Toolset là gì? Tương quan giữa 3 yếu tố

toolset là gì

Dù đang ở bất cứ vị trí nào thì làm việc một cách hiệu quả hơn là điều mà ai cũng mong muốn. Để cải thiện hiệu suất làm việc, hiểu rõ định nghĩa về Mindset, Skillset và Toolset là gì cũng như áp dụng nó sẽ giúp cho bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu chi tiết về 3 yếu tố này bạn nhé!

Định nghĩa Mindset, Skillset, Toolset

Bộ ba Mindset, Skillset, Toolset là khái niệm được Stephen R. Covey, một nhà giáo dục nổi tiếng thế giới, đề cập trong cuốn sách “7 thói quen hiệu quả” (The 7 Habits for Highly Effective People) của ông. Các khái niệm này được định nghĩa như sau:

Về Mindset (tư duy)

Cách bạn nhìn và nhận thức về thế giới xung quanh, bao gồm những niềm tin và suy nghĩ sẽ quyết định hành vi và quan điểm sống của bạn, cũng như cách bạn diễn giải và phản ứng với các tình huống trong đời sống.

Mindset là tư duy, suy nghĩ, nhận thức sẽ quyết định hành vi và quan điểm sống
Mindset là tư duy, suy nghĩ, nhận thức sẽ quyết định hành vi và quan điểm sống

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Về Skillset (kỹ năng)

Cách bạn hành động và cư xử dựa trên năng lực, kiến thức và hiểu biết của bạn, cũng như động lực để sử dụng khả năng của bạn.

Về Toolset (công cụ)

Những cơ chế giúp bạn phát triển kỹ năng và đạt được mục tiêu. Đây có thể là bất kỳ công cụ, phương pháp, kỹ thuật, mô hình, hướng tiếp cận nào tạo ra giá trị trong lĩnh vực bạn chọn.

Xem thêm:  Dịch vụ Instagram uy tín, tốt nhất hiện nay

Ví dụ về Mindset, Skillset và Toolset 

  • Con người phải có niềm tin (Mindset) rằng họ có thể nhảy cao hơn 2m, thì họ mới nghĩ ra những kỹ năng nhảy cao mới – thay vì nhảy bước chân thì nhảy nghiêng người (Skillset) và chế tạo ra cây sào giúp nhảy cao (Toolset ).
  • Account trong agency phải nhận thức (Mindset) được rằng mình cần phải là người giải quyết vấn đề (Problem Slover), chứ không phải đơn giản là chỉ forward thông tin qua lại (Fowarder), thì bạn ấy mới đi tìm tòi những kỹ năng để giải quyết vấn đề như quản lý dự án, quản lý thời gian, giao việc (Skillset), và tìm được những công cụ như Trello, Monday, Smartsheet… để quản lý công việc công việc của mình (Toolset ).

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Sự tương quan giữa 3 yếu tố 

Trong bộ ba Mindset, Skillset, Toolset, mỗi yếu tố đều là mỗi chân kiềng tương quan và bổ trợ lực cho nhau, để dễ hình dung thì chúng giống như là một chiếc kiềng gồm có 3 chân:

  • Toolset rất dễ học nhưng để vận dụng, luyện tập thành Skillset là cả quá trình. Ví dụ rất nhiều bạn học, đọc về các công cụ search để tìm CV trên LinkedIn, Google nhưng để search hiệu quả khi gặp đề bài khó là cả vấn đề vì lúc này phụ thuộc rất nhiều vào Mindset.
  • Mindset là cái khó thay đổi nhất nhưng lại quyết định lớn nhất vào sự thành công. Mindset nói thì dễ, làm được thì rất khó.
  • Sử dụng Toolset  thường xuyên và thuần thục thì sẽ tạo thành Skillset.
  • Có Skillset và dùng Toolset  thường xuyên, lặp đi lặp lại liên tục sau một thời gian sẽ tạo thành thói quen hay Mindset.
  • Khi sở hữu Mindset và có Skillset, chúng ta có thể tối ưu, nâng cấp Toolset .
  • Đến một lúc nào đó, chúng ta chỉ cần Mindset mà không cần Skillset + Toolset  (vì đã có người làm thay mình) – cấp độ Quản lý/Chuyên gia.
Xem thêm:  Social Media: Khái niệm, vai trò và chiến lược
Cả 3 yếu tố đóng vai trò như 3 chân của chiếc kiềng
Cả 3 yếu tố đóng vai trò như 3 chân của chiếc kiềng

Hệ quả của việc phát triển không đồng đều giữa 3 yếu tố

Một chiếc kiềng luôn cần phải có ba chân thì mới có thể tạo thành một mặt phẳng đi qua ba điểm không thẳng hàng. Việc thiếu đi yếu tố nào cũng làm chiếc kiềng trở nên khập khiễng và không vững chắc. Có ba hệ quả chính sẽ xảy ra:

Nếu Toolset  tốt nhưng không có Skillset

Có Toolset  cực tốt mà không có Skillset để dùng nên không khai thác được tối đa sức mạnh của Toolset . Việc này cũng giống như có cây Ỷ Thiên kiếm hay cây Đồ Long đao mà trao vô tay một người không biết võ công thì bảo kiếm hay bảo đao cũng y như đống sắt vụn.

Ví dụ: Một vị lãnh đạo mua một phần mềm quản lý công việc nội bộ cho cả công ty, phí phải trả là $200/tháng. Trong thực tế, anh ta chỉ sử dụng được 10% tính năng của phần mềm, 90% còn lại hầu như không đụng tới và cũng là số tiền đang bị lãng phí mỗi tháng.

Không có Skillset sẽ không khai thác được tối đa sức mạnh của Toolset 
Không có Skillset sẽ không khai thác được tối đa sức mạnh của Toolset

>> Vòng đời sản phẩm

Có Skillset tốt nhưng không có Toolset  t

Có Skillset mà không có Toolset  thì làm gì cũng được, nhưng cực thân. Thay vì để công cụ phục vụ mình và giúp mình tiết kiệm thời gian lẫn công sức để đi làm nhiều chuyện khác đem lại giá trị hơn, bạn phải hao tâm tổn sức để làm ra cho được kết quả cho cùng một công việc mà nếu có Toolset  thì tiến độ sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Xem thêm:  Google Penguin là gì, cách sử dụng công cụ này ra sao?

Ví dụ: Đối với dân marketer chạy Facebook Ads, khi chạy Lead Ads (ra thông tin khách hàng) thì họ phải làm một bước khá thủ công là mỗi ngày truy cập vào hệ thống để tải danh sách các Lead đã điền thông tin từ hôm trước. Sau đó, marketer phải chuyển file danh sách này cho bộ phận Sales để gọi điện chăm sóc khách hàng.

Có Mindset tốt nhưng không có Skillset

Có Mindset mà không có Skillset hay không biết dùng Toolset  thì như có não mà không có tay chân. Trường hợp này thường ứng vào các vị quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp, tầm nhìn thì rất cao rất xa nhưng kêu làm mẫu thử cho nhân viên xem thì không biết làm hay làm không ra được kết quả, nói thì rất hay nhưng làm thì bó tay. Đây cũng là một điểm hạn chế ở những vị quản lý/lãnh đạo không có chuyên môn và thâm niên kinh nghiệm vững vàng.

Skillset giúp Mindset hiện thức hóa
Skillset giúp Mindset hiện thức hóa

Tuy nhiên, người có Mindset tốt và ở vị trí quản lý/lãnh đạo doanh nghiệp thì họ hoàn toàn có thể thuê những người có Skillset làm nhân viên của họ, rồi mua Toolset cho nhân viên xài để làm ra được kết quả họ mong muốn.

>> CX là gì

Lời kết

Trên đây là các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Mindset, Skillset và Toolset  là gì. Hy vọng sau bài viết này, bạn đó có thêm những kiến thức hữu ích và áp dụng thành công vào cuộc sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *