Google Pirate là gì? Thuật toán ảnh hưởng đến SEO ra sao

Google Pirate là gì

Sau hàng loạt những phản hồi tích cực từ các website chính cống về sao chép video, nội dung, hình ảnh… thì Google đã cho ra đời thuật toán Pirate.Thuật toán Google Pirate là gì? Ảnh hưởng của nó đến SEO như nào?… Đây là những vấn đề chính mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ đến đến bạn đọc trong bài viết sau.

Thuật toán Google Pirate là gì?

Google Pirate được Google ra mắt vào tháng 8/2012, nó hoạt động như một bộ lọc nội dung, nó sẽ lọc dữ liệu Google đang có và phát hiện những nội dung vi phạm bản quyền.Mục tiêu của Google khi ra mắt thuật toán này là bảo vệ bản quyền nội dung và quyền sở hữu trí tuệ trên internet, tạo ra sự công bằng trên “sân chơi” của mình. 

Ở bản cập nhật này có vẻ Google chưa thật sự “mạnh tay” trong việc xử phạt vi phạm vì thế  đã mang lại nhiều ý kiến trái chiều. Vào tháng 10/2014, bản cập nhật mới nhất của thuật toán này đã được tung ra. Bản Pirate Update này xử phạt các website có hành vi sao chép nội dung, hình ảnh, video…. Có thể nói, lần cập nhật Google Pirate này là “cơn ác mộng” đối với hàng loạt website lậu.

Thuật toán Google Pirate là gì?
Thuật toán Google Pirate là gì

Thuật toán Google Pirate ảnh hưởng gì đến SEO?

Với mục đích bảo vệ bản quyền nội dung cũng như đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, Một khi website của bạn đã bị thuật toán Google Pirate chú ý đến sẽ ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Thay đổi thứ hạng website trên SERP

Bất cứ website nào bị chú ý, Google Pirate sẽ bị tụt hạng đều đều cho đến lần chạy tiếp theo của bộ lọc mới có cơ hội thoát ra. Ảnh hưởng này dễ nhận thấy nhất đối với những website vi phạm bản quyền đang đứng top thì chắc rằng sau khi Google cập nhật Pirate sẽ bị rớt hạng thảm hại trên bảng kết quả tìm kiếm. Hệ quả kéo theo rất nghiêm trọng đó là Organic Traffic của website sẽ bị giảm rõ rệt, và cuối cùng website đó sẽ mất hút, không còn thu hút sự tương tác của người dùng.

Xóa những trang vi phạm khỏi công cụ tìm kiếm

Khi bị Google cảnh cáo, bạn nên xử lý vấn đề đó ngay lập tức bằng cách gỡ bỏ ngay lập tức phần thông tin vi phạm theo yêu cầu từ hệ thống. Nếu bạn vẫn cố chấp dù bị báo cáo vi phạm nội dung nhiều lần, thì chắc chắn Google sẽ buộc phải xử lý mạnh tay với bạn, nặng nhất là hệ thống sẽ xóa bỏ nội dung trên website ra khỏi công cụ tìm kiếm (No-index).

Thuật toán Google Pirate ảnh hưởng gì đến SEO?
Thuật toán Google Pirate ảnh hưởng gì đến SEO

Làm như nào để khẳng định bản quyền nội dung trên website?

Để khẳng định bản quyền nội dung trên website, bạn nên đăng ký sử dụng DMCA (Digital Millennium Copyright Act) – Luật bảo vệ bản quyền kỹ thuật số. DMCA sẽ bảo vệ website của bạn bằng cách phát hiện ra và phạt những hành vi vi phạm bản quyền như: sao chép nội dung vi phạm bản quyền tác giả, cung cấp và kinh doanh trái phép sản phẩm kỹ thuật số trên mạng internet.Có 2 loại DMCA 

DMCA Free

Bản miễn phí này vẫn cho phép bạn bảo vệ bản quyền website nhưng số lượng chỉ được 1 website và không có nhiều ưu đãi như bản PRO.

Xem Thêm >>

DMCA Pro

Để sử dụng bản Pro này bạn phải trả một mức phí nhất định hàng tháng hoặc hàng năm, tùy theo mức gói bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bản PRO sẽ được hưởng những ưu đãi riêng, trực tiếp quản lý các trường hợp liên quan tới vi phạm bản quyền, kiểm tra không giới hạn nội dung mà bạn có nghi vấn rằng đã bị sao chép. Khác với bản FREE bản này chỉ được hỗ trợ tìm 2 website vi phạm mà thôi.

Hướng dẫn cách báo cáo nội dung vi phạm Google – Trung tâm gia sư DACADEMY

Gửi báo cáo bị phạm bản quyền Google

  • Bước 1 : Bạn truy cập vào trang google.com/webmasters/tools/dmca-notice để báo cáo vi phạm bản quyền DMCA và điền mọi thông tin cá nhân.
  • Bước 2: Điền thông tin các URL sao chép nội dung hình ảnh của bạn bạn.
  • Bước 3: Bạn tích hết vào các điều khoản bên dưới, điền ngày gửi đơn tố cáo và Tên Họ của bạn vào rồi gửi chờ phản hồi. 
Hướng dẫn cách báo cáo nội dung vi phạm Google – Trung tâm gia sư DACADEMY
Hướng dẫn cách báo cáo nội dung vi phạm Google – Trung tâm gia sư DACADEMY

Xem kết quả báo cáo

Bạn có thể xem lại cách đơn báo cáo vi phạm bản quyền DMCA và trang xử lý trạng thái tại trang google.com/webmasters/tools/dmca-dashboard nhé.

  • URL được chấp nhận: các URL vi phạm  sẽ bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm.
  • URL bị từ chối: bạn cần cung cấp thêm thông tin
  • URL đang chờ xử lý: Hãy chờ đợi thêm, tầm 3 đến 7 ngày sẽ có kết quả.

 Cung cấp thêm thông tin nếu Google yêu cầu

Google sẽ gửi một email yêu cầu bạn cung cấp thêm bằng chứng buộc tội bên đánh cắp nội dung nếu đơn báo cáo vi phạm bản quyền DMCA của bạn chưa đầy đủ thông tin. Ví dụ trường hợp Lucid Gen báo cáo vi phạm bản quyền 181 URL của một website đã sử dụng nội dung, hình ảnh và video của Lucid Gen trên website của họ. Vì báo cáo với số lượng lớn như vậy nên Google đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin để chứng minh những vi phạm của họ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Google Pirate là gì? Xuyên Việt Media muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn biết cách bảo vệ trang web của mình một cách hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *