Ai là người đã phát minh ra thuyết vạn vật hấp dẫn

thuyết vạn vật

Đối với môn Vật Lý ngay từ khi chúng ta bắt đầu học đều phải nghe đến các thuật ngữ như lực hấp dẫn hay thuyết vạn vật. Đây đều là những thuật ngữ sẽ theo chúng ta trong suốt những năm tháng học trò. Vậy thuyết vạn vật hấp dẫn là gì? Ai là người đã phát minh ra thuyết vạn vật hấp dẫn? Cùng Xuyên Việt Media đi khám phá ở bài viết dưới đây nhé.

Khái quát về thuyết vạn vật hấp dẫn

Thuyết vạn vật hay lực hấp dẫn là thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong môn Vật Lý. Dưới đây là khái niệm chi tiết của hai thuật ngữ này.

1. Khái niệm về lực hấp dẫn

Lực hấp dẫn hay còn được biết đến với tên gọi khác là trọng lực. Các nhà vật lý học cho rằng vũ trụ bị chi phối bởi bốn loại lực khác nhau bao gồm trọng lực, lực điện từ, lực hạt nhân mạnh và lực hạt nhân yếu. Bốn lực này là nền tảng xác định cách tương tác của mọi thứ trong vũ trụ, từ các phạm vi nhỏ như các liên kết hạt quark bên trong một proton hoặc neutron cho đến phạm vi rộng lớn của các thiên hà. Khi một vật thể được tác dụng lực, chuyển động của vật thể đó sẽ thay đổi. Trọng lực được xác định là lực là yếu nhất trong số 4 lực này nhưng đó lại được khám phá ra trước tiên.

Lực hấp dẫn chính là trọng lực
Lực hấp dẫn chính là trọng lực

2. Định nghĩa về thuyết vạn vật hấp dẫn

Lực hấp dẫn, hay tương tác hấp dẫn là một hiện tượng tự nhiên. Tất cả các vật có năng lượng hoặc khối lượng đều hấp dẫn nhau và hút nhau. Đó có thể là các hành tinh, ngôi sao, thiên hà hay ánh sáng. Trên hành tinh Trái Đất, trọng lượng của các vật thể được tạo ra từ lực hấp dẫn và lực hấp dẫn của Mặt Trăng gây ra thủy triều. Lực hấp dẫn cũng là nguyên nhân khiến các vật chất dạng khí có trong vũ trụ kết tụ và hình thành các ngôi sao. Dưới sự tác động của lực này, các ngôi sao tập hợp lại tạo thành các thiên hà. Lực hấp dẫn có một phạm vi tác dụng vô hạn, mặc dù độ lớn của lực sẽ yếu dần nếu khoảng cách của các vật gia tăng.

Thuyết vạn vật hấp dẫn là một hiện tượng tự nhiên
Thuyết vạn vật hấp dẫn là một hiện tượng tự nhiên

>> NATO là gì? NATO bao gồm những nước nào

Ai là người phát minh ra thuyết vạn vật hấp dẫn?

Có rất nhiều người thắc mắc rằng không biết thuyết vạn vật hấp dẫn là phát minh của ai. Người phát minh ra học thuyết này chính là nhà bác học người Anh Isaac Newton. Từ lâu, người ta đã lan truyền câu chuyện Isaac Newton khám phá ra lực hấp dẫn lúc ngồi dưới gốc cây táo và bị quả táo rơi vào đầu. Câu chuyện này đã trở nên phổ biến đến mức cả giới khoa học đều biết và được đưa cả vào sách giáo khoa dạy học. 

Isaac Newton là người phát minh ra thuyết vạn vật
Isaac Newton là người phát minh ra thuyết vạn vật

Sự thật là không có quả táo nào rơi vào đầu Newton khi ông khám phá ra thuyết vạn vật hấp dẫn cả. Đúng là Newton thường xuyên đi dạo trong vườn nhà, nơi có một cây táo. Tuy nhiên, khám phá của ông về thuyết này là kết quả của quá trình nghiên cứu ròng rã dài ngày chứ không phải tại quả táo tình cờ rơi vào đầu ông ấy.

Những nghi ngại của Newton trong thuyết vạn vật hấp dẫn

Tuy Newton đã có thể xây dựng định luật hấp dẫn của mình trong công trình đồ sộ của mình, thì ông lại vô cùng khó chịu với khái niệm “hành động ở khoảng cách xa” mà các phương trình của ông ngụ ý.

Theo lời của ông, ông không bao giờ “đưa ra nguyên nhân của lực này”. Trong tất cả các trường hợp khác, ông sử dụng hiện tượng chuyển động để giải thích nguồn gốc của các lực khác nhau tác dụng lên các vật thể, nhưng trong trường hợp trọng lực, ông không thể xác định bằng thực nghiệm chuyển động tạo ra lực hấp dẫn. Hơn nữa, ông thậm chí còn từ chối đưa ra một giả thuyết về nguyên nhân của lực này với lý do rằng làm như vậy là trái với khoa học đúng đắn. Ông than thở rằng “các triết gia cho đến nay đã cố gắng tìm kiếm nguồn gốc của lực hấp dẫn trong tự nhiên một cách vô ích”, vì ông đã bị thuyết phục “bởi nhiều lý do” rằng có những “nguyên nhân cho đến nay vẫn chưa được biết” là cơ bản của tất cả “các hiện tượng của tự nhiên. 

Isaac Newton có rất nhiều nghi ngại trong thuyết vạn vật hấp dẫn
Isaac Newton có rất nhiều nghi ngại trong thuyết vạn vật hấp dẫn

Những hiện tượng cơ bản này vẫn đang được điều tra và mặc dù có rất nhiều giả thuyết, những câu trả lời cuối cùng vẫn chưa được tìm ra. Và trong cuốn General Scholium năm 1713 của Newton trong ấn bản thứ hai của Principia: “Tôi vẫn chưa thể khám phá ra nguyên nhân của những đặc tính này của lực hấp dẫn từ các hiện tượng và tôi không có giả thuyết nào. Lực hấp dẫn thực sự tồn tại là quá đủ và hoạt động theo các quy luật mà tôi đã giải thích, và nó phục vụ rất nhiều cho tất cả các chuyển động của các thiên thể.

>> Quỹ đạo là gì? Vai trò quan trọng của quỹ đạo

Lời kết

Chắc chắn từ thông tin của bài viết đã giúp các bạn đọc nắm bắt rõ hơn về khái niệm và người phát minh thuyết vạn vật hấp dẫn. Hãy truy cập vào website của Xuyên Việt Media để tìm đọc những thông tin bổ ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *