Sapo là gì? Cách viết Sapo hiệu quả, thu hút

Sapo là gì

Sapo là một phần quan trọng trong bài viết, đây là yếu tố quyết định người dùng có tiếp tục “thưởng thức” món ăn “thông tin” mà bạn đang truyền tải hay không? Vậy bạn hiểu Sapo là gì? Và làm thế nào để thu hút độc giả ngay từ những dòng giới thiệu đầu tiên. Đừng lo, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ  về Sapo ngay bài viết sau đây.

Sapo là gì?

Sapo (phiên âm theo Tiếng Việt là Sa-pô), xuất phát từ Chapeau của tiếng Pháp. Dịch ra nghĩa tiếng Việt hiểu nôm na là cái mũ.

Không dài dòng phức tạp, bạn chỉ cần hiểu một cách đơn giản đây chính là phần mở đầu của bài viết. Sapo xuất hiện ngay dưới chân tiêu đề của bài viết, và thường mang vai trò tóm tắt nội dung của cả bài.

Đoạn sapo được trình bày cần phải chỉnh chu, tạo sự kích thích, ấn tượng ngay từ những dòng đầu tiên. Sapo được tạo thành bởi 1 câu hoặc nhiều câu hoàn chỉnh kết nối với nhau. Tuy nhiên, những câu văn này cần thật ngắn gọn, mang tính khái quát chứ không “dài dòng” lê thê làm người đọc không tìm được lối ra.

Với xu thế Content SEO của năm 2021, đoạn Sapo càng ngắn gọn, dễ hiểu thì càng gia tăng trải nghiệm và sự tò mò cho người đọc tìm hiểu nội dung của cả bài viết.

Sapo là gì?
Sapo là đoạn nội dung mở đầu của một bài viết

Sapo có vai trò như thế nào?

Nếu như phần tiêu đề của bài đóng vai trò tạo nên thông tin, thì đoạn sapo chính là sự khơi mào cho nội dung của bài viết. Vậy chức năng của Sapo là gì? Câu trả lời sẽ được trình bày ngay bên dưới.

Gây ấn tượng và thu hút người đọc

Làm thế nào để bài viết của bạn nổi bật giữ hàng trăm, hàng nghìn nội dung khác, tất cả sẽ được quyết định bời Sapo. Nhiệm vụ của Sapo đó chính là phải làm sao chỉ trong vài dòng người đọc hiểu rõ nội dung của toàn bài là gì, những phần thông tin nào sẽ được trình bày sắp tới.

Xem thêm:  Thế hệ GenZ là gì? Đặc điểm của Gen Z như thế nào?

Và tất nhiên, không thể viết sapo một đường mà nội dung bạn gửi đến độc giả lại một nẻo. Như vậy chẳng khác nào bạn đang “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Thể hiện phong cách riêng của tác giả bài viết

Bạn thuộc trường phái mạnh mẽ, thẳng thắn hay thơ văn uyển chuyển? Hãy thể hiện cá tính của mình ngay từ những dòng đầu tiên để bắt cảm xúc với độc giả có cùng tần số đi nào.

Xác định nhanh chủ đề bài viết

Nếu không muốn độc giả phớt lờ bài viết của bạn ngay từ những dòng thông tin đầu tiên thì hãy cố gắng làm nên đoạn Sabo thật thu hút. Hãy tạo sự hứng khởi ở màn “dạo đầu” chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút được nhiều fan cứng dành cho mình.

Mô tả tổng quan nội dung của bài viết

Một đoạn Sapo không chỉ làm nổi bật lên chủ đề của bài viết mà nó còn giúp cho người viết có thể tóm tắt nhanh những nội dung muốn gửi gắm. Việc khái quát nội dung sẽ giúp cho độc giả hiểu rõ rằng họ sẽ được dẫn dắt và trải qua những thông tin gì, có quan trọng hay không và có đúng những gì mà họ đang tìm kiếm?

Hãy chú ý, khái quát bằng những thông tin tổng quan nhất, không dài dòng. Tránh làm cho người đọc cảm thấy nhàm chán và không muốn tìm hiểu phần nội dung chi tiết sau đó.

Sapo là gì?
Sapo thường đặt sau tiêu đề và nó có nhiệm vụ tổng quan thông tin của toàn bài viết

Chứng minh được tính thời sự của bài báo

Khả năng chứng minh tính thời sự của bài viết là phong cách cần có khi viết báo chí. Mỗi ngày có hàng trăm thông tin được đăng tải trên cùng một trang báo, nhưng người đọc chỉ thật sự quan tâm đến những thông tin mang tính cấp thiết, được cập nhật thường xuyên.

Chính vì thế, nhiệm vụ của người viết là hãy cho độc giả của mình thấy được ngay từ những dòng Sapo đầu tiên đây là tin hot, tin vừa mới cập nhật, hay tin giật gân,.. Chẳng hạn như, “Netizen cho biết cô ca sĩ hạng A tỏ thái độ,…”

Các loại Sapo thường gặp trong bài viết SEO

Có rất nhiều loại Sapo khác nhau, nhưng trong đó bạn sẽ thường xuyên va chạm với những loại Sapo như sau

Sapo tóm tắt

Dạng Sapo này giúp độc nắm bắt gần như khái quát các nội dung cốt lõi của bài viết. Đây là một dạng Sapo thường gặp trong bài viết chuẩn SEO.

THAM KHẢO: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO thúc đẩy sự tăng trưởng cho Website

Sapo chân dung

Đoạn Sapo phác thảo hình ảnh nhân vật chính sắp được nhắc đến trong bài viết. Nội dung của  Sapo vẽ chân dung nhằm giúp cho người đọc hình dung được tính cách, ngoại hình của nhân vật.

Xem thêm:  Mã OTP là gì? Lưu ý khi sử dụng mã OTP

Sapo dẫn đường

Sapo dẫn đường hay còn goi là Sapo nguyên cớ, nội dung truyền đạt thường là giải thích vì sao có sự xuất hiện của bài viết này.

Sapo hoàn thiện tiêu đề

Loại Sapo này thường thấy ở những bài báo giật tít, gây sự bất ngờ cho người đọc. Khi tiêu đề không đủ làm sáng tỏ vấn đề được trình bày thì người viết phải chèn theo vài dòng giải thích để làm rõ hơn ý nghĩa của tiêu đề bài viết.

Sapo dữ kiện thực tế

Đây là loại Sapo nêu vấn đề bằng những con số, dữ liệu có thật để tạo sự tin tưởng cho người đọc ngay từ những dòng đầu tiên. Sapo dạng này phục vụ cho công tác thời sự, cung cấp thông tin chính xác bằng những con số có thật, dữ kiện được minh chứng cho người đọc tại thời điểm hiện tại.

Sapo nêu cảm xúc, suy tư của tác giả

Sapo làm lộ rõ những suy tư của tác giả, quan điểm, cảm xúc riêng về những vấn đề sắp được nhắc đến trong bài viết.

Sapo kể chuyện

Loại Sapo kể chuyện nhằm truyền tải nội dung trong một đoạn văn ngắn. Mục đích chính là dẫn dắt người đọc đến với phần nội dung hấp dẫn phía sau. Để làm được điều này, người viết cần phải phối hợp nhịp nhàng giữa phong cách viết lôi cuốn và phong cách kể chuyện khéo léo, khơi gợi sự tò mò, hứng thú cho người đọc.

Sapo là gì?
Có những loại Sapo nào thường gặp nhất hiện nay?

TIN HỮU ÍCH:

  • Anchor Text là gì?
  • Audit là gì?

Mẹo viết Sapo hấp dẫn, chuẩn SEO thu hút người đọc

Đôi dòng lý thuyết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ Sapo là gì và vai trò của nó trong một bài viết chuẩn SEO rồi đúng không nào? Có nhiều cách viết Sapo thu hút khác nhau, nhưng cốt lõi ở đây vẫn là bạn cần phải hiểu rõ nhưng gì mình trình bày sẽ giúp bạn chắt lọc cái tinh túy nhất để hấp dẫn người đọc.

Đừng để độc giả cảm thấy ngán ngẩm ngay từ những “lời chào” đầu tiên. Để viết Sapo thật thu hút bạn có thể tham khảo một số cách viết sau đây

So sánh và đối chiếu vấn đề sắp trình bày

Việc so sánh hay đối chiếu một vấn đề nào đó ở phần mở đầu là một trong những cách thức rất hay giúp bạn làm nên đoạn Sapo chuẩn SEO. Với phương pháp so sánh sẽ giúp bạn tạo ra cảm giác hứng thú cho người đọc, khiến họ tò mò giữa 2 yếu tố được đưa lên bàn cân thì phần thắng sẽ thuộc về ai.

Đặt câu hỏi khơi gợi sự tò mò

Tâm lý của độc giả chính là luôn muốn tìm đến những điều thật sự mới lạ. Vì thế, hãy đánh đòn tâm lý bằng cách khơi gợi sự tò mò của họ ngay từ những dòng mở đầu bài viết. Càng khơi ngợi được sự hiếu kỳ của độc giả càng giúp bạn giữ chân được họ lâu hơn.

Xem thêm:  Cổng AV là gì? TV có bao nhiêu cổng?

Tất nhiên, bạn cần phải đặt câu hỏi một cách khéo léo, khơi gợi tình huống, đừng quá phô trương tất cả  mà hãy để họ càng tò mò càng tốt nhé.

Mở đầu bằng một câu chuyện thật thú vị

Để xây dựng được câu chuyện ngay từ những dòng mở đầu bài viết đòi hỏi người viết phải có tư duy và trí tưởng tượng thật phong phú. Câu chuyện dẫn dắt không cần phải quá dài, mà thay vào đó nó phải thực sự thú vị và tổng quát được thông tin sắp được trình bày ở bên dưới.

Sapo là gì?
Sapo là một trong những thành phần không thể thiếu trong một bài viết chuẩn SEO

Mở đầu bằng sự thật để tạo lòng tin

Ngày nay, với hàng trăm thông tin có sẵn trên Internet người ta thường mong muốn tìm được những thông tin chính thống, có độ chính xác cao. Vì vậy, hãy lợi dụng điểm này để thu hút “fan cứng” về cho mình nhé. Bạn có thể dẫn dắt bằng các con số, dữ kiện thực tế để người đọc có thể tin tưởng về những gì mà họ sắp được tìm hiểu trong suốt bài viết.

Và tất nhiên, hãy cố gắng cung cấp cho họ con số hoặc dữ kiện gần đúng, đừng đưa những thông tin tin sai lệch gây mất lòng tin nhé.

Sapo có tính giật gân, gây sock

Hiện nay, xu hướng của độc giả nhất là giới trẻ thường tìm đến những thông tin gây sốc, giật gân. Những yếu tố này sẽ giúp họ cảm thấy tò mò và muốn khai phá để đi tìm được sự thật. Do đó, hãy tận dụng điều này để đánh vào tâm lý của độc giả và viết ra những đoạn Sapo thật chất lượng nhé.

TÌM HIỂU NGAY: Dịch vụ quản trị Website trọn gói có mức giá tốt nhất thị trường

Kết luận

Thật không quá khó để hiểu Sapo là gì đúng không nào? Đôi dòng thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về tầm quan trọng của nó cũng như cách viết Sapo sao cho thật thú vị và thu hút. Hãy lựa chọn cho mình một phong cách mở bài riêng biệt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng cho độc giả ngay từ “cái nhìn đầu tiên”. Đừng quên đồng hành cùng Xuyenvietmedia.com để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *