Hướng dẫn chi tiết cách SEO Youtube hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách SEo Youtube

YouTube ngày càng được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng như một kênh tiếp thị quan trọng. Thông qua Youtube, bạn có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, tìm kiếm khách hàng,… Khi đã xây dựng một kênh riêng, bên cạnh sáng tạo nội dung, việc bạn nên quan tâm còn là làm thế nào để giúp kênh của mình lên Top trong kết quả tìm kiếm trên trang Youtube. Đó chính là nhiệm vụ của việc SEO Youtube. Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ hướng dẫn bạn cách SEO Youtube để giúp kênh của mình tăng hạng hiệu quả hơn, được nhiều người biết đến hơn. 

SEO Youtube là gì?

SEO YouTube là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động tối ưu hóa cho các video trên kênh YouTube. Điều này giúp kênh của bạn thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm của YouTube. Từ đó, các video của bạn dễ dàng được xuất hiện trên top đầu và người dùng dễ nhìn thấy hơn. 

Nếu có tìm hiểu về SEO, chắc hẳn bạn cũng đã biết đến SEO website lên top trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Việc SEO Youtube có đặc điểm tương tự là nhằm mục đích đưa nội dung bạn muốn lên Top kết quả tìm kiếm khi người dùng gõ 1 từ khóa liên quan đến dịch vụ/sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, kỹ thuật SEO Youtube khá khác biệt so với SEO web. Việc SEO website thành công không đồng nghĩa với việc bạn chắc chắn sẽ SEO Youtube thành công. Bởi thuật toán của Google và Youtube không giống nhau.

Cách SEo Youtube
SEO Youtube là gì?

Các yếu tố bạn cần quan tâm khi SEO YouTube

Khi thực hiện SEO YouTube, bạn cần lưu ý đến những tiêu chí sau:

  • Tỷ lệ giữ chân người dùng: Đây là tỷ lệ phần trăm mà người dùng xem video của bạn. Nếu tỉ lệ này càng cao, chất lượng video của bạn được đánh giá càng cao.
  • Tổng thời gian xem: Được tính là tổng thời gian mà người dùng đã xem video. Tổng thời gian xem được xem là tiêu chí quan trọng hơn so với tỷ lệ giữ chân người dùng, nó tỷ lệ thuận với chất lượng YouTube. Ví dụ, người dùng xem trung bình 11 giây trong một video 15 giây. Lúc này, tỷ lệ giữ chân người dùng cao, tuy nhiên tổng thời gian xem thấp. Trong khi đó, một video dài 10 phút có tỷ lệ giữ chân 50% (thấp hơn so với video 15 giây). Tuy nhiên, tổng thời gian trung bình người dùng xem video là 5 phút. Lúc này, YouTube sẽ ưu ái hiển thị video 10 phút hơn.
  • Tín hiệu tương tác: Là những hành động tương tác (như đăng ký, like, bình luận, chia sẻ,…) của người dùng đối với nội dung video của bạn.
  • Tối ưu hóa từ khóa: Giúp YouTube hiểu video của bạn muốn truyền tải nội dung gì đến người dùng. Qua đó, Youtube có thể đánh giá, xem xét xếp hạng cho video của bạn chính xác hơn.

XEM THÊM: Các phần mềm ghép Video trên máy tính dễ sử dụng

Một số cách SEO YouTube phổ biến hiện nay

So với SEO Google, việc SEO YouTube chưa được phổ biến bằng nhưng đang được một bộ phận không nhỏ các SEOer, marketer quan tâm. Mỗi người sẽ có những phương hướng, chiến lược SEO Youtube khác nhau. Những chiến lược SEO Youtube chính có thể kể đến gồm:

SEO đề xuất YouTube

Các Video đề xuất sẽ xuất hiện trong trình “Tự động phát” của YouTube. YouTube thường đề xuất các video liên quan dựa trên những gì người dùng quan tâm. Do đó, người dùng sẽ có thể bấm vào video của bạn nếu nó được nằm trong nhóm đề xuất của video nào đó có nhiều lượt xem. Để SEO đề xuất của YouTube, các SEOer có thể đặt thẻ, từ khóa cho video của mình trùng với những video tương tự mà bạn muốn video của mình được đề xuất sau nó. 

SEO video YouTube

Cách SEO video YouTube tương tự như SEO các bài viết trên Google. Với chiến lược này, bạn chỉ thực hiện SEO từng video riêng lẻ bằng các nhóm keyword tương ứng.

Cách SEo Youtube
Các cách SEO Youtube phổ biến hiện nay

SEO kênh YouTube

Với phương pháp này, các marketer, SEOer thường “SEO tên kênh YouTube”. Khi người dùng tìm kiếm keyword thuộc chủ đề của kênh, video của kênh hoặc chính kênh của bạn sẽ lên top. 

SEO playlist YouTube

Playlist trên YouTube tập hợp các video về chủ đề nào đó trên kênh. Nó tương tự như danh mục của một website vậy. Một video có thể nằm trong nhiều playlist khác nhau trong kênh. Một kênh có thể được tạo rất nhiều playlist.

SEO playlist YouTube giúp đưa nhiều video trên kênh lên top YouTube một lượt. Phương pháp này thường rất thành công ở những kênh đăng tải nhiều phần của một chương trình, các bộ phim dài tập,…

SEO YouTube tổng thể

Giải pháp này đòi hỏi sự nghiên cứu sâu về ngành, cần có kế hoạch bài bản, lâu dài. Đây là giải pháp triển khai SEO tổng thể từ từng video, đến thương hiệu kênh đề xuất video và playlist. SEO YouTube tổng thể được đánh giá là cách SEO YouTube tối ưu, hiệu quả nhất.

Hướng dẫn chi tiết cách SEO YouTube tổng thể giúp tăng thứ hạng video, kênh hiệu quả

Chiến lược SEO Youtube hợp lý, hiệu quả sẽ giúp kênh của bạn cùng các video trong đó được tăng thứ hạng nhanh chóng. Hãy tham khảo ngay cách SEO YouTube tổng thể mà Xuyên Việt Media hướng dẫn ngay bên dưới để áp dụng ngay cho kênh của mình các bạn nhé!

Nghiên cứu từ khóa và đối thủ

Để SEO Youtube, bước đầu tiên bạn cần thực hiện là nghiên cứu từ khóa. Hãy viết danh sách các keyword tiềm năng, sau đó dùng các công cụ (như keywordtool.io, phần mềm ahrefs) để nghiên cứu và tìm được từ khóa được tìm kiếm nhiều trên youtube. Hoặc bạn cũng có thể nghiên cứu keyword thông qua tính năng Search Suggest của chính Youtube. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên phân tích các đối thủ của mình trên Youtube. Hãy phân tích các chỉ số của đối thủ như: Lượt thích, bình luận, lượt xem, bình luận, lượt thích/không thích, tổng lượng subscribe,…

Cách SEo Youtube
Nghiên cứu từ khóa là 1 trong những bước đầu tiên khi thực hiện kế hoạch SEO Youtube

Viết tiêu đề video chuẩn SEO

Các keyword nên xuất hiện trong tag, tiêu đề của video trên kênh Youtube của bạn để người xem dễ dàng tìm hiểu, nhận diện kênh của bạn. Đồng thời, việc này cũng giúp Youtube phân tích và xếp hạng kênh của bạn dễ dàng hơn, đề xuất video phù hợp với với người xem hơn.

TÌM HIỂU NGAY: Thẻ tag là gì

Xây dựng mô tả chuẩn SEO cho Video

Phần mô tả sẽ xuất hiện ngay dưới video được đăng tải. Mô tả video cần hỗ trợ Google và Youtube hiểu ngữ cảnh, nội dung của video tốt hơn. Bên cạnh đó, trong phần mô tả cũng cần có keyword (tốt nhất nằm trong 25 từ đầu tiên). Bạn cũng nên thêm đường link cần thiết để điều hướng khách hàng đến trang web của mình.

Thêm Tag cho video

Tag của video Youtube gồm keyword chính và các keyword phụ liên quan chủ đề của video. Việc gắn tag sẽ giúp bạn tranh hạng cho keyword chính, đồng thời giúp video của bạn được thường xuyên xuất hiện ở video liên quan trên Youtube hơn. Bạn lưu ý đặt Tags đầu tiên là từ khóa chính, các Tags tiếp theo là những từ khóa mở rộng, từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn.

Chú trọng ảnh Thumbnail

Ảnh thumbnail sẽ góp phần không nhỏ thu hút người dùng nhấp xem video của bạn. Bạn nên tự thiết kế Thumbnail với hình ảnh thu hút, đẹp mắt. Đồng thời, bạn nên thiết kế text trên thumbnail thật nổi bật bằng việc sử dụng màu tương phản. Bạn cũng lưu ý các ảnh thumbnail không được vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Youtube. 

Cách SEo Youtube
Hãy tạo một chiếc ảnh Thumbnail thật độc đáo để thu hút người xem nhé!

Quảng bá video, tăng tỷ lệ giữ chân người dùng để tối ưu kênh và khả năng kiếm tiền Youtube

Hãy đầu tư để video của bạn có thể níu giữ được người xem càng lâu càng tốt. Tỷ lệ giữ chân người dùng ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng video Youtube. Video có chỉ số giữ chân người dùng và thời gian xem cao bền vững sẽ có khả năng xuất hiện trong phần đề xuất và tìm kiếm của Youtube thường xuyên hơn. Muốn vậy, bạn cần tạo những nội dung video chất lượng, hữu ích và thật thu hút, thường xuyên trả lời bình luận người xem,…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên quảng bá video Youtube của mình thông qua việc đề cập đến video của mình trên những trang khác, kêu gọi chia sẻ video, nhúng video vào blog post. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng Backlink thật chất lượng cho video.

Tham khảo một số dịch vụ nổi bật của chúng tôi:

Kết luận 

Như vậy, Xuyên Việt Media đã gợi ý cho bạn cách SEO YouTube hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ của Xuyên Việt Media hữu ích với bạn. Hãy bắt tay thực hiện SEO cho video, kênh Youtube của mình ngay hôm nay. Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận để cùng thảo luận các bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *