Brand guideline là gì? Vai trò của brand guideline

brand guideline là gì

Brand guideline là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc định vị nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ giúp tăng độ uy tín tốt hơn trong tâm trí khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Vậy brand guideline là gì? Để rõ hơn về thuật ngữ này bạn đọc hãy xem ngay các thông tin tổng hợp chi tiết cùng Xuyên Việt Media.

Brand guideline là gì?

Brand Guideline là bảng hướng dẫn hay bảng quy ước cụ thể về các yếu tố sử dụng để nhận diện thương hiệu. Nó có thể là logo, slogan, hệ thống các hình tượng, dấu hiệu, các thông tin có liên quan đến thương hiệu (posm, blog, banner, website,…).

Brand Guideline là yếu tố để nhận diện thương hiệu tốt hơn
Brand Guideline là yếu tố để nhận diện thương hiệu tốt hơn

Có thể nói brand guideline chính là nền tảng cốt lõi trong việc triển khai các hoạt động marketing, nhất là các chiến dịch brand marketing. Việc tạo nên một brand guideline hoàn hảo sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức nghiên cứu. Vì vậy đây cũng là điều mà hầu hết các doanh nghiệp rất đau đầu.

Xem thêm:

Xem thêm:  Marketing Plan là gì? Cách tạo Marketing Plan phù hợp

Yếu tố ảnh hưởng đến brand guideline là gì?

Mỗi brand guideline sẽ có những quy định, hướng dẫn cụ thể khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung chúng vẫn có một số yếu tố đặc điểm chính mà các brand guideline đều có. Cụ thể:

  • Tổng quan về doanh nghiệp: lịch sử hình thành, sứ mệnh, giá trị, mục tiêu, tôn chỉ hoạt động.
  • Sứ mệnh: là những điều các doanh nghiệp cam kết thực hiện nhằm hướng tới các đối tượng khách hàng của mình.
  • Tiếng nói của thương hiệu: đây là một phần mô tả ngắn về định hướng phát triển của thương hiệu, được thể hiện trong các văn bản tài liệu nhằm cung cấp cho công chúng, khách hàng.
  • Logo doanh nghiệp: quy định cách thiết kế logo, giới hạn kích cỡ, màu sắc, không gian, cách bố trí logo trên các nền background… Những điều cần tránh khi sử dụng logo.
  • Bảng màu sử dụng: quy định màu được sử dụng cho thương hiệu, thứ tự ưu tiên giữa các màu.
  • Phong cách chữ viết: quy định kiểu chữ, cách thiết kế kế tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn hoặc quotes…
Brand Guideline cho biết các thông tin chi tiết về doanh nghiệp
Brand Guideline cho biết các thông tin chi tiết về doanh nghiệp

Lợi ích thiết thực khi sử dụng brand guideline là gì?

Brand guideline đóng một vai trò không thể thiếu trong doanh nghiệp, cụ thể đó là:

1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín đầy đủ thông tin

Vai trò đầu tiên của Brand Guideline là cung cấp chính xác và hoàn chỉnh các thông tin về thương hiệu đến các bên liên quan, từ người quản lý cấp cao đến nhân viên in bao bì. Những thông tin này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thương hiệu như: định hướng kinh doanh của thương hiệu, sứ mệnh thương hiệu, định vị thương hiệu trên thị trường…

Xem thêm:  Semantic Keyword Là Gì? Vai Trò, Cách Tìm

Xem thêm:

2. Tạo tính thống nhất trong kinh doanh

Để thương hiệu kinh doanh hiệu quả, các chiến lược cần có tính nhất quán. Tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp đều phải được thực hiện dựa trên một quy chuẩn thống nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp của bạn có thể nhanh chóng được nhận diện trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Brand Guideline giúp doanh nghiệp tạo độ uy tín trong tâm trí khách hàng
Brand Guideline giúp doanh nghiệp tạo độ uy tín trong tâm trí khách hàng

Brand Guideline sẽ là bản hướng dẫn các quy định cụ thể cho toàn bộ chiến dịch truyền thông của công ty. Bạn sẽ lấy đó làm quy chuẩn để thực hiện các hoạt động truyền thông. Các quy chuẩn này không những không giới hạn không gian sáng tạo mà còn giúp bạn định hướng phong cách, đảm bảo được yếu tố liên kết, thống nhất cho doanh nghiệp.

3. Tiết kiệm thời gian

Brand Guideline giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đặc biệt là những người làm việc trong bộ phận thiết kế. Đối với các nhân viên thiết kế, bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian trong việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế. Các mẫu phối cảnh sẵn có trong Brand Guideline cũng giúp bạn nhanh chóng định hướng cho những thiết kế sau này.

Điều cần lưu ý khi lên quy cách brand guideline là gì?

Khi sử dụng brand guideline, các doanh nghiệp cần phải chú ý đến một số vấn đề quan trọng sau:

1. Cần phải nắm rõ mục đích khi làm brand guideline là gì?

Điều đầu tiên là bạn cần xác định rõ ràng tại sao mình thực hiện Brand Guideline, nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn. Nắm vững được mục đích bạn sẽ dễ dàng triển khai các ý tưởng, những vấn đề cần hướng dẫn để nhận diện thương hiệu của mình một cách tốt nhất.

Xem thêm:  Học bổng là gì? Bạn đã thực hiểu đúng về học bổng hay chưa?
Xác định mục đích làm Brand Guideline để có hướng đi hiệu quả
Xác định mục đích làm Brand Guideline để có hướng đi hiệu quả

2. Đối tượng áp dụng

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những khách hàng mục tiêu, đối tượng phục vụ khác nhau. Vì thế, hãy nghĩ đến tệp người dùng mà bạn hướng đến để triển khai Brand Guideline chính xác, chất lượng.

Hãy thực hiện một vài nghiên cứu bằng cách khảo sát định tính, định lượng để có thêm dữ liệu về đối tượng mục tiêu của mình bạn nhé. Điều này rất hữu ích khi bắt đầu thực hiện đấy.

3. Đồng nhất cách trình bày

Cách thức trình bày là một trong các yếu tố quan trọng khi bạn thực hiện Brand Guideline cho thương hiệu của mình. Hãy đồng nhất cách trình bày để Brand Guideline của bạn trông chuyên nghiệp, ấn tượng hơn. Đó có thể là đồng nhất về màu sắc, kích thước, hình ảnh đại diện,…

Lời kết

Hiểu rõ brand guideline là gì và vai trò của yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Thông qua đó doanh nghiệp sẽ tạo dựng được độ uy tín và tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *