Guideline là gì? Vai trò của guideline trong sự phát triển của thương hiệu

guideline là gì

Doanh nghiệp sẽ thành công trong việc tạo dựng thương hiệu khi mà hình ảnh doanh nghiệp mang lại nhất quán và lưu lại tâm trí của khách hàng. Chính vì thế, xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách thống nhất sẽ giúp đem lại cho doanh nghiệp sự thành công. Guideline hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu thống nhất trong việc xây dựng hình ảnh. Cùng tìm hiểu Guideline là gì và vai trò của guideline trong bài viết sau đây nhé.

guideline là gì
Khái niệm của guideline là gì?

Guideline là gì

Guideline là một bộ quy tắc giải thích cách hoạt động của vấn đề nào đó hoặc giải thích hoạt động của thương hiệu. Thông thường, guideline bao gồm những hướng dẫn và quy định về việc sử dụng yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên những ấn phẩm truyền thông. Guideline cũng giúp các agency và các bên liên quan khác khi sử dụng yếu tố thương hiệu giúp đưa hình ảnh chuẩn thương hiệu. Guideline có thể liên quan đến agency thiết kế bao bì sản phẩm, website, đồng phục hoặc các sản phẩm phục vụ cho marketing đúng quy cách. Thông tin cơ bản được truyền tải qua bộ guideline như:

  • Hình ảnh thương hiệu
  • Tuyên ngôn về sứ mệnh thương hiệu
  • Tổng quan về lịch sử, định vị và giá trị của thương hiệu
  • Văn phong đánh chữ, hiển thị font chữ cụ thể mà bạn sử dụng của từng font trong từng trường hợp
  • Màu hiển thị chính và phụ và bảng phân tích màu in, và website
  • Cách sử dụng logo, kích thước logo và những thứ liên quan tới logo

Nếu bạn cần công cụ tiếp thị quan trọng thì chỉ cần tập trung vào lĩnh vực trên. Tuy nhiên, để đảm bảo các cơ sở được người khác sử dụng đúng thì guideline là một điều quan trọng mà bạn nên thực hiện.

Vai trò của Guideline là gì

Vai trò đầu tiên mà guideline mang lại đó chính là giúp xây dựng thương hiệu, mang đến một thông tin khái quát về thương hiệu cho những phòng ban liên quan cũng như người tiếp xúc. Guideline sẽ giúp mang đến sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu như:

  • Định vị thương hiệu: Giúp xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và các nhu cầu đặc biệt và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Và những lý do doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Bản chất thương hiệu: Đây cũng chính là điểm cốt lõi giúp mang lại sự khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ khác.
  • Sứ mệnh thương hiệu: Là một tuyên ngôn về định hướng, về tầm nhìn của doanh nghiệp trong tương lai.
guideline là gì
Vai trò chính của guideline là gì?

Ưu điểm Guideline mang lại

Không phải ngẫu nhiên Guideline lại được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Tất cả đều nhờ vào những ưu điểm thiết thực mà Guideline mang lại. Điển hình như:

Giúp thương hiệu dễ dàng được nhận diện

Vai trò quan trọng đầu tiên mà Guideline mang lại đó chính là giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mang đến hệ thống thông tin khái quát về thương hiệu giúp các đối tác dễ dàng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu.

Guideline giúp tiết kiệm thời gian

Designer sẽ tiết kiệm thời gian hơn trong việc tìm kiếm thông tin quy chuẩn của sản phẩm nhờ guideline. Ngoài ra, Brand guideline giúp tiết kiệm thời gian cho các thiết kế cơ bản sau này.

Bạn cũng nên tính tới trường hợp khi tuyển nhân sự mới cho doanh nghiệp, thời gian giúp họ hiểu những yếu tố của doanh nghiệp rất nhiều, chính vì thế, guideline cũng chính là công cụ để họ tiếp cận và hiểu sâu hơn về doanh nghiệp.

Hỗ trợ định vị thương hiệu

Việc định vị thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và những đối tác đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp. Đây là những lý do vì sao những doanh nghiệp có Guideline thường thành công hơn và có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình phát triển.

Tạo nên sự khác biệt

Giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu thực dự là điều không dễ dàng. Đây cũng chính là điểm cốt lõi giúp doanh nghiệp chiếm được ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Định hướng sứ mệnh thương hiệu

Thông qua Guideline, đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hiểu được sứ mệnh mà công ty định hướng. Doanh nghiệp có phát triển đúng hướng và vững mạnh trong tương lai hay không phụ thuộc rất lớn vào yếu tố này.

Tạo nên sự thống nhất của thương hiệu

Thương hiệu muốn để lại dấu ấn trong lòng khách hàng, đối tác và người tiêu dùng thì cần có màu sắc, Logo, biểu tượng nhất quán. Có được Guideline nổi bật, đặc biệt, có màu sắc tiếng sẽ góp phần không nhỏ tới sự thành công của doanh nghiệp.

Làm nổi bật sự sáng tạo

Nhiều người nghĩ rằng Guideline kìm hãm sự sáng tạo tuy nhiên không phải như vậy. Trên thực tế, Guideline là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp làm nổi bật sự sáng tạo mà vẫn đảm bảo những yêu cầu về tính thẩm mỹ, bố cục và màu sắc đặc trưng. Có thể khẳng định, Guideline càng chi tiết sự sáng tạo của giao diện thương hiệu càng được làm nổi bật.

guideline là gì
Những ưu điểm chính của guideline là gì?

Giúp nhân viên hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp

Thông qua Guideline, khi tuyển nhân sự mới cho doanh nghiệp, những người đào tạo sẽ không cần mất quá nhiều thời gian trong quá trình bồi dưỡng nhân sự. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên mới cùng hệ thống nhân viên kỳ cựu cũng sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm

Lời kết:

Có thể thấy, guideline là gì và công cụ vô cùng hữu ích giúp hình ảnh thương hiệu được củng cố và duy trì trong tâm trí người tiêu dùng. Guideline nếu phát huy tác dụng thì sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo, mà sẽ giúp định hướng được phong cách giúp thương hiệu nổi bật. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *