích trong một công việc cụ thể nào đó. Mỗi người có một bộ kỹ năng khác nhau tùy thuộc vào sở thích, khả năng tự nhiên và phẩm chất cá nhân của họ. 

Nhiều người quan tâm và đặt ra câu hỏi Skillset là gì?
Nhiều người quan tâm và đặt ra câu hỏi Skillset là gì?

Skillset có thể mở rộng năng lực chuyên môn và cho phép bạn hoàn thành công việc tốt hơn. Bạn có thể học và cải thiện kỹ năng thông qua giáo dục và kinh nghiệm. Càng thành thạo trong việc thực hiện các kỹ năng cụ thể, bạn càng có khả năng được tuyển dụng hoặc thăng tiến hơn trong công việc.

Xem thêm:  Doanh thu bán hàng là gì? Tính doanh thu bán hàng bằng cách nào?

>> Tự do tài chính

Skillset có mấy loại? Được phân thế nào?

Sau khi tìm được câu trả lời về skillset là gì? Hãy cùng tìm hiểu skillset được chia thành mấy loại. Có hai loại kỹ năng chính tạo nên skillset của bạn – kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. 

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm thường liên quan đến các kỹ năng giao tiếp và những phẩm chất cá nhân khác cho phép bạn giao tiếp và làm việc với người khác. Kỹ năng mềm cũng có thể chuyển đổi được, có nghĩa là chúng rất có giá trị cho bất kỳ công việc nào, bất kể ngành nghề là gì. Các kĩ năng mềm có thể kể đến như:

  • Khả năng thích ứng 
  • Giao tiếp 
  • Giải quyết xung đột 
  • Sáng tạo 
  • Ra quyết định 
  • Lãnh đạo 
  • Làm việc theo nhóm 
  • Quản lý thời gian
Kỹ năng mềm rất có giá trị và cực kì cần thiết trong công việc
Kỹ năng mềm rất có giá trị và cực kì cần thiết trong công việc

Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng trong skillset là gì? Kĩ năng cứng còn được gọi là kỹ năng kỹ thuật, là những khả năng bạn sử dụng để thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến một công việc cụ thể. Bạn có thể đạt được hoặc cải thiện những kỹ năng này thông qua đào tạo, hướng dẫn và thực hành. Ví dụ về các kĩ năng cứng bao gồm:

  • Kế toán 
  • Viết quảng cáo 
  • Phân tích dữ liệu 
  • Tổ chức sự kiện 
  • Thông thạo ngoại ngữ 
  • Thiết kế đồ họa 
  • Công nghệ thông tin
  • Toán học 
  • SEO/SEM Marketing

>> Thu nhập thụ động là gì?

Cách để phát triển skillset là gì?

Nếu bạn muốn có một công việc trong một ngành nghề yêu cầu các kỹ năng khác với những kỹ năng bạn hiện có, có nhiều cách để mở rộng skillset hoặc phát triển những kỹ năng hiện tại để tăng cơ hội thăng tiến hoặc tăng lương. Vậy, cách để phát triển và nâng cao skillset là gì?

Xem thêm:  Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những điều bạn cần biết về phương thức kinh doanh này

Biết đặt ra mục tiêu cho bản thân

Đặt ra những mục tiêu cụ thể để phát triển sự nghiệp giúp bạn duy trì định hướng phát triển của mình. Hãy đảm bảo mục tiêu có thể đo lường được, khả thi và liên quan đến nghề nghiệp hoặc mục tiêu của bạn. Sau đó, hãy xem xét lập kế hoạch thời gian để đạt được mục tiêu của bạn bằng cách thiết lập ngày bắt đầu và kết thúc, cũng như đặt ra các mục tiêu nhỏ để đạt được trên con đường đến mục tiêu lớn hơn.

Để phát triển skillset cần biết đặt ra mục tiêu cho bản thân
Để phát triển skillset cần biết đặt ra mục tiêu cho bản thân

Tìm một mentor hướng dẫn cho mình

Một mentor chuyên nghiệp thường là một cấp trên mà bạn tôn trọng và tin tưởng. Sau khi tìm được mentor của mình, bạn có thể gặp gỡ họ, sau đó cả hai sẽ tự nhiên phát triển thành một mối quan hệ thân thiết hơn.

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Tìm lời phản hồi về điểm mạnh và điểm yếu của mình

Cách tiếp theo giúp trả lời câu hỏi cách để phát triển skillset là gì, đó là tìm lời góp ý về ưu, nhược điểm của bản thân bạn. Bạn có thể hỏi ý kiến phản hồi từ cấp trên, đồng nghiệp hoặc thậm chí là bạn bè, gia đình về điểm mạnh và điểm yếu cần cải thiện của mình. Quan trọng là ý kiến phản hồi đó sẽ đưa ra đánh giá trung thực thay vì chỉ khen ngợi một cách cho có. Sau khi xác định được điểm yếu của mình, bạn có thể tập trung phát triển những kỹ năng đó.

Xem thêm:  Layout là gì? Vai trò của Layout trong thiết kế đồ họa
Nhận những góp ý về ưu nhược điểm sẽ giúp bạn cải thiện skillset của mình
Nhận những góp ý về ưu nhược điểm sẽ giúp bạn cải thiện skillset của mình

Xem lại mô tả công việc cho các vị trí bạn muốn

Những bản mô tả công việc sẽ giúp bạn có được một ý tưởng về các kỹ năng chuyển đổi mà bạn có, bên cạnh đó là các kỹ năng cụ thể của công việc bạn sẽ cần. Sau khi xác định được các kỹ năng đó, bạn có thể tìm hiểu về các chương trình đào tạo hoặc học tập thực tế để có được skillset cần thiết để chuyển tiếp sang vị trí mong muốn.

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Đăng ký chương trình đào tạo trực tuyến

Các công ty thường khuyến khích nhân viên tiếp tục học tập để nâng cao kiến thức, kèm theo một số hỗ trợ hoặc hoàn trả học phí. Nếu bạn đang phát triển sự nghiệp của mình với một chương trình liên quan, chẳng hạn như kế toán và tài chính, bạn sẽ thấy rằng nhiều tín chỉ của bạn được công nhận và mang lại lợi ích cho mình.

Kết luận

Qua bài viết, Xuyên Việt Media đã giúp bạn giải đáp thắc mắc skikkset là gì? Đồng thời hướng dẫn các cách phát triển skillset để bạn tham khảo. Phát triển skillset là quá trình không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm của bạn. Vì vậy, hãy bắt đầu từ hôm nay, bạn chắc chắn sẽ thấy sự tiến bộ vượt bậc trong công việc của mình. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *