Viral là gì? Những điều cần biết về Viral

viral la gi 0

Để khách hàng tiềm năng tiếp cận nhanh hơn tới sản phẩm, các doanh nghiệp thường áp dụng chiến dịch marketing Viral. Vậy Viral là gì? Đóng vai trò như thế nào? tất tần tật nội dung liên quan đến khái niệm này sẽ được thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Viral là gì Ý nghĩa của Viral?

Viral khi dịch sang tiếng Anh thì nó có 2 nghĩa, một là nhiễm virus và dùng để mô tả nội dung nào đó phổ biến nhanh chóng, được biết đến bằng cách xuất hiện trên Internet hay gửi từ người này sang người kia… Và ngày nay thì Viral được hiểu theo nghĩa thứ 2 đó là chỉ một cái gì có độ phổ biến rộng.

Viral được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh, là cách marketing nhanh nhất để có thể tạo một thương hiệu có chỗ đứng tại thị trường, ghi dấu ấn với người tiêu dùng. Những sản phẩm sử dụng viral sẽ không bị nhầm lẫn với những nhãn hiệu khác, thậm chí trở thành sự lựa chọn của nhiều người khi chiến dịch viral có hiệu quả.

Viral là gì
Viral là cách marketing để thương hiệu ghi dấu ấn với người tiêu dùng

Ví dụ: Với các câu nói hot trend “Không phải dạng vừa đâu”, “Em sai rồi! Anh xin lỗi em đi”, “Hải, quay xe” hoặc “Ơ mây zing, gút chóp em” hay quảng cáo cực sốc của Điện máy xanh… đó chính là Viral.

Vai trò của Viral đối với doanh nghiệp

Viral đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp, cu thể như sau:

Giúp tiết kiệm nhiều chi phí

Để có một chiến dịch truyền thông đòi hỏi một quá trình dài và cần tích hợp nhiều công cụ được thực hiện một cách xuyên suốt và tập trung vào một mục tiêu nhất định. Không chỉ quảng cáo trên TV, các trang mạng xã hội, PR… còn cần những chiến dịch khuyến mãi, giảm giá… nhằm thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Viral Marketing tạo nên sự bùng nổ truyền thông trong thời gian ngắn. Khả năng lan truyền thông tin của Viral rất khó đo lường được bởi tốc độ chóng mặt.

Viral là gì
Viral Marketing hiệu quả sẽ tạo nên sự bùng nổ truyền thông trong thời gian ngắn

Bạn thường thấy, có thể sau một đêm bỗng dưng một thương hiệu nào đó dễ dàng phổ biến ở khắp các mặt báo, các kênh social hay trên truyền hình. Nhưng đằng sau sự thành công vang dội này có khi là quá trình dài đằng đẵng của cả một tập thể.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Nội dung mang tính viral thường được nhiều người chia sẻ, tạo nên sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Vô tình quá trình này tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Một khi sản phẩm hay dịch vụ được nhiều người nhắc rất dễ tạo lòng tin với những khách hàng khác.

Chẳng hạn bạn thấy quảng cáo về quần áo của một thương hiệu nào đó, sau vài lần xuất hiện trên newfeed, bạn sẽ sinh ra xu hướng tò mò và vào fanpage đó để xem thêm về sản phẩm. Đây là cách mà cách các doanh nghiệp thu hút chú ý của khách hàng và tăng nhận thức về thương hiệu

Ưu – nhược điểm khi sử dụng Viral

Tất cả những hình thức marketing khi sử dụng đều có ưu và nhược điểm riêng của chúng, và Viral cũng vậy.

Ưu điểm khi sử dụng Viral

Khi sử dụng Viral, chi phí bạn bỏ ra là rất ít nhưng đem lại sự lan truyền không thể ngờ được.

Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được nhận diện qua lời nói và hình ảnh từ người dùng này đến người dùng kia.

Viral là gì
Sử dụng Viral mang lại hiệu quả lan truyền rất tốt

Nhược điểm khi sử dụng Viral

Qua mỗi lượt chia sẻ hay truyền tai nhau, hình ảnh hoặc thông điệp truyền thông để có thể bị sai lệch, không đúng với ý đồ của bạn đưa ra. Vì vậy có thể thấy, sử dụng Viral rất khó kiểm soát thông điệp mà mình muốn truyền tải.

Các loại Viral phổ biến hiện nay

Viral bằng video: bằng cách tạo ra một video mà bạn nghĩ rằng nó sẽ có độ lan tỏa lớn. Sau đó bạn đưa lên các kênh lớn như Youtube, Facebook, Zalo,… để sức lan tỏa được rộng rãi và nhanh nhất

Viral là gì
Viral bằng video có độ lan tỏa lớn

Viral bằng hình ảnh hoặc câu nói: bạn cũng có thể tạo ra một hình ảnh hay một câu nói nào đó để nói về thương hiệu của công ty mình để Viral cho công ty khi nghĩ đến câu nói hay gặp hình ảnh đó, mọi người sẽ nghĩ về thương hiệu của bạn.

Làm gì để marketing Viral hiệu quả?

Không phải bất kể video clip, clip Viral nào cũng có sức lan tỏa mạnh and đạt hiệu quả như mong muốn. Các bạn phải tìm phương pháp để thu hút khách hàng, hãy bắt đầu từ các bước đơn giản dưới đây:

Bước 1. Tạo thông điệp

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Bạn cần phải xác định xem nội dung mà bạn muốn truyền tải là gì? Nó thể hiện được điều gì? Khách hàng có dễ ghi nhớ thông điệp đó hay không?

Bước 2. Tạo Content Viral

Trên thực tế thì chúng ta phải thừa nhận rằng có đến 80% content viral được tạo ra dưới dạng video. Viral video là xu hướng của vài năm trở lại đây và dự đoán trong vài năm tới cũng khó bị thay thế.

Viral là gì
Muốn viral tốt đừng quên tạo content ấn tượng

Nội dung của video để tạo ra Viral lại là một bài toán khác không kém phần quan trọng. Nhưng theo mình, bạn hãy luôn nhớ một vài key như: nỗi sợ hãi, sự tức giận, lòng trắc ẩn, sự đồng cảm, niềm tin, cảnh báo, bật mí,… Nó rất hiệu quả đó bạn nhé!

Bước 3. Chọn kênh

Sau khi đã viết xong Content Viral, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ xem nên post bài đăng của mình lên đâu. Đây cũng là vấn đề mấu chốt để lan truyền Viral. Một số kênh chính hay sử dụng cho công việc này như báo chí, mạng xã hội, truyền hình và KOLS.

Mạng xã hội thì từ Facebook hay từ Youtube, Zalo đi bài trên báo nào, book trên kênh truyền hình vào giờ vàng nào. Hay dùng tiếng nói của KOLS nào,… tất cả đều cần có 1 chiến lược đó bạn nhé.

Viral là gì
Hãy lan tỏa Content Viral qua nhiều kênh thông tin để đạt hiệu quả tối đa

Tham khảo thêm

Lời kết

Qua các thông tin chia sẻ trên, hẳn bạn đã rõ Viral là gì. Muốn tạo Viral không phải đơn giản, sau khi đã hoàn tất các bước tạo thông điệp, lên ý tưởng và truyền tải đi, các bạn đừng quên đo lường kết quả và quản trị rủi ro để biết được hiệu quả. Rút kinh nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để chúng ta có một kết quả thành công hơn trong các chiến dịch về sau. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *