Screaming Frog: Giới thiệu và cách dùng tool cơ bản

Screaming Frog là gì

Screaming Frog là gì? Sử dụng công cụ phân tích website có thể giúp công việc SEO của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhắc đến “Screaming Frog SEO Spider“, nó có thể được sử dụng đánh giá một website và phát hiện thành phần gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý website trên công cụ tìm kiếm. Trong bài này, Xuyên Việt Media và bạn sẽ tìm hiểu về chức năng quan trọng mà công cụ đem lại.

Screaming Frog là gì?

Screaming Frog là gì? là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, MAC OS hoặc Linux. Giúp thu thập thông tin như: liên kết, hình ảnh, CSS,… từ góc độ SEO. Về cơ bản, công cụ sẽ giúp bạn biết những gì Googlebot sẽ nhìn thấy khi thu thập dữ liệu tại trang web.

Các thông tin do Screaming Frog đưa ra giúp bạn phân tích, thống kê và đánh giá website một cách nhanh chóng. Giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức, vì việc phân tích thủ công từng trang của website khó khăn, đặc biệt với trang web lớn.

Screaming Frog là gì?
Screaming Frog là gì

Cách tải và cài đặt phần mềm Screaming Frog

Trước khi đi vào tìm hiểu công dụng hữu ích nhất của Screaming Frog, FPT Skillking hướng dẫn bạn cách tải và cài đặt công cụ Screaming Frog SEO Spider.

Hướng dẫn download Screaming Frog SEO Spider

Đầu tiên, cần tải và cài đặt ứng dụng Screaming Frog trên máy tính của bạn.

Bước 1: Nhấn chọn vào đường link dưới đây chuyển hướng sang giao diện của Screaming Frog: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/

Bước 2: Bạn nhấp chọn nút “Download” tải ứng dụng về máy tính.

Screaming Frog được hỗ trợ 3 hệ điều hành: Windows, MAC, Ubuntu và sau khi chọn hệ điều hành tương thích ứng dụng sẽ tự động tải về.

Hướng dẫn cài đặt Screaming Frog

Hoàn thiện thao tác tải phần mềm về máy tính, cần phải thiết lập phần mềm trên máy thuận tiện cho việc quét và thu thập dữ liệu. Cài đặt hoàn thiện công cụ máy tính của mình bạn cần thiết lập trước khi sử dụng. Điều này giúp thuận tiện trong quá trình quét dữ liệu công cụ.

Cách tải và cài đặt phần mềm Screaming Frog
Cách tải và cài đặt phần mềm Screaming Frog

Kiểm tra mã trả về (Response Codes)

Thông thường chúng ta kiểm tra trạng thái HTTPs trong tab ‘Response Codes’.

200: OK

301: Permanent redirect

302: Temporary redirect

404: Not found

500: Server error

503: Unavailable

Bắt đầu bằng việc kiểm tra tất cả chuyển hướng URL (301 và 302), và xác nhận bạn sử dụng đúng cách. Nhớ rằng 301 là chuyển hướng lâu dài, vì thế URL nhận được authority. Nhưng không đúng chuyển hướng 302. Sau đó chúng ta xem lỗi 404. Lỗi này xuất hiện khi cố gắng truy cập vào trang không tồn tại có thể trang bị xóa hoặc đổi tên (mà không chuyển hướng đến URL mới). Sửa lỗi này bằng cách thực hiện chuyển hướng 301 sang trang mới.

Chú ý: đừng quên kiểm tra chéo lỗi này trong Google Webmaster Tools. Tại trang này, bạn có thể tìm lỗi của liên kết nội bộ. Nhấn vào một URL với mã 4xx hoặc 5xx và nhìn vào tab In Links. Cửa sổ sẽ liệt kê tất cả trang mà có liên kết đến URL lỗi.

Xem Thêm >>

Hướng dẫn sử dụng các tính năng của Screaming Frog

Tất cả các tính năng của Screaming Frog đều có những cách sử dụng khác nhau, bạn cần hiểu hết tất cả các chức năng của nó. 

Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi

Ở gần đầu màn hình, nhấp vào tab màu xám có nhãn “Response Codes”. Điều này cung cấp cho chúng tôi tất cả mã phản hồi cho tất cả các URL của trang web được thu thập thông tin. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, hãy nhấp vào cột “Mã trạng thái” sắp xếp các URL theo số mã trạng thái.

Bấm vào phần “Status Code” sắp xếp mã phản hồi theo thứ tự. Chọn tab “Response Codes” kiểm tra mã phản hồi của tất cả URL. Với “Response Codes”, bạn có thể kiểm tra chuyển hướng của URL trên website và đảm bảo mã phản hồi chính xác được triển khai trên mỗi trang.

Hướng dẫn sử dụng các tính năng của Screaming Frog
Hướng dẫn sử dụng các tính năng của Screaming Frog

Kiểm tra cấu trúc URL của bạn

Địa chỉ trang web có chứa thông số và ký tự bất thường sẽ khó thu thập thông tin và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, URL khó hiểu dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và khiến mọi người khó điều hướng trong trang web của bạn hơn. Để giúp trang web của bạn thu thập thông tin và điều hướng dễ dàng, hãy kiểm tra cấu trúc URL của bạn.

Chuyển đến tab “URL” trên Screaming Frog SEO Spider và xem danh sách địa chỉ của bạn. Khi đi qua từng địa chỉ, hãy đảm bảo rằng đó là:

  • URL có độ dài hợp lý 
  • URL không có ký tự kỳ lạ hoặc dấu chấm câu trong tham số
  • URL là duy nhất (không có bản sao)

Page Titles – Tiêu đề trang

Tiếp theo, chúng ta chuyển đến tab “Page Titles”. Khi nhấp vào tab, bạn sẽ thấy tất cả tiêu đề trang cũng như độ dài pixel tiêu đề và số lượng từ của bạn. Khi xem qua từng tiêu đề trang, sẽ muốn tìm kiếm một số thứ (bạn có thể sử dụng bộ lọc ở trên cùng dễ dàng tìm thấy tiêu đề trang có thể là một vấn đề).

Tiêu đề trùng lặp: Có thể có trang có tiêu đề trang giống nhau. Thực hiện thay đổi chính xác để mọi tiêu đề trang trên trang web của bạn là duy nhất. Tối ưu hoá Từ khoá: Các từ khóa được tối ưu hóa trong tiêu đề trang không? Đảm bảo rằng mỗi tiêu đề trang chứa từ khóa quan trọng nhất của bạn.

Kết luận

Screaming Frog là gì? còn có nhiều tính năng khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm. Thậm chí có thể kết nối Screaming Frog với Google Analytics và Google Search Console để có thể lấy dữ liệu phân tích kỹ hơn. Hy vọng rằng hướng dẫn trên đây của Xuyên Việt Media đã phần nào giúp bạn hiểu và áp dụng tốt hơn Screaming Frog trong quá trình làm SEO của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *