Clickbait là gì? Nên dùng không và dùng thế nào?

Clickbait là gì

Bạn có thể chưa biết clickbait là gì nhưng hẳn là bạn đã thấy nó ở khá nhiều nơi khi sử dụng internet. Clickbait được xem là con đường ngắn nhất và dễ dàng nhất để giúp các chủ website tạo ra lưu lượng truy cập. Điều này đồng nghĩa với việc chủ website, doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp xúc với khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Vậy thì Clickbait là gì?

Clickbait là một từ ghép trong tiếng Anh, trong đó click là nhấp chuột và bait là mồi nhử. Do vậy chúng ta có thể hiểu clickbait chính là « mồi nhử nhấp chuột ».

Đây là hình ảnh minh họa dễ hiểu nhất cho clickbait là gì

Đây chính là một phần của content marketing, nó tạo ra một nội dung (liên kết) tạo sức hấp dẫn, kích thích bạn nhấp chuột vào. Nó được tạo ra để kích thích khách hàng mua hàng hoặc tăng lượng truy cập cho website.

Miếng mồi này khá đa dạng, nó có thể là văn bản, hình ảnh được tạo ra với nhiều kích thước, hình dạng khác nhau nhằm tạo ra sự tò mò khiến người xem phải click chuột vào. Nhưng chúng sẽ có điểm chung là chứa các từ khóa có tính chất gây sốc, đánh vào tâm lý khách hàng như chạm đến mong muốn của họ, giảm giá, hoặc đề cập tới những vấn đề mà người xem đang muốn biết,…

Để giúp bạn hiểu rõ hơn clickbait là gì, Xuyên Việt Media sẽ cung cấp một số ví dụ cụ thể như :

  • Xuyên Việt Media – Cung cấp giải pháp Marketing Online tối giản tiết kiệm chi phí
  • Đây là cách giúp bạn ăn thoải mái mà không sợ tăng cân.
  • Mẹo chăm sóc da tại nhà chỉ với 500 đồng mỗi ngày mà da đẹp như đi spa.
  • Sốc với cách mà người nổi tiếng ăn kiêng
  • Combo 10kg cả rau cả thịt chỉ với 200k.

Những sự thật về clickbait mà bạn cần phải hiểu rõ

Bạn có biết bản chất của clickbait là gì không ? Chính là tổng hợp nội dung từ nhiều website để kéo nhiều người dùng hơn vào một trang web. Chúng thường có xu hướng dưới 300 từ và thường không chứa các ý tưởng hoặc nội dung chính.

Khi người dùng click vào nội dung sẽ chuyển tiếp đến một nội dung khác, không nhất thiết phải trùng khớp với tiêu đề hoặc nội dung ở phần dẫn. Điều này sẽ khiến cho người dùng cảm thấy hụt hẫng khi click vào link. Chính vì vậy nó mới được gọi là « mồi nhử ».

Clickbait là tốt hay xấu ? Có nên dùng không ?

Bất kỳ một công cụ nào cũng có ưu điểm và nhược điểm, tùy theo mục đích sử dụng của người dùng. Đây sẽ là một công cụ tốt khi mà người dùng tạo ra những nội dung quảng cáo rõ ràng, nội dung xác thực và tạo liên kết tiếp thị bán hàng hiệu quả. Và nó sẽ là một công cụ xấu khi người dùng tạo ra những liên kết đến các website lừa đảo, đánh cắp tài khoản cá nhân hoặc gửi các phần mềm độc hại đến điện thoại máy tính,… (Gọi chung là liên kết độc hại).

Những tiêu đề câu view bất chấp thường là những liên kết độc hại

Có rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và các đại lý tiếp thị rất ưa thích sử dụng clickbait. Vì đây là cách tạo lượng truy cập web cực nhanh và nội dung này còn giúp cải thiện đáng kể sự xuất hiện của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Như vậy thì clickbait vẫn được xem là một công cụ mang lại nhiều lợi ích, rất nên dùng. Nhưng nếu bạn có ý định sử dụng để tạo ra các liên kết độc hại thì bạn nên cân nhắc đến những hình phạt của pháp luật.

Cách thức để tạo ra Clickbait dễ hay khó

Clickbait được chia sẻ rất nhiều trên các trang web, ứng dụng facebook, linkedin, twitter,… để kéo người dùng về website chính. Chúng ta có thể nhận dạng chúng bằng những đoạn nội dung chứa thông tin gây sốc, phê phán, công kích,… Nhưng khi click vào chúng ta sẽ được những nội dung rất kém chất lượng, phần tiêu đề và nội dung hầu như không ăn khớp với nhau.

Để tạo ra clickbait trên mạng xã hội người dùng chỉ cần thực hiện theo các bước sau :

  • Bước 1 : Đầu tư một chút hình ảnh. Bạn nên nhớ hình ảnh các ấn tượng các thu hút người đọc.
  • Bước 2 : Đặt tiêu đề. Tiêu đề nên khéo léo tạo sức hấp dẫn, kích thích trí tò mò của người xem nhưng không nên phóng đại quá mức. Nếu không link chính của bạn sẽ rất dễ bị liệt vào những liên kết độc hại.
  • Bước 3 :  Tạo nội dung dẫn đến đường link chính. Việc này sẽ giúp bạn chọn lọc đối tượng khách hàng và dễ dàng điều hướng tới mục đích chính.

Cách thức để triển khai clickbait khá đơn giản. Nhưng do quá nhiều người dùng đã lạm dụng công cụ này vào những mục đích không tốt mà facebook đã từng tiến hành cập nhật các phiên bản nâng cao. Nhằm mục đích hạn chế những thông tin không chính xác, sai sự thật.

Clickbait và những thuật toán

Theo một khảo sát người dùng mạng internet cho biết có đến 60% người dùng chia sẻ những thông tin mà họ thấy tiêu đề hấp dẫn. Điều đáng lo ngại là hầu như họ rất hiếm khi đọc nội dung thông tin. Đây chính là lý do cho mồi nhữ nhấp chuột ra đời. Tuy nhiên, clickbait lại không thành công trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) vì một số thuật toán sau.

Tỉ lệ nhấp cao thì tỷ lệ thoát cũng vậy

Nếu bạn thu hút người dùng từ SERP nhưng sau đó lại giới thiệu với họ một giao diện không tương thích với nội dung, không tối ưu hóa cho nội dung quảng cáo thì hiển nhiên tỷ lệ thoát sẽ cao. Đây là điều mà Google rất ghét

Google không xem trọng các nội dung chất lượng thấp

Những bạn làm SEO chuyên nghiệp sẽ hiểu rằng, nguyên tắc để Google đánh giá thấp chất lượng nội dung là :

  • Các website không thỏa mãn hoặc không đáp ứng đủ các yếu tố tiêu chuẩn mà Google đưa ra.
  • Các website không đáng tin cậy như có chứa nội dung lừa đảo, chứa virus độc hại,…
  • Các website có ít hoặc không có nội dung.
  • Các website có liên kết nhưng không mang lại giá trị.

Không chỉ Google mà cả facebook cũng tung ra nhiều thuật toán để hạn chế clickbait

Sử dụng clickbait phải khéo nếu bạn không muốn biến nó thành con dao 2 lưỡi

Những bạn khi đã hiểu clickbait là gì thì khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này bạn sẽ hiểu rất nhanh. Điểm lợi mà clickbait mang lại sức mạnh lan tỏa nội dung. Tuy nhiên, nếu nó mang lại sự không hài lòng cho người xem thì lập tực bạn sẽ bị tổn hại ngay vì những nguyên do sau đây.

  • Thứ nhất : Người xem nghĩ rằng họ đã tốn thời gian click chuột vào website mà kết quả nhận lại là nội dung spam. Nếu lỡ họ đã từng bị dính phải những liên kết độc hại thì họ sẽ đánh giá sai lạc về website của bạn.
  • Thứ hai : Trên các nền tảng quảng cáo lớn như facebook đang có xu hướng hạn chế kiểu quảng cáo này. Facebook sẽ xem xét tiêu đề có phóng đại hay không, có che giấu thông tin hay không. Từ đó sẽ ngăn những bài đăng bị nghi ngờ là clickbait xấu hiển thị trong bảng tin người dùng. Tính năng này hoạt động tương tự như bộ lọc thư rác trong email.
  • Thứ ba : Google đã đưa ra thuật toán với nhiều tiêu chí giúp người dùng tìm ra những trang web có nội dung chất lượng. Cứ vài tháng, Google sẽ tạo ra bản cập nhật để sàng lọc clickbait. Đối với những nội dung unique thấp, tin tức sai sự thật, nội dung không đạt tiêu chuẩn,… Google “trừng phạt” các website này bằng cách đẩy chúng xuống dưới bảng xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Mồi nhử sẽ trở thành con dao 2 lưỡi nếu bạn không thận trọng khi dùng

Do vậy, các doanh nghiệp cần phải cẩn trọng khi sử dụng clickbait để quảng cáo. Nếu bạn là một SEO sành sỏi, bạn hãy tối ưu hóa song song giữa nội dung và tiêu đề phù hợp với cảm xúc và ý định của người tìm kiếm.

4 thủ thuật sử dụng Clickbait giúp bạn đẩy SEO hiệu quả

Tiêu đề là cơ hội đầu tiên nhằm thúc đẩy khách hàng click vào website của bạn, do vậy bạn cần chọn một tiêu đề gây ấn tượng, làm mồi để khách hàng tiềm năng click chuột vào bài viết của bạn. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý đầu tư nội dung bám sát tiêu đề, nếu không thì mọi nỗ lực SEO của bạn sẽ trở nên lãng phí. Dưới đây là 4 thủ thuật giúp bạn sử dụng clickbait đẩy SEO hiệu quả hơn.

Tiêu đề tối ưu với từ khóa chính

Những dòng tiêu đề có sức hút như một lời kêu gọi, sự chia sẻ mẹo hay, những kiến thức hữu ích,… kèm theo từ khóa chính sẽ thu hút người đọc click vào bài của bạn. Đồng thời, cũng giúp bạn tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.

Đây chính là mấu chốt quan trọng khi sử dụng clickbait

Tạo điểm nhấn tiêu đề bằng cách liệt kê

Nếu bạn chú ý, bạn sẽ thấy hầu hết các bài có tiêu đề dạng liệt kê như Top 10 mẫu, 7+ cách, 6 bài học, 5 bước,… Đây là cách mở đầu tiêu đề theo dạng liệt kê nhằm tóm tắt nội dung thông tin của bài viết, giúp người đọc dễ dàng định hình nội dung bài viết và quan tâm hơn đến vấn đề.

Hãy tạo ra những nội dung tác động đến cảm xúc người xem

Đây là điểm khác biệt lớn nhất của chúng ta đối với các robot, các phần mềm viết bài tự động. Khi bạn truyền tài được cảm xúc trong nội dung bài viết thì bạn sẽ tác động được đến cảm xúc của người xem. Bạn hãy tạo ra những nội dung hay, chú trọng đến cảm xúc của người xem thay vì xao lãng việc này.

Hãy tối ưu hóa nội dung truyền tải

Nội dung mà bạn chia sẻ đến khách hàng có thể ở dạng video, hình ảnh, blog, review,… Nhưng dù ở bất kỳ dạng nội dung nào, bạn hãy đảm bảo cách truyền tải thông tin là đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Như vậy mới có thể hạn chế tỷ lệ thoát ra khỏi trang web.

Lời khuyên từ Xuyên Việt Media

Với những nội dung mà Xuyên Việt Media vừa chia sử ở trên hẳn là bạn đã biết clickbait là gì, cách thức để tạo clickbait như thế nào là hiệu quả nhất rồi. Vì vậy, bạn hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc trong content marketing, « clickbait là  mồi nhử » và « content is King ».

Bạn hãy đặt một tiêu đề hấp dẫn nhưng đồng thời bạn cũng nên chú trọng mang đến thông tin hữu ích cho người dùng, đừng bao giờ mang lại cảm giác bị lừa dối cho họ, nếu không họ sẽ thoát ra khỏi trang web ngay. Hiển nhiên bạn sẽ bị điểm xấu trên Google và rất khó để có thể thu hút được khách hàng tiềm năng thực sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *