Programmatic Advertising là gì: Khái niệm và vai trò

Programmatic Advertising Là Gì

Vai trò của programmatic advertising đặc biệt quan trọng trong việc quảng cáo được hiển thị trên các trang web. Khi người dùng truy cập vào trang web, các quảng cáo sẽ được hiển thị dựa trên thông tin thu thập được về hành vi và quyền lợi của người dùng. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận đúng đối tượng với thông điệp quảng cáo phù hợp, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả chiến dịch. Vậy Programmatic Advertising là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây nhé. 

Programmatic Advertising là gì?

Thu hút hiệu quả sự chú ý của người tiêu dùng trong hệ sinh thái kỹ thuật số ngày nay không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đây cũng chính là lý do Programmatic advertising ra đời. Đây được hiểu là quảng cáo lập trình sử dụng các nền tảng riêng biệt để quảng cáo trên các kênh khác nhau và có lượt mua và bán tự động để quảng cáo trực tuyến.

Programmatic Advertising là cách thức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng
Programmatic Advertising là cách thức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Tự động hóa này làm cho các giao dịch hiệu quả và năng suất hơn, hợp lý hóa quy trình và củng cố các nỗ lực quảng cáo kỹ thuật số trong một nền tảng công nghệ chính là quảng cáo lập trình. Các nền tảng lập trình đã phát triển kho lưu trữ và cơ sở dữ liệu của họ sao cho mọi định dạng và bất kỳ kênh nào có thể được truy cập tự động, bao gồm cả điện thoại di động, máy tính để bàn, máy tính bảng, âm thanh, ngoài trời kỹ thuật số và TV cab.

Xem thêm:  Screaming Frog: Giới thiệu và cách dùng tool cơ bản

>> Xem thêm: 

Nguyên lý hoạt động của Programmatic Advertising là gì? 

Sau khi tìm hiểu thuật ngữ Programmatic marketing là gì, mời bạn đọc tìm hiểu cách thức hoạt động của quảng cáo có lập trình thông qua các luận điểm dưới đây.

Kết nối các Publisher và Advertiser

Publisher ở đây được hiểu là những người sở hữu các trang web, ứng dụng có không gian để quảng cáo. Advertiser là những người muốn mua không gian đó để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. 

Khi một Advertiser có nhu cầu triển khai một chiến dịch quảng cáo Digital, họ sẽ liên hệ với các agency chuyên Programmatic Ads. Các agency này sẽ sử dụng một Demand-side platform (DSP) để tự động hóa quy trình mua số lần hiển thị quảng cáo nhằm đáp ứng mục tiêu của chiến dịch.

Programmatic Advertising kết nối các Publisher và Advertiser với nhau
Programmatic Advertising kết nối các Publisher và Advertiser với nhau

Mua không gian quảng cáo từ các Publisher

DSP cho phép các agency đưa ra yêu cầu mua không gian quảng cáo tới đa dạng các Publisher và thực hiện giao dịch. Thông qua nền tảng quản lý dữ liệu (DMP), DSP đảm bảo các quảng cáo sẽ hiển thị đúng đối tượng dựa trên nhiều yếu tố, gồm: nhân khẩu học, hành vi của người dùng và các hoạt động trực tuyến.

Khi đối tượng mục tiêu của quảng cáo truy cập trang web của Advertiser, trang web sẽ gửi yêu cầu quảng cáo đến supply-side platform (SSP)

SSP là nền tảng được sử dụng bởi các publisher, dùng để quản lý các vị trí quảng cáo và tối đa hóa giá trị nhận được từ mỗi lần hiển thị. SSP sẽ hỗ trợ các Publisher đưa ra giá sàn để tổ chức các cuộc đấu giá cho không gian quảng cáo một cách hợp lý hơn.

Xem thêm:  Ban Nhân sự là gì? Gồm những vị trí việc làm nào?

Nhận xét Programmatic Ads và khớp với dữ liệu cùng các chỉ số mục tiêu

Điều này được sử dụng để quyết định giá đấu thầu cho lần hiển thị đầu tiên. Được tổ chức trong SSP hoặc Ad-exchange theo thời gian thực, quy trình này thường được gọi là Đặt giá thầu theo thời gian thực. 

Impression được gửi về website của Publisher

Sau khi bán được Impression đầu tiên, Impression đó sẽ được tự động gửi đến trang web của nhà xuất bản để hiển thị. Quá trình này sẽ lặp lại bất cứ khi nào người dùng truy cập vào trang web hoặc làm mới lại trang. 

Dù được sử dụng rộng rãi nhưng không phải marketer nào cũng hiểu rõ Programmatic Advertising là gì. Thấu hiểu và ứng dụng tốt phương thức này có thể giúp doanh nghiệp tối ưu cho phí trên từng lượt hiển thị, từ đó tối ưu hiệu quả quảng cáo trên môi trường Digital. 

Programmatic Advertising giúp Impression được gửi về trang web của Publisher
Programmatic Advertising giúp Impression được gửi về trang web của Publisher

Lợi ích của Programmatic Advertising là gì? 

Quảng cáo lập trình hiển thị dựa trên việc chọn đúng người dùng đang quan tâm với mức giá cao nhất thông qua hệ thống đấu thầu tự động, chính vì thế giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo cho advertiser và mang lại doanh thu một cách tối đa cho Publisher. 

Ngoài ra thì  Advertiser và Agency có thể dễ dàng đo lường hiệu suất của chiến dịch để có những giải pháp cải thiện cho chiến dịch quảng cáo của mình giúp đem lại hiệu quả tốt nhất.

Tiếp cận lớn, chi phí thấp

So với các hình thức quảng cáo truyền thống thì Programmatic Advertising có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn với ngân sách ít hơn. Ngoài ra, sử dụng Programmatic Ads giúp nhà quảng cáo dễ dàng hơn trong việc theo dõi phạm vị tiếp cận của chiến dịch với người dùng. 

Xem thêm:  Project Manager: Khái niệm và nhiệm vụ đặc thù

Ví dụ: Nhãn hàng ở Việt Nam cũng có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng ở nước ngoài có nhu cầu mua sản phẩm thông qua quảng cáo trực tuyến. Kể từ khi chiến dịch bắt đầu thì nhà quảng cáo hoàn toàn có thể kiểm tra xem có bao nhiêu người đã xem quảng cáo và họ đến từ đâu.

Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra chi phí thấp nhưng lại tiếp cận lượng lớn khách hàng
Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra chi phí thấp nhưng lại tiếp cận lượng lớn khách hàng

Hướng đối tượng chính xác

Programmatic Advertising giúp nhà quảng cáo chọn đúng cho mình mục tiêu thông qua hệ thống phân tích dữ liệu. Các nhà quảng cáo có thể qua đó lựa chọn nhân khẩu học (Tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý…) cho mỗi chiến dịch để quảng cáo hiển thị một cách tối ưu nhất.

>> Xem thêm: 

Tính cập nhật

Như đã nhắc đến ở trên thì quảng cáo Programmatic giúp nhà quảng cáo dễ dàng nắm bắt hiệu quả chiến dịch họ đang khởi chạy. Họ cũng sẽ biết được quảng cáo của họ đang được hiển thị ở vị trí nào, mức độ tương tác của chiến dịch và những thông tin quan trọng. 

Ngoài ra thì các nhà quảng cáo có thể dễ dàng thực hiện thay đổi và tối ưu quảng cáo trong thời gian thực chứ không cần chờ đến cuối chiến dịch như quảng cáo truyền thống.

Các doanh nghiệp luôn được tối ưu các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất
Các doanh nghiệp luôn được tối ưu các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp: Programmatic Advertising là gì? và lợi ích của chiến dịch đem lại. Có thể thấy, đây thực sự là một phương thức hoạt động hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của mình. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược này và áp dụng hiệu quả. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *