Khách hàng tiềm năng là gì? Làm gì để nhận biết họ?

Khách hàng tiềm năng là gì

Khách hàng tiềm năng là gì? Vai trò của khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp là như thế nào? Doanh nghiệp cần xác định khách hàng tiềm năng ra sao? Bài viết dưới đây đã tổng hợp thông tin chi tiết để bạn dễ tham khảo. Hãy cùng Xuyên Việt Media theo dõi để hiểu thêm về khách hàng tiềm năng nhé. 

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là Potential Customers – nhóm khách hàng quan tâm, có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên thị trường. Tuy nhiên, khách hàng chưa bỏ chi phí để sở hữu vì một lý do nào đó. Khách hàng tiềm năng thường sở hữu 4 đặc điểm như sau cần các doanh nghiệp quan tâm:

  • Là nhóm người có quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm do bạn cung cấp.
  • Là nhóm người đã biết đến dịch vụ, sản phẩm do bạn cung cấp hoặc có thể hoàn toàn chưa biết gì.
  • Cùng một dịch vụ, sản phẩm nhưng họ có quá nhiều sự lựa chọn nên đang phân vân.
  • Khách hàng tiềm năng có ý định hay đã sử dụng qua dịch vụ, sản phẩm ở công ty đối thủ của bạn.
Khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng tuyệt vời của doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng tuyệt vời của doanh nghiệp

>> Mách nhỏ cách tìm mã khách hàng điện lực chính xác

Vai trò của khách hàng tiềm năng là gì đối với doanh nghiệp?

Khách hàng tiềm năng đóng 3 vai trò quan trọng trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm doanh thu, nền tảng marketing và đánh giá sản phẩm/dịch vụ:

1. Vai trò mang lại doanh thu 

Khách hàng tiềm năng là nhóm đối tượng có tỷ lệ trở thành khách hàng chính thức rất cao. Khi đó, họ sẽ đồng ý chi trả để sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của bạn, từ đó trực tiếp tạo ra doanh thu.

2. Vai trò marketing 0 đồng 

Một khi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức thì họ sẽ chia sẻ, đồng thời kêu gọi người thân, gia đình, bạn bè,… sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, nếu chất lượng dịch vụ, sản phẩm thực sự tốt. Mỗi khách hàng thực sự trở thành một kênh quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

3. Vai trò đánh giá hiệu quả bán hàng, marketing

Hiệu quả của việc làm marketing thể hiện ở việc doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và việc tìm được càng nhiều khách hàng tiềm năng chứng tỏ năng lực của người làm marketing.

Khách hàng tiềm năng đảm nhận nhiều vai trò nổi bật đối với doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng đảm nhận nhiều vai trò nổi bật đối với doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp lại cần xác định khách hàng tiềm năng?

Thông qua 3 vai trò quan trọng của khách hàng tiềm năng, không khó hiểu khi mọi doanh nghiệp đều cần xác định nhóm khách hàng này. Việc xác định đúng khách hàng tiềm năng sẽ mang lại lợi nhuận, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp như sau:

1. Gia tăng số lượng khách hàng trung thành 

Trường hợp, khách hàng tiềm năng  chấp nhận bỏ chi phí sử dụng dịch vụ, sản phẩm và trở thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp thì đó là một tín hiện đáng mừng.

Nếu bạn mang lại cho họ những trải nghiệm tốt, hoàn hảo thì chắc chắc sau đó họ sẽ trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và trở thành những khách hàng trung thành.

2. Gia tăng doanh số bán hàng 

Khi doanh nghiệp đã thỏa mãn được những yêu cầu, mong muốn của khách hàng thì việc bạn tăng doanh thu là điều tất yếu. Qua đó, các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được nhiều người biết đến và đặt niềm tin khi mua hay sử dụng dịch vụ. Và khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp sẽ có các giải pháp, cũng như chiến lược marketing giúp họ đạt được lợi ích trong hiện tại và tương lai.

3. Cải thiện số lượng khách hàng tiềm năng

Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, khách hàng sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến nhiều người có nhu cầu sử dụng thông qua nhiều hình thức. Điều này sẽ giúp nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và mang đến chuyển đổi cho doanh nghiệp.

4. Đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động

Hiệu quả kinh doanh của bạn sẽ không đạt hiệu quả cao, thậm chí là kém hiệu quả nếu xác định sai khách hàng tiềm năng. Mặt khác, doanh nghiệp của bạn phải tốn nhiều chi phí, nguồn lực trong quá trình kinh doanh.

Khách hàng tiềm năng mang lại vô số lợi ích, lợi nhuận cho doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng mang lại vô số lợi ích, lợi nhuận cho doanh nghiệp

Quy trình xác định khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp 

Khi hiểu rõ khái niệm, lợi ích và vai trò của khách hàng tiềm năng là gì, hầu hết doanh nghiệp đều muốn xác định nhóm khách này. Để xác định khách hàng tiềm năng chính xác, doanh nghiệp cần thực hiện 3 bước sau:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Để xác định khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí sau: Họ là ai, sống ở đâu? Độ tuổi là bao nhiêu? Nghề gì? Công tác ở đâu? Sở thích của họ là gì? Điều khiến họ mua sản phẩm?,…

Nếu doanh nghiệp đã có sẵn sản phẩm thì quy trình xác định khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó, khách hàng mục tiêu là người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và họ có khả năng trả phí cho bạn.

Trường hợp chưa có sản phẩm, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng rộng hơn.

Bước 2: Phân loại khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu gồm 2 loại chính, bao gồm: 

  • Nhóm đã từng sử dụng qua các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Nhóm còn lại là chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bước 3: Xác định khách hàng tiềm năng

Các khách hàng mục tiêu chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ đang phân vân trong việc lựa chọn nơi cung cấp chính là khách hàng tiềm năng.

Đối với nhóm khách hàng tiềm năng chúng ta phải phân loại thật kỹ dựa trên các yếu tố về vị trí địa lý, độ tuổi, hành vi,… để tiến hành chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Quy trình xác định khách hàng tiềm năng có tổng cộng 3 bước 
Quy trình xác định khách hàng tiềm năng có tổng cộng 3 bước

>> Bật mí quy trình chăm sóc khách hàng hữu ích nhất

Lời kết 

Hy vọng sau khi theo dõi bài viết này, bạn đã hiểu được khách hàng tiềm năng là gì. Vai trò và lợi ích mà khách hàng tiềm năng mang lại cho doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Xuyên Việt Media mong rằng quy trình xác định khách hàng tiềm năng chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn khi kinh doanh. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *