Founder là gì? Co-Founder là gì? So sánh 2 vị trí

Founder là người nắm trong tay vận mệnh của công ty trong những ngày đầu khởi nghiệp. Họ là người đưa ra những quyết định quan trọng trong suốt quá trình vận hành và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Vậy Founder là gì? Co-Founder là gì? Và họ có những điểm gì khác nhau. Hãy cùng đọc bài viết sau đây của Xuyên Việt Media để nắm thật rõ những khái niệm này nhé.

Founder là gì? Founder là ai?

Theo từ vựng tiếng Anh, Founder có nghĩa là người sáng lập. Đây chính xác là người thiết lập hoặc xây dựng 1 điều gì đó. Khi thuật ngữ này được sử dụng trong kinh doanh, nó có nghĩa là người thành lập công ty, đưa tổ chức đó vào sự tồn tại. Khi công ty được thành lập, Founder trở thành một doanh nhân.

  • Founder là các chủ doanh nghiệp, công ty tư nhân, người chịu rủi ro để thành lập công ty. Họ là người có đóng góp tích cực trong việc biến ý tưởng thành hiện thực, tìm kiếm các nguồn đầu tư để hình thành công ty và đưa nó vào hoạt động. 
  • Founder là người nắm rõ nhất về công ty. Họ có 1 niềm tin mãnh liệt vào ý tưởng của mình. Họ kiên trì và bền bỉ vượt qua những giai đoạn khó khăn lúc khởi nghiệp. Họ là người dẫn dắt tổ chức, trực tiếp tuyển chọn những vị trí quan trọng trong công ty, kêu gọi vốn và xử lý phần lớn mọi vấn đề.

An organizational founder is a person who has undertaken some or all of the formational work needed to create a new organization, whether it is a business, a charitable organization, a governing body, a school, a group of entertainers, or any other type of organization. If there are multiple founders, each can be referred to as a co-founder. If the organization is a business, the founder is usually an entrepreneur. If an organization is created to carry out charitable work, the founder is generally considered a philanthropist.

Founder là người nắm rõ nhất về công ty.
Founder là người nắm rõ nhất mọi thông tin về công ty dù ngắn hạn hoặc dài hạn

Trên thế giới những năm gần đây có rất nhiều Founder thành công và xây dựng được đế chế riêng của mình, và 1 trong số đó là ông Michael Dell. Ông đã từng bỏ học Đại học để tập trung sáng lập ra công ty Dell Computers. Đó là giai đoạn mà ngành công nghiệp máy tính cá nhân vẫn chỉ mới nhen nhóm hình thành. Ông đã tự mình lắp ráp và bán máy tính trực tiếp cho khách hàng. 

Trong năm đầu tiên, Dell Computers đã bán được 6 triệu đô la. Năm 1992, ông đã được bầu chọn trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách Top Fortune. Ông Michael Dell đã khéo léo chèo lái doanh nghiệp một cách phù hợp và ly kỳ như một bộ phim. Và ngày nay Dell Computers trở thành 1 trong những công ty sản xuất máy tính xách tay lớn nhất thế giới.

Hy vọng là vài năm nữa, trên thị trường sẽ có thông tin về Trần Thắng – Founder của dịch vụ viết Content SEO trọn gói tốt nhất Việt Nam hehe.

Những phẩm chất cần có của 1 Founder

Không có bất kỳ quy chuẩn nào về 1 Founder thành công. Thậm chí, đôi khi họ còn có thể bị người khác đánh giá là tiêu cực, lập dị. Vì phần lớn, mọi người không hiểu được ý tưởng và con đường mà các  Founder kiên quyết theo đuổi. Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ, những người sáng lập này thường hội tụ những phẩm chất sau

Có niềm đam mê mãnh liệt

Phẩm chất đầu tiên của một Founder đó chính là đam mê về một điều gì đó. Đây chính là động lực giúp họ không ngừng học hỏi và mong muốn được trải nghiệm. Và trong quá trình theo đuổi đam mê, những kiến thức Marketing, kiến thức quản trị kinh doanh và kĩ năng sẽ được trau dồi liên tục. Chính điều này sẽ giúp họ thực hiện được những ý tưởng của mình, cho dù điều có điên rồ và khó thực hiện. 

Ngay cả với Steve Jobs, cựu CEO nổi tiếng của Apple, cũng tin vào sức mạnh của niềm đam mê. Ông đã từng nói rằng: “Những người có niềm đam mê có thể thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn”. Hay như Mark Zuckerberg, người đã sáng lập ra Facebook cũng từng nói anh chỉ theo đuổi đam mê của mình, chứ không phải là tiền bạc. Tiền chỉ đến sau khi anh ấy thành lập Facebook.

“Câu hỏi luôn xuất hiện trong đầu tôi mỗi ngày là: Liệu có phải tôi đang làm điều quan trọng nhất mà tôi có thể làm được? Trừ khi tôi cảm thấy tôi đang xử lý điều quan trọng nhất mà mình có thể giúp, còn lại tôi sẽ cảm thấy không thoải mái với cách mình sử dụng thời gian” – Câu nói này được trích trong cuốn sách về tiểu sử của Zuckerberg: “Mark Zuckerberg: Người sáng lập Facebook”.

Founder cần có đam mê mãnh liệt với công ty
Founder cần có cảm nhận và đam mê mãnh liệt với công ty

Quyết đoán

Các Founder thành công đều biết cách nắm bắt thời cơ rất tốt. Sự thành công không dành cho người nhút nhát và thiếu ý chí. Sự quyết đoán sẽ giúp người Founder đưa ra những quyết định sáng suốt kịp thời để vượt qua những giai đoạn khó khăn khi khởi nghiệp. 

Ví dụ điển hình cho phẩm chất này có thể kể đến George Soros – Founder của 1 công ty quản lý tài chính. Vào năm 1992, ông đã đặt cược cả gia tài vào sự sụt giá của đồng Bảng Anh. Không những thế, ông còn vay hàng tỷ Bảng Anh và đổi sang đồng Mác Đức. 

George Soros
George Soros – người sáng lập, hỗ trợ, và chủ tịch của Quỹ Xã hội Mở và Quỹ Soros

Có rất nhiều người cảm thấy ông quá liều lĩnh. Tuy nhiên, ông đã đúng, đồng Bảng Anh sụt giá thê thảm. Và sự quyết đoán này đem đến cho ông hàng tỉ USD chỉ trong vòng 1 tuần. 

KIẾN THỨC DÀNH CHO FOUNDER:

Thích mở rộng mối quan hệ

Mối quan hệ chính là nguồn tài sản vô giá của các Founder.  Các nhà sáng lập thường rất thích giao lưu, học hỏi. Trong những buổi gặp mặt này, những ý tưởng mới có thể nảy sinh, những ý tưởng tương đồng có thể gắn kết với nhau. 

Những người cùng suy nghĩ có thể trở thành người hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp về sau. Hơn thế nữa, những mối quan hệ này sẽ giúp các Founder dễ dàng thành công trong quá trình khởi nghiệp.

Sự linh hoạt

Các Founder thành công thường rất biết cách nhìn nhận thực tế, chấp nhận thay đổi kế hoạch nếu cần thiết. Họ là người có khả năng cân bằng giữa sự kiên định và linh hoạt. Điều này và vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong kỷ nguyên số như hiện nay. Khi mọi thứ thay đổi quá nhanh thì tính linh hoạt luôn cần được đề cao. Vì nếu thiếu linh hoạt trước sự thay đổi của thị trường sẽ dễ dẫn đến thất bại.

Cũng như sự sụp đổ của đế chế Nokia vào những năm 2000. Khi đó, các ứng dụng điện thoại, trang mạng xã hội bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Smartphone. Nhưng Nokia vẫn trung thành với mô hình cũ. Chính sự thiếu linh hoạt trong việc định hướng đã dẫn đến thất bại của Nokia.

Tự tin

Sự tự tin và làm chủ được cảm xúc chính là chìa khóa cho sự thành công của Founder. Môi trường kinh doanh luôn ẩn chứa sự cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong giai đoạn khởi nghiệp. Do đó, chắc chắn họ sẽ gặp nhất nhiều khó khăn. Chính vì vậy đòi hỏi 1 người Founder cần phải biết tự tin để vững vàng điều hành doanh nghiệp của mình.

Khả năng quan sát

Founder luôn là người có khả năng quan sát rất tốt, họ có thể nhìn ra được những nhu cầu đang bị thiếu thốn của xã hội. Từ đó, họ sẽ nghĩ ra được ý tưởng cho những sản phẩm mới, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường và đem lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Cầu toàn

Dễ dàng chấp nhận thực tại không phải là tính cách của những Founder thành công. Vì họ luôn hướng đến những ý tưởng mới hơn, những cách làm tốt hơn để hoàn thiện sản phẩm. 

Một ví dụ điển hình của sự cầu toàn chính là Steve Jobs. Trong kinh doanh, Steve Jobs là người tôn sùng sự hoàn hảo đến mức tuyệt đối. Đối với ông, sự hoàn hảo là kim chỉ nam của thành công. Đó cũng chính là lý do Apple có thể tạo ra những sản phẩm làm thay đổi cả thế giới công nghệ.

Cách trở thành một Founder toàn diện

Vạn sự đều khởi đầu từ những điều nhỏ bé và để trở thành một Founder đẳng cấp thì bạn nên chú tâm rèn luyện và trau dồi từ những điều tưởng như nhỏ bé. Sau đây là một số điều mà Xuyên Việt Media cho rằng sẽ có ích cho các Founder tương lai.

Làm việc hoặc thực tập tại các công ty Start-up

Đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm. Các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu hoạt động khác rất nhiều so với các công ty lớn. Việc học hỏi cách các doanh nhân khác xử lý những thăng trầm của giai đoạn này của doanh nghiệp là vô cùng quý giá. Bạn được trải nghiệm những việc làm khó khăn, cơ hội và công việc của một Founder từ cách làm việc cùng họ. Nó cũng mang lại cho bạn một cơ hội để đảm nhận một số vai trò, những điều bạn sẽ phải làm cùng với các Founder của công ty.

Học hỏi chi tiết từ những cố vấn

Một ưu điểm khác của việc khởi động là nó sẽ giúp bạn tiếp cận tự nhiên với những người cố vấn tiềm năng. Những cố vấn này là những người sáng lập của các công ty khác, giáo sư khởi nghiệp tại trường đại học, bạn bè, những người có kinh nghiệm… Hầu hết những người thành công ngày hôm nay đều thông qua sự hỗ trợ của những người khác. Cho họ thấy rằng bạn thông minh, có động lực và mong muốn học hỏi và bạn có thể đi một chặng đường dài.

Tham gia lớp học doanh nhân online lẫn offline

Điều hành một công ty có nghĩa là học cách làm nhiều thứ vượt ra ngoài những điểm mạnh và sở thích cốt lõi của bạn. Bạn cần để có thể quản lý một bảng mũ, đánh giá thị trường tiềm năng, và theo dõi tài chính của bạn, để đặt tên một vài – không ai trong số đó đến đặc biệt trực quan. Và trong khi các lớp học không thay thế cho trải nghiệm thế giới thực, chúng có thể giúp dạy cho bạn một số kỹ năng và quy trình cơ bản mà bất kỳ doanh nhân nào cũng cần biết.

Nếu bạn không còn ở trường, bạn có thể tham gia các khóa học miễn phí trực tuyến để phát triển các kỹ năng của bản thân.

Không ngại khó khăn

Nếu bạn chỉ giỏi lý thuyết thì chắc chắn không thể trở thành một Founder giỏi, dù trong lĩnh vực nào thì các Founder cũng cần phải tự tích lũy cho mình kinh nghiệm thực chiến. Điển hình là các mô hình kinh doanh nhỏ hoặc nhận các công việc liên quan đến quá trình Startup.

Tham dự sự kiện khởi nghiệp/kinh doanh

Khi bạn bắt đầu một công ty, có một mạng lưới hỗ trợ của những người hiểu những thách thức của bạn là vô cùng quý giá. Tham dự các sự kiện khởi nghiệp là một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng một mạng lưới những người cùng chí hướng. Khi bạn đi đến các sự kiện, hãy cố gắng tập trung vào việc có một vài cuộc trò chuyện ý nghĩa với những người tham gia khác thay vì cố gắng kết nối với nhiều người nhất có thể.

Theo dõi tin tức đa kênh

Theo kịp với các xu hướng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn vào những gì các công ty khác đang làm. Nó cũng có thể giúp bạn xác định xu hướng xung quanh. Bạn có thể tìm thấy cơ hội từ những gì mà bạn học hỏi được từ việc cập nhật tin tức một các thường xuyên.

Co-founder là gì?

Trong tiếng Anh, Co-founder được định nghĩa là “one of a group of founders”. Cụm từ này dùng để chỉ một hoặc nhiều người trong nhóm các nhà sáng lập. Ví dụ như, Larry Page và Sergey Brin là những người đồng sáng lập ra Google, nên họ được gọi là Co-founder của Google.

Co-Founder là gì
Co-Founder là gì và làm sao để trở thành co-founder tốt

Co-founder là khái niệm được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực liên quan đến khởi nghiệp, kinh doanh. Họ là những người bị thu hút bởi ý tưởng của startup. Họ hỗ trợ đắc lực cho Founder trong việc hiện thực hóa những ý tưởng và vận hành doanh nghiệp. 

Với việc được dẫn dắt bằng 1 nhóm lãnh đạo, doanh nghiệp sẽ được đầu tư nhiều chất xám và vững vàng hơn trong giai đoạn đầu được thành lập.

Những tố chất của 1 Co-founder lý tưởng

Để doanh nghiệp có thể phát triển vững mạnh, Founder và Co-founder phải là những người có cùng tư tưởng và hợp tác ăn ý với nhau. Nhìn chung, 1 Co-founder cần có những tố chất sau đây

Sở hữu những kỹ năng mà Founder đang thiếu

Điều này sẽ giúp những người đồng sáng lập có thể bổ sung khả năng cho nhau. Ví dụ, Founder là một lập trình viên, Co-founder nên là một chuyên gia Marketing. Hoặc Founder là một người hướng nội, trầm tính, thì Co-founder nên là một người hướng ngoại, có khả năng cuốn hút mọi người.

Cùng chung ý hướng

Co-founder phải là người hiểu được những ý tưởng mà người Founder đang theo đuổi. Hơn thế nữa, họ còn phải có niềm tin mãnh liệt cho dự án này. Nếu không, những bất đồng sẽ rất dễ xảy ra và việc hợp tác sẽ không thể kéo dài.

Trung thành và minh bạch

Co-founder sẽ là người trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện ý tưởng hoặc sản xuất sản phẩm. Họ là người biết rõ chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, Co-founder phải là người tuyệt đối trung thành và minh bạch. Ngoài ra, họ còn phải là người thẳng thắn, dám nói lên quan điểm của mình, đóng góp ý kiến vì mục tiêu là khởi nghiệp thành công.

KIẾN THỨC DÀNH CHO CO-FOUNDER

Phân biệt Founder và Co-Founder

Về khái niệm, Founder là người hình thành ý tưởng và xây dựng doanh nghiệp. Trong khi đó, Co-founder là người đồng sáng lập. Họ không phải là người nghĩ ra ý tưởng then chốt, họ chỉ là người dùng khả năng của mình để giúp đỡ các Founder. 

  • Founder chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc vận hành doanh nghiệp. Họ là người quyết định những ý tưởng nào khả thi và làm thế nào để hiện thực hóa được ý tưởng đó. Họ sẽ lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh. Hơn thế nữa, họ sẽ là người đưa ra mô hình kinh doanh, cũng như đứng ra kêu gọi đầu tư cho doanh nghiệp.
  • Nếu Founder nắm trong tay quyền quyết định thì Co-Founder chính là người tham mưu, đề xuất ý kiến. Họ sẽ dùng tất cả chuyên môn và khả năng của mình để đưa ra những kế hoạch phát triển có lợi cho doanh nghiệp. 
Bạn đã rõ Founder và Co-Founder rồi chứ
Bạn đã rõ Founder và Co-Founder rồi chứ

Việc có nhiều người cùng tham mưu để đưa ra quyết định sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những sai lầm. Ngoài ra, tùy theo thỏa thuận của những nhà đồng sáng lập, Co-founder cũng có thể góp vốn của mình vào hoạt động của doanh nghiệp. Khi đó, tất nhiên họ sẽ được chia lợi nhuận nếu công ty tạo ra được doanh thu.

XEM NGAY:

Tìm kiếm Co – founder tâm đầu ý hợp để khởi nghiệp

Thật khó cho nhà sáng lập để tìm được một Co-Founder tâm đầu ý hợp. Nhưng cũng không vì vậy mà bạn tìm một “người đồng hành” không có chọn lọc. Startup là con đường gian nan, mạo hiểm và Co-Founder phải có những tiêu chuẩn nhất định để bạn lựa chọn.

Co-founder có các kỹ năng bổ trợ cho Founder

Tìm một Co-founder không phải là tìm “bản sao” của mình mà là tìm một người có thể lấp đầy những “lỗ hổng” mà bạn đang thiếu sót.

  • Nếu bạn là một lập trình viên, bạn nên chọn một chuyên gia marketing.
  • Nếu bạn là người hướng nội thì một người hướng ngoại là lựa chọn bạn cần.
  • Nếu bạn trầm tính, hãy chọn Co-founder năng động, có khả năng cuốn hút mọi người.

Founder là duy nhất nhưng Co-founder có thể là một team. Theo các chuyên gia, hình mẫu lý tưởng để tìm ra những nhà đồng sáng lập là quy tắc “one build, one sells”. Hiểu đơn giản là một bên sản xuất và một bên tiêu thụ. Founder chịu trách nhiệm xây dựng ý tưởng kinh doanh, sản xuất sản phẩm còn khâu quảng bá, phân phối là nhiệm vụ của Co-founder.

Cùng tầm nhìn mục tiêu

Thật khó để một startup có thể nhận ra những người “cùng hội cùng thuyền” với ta trên thương trường. Thế nhưng, chúng ta buộc phải chắc chắn rằng những Co-founder bắt tay hợp tác là người chèo với ta cùng một chuyến đò. Chỉ khi có cùng tầm nhìn và mục tiêu phát triển doanh nghiệp thì Co-Founder, Founder và Ceo mới hợp tác bền vững.

Hơn hết, các Co-founder phải là người truyền cho bạn những bài học “xương máu” và những thành công. Khi làm việc tập thể, những nhà sáng lập chung mới thực sự hiểu và “thần giao cách cảm” với nhau trong mọi bước đi.

Năng lượng chiến đấu bền bỉ

Thương trường startup khốc liệt không dành cho những trái tim yếu ớt. Năng lượng chiến đấu là yếu tố rất cần để hành trình khởi nghiệp và không “chết yểu”. Chính vì vậy, điều bạn cần là tìm kiếm một Co-founder tràn đầy năng lượng về thể chất và tinh thần để cùng vượt qua mọi thách thức, thậm chí là “trở lại vạch xuất phát”.

Chỉ số EI – trí tuệ cảm xúc

Chỉ số EI là viết tắt của cụm từ tiếng anh Emotional Intelligence: là khả năng nhận dạng và kiểm soát cảm xúc bản thân. Trong môi trường nhiều áp lực như doanh nghiệp, những người có chỉ số EI cao có khả năng trở thành nhà điều hành hoặc quản lý xuất sắc.

Thăng trầm là điều không thể tránh khỏi trong quá trình khởi nghiệp. Điều này khiến bất cứ ai cũng chịu áp lực nặng nề, mất kiểm soát và trở nên nóng giận. Vì vậy, một Co-founder cần có ý chí, giữ thăng bằng cảm xúc để “con thuyền” startup được “xuôi chèo mát mái”.

Sự linh hoạt, nhạy bén

Nhà đồng sáng lập nên là một người có sự linh hoạt, nhạy bén để nắm bắt biến động thị trường và điều chỉnh kế hoạch sản xuất tương thích. Một Co-founder quá cứng nhắc, bảo thủ sẽ khó thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mặt của thị trường. Những con người như vậy bạn có đủ tự tin để cùng chèo chống doanh nghiệp – “đứa con tinh thần” mà bạn luôn tâm huyết.

Trung thành tuyệt đối

Startup chính là “đứa con” mà bạn đã dồn nhiều tâm huyết, tiền của thậm chí là sức cùng lực kiệt. Bởi vậy mà “người anh em” cùng chung thuyền với bạn phải là người tuyệt đối trung thành. Chỉ cần một chút sơ hở, bạn có thể bị lộ bí mật kinh doanh dẫn đến nguy cơ phá sản.

Kinh nghiệm startup dành cho các Co-founder

Đối với các Co-founder, việc phân chia cổ phần, lợi ích hay nghĩa vụ là vấn đề quan trọng cần quan tâm khi tiến hành mở công ty startup.

Theo kinh nghiệm startup của nhiều Co-founder, những con số sau đây được xem là hợp lý và đủ giúp cho một doanh nghiệp duy trì được lâu dài khi startup với nhiều nhà đồng sáng lập.

  • 10% cổ phần là con số nhỏ nhất mà các co-founder xứng đáng được hưởng
  • 4 là con số lớn nhất cho số lượng coFounder của một công ty start-up. Nếu một công ty có từ 6 co-founder trở lên, bạn nên xem lại về vai trò của mỗi người và giảm tải con số này đi.
  • Mỗi coFounder nên được giao quyền trong vòng ít nhất 4 năm. Điều này sẽ giúp giải quyết rất nhiều vấn đề nếu như có xung đột giữa các coFounder trong tương lai.
  • Đội ngũ sáng lập bao gồm người sáng lập và một vài người đồng sáng lập có những kỹ năng cần thiết bổ sung, hỗ trợ cho người sáng lập. Đây là nhóm lý tưởng để xây dựng nên một công ty hoạt động tốt.
  • Nên tìm các co-founder có cùng ý tưởng, quan điểm kinh doanh để không gặp phải những tranh cãi, rủi ro không đáng có trong quá trình vận hành và làm việc.

Xem thêm:

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của Xuyên Việt Media đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Founder là gì?” cũng như phân biệt, so sánh sự khác nhau giữa Founder và Co-Founder. Thông thường, các Founder đều là những người khác biệt và phải trải qua rất nhiều thử thách để có được thành công. Và Co-Founder sẽ là người hỗ trợ họ. 

Tóm lại, tuy khác nhau về trách nhiệm, nhưng Founder và Co-Founder phải là những người cùng chung lý tưởng, định hướng giải pháp và hỗ trợ nhau để vượt qua những khó khăn khi khởi nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *