IMC là gì và vai trò của công cụ này trong marketing

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực marketing thì chắc chắn phải biết IMC là gì. Hình thức này giúp các hoạt động truyền thông được phối hợp chặt chẽ hơn nhằm truyền tải dịch vụ, sản phẩm của một cá nhân hay tổ chức đến với khách hàng của mình. Những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về điều này nhé.

IMC là gì?

IMC(Integrated Marketing Communications) là sự phối hợp giữa các hoạt động truyền thông khác nhau. Mục đích của việc này nhằm truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ một cách rõ ràng, thuyết phục nhất tới khách hàng về mục tiêu của doanh nghiệp. 

IMC luôn là một yếu tố then chốt trong hệ thống chiến lược marketing được thực hiện để hướng đến nhiều tệp khách hàng khác nhau của doanh nghiệp như:

  • Khách hàng trung thành: là những người thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này có thể bắt nguồn từ sở thích, thói quen của người dùng, hoặc do họ bị thu hút bởi chất lượng sản phẩm bạn,…
  • Khách hàng cũ: là những người đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên có thể do các nguyên nhân như giá cả, chất lượng,… khiến họ lựa chọn chuyển sang trải nghiệm tại các bên khác.
  • Khách hàng tiềm năng: là những người chưa từng sử dụng hay trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn. 

Tất cả các doanh nghiệp khi đưa ra chiến lược truyền thông của mình đều muốn thu hút sự quan tâm của 3 đối tượng này để tăng số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra. Chỉ cần chúng ta hiểu rõ bản chất của hình thức IMC là gì chắc chắn có thể đưa ra nhiều giải pháp hợp lý để tiếp cận nhu cầu và đáp ứng nhu cầu từ khách hàng tốt hơn.

IMC là một yếu tố quan trọng trong hệ thống chiến lược marketing
IMC là một yếu tố quan trọng trong hệ thống chiến lược marketing

Vai trò của IMC là gì?

Từ phần khái niệm, chúng ta có thể thấy IMC nắm vai trò quyết định đến hiệu quả trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.

  • IMC giúp doanh nghiệp xác định và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu và gây ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu. Tất cả đều hiện thực hóa một cách chân thật những đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ và giải đáp được những thắc mắc của người tiêu dùng.
  • IMC giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn Thậm chí nó còn là công cụ mang tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. Từ đó, chúng ta dễ dàng nâng cao được giá trị, chất lượng sản phẩm cũng như uy tín và vị thế của mình một cách lên nhanh chóng. Dựa vào yếu tố này mà khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp.
  • IMC giúp doanh nghiệp tập trung vào kết quả truyền thông của mình. Bởi vì chiến dịch này không hoạt động đơn lẻ mà nó còn phải kết hợp và hỗ trợ với các công cụ Marketing khác. Nhờ vậy mà chúng ta mới có thể nhanh chóng hoàn thành được những mục tiêu đặt ra từ ban đầu, trong đó quan trọng nhất là về phần doanh số và hình ảnh thương hiệu.
Bạn đã biết đến vai trò của IMC là gì trong marketing chưa?
Bạn đã biết đến vai trò của IMC là gì trong marketing chưa?

Xem thêm:

Các công cụ phổ biến của IMC doanh nghiệp cần biết

Hiểu rõ IMC là gì bạn sẽ thấy nó luôn gắn liền với quảng cáo để để truyền tải những thông tin về chất lượng, giá trị sản phẩm hoặc hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng. Tùy thuộc vào mong muốn của chúng ta mà các chiến dịch sẽ được đưa ra dưới nhiều hình thức và kết quả thu về cũng khác nhau như:

Marketing trực tiếp

Công cụ này của IMC sẽ sử dụng thư điện tử và điện thoại để truyền đạt những thông tin liên quan tới sản phẩm đến các đối tượng cụ thể. Ưu điểm của Marketing trực tiếp sẽ là chi phí thực hiện thấp, dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng cùng lúc nên được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng áp dụng.

Quan hệ công chúng trong IMC là gì?

Các doanh nghiệp đã sử dụng IMC để hỗ trợ hoạt động Marketing thì phải biết đến quan hệ công chúng. Bởi vì công cụ này giúp mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp như nâng cao chất lượng thương hiệu nhờ vào những đánh giá, nhận xét của khách hàng về sản phẩm trên một nhóm cộng đồng nào đó.

Doanh nghiệp cần biết đến các công cụ của IMC
Doanh nghiệp cần biết đến các công cụ của IMC

Hình thức khuyến mãi

Khuyến mãi là hoạt động giúp tăng doanh số bán hàng cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp. Với hình thức này, họ sẽ giảm giá thành sản phẩm hoặc đưa ra các ưu đãi khác đi kèm để thu hút sự quan tâm của khách giúp tăng số lượng hàng hóa được bán ra.

Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân được xem là công cụ điển hình của IMC trong việc hỗ trợ quảng cáo sản phẩm đến khách hàng. Lúc này, nhân viên bán hàng sẽ đóng vai trò chủ chốt, trực tiếp tư vấn, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của khách hàng để hướng họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.

Bán hàng cá nhân giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt doanh số
Bán hàng cá nhân giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt doanh số

Xem thêm:

Lời kết

Như vậy, câu hỏi IMC là gì đã được Xuyên Việt Media giải đáp cụ thể trong nội dung bài viết hôm nay. Mong rằng khi hiểu rõ về công cụ này sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp Marketing hiệu quả để nhanh chóng đạt được mục tiêu doanh số. Đồng thời, chúng ta còn có thể nâng cao hình ảnh của mình và tăng tính cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *