Cách kiểm tra backlink xấu chi tiết và dễ dàng

cách kiểm tra backlink xấu

Backlink xấu sẽ ảnh hưởng nhất định đến website, khiến cho trang không thể tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của google. Dù  là vì vô tình hay bị đối thủ chơi xấu, học cách kiểm tra backlink xấu để kịp thời loại bỏ chúng là điều cần thiết. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cách nhận biết backlink xấu trong bài viết bên dưới nhé!

Backlink xấu là gì?

Backlink xấu là những liên kết trỏ về website từ domain ngoài không có tác dụng hoặc gây ra những tác động tiêu cực. Loại backlink này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng website, đặc biệt là thứ hạng web. Biểu hiện dễ thấy của website khi có backlink xấu là thứ hạng các từ khóa bị giảm hay từ khóa bị nhảy khi Google có những đợt cập nhật thuật toán mới.

Backlink xấu ảnh hưởng đến chất lượng website
Backlink xấu ảnh hưởng đến chất lượng website

Hậu quả của việc chứa nhiều backlink xấu là website sẽ bị công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) đánh giá thấp, tụt thứ hạng. Thuật toán Google Penguin sẽ tự động phạt website của bạn nếu thấy có các liên kết ngoài bẩn. Điều này gián tiếp gây ảnh hưởng tới traffic, tỷ lệ chuyển đổi và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Những backlink xấu (hay backlink bẩn) thường đến từ các website:

  • Có độ trust thấp.
  • Có nội dung không liên quan.
  • Bị Google phạt.
  • Hoạt động cờ bạc, cá độ, có tính chất bạo lực…
  • Web khác ngôn ngữ.
Xem thêm:  Google Slide là gì? Công cụ hỗ trợ mang lại hiệu quả cao

Backlink xấu ít khi xuất hiện tự nhiên và không có giá trị. Số ít trường hợp là backlink xấu do webmaster hoặc SEOer tạo sai cách, sử dụng cách lạc hậu nên gây phản tác dụng. Nguy hại hơn cả là backlinks do đối thủ gài.

>> Dịch vụ quản trị website

Những loại backlink xấu phổ biến thường gặp

Hiện nay, trên các website thường sẽ bắt gặp rất nhiều loại backlink xấu khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết 9 loại backlink xấu phổ biến gồm:

Backlink dạng trao đổi link

Nếu 10 năm trước thì trao đổi link hoàn toàn bình thường. Các webmaster khi đó có thể tạo ra hàng trăm, hàng ngàn link theo cách này và có xu hướng thao túng cỗ máy tìm kiếm của google. Sau đó, Google đã tạo ra các điều luật ngăn chặn việc trao đổi link.

Nếu bạn trao đổi số lượng ít thì không sao. Nhưng với số lượng lớn, đặc biệt dạng link farm thì sẽ vi phạm chính sách của Google.

>> Dịch vụ viết bài SEO

Backlink dạng tham gia mạng lưới blog

Từ năm 2012 Google đã bắt đầu xử phạt đối với những trang web tham gia vào mạng lưới blog. Vì vậy, nếu website của bạn có backlink từ đó thì thì rủi ro bị Google phạt rất cao. Link quảng cáo không có thuộc tính “nofollow”. Google có quy định những đường link thương mại có trả tiền hoặc được tài trợ thì bắt buộc phải đặt thuộc tính “nofollow”.

Xem thêm:  Tìm hiểu Momo là gì? Ứng dụng của Momo?
Nếu website của bạn có backlink từ đó thì thì rủi ro bị Google phạt rất cao
Nếu website của bạn có backlink từ đó thì thì rủi ro bị Google phạt rất cao

Backlink dạng giấu link trong CSS hoặc JavaScript

Nếu bạn hack một website khác để đặt backlink hay cố ý đặt link ẩn trong CSS hoặc JavaScript, thì cũng bị xem là một hình thức lách luật vì vậy mà Bot của Google khi crawl web của bạn nếu phạt hiện ra sẽ ngay lập tức đánh phạt.

Backlink dạng đặt trên phạm vi toàn website

Điển hình là những link đặt ở Sidebar hay Footer hiển thị trên tất cả các trang con. Theo cách này, nhiều khi không có sự liên quan với nội dung của trang đích nhưng điều này giống như một cách spam backlink.

Backlink dạng có Anchor Text lặp lại nhiều lần

Dù là link nội bộ hay backlink, nếu bạn lặp lại một từ khóa quá nhiều lần trong cùng một dòng thì đều sẽ bị Google phạt.

Backlink đến từ những web khác ngôn ngữ

Nếu website của bạn tiếng Việt nhưng có hàng chục, hàng trăm liên kết trỏ từ web không phải tiếng Việt thì chắc chắn đang có vấn đề.

Có quá nhiều backlink khác ngôn ngữ với website của bạn chứng tỏ link có vấn đề
Có quá nhiều backlink khác ngôn ngữ với website của bạn chứng tỏ link có vấn đề

>> CLV là gì

Backlink dạng dẫn đến các web danh bạ có chất lượng thấp

Xây dựng backlink từ danh bạc là cách làm phổ biến trước đây. Tuy nhiên, ngày nay phương pháp này không còn có thể mang lại nhiều hiệu quả, kể cả loại miễn phí hay phải trả tiền. Thay vì submit hàng trăm web danh bạ chất lượng kém, bạn chỉ cần tập trung đăng ký một số trang uy tín cho danh bạ phù hợp chuyên ngành của bạn.

Backlink có chất lượng kém

Đa số những liên kết dễ kiếm thì thường kém giá trị. Backlinks từ chữ ký cá nhân trên các diễn đàn, trang wiki, danh bạc miễn phí hay các web không có nhiều nội dung,…đều được đánh giá là backlink kém chất lượng.

Xem thêm:  USDA Là Gì – Chứng Nhận USDA Có ý Nghĩa Gì

Các dạng backlink không liên quan

Website của bạn là ngành hàng A nhưng có link trỏ từ web là ngành hàng B thì rõ ràng là không có liên quan gì. Google sẽ phát hiện ra những bất thường và giảm mức độ uy tín của trang web bạn.

Có backlink không liên quan nội dung web sẽ bị google hạ uy tín
Có backlink không liên quan nội dung web sẽ bị google hạ uy tín

Hướng dẫn cách kiểm tra backlink xấu trên website của bạn

Hiện tại có nhiều công cụ hỗ trợ chủ website kiểm tra backlink xấu, tuy vậy, để tránh mất thời gian thì chúng tôi chỉ hướng dẫn bạn cách kiểm tra bằng 2 loại công cụ phổ biến nhất:

Kiểm tra bằng công cụ Ahrefs

  • Bước 1: Chọn vào “Referring domains”.
  • Bước 2: Click vào Export => For Microsoft Excel => Start Export.
  • Bước 3: Rà soát và kiểm tra những liên kết xấu.

Kiểm tra bằng công cụ Webmaster tool:

  • Bước 1: Truy cập vào công cụ Google Webmaster Tool bằng gmail đã được xác minh quyền sở hữu web.
  • Bước 2: Click vào tab liên kết tại thanh menu ở bên trái.
  • Bước 3: Click vào phần thêm ở ô “các trang web liên kết ngoài”.
  • Bước 4: Chọn vào biểu tượng mũi tên tải xuống rồi tiếp tục chọn vào phần “xuất liên kết ngoài”.
  • Bước 5: Mở file
  • Bước 6: Kiểm tra xem những link nào không phải link bạn đặt hay link xấu.
  • Bước 7: Lưu các domain xấu này vào một file text.

>>  Phương tiện truyền thông là gì

Lời kết

Trên đây là thông tin hướng dẫn bạn cách kiểm tra backlink xấu để giúp cho website của bạn có thứ hạng cao hơn. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho bạn cũng như website của bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *