Thẻ canonical là gì: Khái niệm và cách dùng

Thẻ Canonical dùng trong SEO giúp hợp nhất SEO value và những URL trùng lặp phần nội dung về một URL. Tất cả các SEO value thuộc URL khác nhau đều sẽ được hợp nhất về URL gốc. Chính vì thế, sẽ không xảy ra trường hợp cạnh tranh traffic/ranking giữa các URL. Vậy thẻ canonical là gì? Và làm sao Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp thì các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm một số thông tin hữu ích qua bài viết này nhé.

thẻ canonical là gì
Thẻ canonical là gì ?

Thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical hay còn gọi là rel Canonical là cách để bạn thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng đâu là Url chính, nó nằm trong một đoạn mã HTML. Sử dụng thẻ Canonical đúng sẽ ngăn các sự cố về trụng lặp nội dung hoặc các nội dung tương tự. Sử dụng thẻ này, Các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định đâu là URl chính và đâu là URL phụ (bản sao).

 Thực tế, thẻ Canonical đã xuất hiện từ những năm 2009, nó đã dần trở thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá SEO.

Thẻ Canonical trông như thế nào?

 Thẻ Canonical sử dụng cú pháp đơn giản và nhất quán và được đặt trong phần <head> trên website:

 <link rel=”canonical” href=”https://example.com/sample-page/” />

Tại sao cần có Canonical Tags cho website?

Như nội dung trên (Canonical là gì?) chúng tôi đã chua sẻ, thẻ Canonical ngăn chặn các nội dung trùng lặp. Bạn cũng đã biết rằng các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google không thích các nội dung trùng lặp và đánh giá các nội dung trùng lặp quá nhiều là Spam. Đương nhiên website của bạn sẽ bị đánh giá thấp và không có thứ hạng cao nếu có nhiều nội dung kém chất lượng và bị trùng lặp.

 Hơn nữa, các công cụ lập chỉ mục của một website cũng chỉ lập chỉ mục cho một trang duy nhất, có nội dung chất lượng, hữu ích nhất đối với người dùng. Thẻ Canonical chuẩn hóa giúp bạn kiểm soát nội dung trùng lặp của mình.

Thẻ Canonical sử dụng như thế nào?

Để các bạn có thể sử dụng thẻ Canonical dễ dàng hơn, Seo Việt sẽ chia sẻ cách dùng thẻ trong các trường hợp cụ thể nhất:

Nên sử dụng thẻ Canonical cho danh mục sản phẩm

Phần danh mục sản phẩm bao gồm rất nhiều sản phẩm nên dễ xảy ra trường hợp liên kết có thể đã được thay đổi nhưng nội dung khi hiển thị vẫn giống nhau. Ví dụ như:

  • Khi bạn sắp xếp sản phẩm theo giá: Giá từ thấp -> cao (tiêu đề đã được thay đổi)
  • Hiển thị thêm mục sản phẩm có trong anh sách: khi đã có 5 sản phẩm và bạn chỉnh lên 10 sản phẩm.
  • Sắp xếp theo thời gian: Mới -> cũ; cũ -> mới,…

Tất cả những trường hợp nêu trên sẽ tạo ra liên kết khác cho cùng 1 nội dung trên 1 chuyên mục.

Ví dụ:

Tuy nhiên, khi sử dụng sẽ sắp xếp sản nhiều hơn 5 thì đường dẫn sẽ là:

Hoặc khi sắp xếp theo thứ tự giá  thành sản phẩm sẽ là:

Tóm lại, nếu để Google index những đường dẫn tự phát sinh sẽ khiến người dùng kích vào và tạo liên kết. Khi đó, Google sẽ đọc hiểu và chú ý hơn tới những nội dung phát sinh đó.

thẻ canonical là gì
Thẻ Canonical trông như thế nào?

Sử dụng thẻ Canonical cho website chạy nền tảng tiếp thị liên kết

Hiện nay, một số công ty tại Việt Nam đang bắt đầu áp dụng mô hình tiếp thị liên kết trong kinh doanh. Các đơn vị tham gia bán hàng affilate hoặc xây dựng hệ thống cần chú ý tới việc tạo ra link có nhiều mã ID bởi chúng có thể tạo ra rất nhiều liên kết.

Mỗi trang sử dụng mã Affiliate sẽ tạo một nội dung tương tự nhau và gây khó khăn cho doanh nghiệp của bạn khi muốn SEO link đó.

Ví dụ cụ thể như sau:

  • Link gốc:
  • Link của người kinh doanh A:
  • Link của người kinh doanh B:

Và tương tự như thế, người thứ n tham gia sẽ tạo ra vô số những liên kết tương tự.

Chính vì thế, cần sử dụng thẻ Canonical để thông báo tới Google index link gốc của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp lấy lại công bằng cho hệ thống kinh doanh của bạn.

Sử dụng thẻ Canonical cho những website sau khi tối ưu loại bỏ ID bài viết (đối với người làm lập trình)

Đối với những người làm lập trình thì cần biết cách xử lý đường dẫn thân thiện (friendly URL). Ví dụ như một số website dùng ID để phân biệt nội dung như:

Thế nhưng, khi tối ưu thì bạn có thể viết thành:

Bạn đã tạo 2 link khác nhau nhưng nội dung giống hệt nhau. Chính vì thế, hãy sử dụng thẻ Canonical để Google index đúng nội dung gốc mà bạn đã khai báo.

Sử dụng Canonical khi bạn có đường dẫn đã tối ưu và đường dẫn chưa tối ưu đã được index

Nếu website của bạn chưa được tối ưu đường dẫn và phải rất lâu sau đó bạn mới thực hiện tối ưu thì Google đã kịp idex những đường dẫn cũ (chưa tối ưu) của bạn. Nên khi tối ưu đường dẫn, bạn nên dùng thẻ Canonical để giữ index, điểm chất lượng bạn đã xây dựng từ trước đó. Ví dụ như:

  • (Đường dẫn chưa tối ưu)
  • (Đường dẫn đã tối ưu)
thẻ canonical là gì
Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp ra là sao?

Tham khảo thêm

  • Checkpoint Facebook là gì? Nguyên nhân và cách xử lí khi bị khóa checkpoint? Cách phòng tránh Checkpoint Facebook
  • SSL certificate là gì? Tổng quan về chứng chỉ SSL quan trọng cần phải nắm chắc

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin Thẻ canonical là gì ? Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp ra là sao? Rất hữu ích cho bạn đọc. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *