SQL là gì? Ngôn ngữ dữ liệu đặc biệt trong thời đại mới

SQL là gì

Hầu như tất cả công ty lớn cũng cần phải xây dựng một hệ thống để lưu trữ cơ sở dữ liệu. Mọi thứ trong cơ sở dữ liệu này sẽ diễn tả ra thành nhiều mảng, có thêm nhiều mối quan hệ với nhau. Để truy vấn và lấy các dữ liệu từ các bảng này để tổng hợp thành những thông tin nào đó, người ta dùng đến SQL thông qua các câu query. Vậy SQL là gì thì cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay dưới đây.

Tìm hiểu SQL là gì?

SQL là gì? Đây là tên viết tắt của Structured Query Language nghĩa là Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. Giải thích đơn giản là ngôn ngữ tiêu chuẩn mà bất cứ hệ quản trị hay cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) nào cũng buộc phải đáp ứng, điển hình như là Oracle, Sybase, Microsoft SQL Server, Ingres,…

Nói một cách đơn giản thì SQL là ngôn ngữ sử dụng cho mục đích tương tác với cơ sở dữ liệu. Các câu lệnh SQL sẽ được sử dụng nhằm thực hiện các tác vụ như cập nhật dữ liệu trên cơ sở dữ liệu hoặc truy xuất dữ liệu ở cơ sở dữ liệu. SQL còn được sử dụng để chèn hay tìm kiếm và cập nhật hay xóa các bản ghi cơ sở dữ liệu, thực hiện nhiều hoạt động bao gồm như tối ưu hóa và bảo trì cơ sở dữ liệu.

Tìm hiểu SQL là gì?
Tìm hiểu SQL là gì

Lịch sử ra đời của SQL

Năm 1969 các chuyên gia nghiên cứu của Edgar F. Codd đã xác định mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ, chính nó đã trở thành nền tảng cho việc phát triển ngôn ngữ SQL. Mô hình này sẽ được xây dựng dựa trên phần thông tin đã được liên kết với các dữ liệu khác nhau. Ví dụ như, chỉ với 1 username có thể tìm được tên và số điện thoại của chính username đó.

Năm 1969-1974 thì IBM đã nghiên cứu và cho ra mắt thêm nhiều loại ngôn ngữ khác dành cho RDMS. Sau nhiều lần cải tiến và chỉnh sửa thì SQL chính thức xuất hiện vào năm 1974. Sau khi được thử nghiệm vào năm 1978 phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm thương mại khác cũng dựa trên SQL như là SQL/DS (1981) và DB2 (1983). 

SQL là gì? Năm 1986, IBM đã phát triển nguyên mẫu đầu tiên của cơ sở dữ liệu quan hệ và được tiêu chuẩn hóa bởi hệ thống ANSI. Cơ sở dữ liệu quan hệ đầu tiên được cho ra mắt bởi Relational Software và sau này trở thành phổ biến với tên Oracle.

Lịch sử ra đời của SQL
Lịch sử ra đời của SQL

Tại sao ai cũng cần phải tìm hiểu kiến thức về SQL

Ngày nay khi mà việc sử dụng công nghệ ngày một tiên tiến nên nhu cầu lưu trữ dữ liệu cũng vì thế mà tăng lên. SQL là gì? Chính llà ngôn ngữ khai thác và lưu trữ một cách an toàn và hiệu quả nhất cho mọi người, chính vì thế mà việc tìm hiểu thêm kiến thức cũng là một điều vô cùng quan trọng.

Khai thác dữ liệu một cách an toàn

Biết sử dụng SQL sẽ cho phép bạn biết cách khai thác dữ liệu mới một cách an toàn và hiệu quả hơn. Chỉ cần sử dụng một vài truy vấn cơ bản là bạn đã có thể tự xác định được những dữ liệu cụ thể theo yêu cầu cũng như mong muốn của người dùng. Chính vì vậy mà tất cả người dùng mạng internet đều phải tìm hiểu và biết đến kiến thức SQL mới có thể sử dụng hiệu quả được.

Dữ liệu có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi

Mọi ứng dụng trên nền tảng mạng internet hiện nay đều cần được lưu trữ dữ liệu. Ngay cả trên các ứng dụng như desktop hay laptop và mobile cũng đều cần phải lưu trữ dữ liệu. Khi bạn đăng ký tài khoản trên bất kỳ một ứng dụng web nào thì đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp những thông tin cá nhân của mình cho ứng dụng đó.

Xem Thêm >>

SQL được sử dụng và hỗ trợ bởi nhiều công ty lớn

Mặc dù SQL đang là ngôn ngữ khá đơn giản nhưng nếu như nắm vững được nó thì lại trở thành một kỹ năng vô cùng cần thiết. Toàn bộ các công ty lớn về công nghệ trên thế giới hiện nay như Microsoft, IBM hay Oracle… đều đang sử dụng và hỗ trợ tối đa việc phát triển ngôn ngữ này và SQL được rất nhiều công ty lớn ưa chuộng lựa chọn.

SQL được sử dụng và hỗ trợ bởi nhiều công ty lớn
SQL được sử dụng và hỗ trợ bởi nhiều công ty lớn

SQL giúp công việc lập trình dễ dàng hơn

Nếu không xài DB cho mục đích lưu trữ dữ liệu thì bạn có thể lưu dữ liệu trên một file nào đó trên server. Tuy nhiên nếu như trong các ứng dụng đó của bạn có rất nhiều loại thông tin cần lưu và bạn cần phải quyết định sử dụng một hay nhiều file để lưu cho tất cả các loại dữ liệu.

Việc này lại khiến cho việc đọc dữ liệu sẽ trở lên phân tán và quy trình maintain sẽ không thể dễ dàng được. Ngoài ra nếu bạn có nhiều ứng dụng khác nhau trên cùng một thiết bị thì lượng thông tin cần lưu trữ sẽ càng nhiều hơn và khiến cho việc quản lý dữ liệu lại càng trở lên khó khăn.

Kết luận

Với việc nhiều công ty hiện đang dựa vào phân tích dữ liệu để định hướng doanh nghiệp hay đơn giản chỉ là lưu trữ thông tin trên thiết bị cá nhân thì SQL là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.Thông tin bài viết trên của Xuyên Việt Media phần nào đã giúp cho quý bạn đọc có câu trả lời toàn diện nhất cho thắc mắc SQL là gì và biết thêm được những lợi ích vượt trội của chúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *