Gen Y là gì? Điểm khác biệt giữa Gen Y với thế hệ khác

Hiện nay, thế hệ Gen Y đang là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống, nhất là với những ai sinh vào khoảng 8X cho đến 9X đời đầu. Gen Y được xem là những người đặt nền móng cũng như chứng kiến sự chuyển biến của thiên niên kỷ. Vậy Gen Y là gì? Điểm khác biệt giữa Gen Y với thế hệ khác? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Gen Y là gì ?

Gen Y còn có tên gọi khác là thế hệ Millennials, ngoài ra còn được biết đến với các tên gọi khác như thế hệ Echo Boomers, Gen Next, Gen Me, Thế hệ 8X – 9X,… Theo các nhà nghiên cứu thì thế hệ gen Y là những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1980 đến năm 1994, một số khác lại cho rằng thế hệ này được sinh ra trong khoảng 1981 đến 1996.

Những người thế hệ này là nhóm người được tiếp cận đầu tiên với công nghệ, truyền thông xã hội hay các blog, mạng xã hội,… hay còn được gọi là nền công nghiệp 3.0. Thêm vào đó tại giai đoạn này chứng kiến sự phát triển của các ông lớn như Google, Facebook, Twitter hay Linkedin, Youtube, PayPal,….

Gen Y còn có tên gọi khác là thế hệ Millennials
Gen Y còn có tên gọi khác là thế hệ Millennials

Thế hệ gen Y ở Việt Nam được ra đời và lớn lên trong giai đoạn đất nước chuyển mình và sự đi lên của công nghệ, mạng xã hội. Vì lẽ đó, những người thuộc thế hệ này có cho mình lượng tri thức vững chắc hơn những thế hệ đi trước.

Thế hệ gen y hiện nay đều đã bước vào độ tuổi trưởng thành có cho mình những quan điểm khác nhau về cuộc sống và có cho mình sự nghiệp. Trong số đó có những sự thành công vang dội, ấn tượng và được thế giới ngưỡng mộ, đánh giá cao.

>> Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Mục tiêu của phương pháp này là gì?

Đặc điểm chính của thế hệ gen Y

Những đứa trẻ đầu tiên của thế hệ gen Y được tiếp xúc nhiều với các thiết bị khoa học công nghệ và thông tin nên học dễ dàng thích nghi và cởi mở hơn nhiều so với các thế hệ anh chị đi trước. Sau đây là một số đặc điểm đặc trưng của thế hệ gen Y được biểu hiện để có thể phân biệt được với những thế hệ khác:

Tính cách lạc quan và cởi mở

Tính cách của những người thế hệ này thường lạc quan và cởi mở về những quan điểm trong đời sống và công việc. Gen Y có tích cách như vậy một phần là do cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 để vượt qua cuộc khủng hoảng thế hệ này đã phải thay đổi quan điểm và tiếp nhận những tư duy mới về cuộc sống để có thể thích nghi với môi trường xung quanh. Ngoài ra những người thuộc thế hệ gen Y không ngại bày tỏ và nêu lên quan điểm của chính mình.

Chính vì vậy, gen Y phù hợp với những môi trường làm việc có tính linh hoạt, thích hợp và dễ dàng cho họ trong việc cần bằng cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Theo như khảo sát ý kiến của những người trong thế hệ thiên niên kỷ, họ cho rằng cuộc sống phải 50 – 50 thì mới có thể thúc đẩy bản thân thành công và giữ được ngọn lửa nhiệt huyết.

Gen Y có tích cách cởi mở và lạc quan
Gen Y có tích cách cởi mở và lạc quan

Khả năng giao tiếp và hòa nhập tốt

Vì là được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển mạnh nên học thường là những người thích trò chuyện, giao lưu tương tác với mọi người xung quanh theo cách trực tiếp thay vì gián tiếp như thế hệ trước. Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học, họ đã chỉ ra 51% người thế hệ gen Y thích trao đổi, trò chuyện với đồng nghiệp trực tiếp và 19% là thông quan email, chỉ có 14% là trao đổi thông qua tin nhắn. Điều này cho thấy thế hệ gen Y là những người cởi mở, hòa nhập tốt và có khả năng giao tiếp rất tốt.

Giỏi công nghệ

Ngay từ khi còn bé, gen Y đã được tiếp cận với những thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính, điện thoại, email, mạng xã hội,… Điều này giúp cho thế hệ thiên niên kỷ được tiếp xúc với đa dạng nền văn hóa, dễ thích nghi, cởi mở và hòa đồng hơn. Họ áp dụng công nghệ, internet trong việc tìm kiếm thông tin, học hỏi và mở rộng, tích lũy khả năng của bản thân. Vì lẽ đó, đa phần những người ở thế hệ này đều dễ dàng hơn trong việc làm quen với công nghệ mới so với các thế hệ đàn anh/ đàn chị đi trước.

Thế hệ Gen Y vô cùng giỏi công nghệ
Thế hệ Gen Y vô cùng giỏi công nghệ

Những người của thế hệ này quan niệm kiến thức là vô tận và họ luôn mong muốn hiểu biết hơn và dung nạp thêm những kiến thức, kỹ năng mới để phát triển bản thân. Chính vì lẽ đó, ở thời điểm bây giờ hầu hết những người thành công đều là người của thế hệ gen Y.

Tư duy đổi mới

Những người thuộc thế hệ Millennials luôn nghiên cứu và cải thiện, tìm kiếm những phương pháp làm việc mới nhằm gia tăng hiệu quả công việc. Để giúp công việc được hoàn thành nhanh và hiệu quả hơn thì thế hệ gen Y luôn tự đặt câu hỏi về quy tắc hoặc quy trình để có thể hiểu rõ hơn về cách thức thực hiện, cải tiến. Thêm vào đó, với việc sử dụng thành thạo công nghệ và áp dụng hiệu quả các kiến thức thì cũng là điểm cộng giúp họ đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

Gen Y luôn có tư duy đổi mới
Gen Y luôn có tư duy đổi mới

>> Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại trình độ chuyên môn

Lời kết

Bài viết trên đây đã được Xuyên Việt Media chia sẻ bài viết về Gen Y là gì? Điểm khác biệt giữa Gen Y với thế hệ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay bổ sung thêm những thông tin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *