WordPress Plugin là gì? Tìm hiểu toàn tập về plugin

Wordpress Plugin là gì

Plugin – Một thuật ngữ mà bạn sẽ thường nghe khi nhắc đến Website WordPress. Plugin được coi là “cánh tay” đắc lực giúp bạn rút ngắn thời gian thiết lập, hoặc cài đặt một tính năng nào đó cho web của mình. Nếu bạn vẫn đang loay hoay trong việc tìm hiểu plugin là gì và nên sử dụng những loại plugin nào cho website thì hãy để Xuyên Việt Media giúp bạn giải đáp tất tần tật các thắc mắc này nhé. 

Tìm hiểu tổng quan về Plugin

Để điều khiển và sử dụng các tính năng hỗ trợ từ plugin một cách hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ nó là gì và nó hoạt động như thế nào. Vậy thì chờ gì nữa? Khám phá ngay thôi nào.

Khái niệm plugin là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm plugin, chúng ta cùng nhắc một chút về wordpress nhé! WordPress hẳn không còn xa lạ với các bạn lập trình, thiết kế và vận hành các website. Những người này sẽ thêm vào các tùy biến có chức năng khác nhau để giúp cho website trở nên sinh động hơn với người dùng. Những tùy biến được thêm vào được gọi là Plugin.

Các plugin đều vô cùng quan trọng đối với website WordPress. Nhờ có plugin mà các webmaster có thể điều chỉnh website như ý muốn mà không cần phải tác động trực tiếp vào code.

Như vậy, plugin có thể coi là một ứng dụng phần mềm được viết ra để tích hợp vào website WordPress. Plugin thường mang một hay nhiều tính năng nổi bật, giúp website hiển thị và vận hành tốt hơn.

Các plugins thường được viết bởi PHP – một trong những ngôn ngữ phổ biến để hỗ trợ xây dựng nền tảng WordPress. Theo ước tính, hiện nay có đến hàng nghìn Plug-in được viết cho website WordPress. Phần lớn là miễn phí nhưng vẫn có bản “Premium” trả phí. Nếu lựa chọn bản “premium” sự hài lòng của bạn sẽ tăng lên gấp bội đó!

Plugin là gì?
Bạn hiều gì về Plugin?

Tính năng của plugin với website WordPress

Không ngẫu nhiên mà các webmaster lại dùng plugin nhiều như vậy. Quả không ngoa khi nói tất cả những điều bạn muốn thực hiện với website đều có thể nhờ plugin hỗ trợ. Bởi những tính năng tuyệt vời của nó có thể kể đến như:

  • Thiết kế website bán hàng trực tuyến bằng plugin.
  • Tạo một website chuyên tìm việc.
  • Dùng plugin để tối ưu bài viết chuẩn SEO.
  • Sử dụng Coupon Plugin cho các chiến dịch khuyến mãi, đẩy mạnh doanh số bán hàng. 
  • Xây dựng trang web nhiếp ảnh.
  • Bảo vệ website của mình.
  • Tăng tốc độ tải website bằng cache plugin.
  • Và nhiều tính năng khác nữa vẫn đang chờ bạn khám phá. 

XEM NGAY: Dịch vụ Content chuẩn SEO trọn gói theo tháng

Plugin hoạt động như thế nào?

Để thực hiện các tính năng trên, bạn chỉ cần tìm kiếm và cài đặt một plugin mới cho WordPress chưa đến 5 phút. Hơn nữa, hầu hết các plugin được thiết lập vào wordpress đều có khả năng vận hành ngay mà ít gây sai sót. Điều này khắc phục nhược điểm so với cách làm truyền thống để tạo nên tính năng cho website, đó là việc phải viết code rồi phải test đi test lại nhiều lần. Sau đó, điều chỉnh code cho đến khi website hoạt động hiệu quả. 

Việc cài đặt đơn giản mà việc hủy plugin cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần delete hoặc deactive nếu không muốn sử dụng plugin nữa. Bạn hoàn toàn có thể gỡ cài đặt bất cứ lúc nào mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động hiện tại của website.

Plugin là gì?
Tại kho plugin của WordPress có hàng nghìn plugin với nhiều tính năng khác nhau giúp bạn thoải mái lựa chọn

Phân loại plugin

Có đến hàng ngàn plugin đang tồn tại, trong khi mỗi plugin có thể tích hợp tới 2 – 3 tính năng. Dù vậy, dựa theo nhu cầu cốt lõi của các website hiện nay, có thể phân loại plugin như sau:

Plugin tối ưu

Đây là loại plugin thực hiện chức năng tối ưu các website. Nó sẽ giúp website cải thiện phần hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đồng thời nâng cao khả năng đọc của bài viết thuộc web sao cho thân thiện, dễ hiểu hơn với người đọc. Không những thế, nhóm plugin này còn giúp tối ưu được tốc độ tải trang web.

Plugin bảo mật

Nhóm plugin này sẽ giúp website vững vàng hơn trước sự tấn công của các hacker. Nhờ nhóm plugin này mà các trang web được bảo mật hiệu quả, không dễ bị hack hoặc bị đánh sập.

Plugin lưu trữ

Giả sử trường hợp bạn đang đăng chỉnh bài viết trên WordPress thì bỗng nhiên bị ngắt kết nối Internet. Nếu như bạn đã hoàn thành đến 90% văn bản và hình ảnh thì chẳng phải công lao “đổ sông đổ bể”? Đừng lo, trong lúc ấy sẽ có những plugin ở dạng data backup. Nó sẽ giúp bạn lưu trữ dữ liệu của bài viết và sau đó bạn lại thực hiện như bình thường thôi!

Plugin là gì?
Việc tìm kiếm và cài đặt plugin khá đơn giản

Top 10 plugin phổ biến hiện nay

Với những tính năng đa dạng và tuyệt vời như trên, chắc hẳn bạn đang muốn tìm hiểu một vài plugin được ưa chuộng nhất hiện nay phải không? Dưới đây là tổng hợp trọn bộ 10 plugin bạn không thể bỏ qua:

Yoast SEO – Plugin hỗ trợ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO Web

Với sự khó tính của ông vua tìm kiếm Google, các website ngày càng cần được chuẩn hóa SEO tối ưu hơn. Lúc này, Yoast SEO chính là giải pháp phù hợp dành cho bạn. Plugin này sẽ tích hợp chức năng thông báo trạng thái của website hay bài đăng của bạn có đạt chuẩn SEO hay không. Người viết bài chỉ cần chỉnh sửa lại bố cục bài viết của mình để đạt được yêu cầu theo các hướng dẫn từ Yoast SEO.

Plugin Rank Math 

Bên cạnh Yoast SEO, Rank Math cũng được coi là plugin hỗ trợ tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm. Thậm chí, còn có đánh giá Rank Math SEO là sự thay thế hoàn hảo cho Yoast SEO. Đặc biệt, Rank Math bản free lại sở hữu hầu hết các tính năng mà Yoast SEO bản premium có được. 

Plugin là gì?
Plugin Rank Math giúp bạn đánh giá tổng quan về chất lượng bài viết trên website

Plugin WooCommerce

Đây là một plugin phổ biến giúp phát triển website của mình thành một trang thương mại điện tử. WooCommerce được đánh giá là một plugin có thiết kế tối ưu nhất cho các website thiên về kinh doanh thương mại điện tử. Những tính năng nổi bật như “Giỏ hàng”, “Thanh toán”, “Tùy chọn phương án giao hàng”… mà không phải plugin nào cũng có được.

Plugin Google XML Sitemap

Bản chất sitemap là một XML file là để Google có thể nhận biết được cấu trúc website của bạn. Việc tạo ra sitemap theo cách thông thường sẽ mất nhiều thời gian và khá phức tạp. Google XML Sitemap là plugins được tạo ra để hỗ trợ tính năng đó. 

Plugins này sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo có thể lập chỉ mục (index) website của bạn nhanh chóng hơn. Từ đó sẽ giúp cải thiện được thứ hạng của website trên các công tìm kiếm.

THÔNG TIN THÊM: XML Sitemap là gì?

WordFence Security

Nếu bạn đang cần một plugin WordPress chuyên về bảo mật website thì đừng bỏ qua WordFence Security. Nó giúp website của bạn hạn chế được nhiều hình thức tấn công phổ biến như: Local Hack, SQL Injection hay XSS. Plugin WordFence Security còn tích hợp mật khẩu 2 lớp, tạo nên hàng rào bảo vệ chắc chắn, tự động quét được các mã độc nguy hiểm.

Plugin WP Super Cache

Tốc độ tải trang web của bạn rất chậm khiến người dùng mất kiên nhẫn chờ đợi.WP Super Cache chính là giải pháp giúp tăng tốc website hiệu quả mà lại đơn giản. Plugin này ứng dụng công nghệ tạo bộ nhớ đệm cho các website vừa và nhỏ. Đó chính là phương thức HTML Cache. 

Plugin là gì?
Plugin WP Super Cache giúp cải thiện tốc độ cho website

Contact Form

Chức năng tuyệt vời của plugin này chính là tích hợp các form để gửi email hiệu quả. Phiên bản mới nhất đó chính là plugin Contact form 7. Nó hỗ trợ Ajax – powered submitting, CAPTCHA, bộ lọc mail Akismet của WordPress.

Plugin Akismet Anti – Spam

Plugin này sẽ giúp bạn kiểm soát được các bình luận trên website của bạn. Đặc biệt là những bình luận khiếm nhã hay chơi xấu trang web của mình. Akismet sẽ kiểm tra các bình luận và liên hệ qua thông qua contact form trên website của bạn rồi đối chiếu với cơ sở dữ liệu toàn cầu. 

Từ đó giúp bảo vệ website của bạn khỏi các bình luận xấu độc hại, spam. Khi cài đặt plugin này, có thể xem trước các bình luận mà Akismet bắt được tại trang web trong giao diện quản trị của bạn.

TÌM HIỂU NGAY: Cấu trúc Silo Website là gì?

Elementor Page Builder

Đây là một plugin giúp webmaster tạo nên những giao diện web ấn tượng mà không cần phải sử dụng đến các mã code loằng ngoằng. Hơn nữa, Elementor Page Builder còn được sử dụng dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả cao. Plugin này cũng góp một phần không nhỏ giúp cải thiện tốc độ tải trang web của bạn nhanh chóng hơn. 

Plugin Smush Image Compression & Optimization

Các website ngày nay ngày càng ưa chuộng phần hình ảnh. Vì vậy, nhà phát triển web cần phải biết cách để tối ưu hình ảnh. Bởi kích thước ảnh không phù hợp là một trong những nguyên nhân khiến website hoạt động chậm đi.

Do đó, Smush Image sẽ giúp bạn điều chỉnh kích thước hình ảnh và tối ưu nó. Từ đó, chất lượng hình ảnh được tối ưu, đồng thời giảm kích thước file, giúp website hoạt động nhanh chóng hơn.

XEM NGAY: Bảng giá dịch vụ quản trị Website tăng traffic tự nhiên

Kết luận

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về plugin là gì? Hơn nữa, bài viết còn cung cấp cho bạn những gợi ý về các plugin phổ biến cho WordPress hiện nay. Xuyên Việt Media chúc bạn đạt mục đích nhanh chóng khi xây dựng website của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *