World wide web là gì và xu hướng phát triển bạn nên biết

world wide web la gi anh dai dien

Bạn có thể thấy, mỗi trang web chúng ta truy cập đều chứa 3 ký tự “www” hiển thị thay cho World Wide Web. Đây là một hệ thống thông tin được sử dụng khá phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên vẫn nhiều người thực sự chưa hiểu rõ khái niệm, vai trò của World wide web là gì. Để tìm hiểu câu trả lời chi tiết các bạn hãy đọc nội dung được Xuyên Việt Media chia sẻ sau đây nhé.

World wide web là gì?

World Wide Web là một hệ thống thông tin toàn cầu về tài nguyên web được tắt là WWW. Nó có khả năng liên kết với nhau bằng hyperlink (siêu liên kết) hoặc các đường link (URL)và truy cập thông qua kết nối mạng. Kể từ năm 1993 cho tới nay, WWW chính là trung tâm của sự phát triển thông tin. Đồng thời nó còn trở thành công cụ chính mà hàng tỷ người trên thế giới sử dụng để tương tác trên Internet.

Định dạng WWW cho phép người dùng nhúng các đường link hoặc hyperlink để điều hướng đến một tài nguyên web khác. Đây có thể là video, âm thanh, văn bản, hình ảnh hoặc phần mềm được hiển thị thông qua trình duyệt web. Để làm được điều này, trình duyệt web sẽ phải xử lý văn bản HTML thành các nội dung đa phương tiện trên máy chủ web thông qua HTTP.

world wide web la gi 1
World Wide Web là một hệ thống thông tin toàn cầu về tài nguyên web

Thuật ngữ cơ bản có liên quan đến World Wide Web

Sau khi hiểu World wide web là gì bạn cần nắm được những thuật ngữ được sử dụng có liên quan như:

  • HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản). Đây là một mã nguồn lập trình cơ bản để xây dựng website. HTML định dạng xuất bản cho trang web có nghĩa là chỉ rõ một trang web được hiển thị như thế nào trong một trình duyệt. 
  • HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản). Thuật ngữ này cho phép các tài liệu HTML được yêu cầu và truyền giữa các trình duyệt và máy chủ thông qua kết nối mạng. 
  • Máy chủ Web server: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ một máy tính lưu trữ các tập tin có thể được truy cập thông qua kết nối mạng  bằng cách sử dụng HTTP.
  • URL là viết tắt của cụm từ Uniform Resource Locators. URL chính là một loại “địa chỉ” duy nhất cho mỗi tài nguyên trên web. Đây có thể là địa chỉ của tệp hình ảnh hoặc trang web. 
world wide web la gi 2
Thuật ngữ liên quan World wide web là gì khiến nhiều người quan tâm

Chức năng tuyệt vời của world wide web

Nhờ vào sự ra đời của www đã giúp cho công nghệ mạng phát triển nhanh chóng hơn. Sau đây là những chức năng tuyệt vời mà hệ thống thông tin toàn cầu mang lại cho con người thời công nghệ.

  • Chỉ bằng một cú click chuột bạn có thể tìm kiếm và truy cập được dễ dàng hơn những tài nguyên trên mạng. Bởi chúng được liên kết với nhau tạo thành chuỗi kết nối có quan hệ mật thiết.
  • Công cụ tìm kiếm dễ dàng phát hiện thông qua những đường link. Sau đó chúng được sắp xếp lại các thông tin đã thu thập trên toàn cầu giúp giải đáp các truy vấn của người dùng.
  • Người dùng dễ dàng xuất bản và chia sẻ các tài liệu và nguồn thông tin với nhau mà không phải hiểu biết rộng về công nghệ.
  • Người dùng có thể dễ dàng tiếp nhận được những nghiên cứu, phát minh hay trí tuệ của cả nhân loại. Chúng ta có thể ví World Wide Web như một bách khoa toàn thư về thông tin mạng do chính con người dùng trên toàn cầu đóng góp nội dung.
  • Con người dễ dàng tiếp cận với nhau khi cùng sử dụng một hệ thống thông tin dữ liệu tuyệt vời này.

Xu hướng phát triển của Www bạn nên biết

Xu hướng người dùng các thiết bị điện tử thông minh ngày càng nhiều và thay thế cho máy tính và laptop thông thường. Điều này đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của World wide web là gì? Nội dung chia sẻ sau của của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu câu trả lời.

world wide web la gi 3
Sự phát triển mạnh mẽ của World wide web khiến nhiều người quan tâm

Thiết bị di động

Người dùng máy tính để lướt web đã dần được thay thế sang thiết bị di động thông minh. Điều này khiến các website trên toàn cầu cũng được điều chỉnh phương thức trong thiết kế giao diện và nội dung sao cho phù hợp. Điển hình là hình thức đánh giá Mobile-friendly của Google. Mục đích chính của việc làm này là mang đến người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Tính bảo mật của World wide web là gì?

Trong thời điểm này, sự xuất hiện của các hacker mạng đang ngày càng tinh vi hơn khiến cho vấn đề bảo mật website được các lập trình viên chú trọng. Dịch vụ web proxy ra đời với mục đích cung cấp tính bảo mật, an ninh ở mức độ cao nhất. Qua đó lập trình viên sẽ tiến hành bảo vệ các thông tin liên quan đến lịch sử trình duyệt web của người dùng thông qua máy chủ thứ 3.

Tên miền và trình duyệt

Trình duyệt Chrome do Google quản trị hiện nay đang dần thống lĩnh thị trường. Ngoài ra, sự xuất hiện của Safari – đây là trình duyệt phổ biến trên các dòng máy Apple thì các website này đều sử dụng tên miền mở rộng”.com”

world wide web la gi 4
Tính bảo mật của World wide web rất tốt

Xem thêm:

Lời kết

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã giúp bạn đọc tìm hiểu về World wide web là gì cùng những thông tin liên quan. Đây là một hệ thống thông tin toàn cầu được ra đời năm 1993. Hơn nữa với xu hướng người dùng sử dụng các thiết bị thông minh phổ biến như hiện nay thì nền tảng này càng trở nên phát triển.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *