Lỗi 404 là gì: Nguyên nhân và cách giải quyết hiệu quả

Lỗi 404 là gì?

Là người dùng máy tính thường xuyên, có nhu cầu truy cập website đa dạng, hẳn, bạn sẽ không ít lần vấp phải lỗi 404. Lỗi này khiến bạn gặp nhiều khó khăn, cảm thấy khó chịu vì không thể tra cứu được thông tin mà mình đang hiếu kỳ. Đây là một trong những lỗi rất thường gặp và phổ biến trên các trang web, tưởng chừng như vô hại nhưng chúng lại cực kỳ nguy hiểm. 

Bài viết hôm nay, Xuyên Việt Media sẽ đưa bạn đi tìm hiểu về lỗi 404 này kỹ hơn cũng đề xuất vài phương án khắc phục hiệu quả, mời bạn cùng theo dõi nhé!

Lỗi 404 là lỗi như thế nào?

Lỗi 404 hay 404 error là một trong những mã lỗi trạng thái http, nó thể hiện ý nghĩa là trang web bạn đang truy cập vào không thể tìm thấy được ở các máy chủ hiện hành. Dòng thông báo lỗi thường được tùy biến theo từng máy khác nhau, tuy nhiên nó được hiểu là một lỗi chung. 

Cụ thể, bạn sẽ thường bắt gặp những tên lỗi 404 tương tự như sau:

  • 404 Error hoặc Error 404.
  • 404 Not Found hay Error 404 Not Found.
  • The requested URL [URL] was not found on this server và HTTP 404.
  • 404 File or Directory Not Found hay HTTP 404 Not Found.
  • Phổ biến nhất là dòng thông báo 404 Page Not Found.

Thông báo lỗi 404 Not Found có khả năng xuất hiện trên bất cứ một trình duyệt nào, thậm chí là bất cứ hệ điều hành nào bạn đang sử dụng. Hầu hết chúng sẽ hiển thị ngay bên trong cửa sổ trình duyệt web, thuộc trang đích mà bạn đang muốn mở, truy cập vào.

Lỗi 404 là gì?
Lỗi 404 là một mã lỗi thường gặp trên Website

THÔNG TIN THÊM: CTA là gì? 

Các nguyên nhân dẫn đến lỗi 404 thường gặp 

Thực tế, có rất nhiều nguyên do dẫn đến tình trạng lỗi 404, về khía cạnh kỹ thuật, lỗi này đa phần xuất phát từ việc trang của bạn truy cập đã không còn nữa, bị người quản trị xóa hoặc đã được chuyển tới một trang khác nhưng hoàn toàn không có sự chuyển hướng URL. ngoài ra, cũng có thể bạn đã nhập sai địa chỉ URL mà bạn không để ý thấy. Còn đối với phương diện là người quản trị website, nhìn chung nguyên nhân xảy ra lỗi 404 thường có 3 vấn đề cơ bản như sau:

Nguyên nhân nhập sai code

Nếu là một người am hiểu về công nghệ thông tin, bạn sẽ biết được rằng, bất kỳ 1 đoạn mã code nào chỉ cần sai 1 dấu cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Và, ví dụ, trong quá trình viết code bạn lỡ nhầm một chi tiết nhỏ nào đó cũng sẽ gây nên hiện tượng trang web bị lỗi 404.

Nguyên nhân lỗi xuất phát từ mod_rewrite

Việc chuyển hướng URL cho một trang web đến một trang khác cũng có thể khiến cho lỗi 404 xuất hiện khi bạn bật mod rewrite ở .htaccess và mắc sai sót.

Lỗi do sự thay đổi URL

Lỗi 404 phổ biến thường hay gặp nhất hiện nay đa phần xuất phát từ việc người quản trị thay đổi địa chỉ URL của website. Đặc biệt là với những tên miền ít phổ biến, hiếm gặp như “.website” hay “.com.vn”. Khi có một đường dẫn nào đó cũ bị thay đổi nhưng các công cụ tìm kiếm không được thông báo, chắc chắn những con BOT sẽ không truy cập được vào trang rồi gây ra tình trạng đánh lỗi 404 lên Google.

Lỗi 404 là gì?
Sai URL là một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗi 404

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: URL là gì?

Những cách khắc phục sự cố 404 error hiệu quả nhất

Sau đây là những cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả, thao tác đơn giản mà Xuyên Việt Media đã tổng hợp, mời bạn cùng tham khảo!

Tải lại trang khi gặp lỗi 404 Not Found

Để thực hiện được cách này, đơn giản bạn chỉ cần nhấn nút F5 tải lại trang 1 lần nữa, hoặc chọn nút Refresh/Reload trên trình duyệt (tượng mũi tên quay tròn). Ngoài ra, bạn cũng có thể thao tác nhấn trỏ chuột vào địa chỉ URL rồi tô đen và nhấn Enter nhằm tải lại trang và kiểm tra xem có khắc phục lỗi 404 được không nhé! 

Khắc phục kiểm tra lỗi trên URL

Lỗi 404 hầu hết đều thường xảy ra khi nhập sai địa chỉ URL, vì thế nếu gặp tình huống này, bạn hãy xem xét, kiểm tra kỹ lại xem link mình sử dụng liệu có chính xác hay không nhé!

Lỗi 404 là gì?
Hãy kiểm tra lại địa chỉ đường dẫn xem đã đúng hay chưa?

Sửa lại URL bằng các tên miền phổ biến

Nếu thực sự sai URL nhưng bạn không biết tên miền chính xác của trang web là gì, bạn hãy nhập những tên miền phổ biến khác cho đến khi tìm được website. Đây cũng là một ý tưởng hay giúp bạn xử lý sự cố hiệu quả. 

Thực hiện tìm kiếm nhanh trang bằng các công cụ tìm kiếm

Trong trường hợp bạn không muốn mất thời gian, công sức để xử lý vấn đề lỗi này, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing Search. Chỉ cần gõ địa chỉ URL vào, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị các kết quả tương tự, vậy là bạn đã tìm được trang như mong muốn. Đừng quên đánh dấu trang lại cho những lần truy cập tiếp theo để tránh lỗi HTTP 404 này nữa nhé!

Tiến hành xóa cache trên trình duyệt

Ví dụ, bạn đang truy cập địa chỉ này rất thành công, tiện dụng trên điện thoại nhưng chuyển qua máy tính thì không thể được. Vậy, bạn hãy thử khắc phục bằng cách xóa bộ nhớ đệm trên trình duyệt của máy tính xem sao. 

Thay đổi máy chủ DNS trên máy tính

Nghiêm trọng hơn, nếu toàn bộ website truy cập đều báo lỗi 404, bạn hãy nghĩa đến thao tác thay đổi DNS trên máy tính của mình. Nhất là khi bạn có thể vào được mọi website này trên các trình duyệt khác như điện thoại hay máy tính bảng,…

Lỗi 404 xảy ra trên hầu hết mọi trang web thực chất không phải là một lỗi quá phổ biến ngoại trừ những tình huống nhà cung cấp mạng ISP hay chính phủ thực hiện lọc, chặn truy cập vì 1 lý do nào đó. Tuy nhiên, cho dù là nguyên do gì, nếu gặp phải tình huống này, bạn chỉ còn cách duy nhất để khắc phục là đổi DNS. 

Cuối cùng, nếu mọi cách trên đều không thành công, bạn bắt buộc phải liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ website đó. Chỉ có họ mới có thể kiểm tra chính xác nguyên nhân và giúp bạn xử lý triệt để vấn đề.

Lỗi 404 là gì?
Google Webmaster tool là một công cụ tuyệt vời giúp bạn kiểm tra lỗi 404 trên website

Một số công cụ hỗ trợ quá trình kiểm tra lỗi 404 miễn phí bạn nên biết

Bên cạnh những cách khắc phục lỗi vừa liệt kê trên, dùng công cụ kiểm tra sự cố lỗi 404 cũng là một ý tưởng hay, thậm chí cho hiệu quả cao.

Bạn hãy áp dụng một vài công cụ miễn phí được Xuyên Việt Media giới thiệu sau nhé!

  • Công cụ kiểm tra lỗi 404 Screaming Frog Spider SEO với nhiều chức năng được cung cấp thêm cho công việc SEO.
  • Công cụ kiểm tra lỗi 404 Not Found Google Webmaster Tools khá quen thuộc và dễ sử dụng.
  • Công cụ kiểm tra lỗi 404 error Link Sleuth – công cụ rà soát hiệu quả toàn bộ những liên kết của một website
  • Hay công cụ Link checker hỗ trợ kiểm tra đa dạng trên nhiều nền tảng như Linux, Ubuntu, Windows,…

Việc xuất hiện tình trạng lỗi 404 không chỉ mang đến nhiều khó chịu cho người trải nghiệm trang web là còn là yếu tố khiến trang web của người quản trị giảm thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đặc biệt, Google sẽ có những đánh giá không tốt với các địa chỉ trang đích trên domain khi xếp hạng SEO. Ngoài ra, trang web đó còn bị tuột dốc về số lượng người dùng truy cập, bởi đâu ai có thể vào được trang cần tìm. Vì thế, bạn đừng xem thường và cho rằng lỗi này là vô hại, khi gặp phải cần nhanh chóng xử lý ngay.

BẠN CÓ ĐANG TÌM KIẾM:

Kết luận

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên của Xuyên Việt Media đã mang đến cho bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình sử dụng, trải nghiệm mạng internet. Từ đó giúp bạn có được cái nhìn rõ ràng hơn, không bị bỡ ngỡ khi gặp tình huống này và có những phương pháp khắc phục lỗi nhanh chóng, hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu bạn là người quản trị website, muốn quản lý một trang web hiệu quả, bạn cần phải ngay lập tức chỉnh sửa lỗi 404 để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng trang web của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *