Lựa chọn tốt nhất bảo mật cho WiFi WPA2 WPA 3 WEP WPA là gì?

wpa là gì

Để giúp hệ thống mạng luôn đượᴄ bảo ᴠệ, tránh ᴄáᴄ haᴄker bẻ khóa thì nhiều người đã ѕử dụng ᴄáᴄ phương thứᴄ bảo mật như WEP, WPA, WPA2, WPA3. Tuу nhiên, trong 4 phương thứᴄ bảo mật nàу thì đâu là loại bảo mật ᴡifi tốt nhất ᴄâu hỏi đượᴄ nhiều người quan tâm. Bởi mỗi loại phương thứᴄ bảo mật ѕẽ ᴄó những tính năng ᴠà ưu điểm riêng. Để biết đượᴄ đâu là loại bảo mật ᴡifi tốt nhất thì ᴄáᴄ bạn phải tìm hiểu kỹ hơn ᴠề từng loại bảo mật.Bạn đang хem: Wpa là gì, Đâu là giao thứᴄ bảo mật ᴡifi tốt nhất? cùng đón xem bảo viết sau đây nhé.

wpa là gì
Khái niệm wpa là gì?

WPA – WPA2 là gì?

WPA2 an toàn hơn so với người tiền nhiệm của nó, WPA (Wi-Fi Protected Access) và nên được sử dụng bất cứ khi nào có thể. Bộ định tuyến không dây hỗ trợ nhiều giao thức bảo mật để bảo mật mạng không dây, bao gồm WEP, WPA và WPA2. Trong số ba, WPA2 là an toàn nhất, như so sánh này giải thích.

Vào năm 2018, Liên minh Wi-Fi đã phát hành WPA3 , hiện được khuyến nghị thay thế cho WPA2 nhưng phần cứng được chứng nhận WPA3 dự kiến ​​sẽ không được phổ biến rộng rãi cho đến cuối năm 2019.

Mục đích

Nếu bộ định tuyến không được bảo mật, ai đó có thể đánh cắp băng thông internet của bạn, thực hiện các hoạt động bất hợp pháp thông qua kết nối của bạn (và do đó nhận danh bạ), giám sát hoạt động internet của bạn và cài đặt phần mềm độc hại trên mạng của bạn. WPA và WPA2 nhằm bảo vệ các mạng internet không dây khỏi những trò nghịch ngợm như vậy bằng cách bảo vệ mạng khỏi bị truy cập trái phép.

Chất lượng bảo mật và mã hóa

WEP và WPA sử dụng RC4 , một thuật toán mã hóa dòng phần mềm dễ bị tấn công. Nhờ WEP sử dụng RC4, kích thước khóa nhỏ và quản lý khóa kém, phần mềm bẻ khóa có thể phá vỡ bảo mật của WEP trong vòng vài phút.

 WPA được phát triển như một giải pháp tạm thời cho nhiều thiếu sót của WEB. Tuy nhiên, WPA vẫn dễ bị tấn công vì nó dựa trên mật mã dòng RC4; sự khác biệt chính giữa WEP và WPA là WPA thêm một giao thức bảo mật bổ sung vào mật mã RC4 được gọi là TKIP . Nhưng bản thân RC4 có vấn đề đến mức Microsoft đã kêu gọi người dùng và các công ty vô hiệu hóa nó khi có thể và tung ra bản cập nhật vào tháng 11 năm 2013 đã loại bỏ hoàn toàn RC4 khỏi Windows.

Biểu trưng Wi-Fi Alliance

Không giống như các phiên bản tiền nhiệm, WPA2 sử dụng Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES) và CCMP , một sự thay thế TKIP. Không có thiết bị hoặc hệ điều hành nào được cập nhật trước năm 2004 có thể đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật này. Kể từ tháng 3 năm 2006, không có phần cứng hoặc thiết bị mới nào có thể sử dụng nhãn hiệu Wi-Fi mà không công nhận chương trình chứng nhận WPA2.

wpa là gì
WPA2 Personal so với WPA2 Enterprise

 AES an toàn đến mức có thể mất hàng triệu năm để một cuộc tấn công bạo lực của siêu máy tính bẻ khóa mã hóa của nó. Tuy nhiên, có suy đoán, một phần dựa trên các tài liệu bị rò rỉ của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Edward Snowden, rằng AES có ít nhất một điểm yếu: một cửa hậu có thể đã được cố ý xây dựng trong thiết kế của nó. Về mặt lý thuyết, một cửa hậu sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ truy cập vào mạng dễ dàng hơn. Với mã hóa AES đóng vai trò là xương sống của bảo mật WPA2 và nhiều biện pháp bảo mật khác cho internet, sự tồn tại tiềm ẩn của một cửa hậu là nguyên nhân gây ra mối quan tâm lớn.

Tốc độ mã hóa

Các biện pháp bảo mật có thể làm giảm tốc độ dữ liệu hoặc thông lượng mà bạn có thể đạt được trong mạng cục bộ của mình. Tuy nhiên, giao thức bảo mật bạn chọn có thể thay đổi đáng kể trải nghiệm của bạn. WPA2 là giao thức nhanh nhất trong số các giao thức bảo mật, trong khi WEP là giao thức chậm nhất. Các đoạn video dưới đây là một loạt các bài kiểm tra hiệu suất đã cho thấy những khác nhau thông mỗi giao thức bảo mật có thể đạt được.

Bộ định tuyến không dây thường cung cấp hai dạng WPA2: “Cá nhân” và “Doanh nghiệp”. Hầu hết các mạng gia đình chỉ có nhu cầu về cài đặt cá nhân.

Mật khẩu mạnh

Mặc dù WPA2 vượt trội hơn WPA và vượt trội hơn nhiều so với WEB, nhưng tính bảo mật của bộ định tuyến cuối cùng có thể phụ thuộc vào việc bạn có sử dụng mật khẩu mạnh để bảo mật nó hay không.

 Bạn cũng có thể tạo một mật khẩu ngẫu nhiên. Các trình tạo mật khẩu như abc12345 Password 12345678 or 66668888 tạo một chuỗi ký tự ngẫu nhiên với sự kết hợp của viết hoa, số, dấu chấm câu, v.v. Đây là những mật khẩu an toàn nhất, đặc biệt là khi chúng dài hơn và bao gồm các ký tự đặc biệt, nhưng chúng không dễ nhớ.

Nhược điểm của thiết lập Wifi được bảo vệ (WPS)

Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu từ Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã phát hành một công cụ mã nguồn mở có tên là Reaver để chứng minh lỗ hổng trong bộ định tuyến sử dụng Wi-Fi Protected Setup, hay WPS, một tiêu chuẩn được sử dụng để giúp người dùng bình thường thiết lập bộ định tuyến dễ dàng hơn. Lỗ hổng này có thể cho phép những kẻ tấn công vũ phu truy cập vào mật khẩu mạng, bất kể sử dụng WPA hay WPA2.

Nếu bộ định tuyến của bạn sử dụng WPS (không phải tất cả đều sử dụng), bạn nên tắt tính năng này trong cài đặt của mình nếu bạn có thể làm như vậy. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp hoàn chỉnh, vì Reaver đã có thể bẻ khóa bảo mật mạng trên các bộ định tuyến bằng tính năng WPS, ngay cả khi nó bị tắt. Giải pháp tốt nhất, an toàn nhất là sử dụng bộ định tuyến có mã hóa WPA2 và không có tính năng WPS.

WPA2 và WPA 3 là gì?

Được phát hành vào năm 2018, WPA3 là phiên bản cập nhật và an toàn hơn của giao thức Wi-Fi Protected Access để bảo mật các mạng không dây. Như chúng tôi đã mô tả trong phần so sánh WPA2 với WPA , WPA2 là cách được khuyến nghị để bảo mật mạng không dây của bạn kể từ năm 2004 vì nó an toàn hơn WEP và WPA. WPA3 thực hiện các cải tiến bảo mật hơn nữa giúp khó xâm nhập vào mạng hơn bằng cách đoán mật khẩu; nó cũng làm cho không thể giải mã dữ liệu đã được chụp trong quá khứ, tức là trước khi khóa (mật khẩu) bị bẻ khóa.

wpa là gì
Thông số kỹ thuật cuối cùng chỉ yêu cầu bắt tay mới nhưng một số nhà sản xuất cũng sẽ triển khai các tính năng khác.

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là WPA là gì và khi liên minh Wi-Fi công bố chi tiết kỹ thuật cho WPA3 vào đầu năm 2018, thông cáo báo chí của họ đã giới thiệu bốn tính năng chính: bắt tay mới, an toàn hơn để thiết lập kết nối, một phương pháp dễ dàng để thêm an toàn các thiết bị mới vào mạng, một số biện pháp bảo vệ cơ bản khi sử dụng mở các điểm phát sóng và cuối cùng là tăng kích thước khóa. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *