Cringe là gì? Lý do Cringe lại phổ biến trên mạng internet?

Cringe là gì

Trong cộng đồng meme ở trên thế giới thì người ta thường sẽ nhắc đến một thuật ngữ là Cringe meme mà trong cộng đồng mạng Việt Nam không phải ai cũng sẽ hiểu. Vậy để tìm hiểu về Cringe là gì? Lý do Cringe lại phổ biến trên mạng internet? Hôm nay, Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Cringe meme là gì?

Cringe meme thường được sử dụng để nói về những meme khiến cho người xem cảm thấy khó chịu mỗi khi nhìn thấy hơn là thích thú. Nó có thể được thể hiện qua hình ảnh có nội dung, chữ viết hãy là một đoạn video ngắn.

Tuy nhiên vẫn có một lượng lớn Cringe meme thu hút được khá nhiều lượt xem từ cộng đồng bởi sự hài hước bên trong nó. Nói cho cùng thì Cringe meme vẫn thiên về tính giải trí của con người nhiều hơn.

Meme là một hoặc nhiều trào lưu được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội để nói về một vấn đề nào đó trong cuộc sống, được nhiều người hưởng ứng bằng nhiều cách như: chế ảnh, chỉnh sửa video, gây sốc….và tất nhiên là mục đích cuối cùng cũng chỉ để gây cười là chính.

Cringe meme được sử dụng để nói về cảm giác khó chịu
Cringe meme được sử dụng để nói về cảm giác khó chịu

>> Physical Evidence là gì? Những yếu tố cấu thành nên Physical Evidence là gì?

Cringe Meme đúng nghĩa là như thế nào?

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu nghĩa của từng “Cringe”. Theo đó trong nghĩa tiếng Anh thì Cringe sẽ có 2 loại từ là động từ và danh từ. 

  • Động từ của Cringe sẽ có nghĩa là: lùi, tránh xa, cúi xuống, co rúm lại. Được dùng để miêu tả về một cái gì đó ghê tởm hoặc đáng xấu hổ.
  • Danh từ của Cringe có nghĩa là sự khúm núm, khép nép, e dè.

Khi ghép thành một danh từ hoàn chính là Cringe meme thì nó sẽ thể hiện hàm ý là những meme khiến người ta nhìn vào sẽ cảm thấy xấu hổ hoặc thẹn thùng, có thể bởi chính nội dung quá phản cảm và nó được thể hiện một cách vô cùng thô thiển.

Đôi khi những nội dung của một số cringe meme khó chịu để mức người xem chỉ muốn dừng nó lại ngay lập tức. Tuy nhiên chúng vẫn được tạo ra thường xuyên để đem lại niềm vui cho một bộ phận người xem, chỉ có điều nó không hợp với thị hiếu của số đông mà thôi.

Đi đôi với nó còn có một thuật ngữ mang tên là cringeworthy meme cũng mang hàm ý tương tự khi 2 từ là gringe và worthy cùng kết hợp với nhau để thể hiện một cảm giác ngượng cùng, xấu hổ khi một ai đó chia sẻ một vấn đề gì đó có phần kỳ quặc hoặc nhạy cảm quá mức.

Cringe meme vừa có thể là động từ và vừa có thể là danh từ
Cringe meme vừa có thể là động từ và vừa có thể là danh từ

Ảnh hưởng của Cringe meme đến Internet

Tương tự như những meme khác thì cringe meme cũng được phổ biến rộng rãi thông qua mạng Internet, thường là các trang web hài hước, mạng xã hội reddit, facebook, instagram, twitter,… hoặc những hội nhóm diễn đàn.

Cringe meme thường không có sức hút như những thể loại meme khác nhưng nó vẫn có cho mình một lượng người xem đáng kể, đa phần là nhóm người trẻ tuổi.

Lý do vì sao Cringe phổ biến đến vậy?

Cringe đã bắt đầu trở nên phổ biến vào năm 2009, trên cộng đồng Reddit một trang mang tên Cringe đã được lập ra. Mọi người bắt đầu chia sẻ những hình ảnh & video khiến họ cảm thấy cringe. Lượng search của cụm từ này tăng vọt vào khoảng năm 2013. Và trùng hợp là trước đó 1 năm, emoji grimace vừa mới ra đời. Emoji này được cho là dễ gây ra những hiểu lầm cũng như khiến những cuộc hội thoại mang tính khó xử (awkward).

Cringe đã bắt đầu trở nên phổ biến vào năm 2009
Cringe đã bắt đầu trở nên phổ biến vào năm 2009

Cringe bùng nổ mạnh mẽ trong kỷ nguyên của các nền tảng mạng xã hội. Đi kèm với từ Cringe, một ‘hệ sinh thái’ những từ liên quan cũng dần trở nên phổ biến: cringy/cringey, cringeworthy (đáng xấu hổ), cringe culture (văn hóa cringe), cringe comedy…

TikTok là một trong những nền tảng ưa thích nhất của Gen Z và cũng là ngôi nhà sản sinh ra vô cùng nhiều những “nội dung” gây rùng hết cả mình! Việc khoe tài sản hay dance challenge cũng nằm trong danh sách này. Rất nhiều video tổng hợp những video Tik Tok xuất hiện trên YouTube.

Nhận thấy rõ sức hút cực lớn của cringe, nhiều TikToker và YouTuber đã tập trung vào sản xuất video với mục đích duy nhất. Đó là làm người xem khó chịu. Phản ứng của người xem trước những video khá là thích thú. Trào lưu này phố biến tương tự với cái cách mà thể loại phim “so bad it’s good” ra đời.

Tại Việt Nam, thể loại nội dung như vậy cũng xuất hiện với tần suất dày đặc. Nổi bật nhất có thể kể tới hiện tượng Trần Đức Bo, Gái Nhật á,.. Chúng trở nên viral vì tính gây hài tới mức khó chịu. Mặc dù khái niệm Cringe không tồn tại trong tiếng Việt những vẫn có thể thấy những điểm tương đồng trong trào lưu của giới trẻ, từ Tây sang ta.

TikTok là một trong những nền tảng để Cringe meme phát triển
TikTok là một trong những nền tảng để Cringe meme phát triển

>> Sổ phụ ngân hàng là gì? Những loại sổ phụ ngân hàng phổ biến

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Cringe là gì? Lý do Cringe lại phổ biến trên mạng internet? Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm Cringe này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *