Webmaster Tool là gì? Tổng hợp thông tin từ A – Z

Webmaster Tool là gì

Chào các anh em, chắc anh em nào là dân SEO cũng sẽ biết qua về webmaster tool chứ? Nhưng mà nếu chẳng may anh em nào chưa nắm rõ, nhất là những người mới động tới SEO thì chưa biết webmaster tool là gì thì cũng không có gì lạ lắm đâu. VÌ thế mà hôm nay Xuyên Việt Media mới ở đây và nói về đôi nét của công cụ này trong SEO đây. Anh em cập nhật thông tin để biết nếu chưa nắm rõ nhé.

Webmaster tool là gì?

Sẽ giải đáp luôn để các anh em khỏi tò mò nhiều. Webmaster tool là một công cụ cho phép những người nắm giữ quyền quản trị website nắm bắt về tình hình của web mình đang ra sao. Vì thế mà với tất cả các dịch vụ thiết kế website hay dịch vụ viết bài SEO của Xuyên Việt Media luôn sẽ dành công cụ này để đo độ hiệu quả cho khách hàng.

Webmaster tool là gì
Webmaster tool là một công cụ giúp nắm bắt về tình hình của web mình đang ra sao

Thực ra thì mỗi người khi làm SEO nên biết về công cụ này. Vì nó khá quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của website nên hãy dùng.

Dùng Webmaster tool để làm gì?

Nói qua về mục đích của Webmaster tool để anh em nắm rõ.  Cụ thể thì Webmaster tool được dùng vào những mục đích thống kê các liên kết dẫn tới website. Đặc biệt là những từ khóa người dùng có khả năng truy cập vào website của bạn. Từ đó tăng độ hiệu quả và tối ưu được website tốt hơn.

Sử dụng như Webmaster tool như thế nào?

Nói qua về việc sử dụng Webmaster tool cho anh em nào muốn dùng thì có thể áp dụng được ngay. Anh em có thể thử và bắt đầu với công cụ này với hướng dẫn đơn giản dưới đây.

Cài đặt Webmaster tool để sử dụng

Đối với công cụ này thì đơn giản chỉ là vài bước sau đây:

  • Bước 1: Anh em truy cập vào Webmaster tool rồi sử dụng tài khoản gmail của mình, hoàn tất phần đăng nhập. Sau đó anh em nhập domain website của mình vào và click vào khu vực có dòng chữ “thêm trang web” ở bên cạnh đó vào là được.
  • Bước 2: Xác minh website của bạn. Có khá nhiều cách để xác minh ở Webmaster tool nhưng cách tốt nhất là nên thêm meta vào trang chủ website anh em muốn quản trị để thực hiện.
  • Bước 3: Thực hiện đăng nhập website, trong phần cấu hình web, anh em tìm tới mục “cài đặt SEO website” và chọn SEO website.
  • Bước 4: Anh em lấy mã code ở bước thứ 2 rồi paste vào khung Webmaster tool. Sau đó chọn “cập nhật” à xác minh à tiếp tục. (Đó là trường hợp mà không cần phải xác minh lại. Nếu xác minh lại thì lại tiến hành từ 2 – 4 như cũ.
Webmaster tool là gì
Cần cài đặt Webmaster tool để sử dụng

Sau khi đã xong 4 bước cài đặt thì tiếp theo sẽ là việc mà anh em cần làm để bắt đầu sử dụng. Sẽ có giao diện bảng điều khiển và ở đó là những thông tin cần biết để quản trị 1 website. Ở đó anh em sẽ thấy truy vấn tìm kiếm và thống kê lỗi. Nhờ có Webmaster tool mà anh em có thể phát hiện ra những đường link không rõ nguồn gốc hoặc những đường link bẩn khiến website của mình bị ảnh hưởng.

Hướng dẫn sử dụng Webmaster tool

Đây mới là những thông tin chính là Xuyên Việt Media muốn anh em biết về Webmaster tool. Tại đó thì anh em có thể làm được gì, quản trị website của mình như thế nào tại đây. Những hướng dẫn dưới đây khá là quan trọng nên anh em lưu ý một chút, đọc kỹ hơn chút nhé.

No1: Trang tổng quan của Webmaster tool

Tại trang tổng quan này sẽ có một số những thông tin như sau:

  • Thông báo về lỗi thu thập dữ liệu: Tại đây anh em sẽ dược biết về lỗi DSN, Lỗi kết nối máy chủ hay các lỗi tìm nạp Robot.txt..
  • Các thông báo mới hoặc những sự cố gần đây về website. Kiểm thử đi để thấy độ chính xác của Webmaster tool.
  • Hiển thị truy vấn tìm kiếm/ số lần click chuột
  • Sơ đồ của website mà gọi là site Map sẽ có số url đã lập chỉ mục và số url đã được gửi đi.
webmaster tool la gi 3
Hiển thị truy vấn tìm kiếm trên Webmaster tool

No2: Thông báo về trang web

Các thông báo mới về chủ sở hữu sẽ dược xác minh cho website của bạn. Nếu như bạn muốn website của mình có bị dính án phạt nào của google thì sẽ vào đó để xem. Tại đây thì google sẽ gửi thông báo để anh em thấy rõ. Nhớ là đừng vi phạm nữa để tránh những án phạt. Đây cũng là mục quan trọng nên cần phải chú ý đến việc kiểm tra để xem có bị cảnh báo để còn tránh.

No3: Giao diện tìm kiếm

Trong phần giao diện tìm kiếm này, anh em  có thể biết được thông tin về dữ liệu cấu trúc, thẻ Rich, những công cụ để đánh dấu dữ liệu hoặc cần phải cải tiến HTML và hiệu suất di động. Tốt nhất là nên thường xuyên ngó qua để cập nhật tình hình. Cụ thể:

+ Dữ liệu cấu trúc: Cần phải xem để biết anh google anh ấy đang thu thập những dữ liệu có cấu trúc như thế nào.

+Thẻ Rich:

Đối với thẻ Rich thì có thể anh em sẽ chỉ thấy “Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ dữ liệu có cấu trúc cho thẻ rich nào trên trang web của bạn”. Trường hợp này thì có nghĩa là website của anh em chưa đủ dữ liệu để google đánh giá và đọc.

Trong trường hợp website có thông tin dạng thẻ rich thì nghĩa là google đang đọc chúng. Và đương nhiên sẽ có những hiển thị để người dùng định dạng được trên nhiều những thiết bị khác nhau. Từ đó giúp tăng lượng người truy cập vào trang web.

+ Công cụ đánh dấu dữ liệu: Công cụ này thì dành cho những người không biết lập trình. Vì khi không biết bạn sẽ không thể thêm được các đoạn dữ liệu cấu trúc vào website được. Vì thế công cụ này sẽ giúp gửi dữ liệu để google ghi nhận.

+ Cải tiến HTML: Khi nhận được đề xuất cải tiến html thì sẽ được thông báo. Các thông báo sẽ được cập nhật theo thời gian nên có thể các thông báo sẽ khác nhau chứ không giống hệt nhau.

+ Tối ưu cho thiết bị di động: Vì website thường sẽ được hiển thị trên cả bản mobile nên tại đây sẽ có những thông tin giúp khắc phục những vấn đề có liên quan. Mục đích chính là để tăng tốc cho website.

webmaster tool la gi 4
Các thông tin về website sẽ được biểu thị qua Webmaster tool

No4: Lưu lượng tìm kiếm

Phân tích tìm kiếm là một chỉ số anh em cần nắm rõ. Vì sao, đơn giản là vì nó rất quan trọng trong việc tối ưu nội dung cho web. Ngoài công cụ này thì anh em cũng có thể xem được cả chỉ số về backlink cùng các liên kết nội bộ.

Đối với backlink (link liên kết về website), các chỉ số sẽ cho biết chất lượng của link có tốt hay không. Nếu như có những liên kết không đẹp thì cần từ chối để tránh làm chiến lược SEO bị ảnh hưởng trên Google.

Ngoài ra, chỉ số về Internal link sẽ cho bạn biết có bao nhiêu link được trỏ đến giúp bổ trợ thông tin mà người đọc cần tham khảo thêm.

No5: Các chỉ mục của google

Một trong những vấn đề khá quan trọng của Webmaster tool chính là phần chỉ mục google. Phần này sẽ hiển thị 3 thông báo quan trọng gồm:

  • Trạng thái chỉ mục: Đây là thông tin về tổng số trang google đã lập chỉ mục cho website của anh em.
  • Tài nguyên bị chặn: Đây là những trang goolge không được lập chỉ mục. Nếu là trang bạn không muốn cho google index thì không cần quan tâm tới. Nhưng nếu bạn không rõ lý do thì phải tìm cách để khỏi bị chặn.
  • Xóa url: Đây sẽ là công cụ để bạn muốn xóa url trên google.

No6: Thu thập dữ liệu

Trong phần thu thập dữ liệu sẽ có những phần nhỏ sau:

  • Lỗi thu thập dữ liệu: Khi mà google thu thập dữ liệu tại website của anh em, nếu có lỗi gì thì sẽ được hiển thị tại đây. Có 2 loại lỗi gồm lỗi trang – DNS, tìm nạp TXT hay kết nối máy chủ (đây là những lỗi khiến cho con bọ của google không thể truy cập được vào website), lỗi URL – lỗi bị chặn hoặc hết thời gian. Cả 2 loại lỗi đó đều khiến cho con bọ google không thể thu thập được thông tin từ website.
  • Số liệu thống kê thu thập dữ liệu: Ở nơi này thì sẽ có những phản ánh cụ thể mỗi ngày cho website khi được anh google thu thập được nhiều hay ít số lượng thông tin.
  • Tìm nạp như Google: Đây là phần thường sẽ dùng để submit cho các url được index nội dung nhanh hơn trên Goole. Tuy nhiên thì chưa hết đâu, tại đây sẽ còn xem được cả chỉ số đánh giá nội dung có thân thiện với chiến lược SEO hay không.
  • Sơ đồ của trang web: Ở đây sẽ có những số liệu về thống kê tổng số những nội dung được gửi cùng với tổng số của các nội dung trên website đã được lập chỉ mục. Ngoài ra nếu có cần phải cải thiện gì đó thì thông báo cũng được gửi về phần này. Nhưng anh em lưu ý là dù cho không có site map thì website vẫn được google crawl dữ liệu và lập chỉ mục nhưng mất thời gian hơn thôi khi anh em không dùng ping và url mới.
webmaster tool la gi 5
Anh em sẽ biết mình cần cải tiến gì nhờ thông số từ công cụ Webmaster tool

No7: Vấn đề bảo mật

Tại đây thì anh em có thể xem độ an toàn của website. Sẽ có những cảnh báo về nguy cơ website có khả năng cao bị hack hoặc có virus lan tỏa.

No8: Các tài nguyên khác

Phần này sẽ có thêm công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc, trình trợ giúp để đánh dấu những dữ liệu có cấu trúc và trình kiểm tra đánh dấu email, google địa điểm, Google Merchant Center, Page Speed Insights.

No9: Phòng thử nghiệm – Labs

Tại đây sẽ là những thống kê dành cho tác giả, thống kê về số lượng tìm kiếm theo tên tác giả và xem trước nhanh…

webmaster tool la gi 6
Sử dụng Webmaster tool là điều cần thiết để anh em quản trị website tối ưu được web của mình

Lời kết

Nói tóm lại Webmaster tool có vai trò rất quan trọng đối với 1 website khi thực hiện tối ưu nó, thực hiện quản lý về các thông số để người quản trị có thể nắm rõ tình hình của website. Với các website chuyên nghiệp, được tối ưu về giao diện,  các nội dung, khi truy cập vào khách hàng, đối tác cũng sẽ tin tưởng hơn nhiều. Vì thế Xuyên Việt Media luôn có những chia sẻ để anh em tận dụng được Webmaster tool. Đơn giản là cũng không mất phí. Tuy nhiên thì cần phải biết để tối ưu theo công cụ này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *