Anchor Text là gì? Sử dụng sao cho đúng?

Cùng chúng tôi tìm hiểu anchor text là gì trong bài viết này nhé

Anchor Text là gì? Đây là một khái niệm thường gặp trong SEO với ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Việc sử dụng Anchor Text như thế nào cho đúng vẫn là điều làm khó nhiều SEOer. Hãy cùng với Xuyên Việt Media tìm hiểu về Anchor Text và cách ứng dụng nó thật tốt nhé.

Anchor Text là gì? Phân loại Anchor text

Khái niệm: Anchor Text là gì?

Một anchor text thông dụng trên các website
Một anchor text thông dụng trên các website

Anchor Text còn được biết đến với các tên gọi khác là: Anchor link; link text, link label; link title… Theo định nghĩa, đây là những ký tự có thể nhìn thấy và được coi là siêu liên kết (hyperlink) khi thể hiện được tính liên kết với các văn bản, bài viết khác hoặc vị trí khác trên 1 website.

Hiểu một cách đơn giản, Anchor text chính là một phần văn bản có chứa liên kết giúp chuyển hướng người dùng đến 1 website, url mới. Thông thường, nó sẽ được hiển thị khác biệt so với những đoạn văn bản khác trong trang với màu xanh có gạch dưới chân hoặc màu khác với chữ thường. Anchor Text có gắn liên kết thường được gọi là 1 backlink.

Anchor text lần đầu tiên được them vào website từ năm 1998. Lúc này chỉ một số website sử dụng các siêu liên kết đó. Nhưng hiện nay, nó đã trở thành một phần quan trọng, không thể thiếu.

Xem ngay: Audit SEO là gì

Phân loại Anchor text

Như vậy bạn đã biết anchor text là gì. Dưới đây, hãy cùng xem chúng được phân loại thành những loại nào nhé.

1. Exact match – chính xác toàn bộ

Thực ra, đây chính là từ khóa bạn sử dụng trong bài viết. Nó là dạng anchor text thông dụng, có ảnh hưởng lớn tới việc thúc đẩy từ khóa. Khi sử dụng exact match, không nên lạm dụng để tránh bị google phạt.

2. Anchor text chính xác một phần – partial match

Dạng anchor text khớp 1 phần này sẽ chứa từ khóa của bạn nhưng không chính xác hoàn toàn. Ví dụ trong bài viết này từ khóa chính là “anchor text là gì”, thì anchor text chính xác một phần có thể là những gợi ý dưới đây:

  • Anchor text là gì trong văn bản?
  • Ý nghĩa của anchor text là gì?

Sử dụng anchor text chính xác một phần hiện được nhiều người áp dụng. Nó là cách tự nhiên nhất để liên kết đến một website khác.

3. Anchor text thương hiệu

Anchor text được phân ra làm 6 loại chính
Anchor text được phân ra làm 6 loại chính

Đây là dạng anchor text có tên thương hiệu, từ khóa của thương hiệu. Ví dụ như sau:

4. Liên kết trần – Naked link

Đây là dạng sử dụng url hoàn chỉnh của website, bài đăng để làm anchor text. Ví dụ như https://xuyenvietmedia.com/ hay xuyenvietmedia.com. Lúc này, bạn chỉ cần copy đường dẫn URL từ trang mình muốn và đặt vào bài viết của bạn. Người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy link và nhấp vào.

5. Anchor text chung (generic)

Đây là anchor text được đặt vào những cụm từ dạng chung chung như bấm vào đây; tại đây; xem ngay; tìm hiểu ngay… Chúng giống như kêu gọi hành động của người xem. Đây chính là dạng anchor text call to actions được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

6. Dạng hình ảnh

Thay vì để hình ảnh như bình thường, bạn có thể chèn link vào hình ảnh. Khi người dùng click vào ảnh, họ sẽ được chuyển tới trang đích bạn đã đặt. Thông thường, google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính alt của ảnh làm anchor text.

Vai trò của Anchor text là gì?

Dưới đây, cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về 2 vai trò quan trọng của của anchor text trong SEO, thứ hạng website nhé!

Đối với người dùng

Anchor text đem đến thông tin về liên kết người dùng sẽ được chuyển hướng tới khi click vào. Điều này giúp ích rất nhiều cho họ trong việc tìm kiếm thông tin phù hợp với chủ đề mình đang đọc.

Vai trò đối với công cụ tìm kiếm của anchor text là gì?

Với những anchor text chất lượng, website sẽ được thăng hạng nhanh hơn trên các công cụ tìm kiếm
Với những anchor text chất lượng, website sẽ được thăng hạng nhanh hơn trên các công cụ tìm kiếm
  • Những liên kết trên website vốn là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Việc dẫn liên kết từ trang này đến trang khác sẽ được coi là “phiếu tín nhiệm” để đánh giá chất lượng của website đó và giúp nó có được thứ hạng cao hơn trong SERP.
  • Anchor text là một trong những yếu tố đóng vai trò giúp nững liên kết đó có giá trị. Bởi Anchor text giúp cung cấp cho công cụ tìm kiếm những thông tin cần thiết về từ khóa đang được nhắc đến là gì. Điều này sẽ giúp tạo ra những liên kết có giá trị hơn trong việc đẩy thứ hạng.

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý sử dụng anchor text sao cho hợp lý. Vì vào tháng 4 năm 2013, Google đã đưa thuật toán Penguin vào trong việc đánh giá xếp hạng. Nếu dùng anchor text bừa bãi, bạn sẽ bị google phạt.

Các tạo và sử dụng hiệu quả Anchor Text là gì?

Hướng dẫn tạo Anchor text chất lượng

Để dùng Anchor Text đa dạng và thông minh, bạn cần xây dựng được bộ từ khóa liên quan tới từ khóa chủ đề của bài viết. Hiểu đơn giản là sử dụng bộ từ khóa phụ trong việc này.

Cách đơn giản nhất là hãy sử dụng những công cụ tìm kiếm, gợi ý từ khóa sau:

  • Google Keyword Planner;
  • LSI;
  • Google Suggest;
  • Search Console;
  • Ahrefs;

Sau khi có được những từ khóa trong nhóm liên quan, sau đó chia chúng thành từng nhóm:

  • Từ khóa đồng nghĩa;
  • Từ khóa bổ nghĩa;
  • Từ khóa LSI.

Hướng dẫn cách sử dụng anchor text hiệu quả

Dưới đây, Chuyên gia của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn biết cách sử dụng anchor text sao cho hợp lý, mang lại hiệu quả cao nhất.

Nên chọn Anchor text gọn gàng, cô đọng

Cần chú ý sử dụng anchor text ngắn gọn, có liên quan
Cần chú ý sử dụng anchor text ngắn gọn, có liên quan

Không có giới hạn cụ thể cho độ dại, nhưng bạn nên giữ liên kết đặt trong những anchor text ngắn gọn. Điều này sẽ giúp nó thân thiện hơn với SEO. Để làm được điều đó, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Làm sao để mô tả được liên kết của mình theo cách ngắn gọn nhất.
  • Từ và cụm từ nào có sức hấp dẫn, thu hút người đọc nhấp vào liên kết của bạn.

Chú ý tới mức độ liên quan của trang mục tiêu

Múc độ liên quan của liên kết với trang mục tiêu có ý nghĩa rất lớn, vì google đặc biệt yêu thích sự phù hợp. Tính chính xác này cần được đảm bảo bởi 2 yếu tố sau:

  • Chủ đề của trang nguồn;
  • Nội dung Anchor text dẫn đến trang nguồn đó.

Ví dụ bạn đang muốn tăng thứ hạng cho website Xuyenvietmedia.com, hãy đặt link trong những bài viết liên quan tới Xuyenvietmedia. Lúc này, nó sẽ là một phiếu bầu quan trọng giúp trang có được thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.

Lựa chọn Anchor Text đúng ngữ cảnh

Anchor text sẽ là sự mô tả ngắn gọn, nhằm kích thích người đọc click vào trang đến. Do vậy, bạn nên chú ý xem anchor text đó có liên quan. Tuyệt đối không đặt một từ khóa kệch cỡm, thiếu liên kết vào câu, bài để tránh khiến người đọc khó chịu.

Hãy đa dạng những anchor text bạn sử dụng

Việc này có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp bạn dễ dàng kiểm soát được các anchor text liên kết trỏ về của mình. Đồng thời, google cũng chấm điểm cao hơn khi những anchor text này có chất lượng, đáng tin cậy.

Dưới đây là những cách đơn giản để bạn đa dạng anchor text:

  • Đa dạng hóa bằng những từ khóa sử dụng đặt link;
  • Sử dụng nhiều loại anchor text khác nhau trong số những loại anchor text phân loại ở trên;

Xem thêm:

Chú ý phân bố mật độ anchor text sao cho thật hợp lý

Đừng quên kiểm tra mật độ của anchor text trong nội dung của bạn
Đừng quên kiểm tra mật độ của anchor text trong nội dung của bạn

Nếu bạn thắc mắc yếu tố để thành công với anchor text là gì, đừng bỏ qua việc phân bổ sao cho hợp lý. Với thuật toán Penguin mới, Google bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hơn các từ khóa trong anchor text khi xếp hạng.

Tuy còn nhiều tranh cãi, nhưng hầu hết các seoer chuyên nghiệp đồng ý với mật độ anchor text được phân bổ như sau:

  • Exact Match Anchor text: 1% – 5%;
  • Partial Match Anchor text: 12% – 15%;
  • Generic Anchor text: 10% – 15%;
  • Anchor text hình ảnh: 10%;
  • (Naked link anchor): 10% – 15%;
  • Brand Anchor text: 35% – 40%;

Lời kết

Nếu bạn cần tư vấn thêm về anchor text và phương thức giúp website tăng trưởng, hãy liên hệ với Xuyên Việt Media
Nếu bạn cần tư vấn thêm về anchor text và phương thức giúp website tăng trưởng, hãy liên hệ với Xuyên Việt Media

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết để hiểu anchor text là gì, cách sử dụng anchor text hợp lý là gì. Nếu còn điều gì băn khoăn, hãy liên hệ và trao đổi với dịch vụ backlink Xuyên Việt Media để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *