Slug là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO với Slug

Slug là gì

Slug là từ quen thuộc đối với dân làm SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác Slug là gì, đóng vai trò như thế nào trong SEO. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết.

Slug là gì?

Slug là phần chữ ngay đằng sau tên miền. Nó kết hợp với tên miền để tạo thành một liên kết trực tiếp (permalink) để dẫn người duyệt web đến đích của một trang web.

Diễn giải thì có vẻ hơi khó hiểu, nhìn vào bức ảnh bên dưới chắc chắn bạn sẽ rõ.

Slug là gì
Phần trong ô đỏ chính là Slug

Nếu bạn sử dụng WordPress, khi thêm một bài viết mới, WordPress sẽ tự động tạo ra slug dựa trên thiết lập. Nếu không thích slug tự động, bạn có thể vào trong mục Settings -> Permalinks để điều chỉnh lại sao cho phù hợp với mục đích.

Mặc dù WordPress tự động tạo ra slug, nhưng hầu hết mọi người không khuyến khích để nó tự động tạo như vậy. Vì không hiệu quả, muốn hiệu quả, cần phải thân thiện với cả người dùng và các bộ máy tìm kiếm. Bạn nên tự mình đặt Slug cho từng bài.

Vai trò của Slug trong SEO

Slug có quan trọng trong SEO không? Có! bởi một slug dễ đọc bao giờ cũng  giúp người dùng xác định nội dung một trang nhanh chóng hơn.

Slug là gì
Slug đóng vai trò quan trọng trong SEO

Tối ưu hóa slug sẽ mang đến cho chúng ta nhiều lợi thế trong SEO, cụ thể là:

Xác định nội dung trang: Slug giúp người đọc cũng như công cụ tìm kiếm nắm được ý cốt lõi của nội dung trang, mà chưa cần phải đọc sâu về nội dung.

Tạo URL thân thiện với người dùng: URL là một trong những thứ mà mọi người nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm. Hình dung trang kết quả, bạn sẽ thấy nhiều URL khác nhau về một chủ đề nhất định. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng Slug phù hợp với những gì mọi người mong đợi.

Hướng dẫn tối ưu SEO với Slug

Như đã nói trên, việc tối ưu Slug trong SEO là vô cùng cần thiết, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm SEO. Để tối ưu slug, chúng ta chỉ cần để ý đến một vài điểm sau:

Trong Slug nên thêm từ khóa SEO

Thông thường, nội dung Slug cũng là từ khóa của bài viết. Bởi điều này sẽ giúp cho tần suất trang web xuất hiện trên trang tìm kiếm lớn hơn. Trong Slug có thể chứa từ khóa tìm kiếm hoặc Slug chính là từ khóa của bài viết.

Tuy nhiên, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa; nó có thể gây hiệu quả ngược, làm giảm uy tín bởi khiến người xem cảm thấy khó chịu, từ đó giảm chất lượng truy cập. Thậm chí còn có thể dẫn đến các hình phạt của Google.

Slug là gì
“Slug là gì” đây chính là từ khóa SEO cần thiết cho bài viết này

Loại bỏ những từ không có giá trị tìm kiếm trong slug

Slug cần chú trọng vào nội dung chính và nên bỏ đi những từ không cần thiết như “và”, “của”, “những”… Chức năng Yoast SEO trong WordPress sẽ giúp người dùng kiểm tra và xử lý vấn đề này.

Slug ngắn gọn, súc tích nhưng phải đủ ý

Những nội dung mà người dùng quan tâm và thường tìm kiếm đa phần có nội dung ngắn gọn, xúc tích. Do đó, từ khóa ngắn sẽ dễ dàng đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm hơn. Nên khi tối ưu hóa Slug, người dùng cần lưu ý tạo Slug ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung và tập trung vào từ khóa chính của bài viết.

Sử dụng redirect (chuyển hướng) liên kết

Việc thay đổi WordPress Slug sẽ dẫn đến toàn bộ URL cũng sẽ thay đổi. Điều này có nghĩa là người dùng và các bộ máy tìm kiếm sẽ không tìm được nội dung của bạn bằng URL cũ nữa.

Nên khi tạo Slug mới URL, người dùng nên sử dụng redirect 301 để chuyển hướng Slug cũ sang Slug mới. SEO Yoast trong WordPress có thể hỗ trợ người dùng thực hiện chức năng này.

Slug là gì
Chuyển hướng liên kết để SEO thêm hiệu quả

Trùng Slug xử lý như thế nào?

Mỗi Slug WordPress là duy nhất. Nguyên nhân dẫn đến việc trùng Slug đa phần là do người dùng gán tag đã nhầm khi viết bài, hoặc cố tình spam từ khóa dẫn đến tình trạng Slug bị trùng nhau, gây ảnh hưởng không tốt đến trang web.

Để tránh việc trùng Slug, người dùng chú ý không nên sử dụng quá nhiều tag trong một bài viết. Nếu tình trạng này xảy ra, WordPress sẽ thông báo lỗi 404, buộc người dùng phải thay đổi các tag hoặc Slug.

Trên thực tế, nếu các bài viết bị trùng Slug, WordPress sẽ đánh số thêm đằng sau các Slug bị trùng ấy. Trong trường hợp không thể tìm thấy trang, người dùng có thể khắc phục bằng cách:

  • Thay đổi đường dẫn của WordPress
  • Đổi tên tag
  • Xóa bài viết.
Slug là gì
Nếu trùng slug chúng ta có thể khắc phục theo 1 trong những cách trên

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng phương pháp chặn Google index đối với các thông tin không quan trọng, hoặc chuyển tiếp các trang phụ về 1 trang chính.

Tham khảo thêm

Lời kết

Slug là gì? Nó là một phần quan trọng trong URL và đóng vai trò lớn trong SEO. Để tạo ra một slup hiệu quả, bạn bắt buộc phải tối ưu slug để người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận diện thông tin. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho các bạn thông tin hữu ích về slug. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *